“Mưa trên cánh bướm” du nhập bầu trời lớn, phim Việt duy nhất tại LHP Venice 2024
Ngày đăng: 27/07/24
Theo công bố chính thức từ LHP Venice,“Mưa trên cánh bướm” (Don’t Cry, Butterfly) là phim Việt Nam duy nhất trong 7 phim đầu tay sẽ tranh giải hạng mục “Phim đầu tay xuất sắc” tại Tuần lễ phê bình quốc tế, thuộc khuôn khổ liên hoan phim diễn ra tại thành phố nổi tiếng của Italy.
Liên hoan phim Venice là sự kiện điện ảnh lâu đời nhất tại châu Âu, lần đầu tổ chức năm 1932. Đến nay, LHP Venice đã trở thành một trong ba liên hoan phim lớn nhất, cùng LHP Cannes và LHP Berlin. Chương trình lần thứ 81 sẽ diễn ra từ ngày 28/8 đến ngày 7/9. Tuần lễ phê bình (International Critics’ Week) là phần song song của Liên hoan phim Venice, tuyển chọn bảy bộ phim đầu tay xuất sắc để tranh giải. Sự kiện diễn ra từ năm 1984, do Liên đoàn phê bình phim quốc gia Italy (SNCCI) phối hợp với Venice Biennale tổ chức.
Sau nhiều năm tiếp thị dự án và trải qua nhiều vòng xin tài trợ, bộ phim hài kinh dị Mưa trên cánh bướm chính thức bước vào cuộc tranh giải tại LHP Venice. Đây cũng là bộ phim duy nhất được sản xuất tại Châu Á, sẽ so tài với 6 bộ phim quốc tế khác (Homegrown, Anywhere anytime, No sleep till, Peacock và Perfumed With Mint).
Cách đây 10 năm, tại LHP Venice 2024, “Đập cánh giữa không trung” (Flapping in the Middle of Nowhere) của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp đã tham dự hạng mục này và xuất sắc giành giải “Phim hay nhất” từ Liên đoàn các nhà phê bình phim châu Âu và Địa Trung Hải (FEDORA).
Nhà làm phim Dương Diệu Linh sinh năm 1990, là cựu học sinh trường THPT Amsterdam, Hà Nội, hiện sống ở Singapore. Là cái tên nổi bật trong thế hệ đạo diễn mới của nền điện ảnh Việt Nam, có đã có nhiều đóng góp với những bộ phim ngắn ấn tượng, bao gồm “Mẹ, Con gái, Những giấc mơ” (Mother, Daughter, Dreams), “Ngọt, mặn” (Sweet, Salty) 2019, and “Thiên đường gọi tên” (A Trip to Heaven) 2020. Mẹ, Con gái, Những giấc mơ từng được tham dự cuộc thi phim ngắn trong khuôn khổ Liên hoan phim quốc tế Busan (Hàn Quốc).
Mưa trên cánh bướm là tác phẩm điện ảnh đầu tay do Dương Diệu Linh viết kịch bản và đạo diễn, được phát triển từ những bộ phim ngắn. Tất cả đều xây dựng cốt truyện xoay quanh nhân vật chính là phụ nữ trung niên. Nhà làm phim tập trung khai thác góc nhìn về tính nữ, mối quan hệ gia đình và truyền thống văn hóa.
Bộ phim điện ảnh đầu tay này do nhà làm phim Dương Diệu Linh đạo diễn và viết kịch bản, có sự tham gia của diễn viên Tú Oanh trong vai chính. Lấy bối cảnh tại thủ đô Hà Nội, Tú Oanh thủ vai người phụ nữ trung niên, sau khi biết tin chồng ngoại tình, cô đã tìm đến bùa ngải với hy vọng giúp người chồng phản bội hồi tâm chuyển ý, nhưng lại vô tình đánh thức một thế lực siêu nhiên ngay trong chính ngôi nhà của mình. Như một lát cắn nhào đường đắng nghét về câu chuyện gia đình, thông qua tác phẩm hài kinh dị này, Linh muốn truyền tải quan điểm cá nhân về xã hội qua những hình ảnh giàu ẩn dụ, gói gọn trong khung cảnh 4 bức tường. Bộ phim là nỗ lực của vị đạo diễn trên hành trình phá vỡ hình ảnh khuôn mẫu về những người phụ nữ ẩn khuất, bất lực bằng cách thể hiện họ một cách sống động và hài hước.
Đây là lần đầu tiên diễn viên gạo cội Tú Oanh vào vai chính dự thi liên hoan phim quốc tế. Nữ diễn viên được biết đến qua những phim truyền hình ăn khách và “quen mặt” với khán giả với vai trò “Táo Văn Thể” trong chương trình “Táo Quân”. Đặc biệt, Bùi Thạc Phong, con trai đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và Tú Oanh, cũng góp mặt trong Mưa trên cánh bướm.
Bên cạnh đó, sau 6 năm góp mặt trong “Vợ Ba” (The Third Wife) ra mắt năm 2018, Lê Vũ Long đã quay trở lại màn ảnh và góp mặt vào bộ phim. Nam diễn viên từng đoạt giải “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” tại Liên hoan phim Việt Nam 2004 với vai Phiên trong “Người đàn bà mộng du” (The Sleepwalking Woman).