Rick Owens và hành trình tìm về di sản Mexico
Ngày đăng: 01/10/19
“Tôi thật sự chưa từng nghĩ nhiều về tinh thần Mexico trong con người mình, nhưng chính sự xung đột về bức tường biên giới đã làm cho bản thân ý thức hơn về nguồn cội của tôi.” – NTK Rick Owens lý giải về cảm hứng cho bộ sưu tập mở đầu cho một thập kỷ tiếp theo, được tổ chức ở một khu vực ngoài trời với những bong bóng xà phòng bay trong bầu không khí xám xịt nặng nề.
Bộ sưu tập được dành cho Connie, người mẹ của anh là người dân Mexico nhập cư và cũng là chuyến đi để Rick tìm về những giá trị Mexico xưa cũ, tiếp nối chủ đề trong bộ sưu tập Menswear xuân hè 2020 đầu năm nay.
“Các nữ tu người Aztec mặc những bộ đồ theo trường phái Bauhaus bước đi quanh một cái hồ phong cách Art Deco đầy xà phòng vô cùng huyền ảo.” Đó là những gì Rick miêu tả về buổi diễn có thể trở thành một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất thập kỷ.
Dĩ nhiên, sẽ chẳng có tấm khăn Serape (loại khăn người Tây Ban Nha mặc khi đến Nam Mỹ, phổ biến ở Mexico) nào được trình diễn. Thay vào đó, Rick Owens lật giở từng trang tài liệu bí truyền gợi nhắc về lịch sử và ký ức của bản thân anh. Từ chiếc váy poblana của người Trung Quốc mà mẹ Rick Owens đã mang trong những buổi lễ ở nhà thờ, khi bà lớn lên ở Puebla, đến tấm áo đính kim sa xếp theo từng mảng màu.
Cả mũ đội đầu cho người Aztec làm bằng sắt được truyền cảm hứng từ phong cách Metropolis của Fritz Lang cũng như phong cách Bauhaus của vợ chồng Josef Albers và Anni khi truyền tải qua các mẫu rập và họa tiết hình học. Hai người đã khám phá ra những tàn tích khảo cổ học ở Mexico sau khi rời khỏi nước Đức vào thập niên 30 của thế kỷ trước.
Mã màu tươi sáng và sống động như vàng mù tạt, hồng, đỏ hay ánh kim được chọn lựa qua sự ảnh hưởng của kiến trúc sư người Mexico – Luis Barragán. Được biết đến như một biểu tượng màn bạc đầy quyến rũ – María Félix, hay còn gọi là La Doña – đã cất lên những thanh âm lặp đi lặp lại “Corazon, tu diras lo que hacemos” (Trái tim của tôi, anh quyết định hành động của chúng tôi).
Trang phục được “điêu khắc” với các khối hình nhô lên tựa bao lấy khắp cơ thể người mẫu. Từ sự thanh lịch tối thượng toát ra từ các góc vải dựng đứng cho đến nét quyến rũ của những chiếc váy bó sát với những đường cut-out sắc, nhọn (mà vốn dĩ NTK là một tín đồ của những chiếc đầm khoét ngực sâu hình chữ V). Bên cạnh đó, những chiếc áo blazer và áo sơ mi với đai có khóa cài để giúp chúng dễ dàng được đeo quanh hông trên sàn nhảy, như Rick giải thích.
Cánh cửa biên giới bị khép lại, những tường rào ngày càng cao lên, các định kiến bảo thủ đối với văn hóa và sắc tộc vẫn còn đó. Nhưng tâm điểm lại hướng về một cuộc trao đổi văn hóa kỳ thú trong khung cảnh mơ màng của những bong bóng huyền ảo.
Bằng cách gắn kết những kinh nghiệm và ký ức của chính bản thân, Rick đã chuyển hóa chúng thành một bộ sưu tập đầy mãnh liệt khiến buổi diễn trở nên vô cùng đáng giá. Chẳng có hận thù nào về nền chính trị hiện tại, mà đúng hơn nó chỉ là bức phong nền cho một vẻ đẹp chân thành nhưng sâu sắc.
Cánh cửa biên giới bị khép lại, những tường rào ngày càng cao lên, các định kiến bảo thủ đối với văn hóa và sắc tộc vẫn còn đó. Nhưng tâm điểm lại hướng về một cuộc trao đổi văn hóa kỳ thú trong khung cảnh mơ màng của những bong bóng huyền ảo. Rick gợi nhắc về thời kỳ Fantasia đầy lôi cuốn với những đứa bé ngồi ở những hàng ghế. Sự xuất hiện của những chiếc váy Watteau được xếp nếp cực kỳ sang trọng, tựa như những nàng công chúa bước ra từ thế giới cổ tích. Thế nhưng, đây là sàn diễn của Rick Owens, sẽ chẳng có thứ gì được phép xuất hiện mà không mang một ý niệm trí tuệ. Như những bóng xà phòng óng ánh nổ tung trong không gian, sau tất cả, những tà áo cảnh tỉnh chúng ra một điều: Cứ mãi ở trong bóng tối chúng ta sẽ chẳng bao giờ tìm thấy một kết thúc có hậu cho mình.
Chuyển ngữ: Hiếu Lê
Theo I-D