Paris Couture Week đang dần xa rời hiện thân của chính nó?
Ngày đăng: 02/08/17
Tuần lễ Couture không khiến người ta bất ngờ khi nhìn thấy những con búp bê vui nhộn của Viktor & Rolf hay thể nghiệm của Iris van Herpen khi tạo ra một loại “ren” bằng kim loại, hoặc Jean Paul Gaultier với những màn trình diễn cuốn hút. Điều gây sốc là sự xuất hiện của những bộ sưu tập ready-to-wear từ những gương mặt mới trên sàn diễn couture.
Kể cả khi sự xa hoa và lộng lẫy của Chanel và Dior vẫn còn đó, thì Paris Couture Week đang dần xa rời hiện thân của chính nó?
Trong một thời gian dài, Tuần lễ thời trang couture theo lệ thường diễn ra hai lần mỗi năm, chương trình bắt đầu sau Tuần lễ Thời trang Nam, vào đêm tối chủ nhật với show diễn quyến rũ của Versace. Tuy nhiên giờ đây đã có sự thay đổi, trong Tuần lễ couture thu đông 2017 vừa qua, chương trình bắt đầu là show diễn của nhà thiết kế Trung Quốc – Guo Pei. Pei trở thành nhà thiết kế đầu tiên trình diễn trong khuôn khổ của chương trình, với một sàn diễn lộng lẫy trước cả Versace.
Tuần lễ couture thu đông năm nay với nhiều thay đổi mang tính lịch sử. Thứ nhất là sự thay đổi tên gọi của Syndicate, tổ chức này hiện nay lấy tên gọi là Fédération de la Haute Couture et de la Mode, thay vì Fédération Française de la Couture như trước đây, mở rộng cánh tay chào đón những thương hiệu nổi danh với các sản phẩm như áo phông hơn là haute couture. Và các vị khách mời không phải chơi theo luật như các thành viên chính thức.
Thêm vào đó là những tên tuổi bổ sung vào chương trình có 2 nhãn hiệu thời trang ready-to-wear của Mỹ: Proenza Schouler và Rodarte, cùng với nhà thiết kế người Anh Peter Dundas. Họ đã tân trang những bộ sưu tập ready-to-wear và đặt chúng một cách long trọng tại Paris, mặc dù chúng không thực sự là couture.
Rodarte cũng diễn BST ready-to-wear và Schouler ra mắt BST resort và ready-to-wear, Dundas cũng vậy với BST resort 2018, biểu đạt một phong thái “trình diễn những gì mình muốn ở nơi mình muốn”. Vanessa Friedman đã nhận xét trong The New York Times: “Nó không liên quan đến đẳng cấp thủ công, hoặc thể hiện tay nghề của các nghệ nhân.”
Nó không liên quan đến đẳng cấp thủ công, hoặc thể hiện tay nghề của các nghệ nhân.
Từ vài năm nay, sự suy giảm số lượng các nhà couture tham gia là điều đáng lo ngại, các điều luật nghiêm khắc được cho là một trong số các nguyên nhân, dẫn đến việc couture – được xem là đang chết dần chết mòn. Phải chăng đã đến lúc làm nên một cuộc cách mạng cho Tuần lễ couture?
Sự thay đổi đã diễn ra trong mùa thu đông năm nay khiến cho tuần lễ couture trở thành tâm điểm của truyền thông lẫn giới mộ điệu. Những con búp bê vui nhộn của Viktor & Rolf, hoặc thể nghiệm của Iris van Herpen tạo ra một loại “ren” bằng kim loại, hoặc Jean Paul Gaultier với những màn trình diễn cuốn hút đều không khiến giới mộ điệu kinh ngạc bằng sự xuất hiện của những bộ sưu tập ready-to-wear từ các gương mặt mới trên sàn diễn couture.
Mặc dù, Dior và Chanel vẫn còn, cũng như Elie Saab với nhiều thử nghiệm mới mẻ. Ralph & Russo đến từ Anh Quốc mới xuất hiện gần đây cũng đang duy trì các tiêu chuẩn đã được thiết lập. Họ mang đến những bộ váy đẹp đẽ, tinh tế, duyên dáng và rực rỡ, thỏa mãn sự trông mong của giới mộ điệu. Ngoài ra, Schiaparelli với sự trang trọng và độc đáo đang dần hồi sinh, cũng như vẻ đẹp vượt thời gian của Armani Privé khiến người ta không nguôi hi vọng.
Tuy vậy với Tuần lễ thời trang couture, sau chương trình năm nay, một điều gì đó đã thay đổi mãi mãi.
Thực hiện: S-R
Theo Thedailybeast