Robert Wun Couture Fall 2024 – Xuân, Hạ, Thu, Đông rồi lại Xuân…

Ngày đăng: 28/06/24

“Time Today”, bộ sưu tập Robert Wun Couture Fall 2024, không chỉ là lòng tri ân 10 năm thành lập thương hiệu, mà còn là lúc mà nhà thiết kế người Hồng Kông đăm chiêu, suy ngẫm về dòng thời gian xoay chuyển liên tục. 

Nhà thiết kế người Hồng Kông, Robert Wun, một “chiến binh” đã khiến địa đàng haute couture mê đắm trong một năm trở lại gần đây, đã kỷ niệm 10 năm thành lập thương hiệu của mình bằng buổi trình diễn haute couture mang tên “Time Today”. Robert Wun khép lại tuần lễ Haute Couture mùa Thu Đông 2024 bằng những suy ngẫm đầy thực tế của hầu hết các nhà thiết kế thời trang: “Tại sao tôi lại làm việc này lâu như vậy, tại sao tôi vẫn muốn tiếp tục làm nó và trong bao lâu nữa?”. Anh ấy đã sử dụng những câu hỏi này làm tiền đề cho một bộ sưu tập Robert Wun Couture Fall 2024 ngông cuồng, có một không hai.

“Tôi tự hỏi tại sao tôi làm thời trang và thời gian có ý nghĩa gì?” Vậy nhà thiết kế nhận lại câu trả lời là gì? Robert Wun giải bày: “Đối với tôi câu trả lời có lẽ là sự chấp nhận. Chúng ta phải chấp nhận rằng một ngày nào đó mọi thứ sẽ kết thúc và điều đó không sao cả.”

Đối với Robert Wun, việc chấp nhận những giới hạn về thời gian sẽ thúc đẩy sự sáng tạo của con người. Anh lý luận, cách duy nhất để khiến thời gian trở nên có ý nghĩa là tận hưởng từng thời khắc mà bạn được trời đất ban tặng. “Thật sự sáo rỗng khi khuyên bạn hãy sống trọn vẹn trong từng khoảnh khắc, nhưng thực sự, cuộc sống này ngắn hơn ta nghĩ, những gì bạn đang làm bạn chỉ có thể làm một lần, vì vậy tốt hơn hết hãy tận hưởng nó dù thành công hay thất bại.”

Cho đến nay, trong một thập kỷ làm nghề, Robert Wun gặt hái được nhiều thành công hơn bản thân anh nghĩ và hai từ “thất bại” cũng chưa từng xảy ra trong triều đại sáng tạo của nhà thiết kế. Ngôn ngữ thiết kế đầy duy mỹ, không khuất phục trước bất kỳ quy ước thời trang nào của Robert Wun đã thu hút sự chú ý của cả làng mốt, những người luôn săn lùng những cảm giác mới mẻ, từ các ngôi sao nổi tiếng cho đến những stylist ưu tú.

Cho đến nay, trong một thập kỷ làm nghề, Robert Wun gặt hái được nhiều thành công hơn bản thân anh nghĩ và hai từ “thất bại” cũng chưa từng xảy ra trong triều đại sáng tạo của nhà thiết kế. Ngôn ngữ thiết kế đầy duy mỹ, không khuất phục trước bất kỳ quy ước thời trang nào của Robert Wun đã thu hút sự chú ý của cả làng mốt, những người luôn săn lùng những cảm giác mới mẻ, từ các ngôi sao nổi tiếng cho đến những stylist ưu tú.

Ánh hào nhoáng rực rỡ ẩn sâu trong các sáng tạo của Robert Wun đã “đánh cắp” trái tim những người như Beyoncé, Lady Gaga, Björk,… cùng nhiều người khác nữa – một danh sách khách hàng mà ngày nay trở thành thước đo cho mức độ lừng danh của một thương hiệu.

Để đưa sự biến thiên từ dòng thời gian vào từng đường nét thiết kế, Robert Wun đã hình dung và diễn giải bằng vòng tuần hoàn tự nhiên của các mùa – Xuân, Hạ, Thu, Đông. Robert Wun Couture Fall 2024 bắt đầu từ một mùa đông lạnh giá, với cơn tuyết đầu mùa. Tuyết trắng “nuốt chửng” một chiếc váy đen đuôi cá cùng một tấm màn che mặt đồng điệu, màu đen tuyền. Hiệu ứng tuyết rơi được nhà thiết kế mô tả chân thật đến mức ngồi ở xa, có lẽ người xem không thể nhận ra chúng được tạo thành từ kỹ thuật đính đá pha lê vô cùng kỳ công và tinh xảo.

“Đó là mùa đông, mùa khiến con người sống chậm lại, suy ngẫm nhiều hơn bất kỳ thời điểm nào trong năm nên tôi bắt đầu từ đó,” Robert Wun chia sẻ. Tuyết rơi ở Robert Wun Couture Fall 2024 có lẽ trở nên khắc nghiệt hơn khi diện mạo thứ 2 của bộ sưu tập xuất hiện trên sàn diễn. Một người mẫu trầm ngâm, bỏ tay vào túi chiếc áo khoác màu đen, dài, lấm lem tuyết trắng, cố tình che mặt bằng chiếc dù đen cũng đầy tuyết. 

Hiệu ứng giả tuyết này cũng được nhà thiết kế người Hồng Kông tái hiện trên một tấm màn che mặt dài và mỏng. Sau hai bộ váy tượng trưng cho mùa đông, Robert Wun tiếp tục show diễn với hiệu ứng “rách rưới” quen thuộc của mình. Đó là một chiếc đầm dạ hội và áo khoác dạ màu xanh lạnh, bị xé ra từng mảnh và sau đó được vá lại bằng một loại kỹ thuật kitsugi, tái tạo hiệu ứng craquelé, cuối cùng trang trí bằng một đàn bướm cùng màu trang phục. Dường như Robert Wun đang ám chỉ đến sự hy vọng lóe sáng từ sự suy tàn? Một chiếc đầm “loang lổ” màu lá khô, kết hợp với chiếc mũ chắp vá cùng mô típ chắc chắn là hình ảnh hoán dụ vô cùng lãng mạn dành cho mùa thu lá rơi của nhà thiết kế người Hồng Kông. Những cơn gió mát mẻ vào mùa thu khiến những chiếc đầm đuôi cá đung đưa rồi xếp nếp mềm mại, như kỹ thuật draping khéo léo. 

Trong bộ sưu tập Haute Couture Thu/Đông 2024, Robert Wun tiếp tục mối tình của mình với những chiếc mũ rộng vành, áo cúp ngực và đuôi váy nàng tiên cá. Mặc dù những hình dáng này đã trở thành dấu ấn thiết kế cốt lõi của thương hiệu, Robert Wun vẫn cố gắng khiến khán giả ngạc nhiên bằng những điểm xuyết biến tấu mới mẻ, từ kỹ thuật chế tác đẳng cấp cho đến một bảng màu sắc nổi bật. Nối tiếp những bộ trang phục bị xé nát không thương tiếc là những “khóm hoa” nở rộ trên chóp chiếc ô, xòe ra ở cổ, hoặc “chạy” xuống ngực.

Theo Robert Wun, sự xuất hiện của chúng báo hiệu của mùa xuân. “Trong triết học Trung Quốc, hoa đẹp vì chúng không tồn tại mãi mãi; nếu chúng mãi không tàn thì ta sẽ chẳng thiết tha gì vẻ đẹp của  chúng nữa.” Cũng chính vì vậy, sự suy tàn của sắc đẹp là “chất liệu” sáng tạo chủ đạo được Robert Wun mổ xẻ trong bộ sưu tập couture mới của mình. Sự hủy diệt của dòng thời gian biến thiên được ẩn dụ qua vết loang lổ như hệt bị cơn nóng của mùa hè thiêu cháy. Sự thay đổi, ngắn ngủi của thời gian “đốt cháy” những bộ suit mềm mại màu vàng, hay bộ váy dạ hộ trắng, đen đồ sộ. Nhà thiết kế giải thích: “Chúng tôi scan các vết cháy mà chúng tôi đã thực hiện trên một mảnh vải organza, sau đó chúng tôi in nó trên lụa và đốt thêm ở các cạnh để làm rõ hiệu ứng. Đốt cháy, scan, in rồi lại đốt cháy.”

Sau chủ đề bốn mùa và dòng chảy thời gian, Robert Wun chuyển hướng sang sự tồn tại của nhân loại. Phần cuối của show diễn Robert Wun Couture Fall 2024 trở thành cuộc phẫu thuật cơ thể của con người. “Anatomy” (giải phẫu học) trong thời trang được tỏa sáng. Robert Wun đem xuống sàn diễn một chiếc váy xếp ly màu da người; một chiếc váy màu đỏ máu, làm lộ cả các thớ thịt, cơ bắp bên trong; một chiếc váy đen đuôi cá nổi bật với lớp xương giả nổi bật bên ngoài; và cuối cùng là chiếc đầm có màn che màu đen u ám tượng trưng cho một linh hồn. Robert Wun diễn giải sự tồn tại của nhân loại theo từng lớp da, lớp thịt, lột bỏ dần dần, cả về thể chất và tinh thần.

Chiếc váy thịt, đẫm máu được làm từ hàng nghìn hạt cườm được khâu đứng như gai nhọn, chứ không phẳng như người ta thường thêu. Chiếc váy dường như nặng đến mức (40 kg) đến mức không thể treo lên được. “Tôi muốn thực hiện một cuộc phẫu thuật cơ thể trên vải vóc,” Wun, người được biết đến là một người đam mê vẻ đẹp kinh dị cho biết. Trong khi đó, chiếc váy tượng trưng cho hồn ma là một chiếc váy đuôi cá kéo dài trên sàn diễn, một chiếc màn xuyên thấu che kín mặt, trong đó các lớp vải tuyn được thêu vô số những viên pha lê nhỏ nhiều màu lấp lánh như dải ngân hà. Kết hợp với màn hình chiếu vũ trụ phía sau, chúng trở nên kỳ diệu gấp bội. Robert Wun chia sẻ: “Khi chết đi, ta trở thành linh hồn. Linh hồn sẽ không biến mất, mà nó sẽ tồn tại với dạng thức khác trong vũ trụ.”

Thực hiện Dory

Theo Vogue, Fashionista