Moschino Spring 2025 Menswear – Lăng kính đậm chất sân khấu của Adrian Appiolaza về phong cách sống ở Ý
Ngày đăng: 17/06/24
Bộ sưu tập menswear đầu tiên của Adrian Appiolaza tại Moschino là hành trình tôn vinh quyền tự do ngôn luận trong thời trang, với bối cảnh là kho di sản của Moschino và chính bản sắc bên trong nhà thiết kế.
Thời điểm sôi động được địa hạt thời trang mong đợi bậc nhất cuối đã bắt đầu. Tuần lễ thời trang Milan chính thức được khai màn với show diễn menswear đầu tiên của Moschino với sự dẫn dắt của “vị vua” mới – Adrian Appiolaza. Sau màn trình điễn “debut” cho vương triều sáng tạo của mình tại Moschino được giới phê bình đánh giá khá cao, Adrian Appiolaza tiếp tục không làm làng mốt thất vọng với định hướng sáng tạo tại bộ sưu tập menswear đầu tiên. Hài hước, nghịch ngợm và sáng tạo hơn, Moschino Spring 2025 Menswear là mảnh ghép trùng khớp nhất với những gì mà Jeremy Scott cũng như người sáng lập, Franco Moschino để lại trong kho di sản đồ sộ.
Moschino Spring 2025 Menswear đón mời khách tham dự với những cơn nắng lãng mạn đặc trưng của Ý. Khi được dẫn lối vào bên trong, sự chú ý của khách mời đổ dồn vào “bức tường hành lý” được làm bằng hàng loạt chiếc vali gồm nhiều màu sắc và hình dạng khác nhau, gồm nhiều kiểu cách từ hiện đại đến cổ điển, được chồng chất không theo bất kỳ thứ tự nào. Chạy dọc sàn diễn là hàng ghế gỗ mộc mạc. Sau khi dàn khách mời đã an vị tại vị trí của họ, những giai điệu cổ điển của bài hát “Voyage, Voyage” của Desireless kết hợp techno sôi động được phát lên như cách để mở đầu cho Moschino Spring 2025 Menswear.
“LOST AND FOUND” là cái tên mà Appiolaza đặt cho bộ sưu tập Moschino Menswear đầu tiên. “Lạc lối để tìm được hướng đi”, từ bối cảnh của show diễn cho đến tên bộ sưu tập, Appiolaza chia sẻ concept chủ đề lần này là một phép ẩn dụ cho “hành trình khám phá, chuyển mình từ một cuộc sống hỗn loạn sang chốn thiên đường đã được lựa chọn”.
Appiolaza tạo ra hàng loạt hình tượng nhân vật cho Moschino. Họ là những người thích “khám phá”, thích tìm tòi dù nó chỉ là quãng đường ngắn ngủi từ nhà đến văn phòng làm việc, hay dạo quanh thành phố đang sống để tìm quán bánh pizza, đến sân bóng đá. Trên chuyến đi tìm ra góc nhìn mới mẻ cho cuộc sống, những nhân vật “hư cấu” trong lăng kính sáng tạo của Appiolaza sải bước trên sàn diễn Moschino cùng bộ trang phục quen thuộc, có thể dễ dàng bắt gặp trên phố nhưng quy tắc may đo, kiểu dáng truyền thống của nó đã bị tôn chỉ đề cao sự tự do đặc trưng trong ngòi bút thiết kế của Appiolaza phá vỡ.
Trên màn hình chiếu trong show diễn là những thước phim tự truyện, kể về quá khứ của chính Appiolaze khi còn đang đảm nhận công việc đầu tiên ở quê hương Argentina tại một công ty bảo hiểm. Trước khi rời Argentina đến London (sau đó là Paris và bây giờ là Milan), giám đốc sáng tạo đang viết tiếp câu chuyện thời trang còn dang dở của Mocchino, Adrian Appiolaza từng làm công việc bán bảo hiểm. Để luôn chỉn chu và chuyên nghiệp trước khách hàng, lúc bấy giờ anh đã buộc phải mặc một bộ vest “nhàm chán” do công ty cung cấp. Phát biểu trước buổi trình diễn trang phục nam đầu tiên cho Moschino và trên thực tế, buổi trình diễn trang phục nam đầu tiên của anh ấy từ trước đến nay; Appiolaza rùng mình nhớ lại rồi phát biểu: “Tôi cảm thấy mình như một tù nhân của bộ đồ đó”, và có lẽ Appiolaza sẽ không bao giờ mặc vest nữa trong đời .
Trauma đáng sợ trong quá khứ của Appiolaza được khơi dậy một lần nữa tại Moschino Spring 2025 Menswear, nhưng “va chạm” với thông điệp tự do mà chính người sáng lập thương hiệu, Franco Moschino từng chia sẻ: “Thà mặc theo ý của bạn còn hơn là mặc theo những gì bạn nên mặc”. Thông điệp truyền cảm hứng này không chỉ ẩn chứa trong ngôn ngữ thiết kế trong toàn bộ sưu tập, mà còn được khắc trực tiếp trên một chiếc túi bowling của look 37; và in trên chiếc áo phông ở look 22.
Sự ám ảnh về đồ vest của Appiolaza chính là lý do vì sao trang phục chốn công sở này được khoét lỗ để tạo hình thành chiếc cổ áo, trông ung dung, phóng khoáng và hài hước đúng với bản chất của Moschino. Trước đó, Appiolaza cũng đã tiến vào tủ quần áo của dân công sở, thẳng tay loại bỏ vẻ nghiêm túc đến nhàm chán bằng quy tắc đồng phục mới cùng tinh thần mỉa mai. Chúng ta có hàng loạt chiếc áo sơ mi không cài nút mặc cùng một chân váy bút chì được lật lưng, một chiếc áo blazer lược bỏ mất một phần cánh tay, hay những chiếc áo khoác blazer dáng dài có phần đuôi tua rua như mới vừa bị “băm nhuyễn” trong máy cắt giấy.
Trên chuyến khám phá đến miền đất hứa của sự tự do mà Appiolaza tạo ra trong Moschino Spring 2025 Menswear còn gặp gỡ những di sản trong kho lưu trữ của nhà mốt Ý. Điều này được thể hiện rõ trong cách mà Appiolaza tô điểm cho những bộ suits văn phòng mới bằng các món trang sức, phụ kiện như ghim cài áo có hình dáng độc đáo thẻ chìa khóa, bút, điện thoại, thẻ tín dụng, cà vạt mặt cười… Trong khi đó, những chiếc ghim hình trứng ốp la hoặc chuối như thể đang mô phỏng lại bữa sáng vội vã, quen thuộc của dân văn phòng.
Đảm nhận nhiệm vụ là người cai quản kho di sản đồ sộ của nhà mốt Ý, Appiolaza không bao giờ quên bày tỏ lòng tôn kính với người tiền nhiệm và người sáng lập. Một chiếc váy sơ mi mặc với một chiếc áo sơ mi thật nhưng có dây yếm trompe l’oeil và một bộ vest bốn nút kết hợp với chiếc mũ “3 trong 1” là một trong số rất nhiều tài liệu tham khảo lưu trữ đầu tiên. Vị giám đốc sáng tạo mới hồi sinh chiếc “survival jacket” của Franco Moschino từ năm 1992, cùng với nhiều điểm xuyết sáng tạo mới như chi tiết nhiều túi đặc sắc. Và tất nhiên, hàng loạt thiết kế đề cao tinh thần phi giới tính giống hệt như cách mà Jeremy Scott và người thành lập thương hiệu đã từng làm cũng không thể vắng mặt.
Nhân vật của Appiolaza đã chuyển từ các thành phố của Ý về vùng nông thôn, khoác lên người những bộ trang phục đầy phóng khoáng, phảng phất tinh thần đặc trưng trong mùa nghỉ dưỡng.
Nhân vật của Appiolaza đã chuyển từ các thành phố của Ý về vùng nông thôn, khoác lên người những bộ trang phục đầy phóng khoáng, phảng phất tinh thần đặc trưng trong mùa nghỉ dưỡng. Đó cũng chính là lý do vì sao Appipolaza đan cài hai bộ sưu tập vào cùng một show diễn – Moschino Spring 2025 Menswear và Resort. Appiolaza giúp dân văn phòng rời khỏi chiếc ghế mỏi mệt bằng sự vui chơi, tự do được thể hiện bằng nguồn tham khảo tự nhiên, ngoài trời. Đó là những chiếc váy làm từ hoa kết, một chiếc váy có in họa tiết hình con ngỗng (dấu ấn của Franco Moschino), một chiếc váy có dòng chữ “yêu tôi, không yêu tôi” cùng những cánh hoa cúc tung bay xung quanh, bản in về một chuyến picnic ở biển, những chiếc áo dệt kim khoác ngoài rộng rãi mặc trễ nải,… hoặc một đôi dép lông vũ mềm mại. Bên cạnh đó, sự kết hợp các họa tiết chắp vá bằng lụa và những sắc màu tương phản hoàn toàn phù hợp với truyền thống của Moschino.
Một chiếc váy sarong cho nam màu hoa cà và màu ngọc lam nhạt in hình đồ dùng văn phòng được mặc bên dưới một chiếc áo sơ mi không cài cúc áo, cũng không thắt cà vạt. Tất cả như đang ngụ ý giấc mộng du lịch mà dân công sở nào cũng khao khát. Màu cờ đỏ, trắng và xanh lá cây của quốc kỳ Ý xuất hiện trên hàng loạt thiết kế dành cho nam lẫn nữ, lồng ghép với chi tiết quả bóng đá. Appiolaza đã tạo nên cú bắt tay khó đoán giữa hai “quê hương” của anh, giữa Ý và Argentina. Kiến trúc lấy cảm hứng từ Đấu trường La Mã trên sơ mi lụa mang lại cảm giác cổ xưa. Ở những nơi khác, các người mẫu bước ra khỏi phòng tắm với áo choàng khăn tắm và phụ kiện bánh sừng bò. Những chiếc túi trái tim Canonical Moschino được đổi thành chất liệu raffia. Moschino Spring 2025 Menswear kết thúc nhẹ nhàng, đầy mơ mộng cùng sự tôn vinh mùa hè Ý vào những năm 1990, với những chiếc quần yếm dài, váy nhún bèo,…
Appiolaza đã tạo nên cú bắt tay khó đoán giữa hai “quê hương” của anh, giữa Ý và Argentina. Kiến trúc lấy cảm hứng từ Đấu trường La Mã trên sơ mi lụa mang lại cảm giác cổ xưa.
Thực hiện Dory
Theo Vogue và WWD