Saint Laurent Spring 2024 Menswear – Với Anthony Vaccarello, chẳng có gì có thể “hàn gắn” được ranh giới giữa thời trang nam và nữ giới 

Ngày đăng: 16/06/23

Tại mùa Xuân Hè 2024, bộ sưu tập Menswear mới nhất của Saint Laurent chính là cột mốc đánh dấu lần thứ ba Anthony Vaccarello “ăn cắp” ngôn ngữ thiết kế của womenswear để đem vào thế giới menswear và lần thứ n Anthony phá vỡ các quan niệm về giới cứng nhắc trong thời trang. 

Sẽ chẳng có gì tuyệt vời hơn khi thế giới thời trang chứng kiến được sự phát triển, thành công và bước tiến của một nhà thiết kế, hay thương hiệu bất kì. Sự thành công ở đây không chỉ những món đồ xa xỉ, đẳng cấp mà ai ai cũng khao khát sở hữu mà chúng còn phải là những giá trị có thể “đối thoại” với bối cảnh hiện tại trên dòng chảy thời trang. Nói cách khác, trong thời đại mới của thời trang, định nghĩa về bộ quần áo đẹp không còn gói gọn trong sự tỉ mỉ, công phu trong kỹ thuật hay chất lượng trong chất liệu, mà nó còn phụ thuộc vào tính phản ánh của thời trang với thế giới xung quanh nó. Và có lẽ, thế giới quan của Anthony trong triều đại của mình tại Saint Laurent đã dần chạm đến được đỉnh thành công như vậy. Qua từng bộ sưu tập và những dấu ấn sáng tạo mà Anthony mài giũa cho kho di sản mà Yves Saint Laurent để lại, đặc biệt là bộ sưu tập menswear của Saint Laurent Menswear Xuân Hè 2024, có lẽ làng mốt đã thấy được sự khác biệt mà nhà mốt cùng vị giám đốc sáng tạo tài ba khiến cả tất cả chúng ta thay đổi cách tiếp cận với thời trang, nhất là trong sự hài hòa giữa tính nam và tính nữ để phá vỡ những quy tắc khô khan về giới. 

Nếu ví hành trình phá vỡ những quy tắc cứng nhắc về giới này một cuộc “dân chủ hóa” giới tính trong thời trang thì có lẽ thời điểm hiện tại không phải là lần đầu cuộc cách mạng này nổ ra, và Saint Laurent và Anthony cũng chẳng phải là người đầu tiên dẫn dắt. Bởi lẽ, hành trình này đã bắt đầu từ rất lâu, và đến thời đại mới của thời trang như hiện tại thì chủ đề “phi giới tính” hay cách trao đổi mã thiết kế dành cho nam với dành cho nữ chẳng có quá mới mẻ và hấp dẫn để bàn luận. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chúng ta bỏ quên những thành tựu quan trọng và vĩ đại mà Anthony Vaccarello chưa bao giờ ngừng nỗ lực để thay đổi thế giới thời trang.

Sau bầu không khí sang trọng ở Paris và sự hoang dại ở sa mạc Maroc, những người đàn ông kiêu hãnh và thanh lịch của Saint Laurent tiếp tục chuyến lưu diễn thời trang vòng quanh thế giới của mình vào mùa Xuân Hè 2024 tại thành phố lớn nhất ở Đức, Berlin – nơi mà Anthony gọi là “thành phố mà tôi luôn yêu thích và tôi thường lui tới đây rất nhiều khi tôi còn trẻ.” Trở lại những ngày còn là sinh viên ở Brussels, những buổi hộp đêm nhộn nhịp như Berghain là nơi mà chàng trai trẻ tuổi Anthony thường xuyên lui tới để tán gẫu và bàn luận, cũng như dành những lời khen ngợi cho những tác phẩm của Rainer Werner Fassbinder – một trong những đạo diễn huyền thoại nhất của Berlin, một biểu tượng của phong cách tân cổ điển mơ hồ của Pháp, giống như những người Paris, cả Yves Saint Laurent, và còn là một người đàn ông biết đôi điều về lệch lạc tình dục, quyền lực giữa đàn ông và phụ nữ. Đây có lẽ dẫn chứng đầu tiên giải thích vì sao tiêu đề cho bộ sưu tập Saint Laurent Men SS24: “Each man kills the thing he loves.” – câu hát được lấy từ bài hát mà nữ ca sĩ Jeanne Moreau ngâm nga ở cuối bộ phim “Querelle” của Fassbinder vào 1982; và là câu nói được trích từ bài thơ “The Ballad of Reading Gaol” của Oscar Wilde – người bị kết án hai năm tù sau khi bị kết tội có hành vi khiếm nhã với hai người đàn ông vào năm 1895. Từ di sản đồ sộ cùng những dấu ấn mà Yves Saint Laurent trên hành trình xóa nhòa quy tắc cứng nhắc về giới trong thời trang, sự yêu thích dành cho tư duy sáng tạo độc đáo của Fassbinder cho đến cách mà Oscar Wilde luôn đùa giỡn với chủ đề nam tính trong các tác phẩm của mình, tất cả các tài liệu tham khảo đấy đã tạo nên một tiền đề vững chắc cho “bài luận xã hội” về giới tính trong thời trang mà Anthony Vaccarello sắp thể hiện trong Saint Laurent Men SS24. 

“Each man kills the thing he loves.” – một tuyên bố mạnh mẽ và có lẽ đã phản ánh được rõ ràng một quyền lực vô hình mà xã hội bấy lâu đã trao cho nam giới. Tuy nhiên, với ngôn ngữ thiết kế duy mỹ cùng tư duy cởi mở thì đây sẽ chẳng là thứ khiến Anthony “chùn bước”, ngược lại còn là một nền tảng đặc biệt để vị giám đốc sáng tạo tài ba có thể dễ dàng lật độ thứ quyền lực đó và đem lại những người đàn ông mới mẻ – hoài cổ như người Berlin, lạnh lùng, khó tính, mạnh mẽ nhưng cũng mềm mại, quyến rũ đầy kiêu hãnh. Như Anthony từng chia sẻ với truyền thông trước và ngay sau khi bộ sưu tập menswear mùa Xuân hè 2024 diễn ra, có lẽ quyền lực trong thời trang giữa nam và nữ không hẳn là sức mạnh và cũng không có chuyện khi nam giới mặc trang phục nữ giới thì sẽ đánh mất đi quyền lực của họ. Quyền lực ở đây đúng hơn là cảm giác thoải mái của người mặc khi mặc hoặc sở hữu nó. Anthony sẽ chứng minh điều này là đúng khi quyết định “cá cược” trong việc đặt quyền lực của nữ giới lên những thiết kế mới mẻ cho những người đàn ông Saint Laurent trong mùa Xuân Hè 2024.

Nói không ngoa, những người phụ nữ hay đàn ông của Anthony luôn xuất hiện tại những nơi hoành tráng, hùng vĩ và có ý nghĩa sâu sắc nhất, và lần này không là ngoại lệ. Viện bảo tàng và phòng trưng bày nghệ thuật Neue Nationalgalerie, Berlin được thiết kế bởi kiến trúc sư Ludwig Miles van der Rohe vào năm 1968, chính là nơi được vị giám đốc sáng tạo “lựa mặt gửi vàng” để tổ chức sàn diễn trình làng bộ sưu tập thời trang dành cho nam lần này. “Khi show diễn hạ màn, tôi muốn bạn có được những ấn tượng rõ ràng trong tâm trí, không chỉ là cách tiếp cận thật chu đáo và súc tích trong từng phom dáng và đường kim mà nó còn phụ thuộc phần lớn vào không gian tổ chức.” Đúng như những gì mà chia sẻ, bởi lẽ chỉ khi tất cả được hội tụ thì người xem mới có thể cảm nhận được thời trang hay thế giới thời trang “bất quy tắc” về giới của Anthony.

 

Lần đầu tiên được ra mắt vào năm 1968, Neue Nationalgalerie là một biểu tượng của phong trào chủ nghĩa hiện đại cổ điển, một kiến trúc tráng lệ với sự kết hợp hài hòa giữa hai chất liệu vốn mâu thuẫn với nhau – kính và thép, cứng cáp và tinh tế. Trong kiến trúc có ý nghĩa đặc biệt, Anthony mời người xem an tọa trên những chiếc ghế đẩu bọc da kiểu Barcelona của Ludwig Mies van der Rohe; sàn runway được lót thêm đá vôi và đặt để thêm những tấm rèm tối màu cho hành lang lối vào, cũng như thêm vào một hộp đèn khổng lồ để có tăng thêm ánh hoàng hôn vốn đã rất ấn tượng của thủ đô nước Đức. Từ sự gai góc, gọn gàng và sạch sẽ đến đáng sợ mà Neue Nationalgalerie sẵn có với sự bày trí mềm mại đầy nghệ thuật của Anthony, Saint Laurent Men SS24 quả thật là một bản hòa tấu hoàn hảo giữa những cặp đôi “trái dấu”, được thể hiện không chỉ ở không gian mà còn ở những gì mà Anthony đem đến cho sàn diễn. 

Từ những giây phút đầu tiên đến lúc hạ màn, Saint Laurent Men SS24 được dẫn dắt bởi những bộ suit được cắt may cẩn thận nhất cùng đôi vai được phóng đại hết cỡ – dấu ấn luôn xuất hiện trong quỹ đạo thiết kế của Saint Laurent và cả Anthony. Tuy nhiên, tính tới thời điểm hiện tại đây là lần đầu tiên mà những bộ tuxedo ngoại cỡ với đôi vai đồ sộ đó mới được xuất hiện trong tủ quần áo của những người đàn ông Saint Laurent. Đây cũng cột mốc lần thứ ba mà Anthony lồng ghép những gì mà anh tạo ra người phụ nữ của anh vào thế giới của nam giới tại triều đại Saint Laurent. Những đôi vai đấy xuyên thẳng qua ánh nhìn của người xem ngỡ như chúng được mài giũa và điêu khắc giống như những phiến đá cẩm thạch thấp thoáng trong phòng trưng bày Neue Nationalgalerie. Từ chiều ngang ấn tượng của đôi vai, Anthony chuyển ánh nhìn của người xem đến được đường vải ôm sát đường eo săn chắc cùng điểm thắt tao nhã ở chiếc thắt lưng sang trọng trên những chiếc quần cạp cao vừa khít với phần hông mảnh khảnh, phần ống dáng ôm, dáng rộng thanh lịch. 

Thời trang Pháp bắt nguồn từ phụ nữ, ở Saint Laurent ắt hẳn cũng thế. Và dưới bàn tay của Vaccarello, chúng có hiệu quả kỳ diệu đối với nam giới. Nói không ngoa, nếu nhìn lại những bộ sưu tập menswear và cả womenswear của Anthony ở Saint Laurent, thì chúng ta sẽ thấy được hiếm có nhà thiết kế có thể kết hợp tính nữ và tính nam một cách nhuần nhuyễn trong thiết kế giống Anthony. Đó không phải là những thiết kế unisex từ ban đầu mà cụ thể là trang phục thuần dành cho nam/ nữ nhưng nữ/ nam có thể mặc được. Nói cách khác, giờ đây với Anthony chẳng có gì có thể “hàn gắn” được ranh giới giữa thời trang nam và nữ giới. Trên những bộ suit gắn liền sâu sắc với đàn ông, Anthony bắt đầu đưa hơi thở uyển chuyển của nữ giới vào – những chiếc áo lót nhẹ, xuyên thấu đến da thỉ, thoáng mát và đầy gợi cảm với đường xẻ ngực sâu và sắc nét được mặc bên trong chiếc áo suit có vai nhọn. Tưởng chừng chẳng ăn nhập gì nhưng bộ đôi này lại khiến người xem bất ngờ, thán phục với sự kết hợp vô cùng hài hòa như cách mà Anthony thể hiện ở không gian biểu diễn tại Neue Nationalgalerie. 

Những đường xẻ sâu thật sâu ở ngực, tạo nên phom áo cổ đổ như thể được Anthony nhân các hóa cho một sự sang trọng mới, một định nghĩa hoàn toàn mới về sự nam tính. Sự quyền lực từ phụ nữ mà Anthony muốn đặt vào trang phục của nam giới còn được thể hiện rõ qua những chiếc xà rông bằng lụa được cắt xẻ tà, thắt nút ở vai và buông xuống bay bổng, không khác những chiếc váy nữ tính. Có những chiếc áo hai dây cổ yếm bằng lụa và cả những chiếc thắt lưng đơn giản mang âm hưởng của bộ sưu tập dành cho nữ giới. Bên cạnh những chiếc áo cổ lọ bằng vải voan được điểm xuyết bằng những chiếc nơ bướm phóng đại phá vỡ quy tắc trong menswear, Anthony còn tự mình bứt phá với màn xuất hiện của những chiếc áo sơ mi trắng thay vì màu đen bất hữu trong kho di sản của nhà mốt Pháp. 

Saint Laurent Men SS24 còn mang đến nhiều sự khác biệt khác cho tủ quần áo nam giới. Chẳng hạn như cách Anthony sử dụng Mousseline de Soie – chất liệu cao cấp thường dùng cho nữ giới, để mô tả sự quyến rũ của nam giới dưới các chiếc áo xuyên thấu. Hay những thước lụa được dệt theo hình chữ thập rồi được quấn quanh cơ thể tạo thành những đường xếp nếp quanh đôi vai. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của các bản in da báo, chấm bi trên nền vải sheer mỏng tan – phá vỡ hoàn toàn những quy tắc và quan niệm truyền thống vốn được đặt trong bối cảnh của menswear từ trước đến nay. 

Sự chuyển đổi từ ngôn ngữ thiết kế cho nữ giới thành nam giới còn được Anthony thể hiện qua những đôi bốt cao gót bằng vải sa tanh tinh tế hay chất liệu bóng cao cấp, xuất hiện e ấp sau đường cắt nhẹ ở những chiếc quần âu. Đây cũng là điều mà Anthony nâng tầm bộ sưu tập menswear mới mẻ của mình – lãng mạn hơn, thoải mái hơn, cởi mở hơn và tiến bộ hơn bất kỳ thứ gì ra đời trước đó.


Giống như mọi bộ sưu tập trước đó, Vaccarello vẫn trung thành với việc tập trung vào cách chế tác tinh xảo để có thể tạo ra những thiết kế trường tồn bền vững trên dòng chảy thời gian. Lựa chọn hai sắc màu đen và trắng làm chủ đạo cho toàn bộ sưu tập, Anthony cốt yếu mong muốn người xem có thể chiêm ngưỡng được bàn tay khéo léo của những người đứng sau. Đó là sự vừa vặn hoàn hảo, những chuyển động uyển chuyển, tinh tế của chất liệu và cả sự nam tính được xuất phát từ tận sâu bên trong chứ không phải sự gồng mình cứng nhắc từ những bộ quần áo phù phiếm. 

Thực hiện Huỳnh Trân

Theo Vogue, CR Fashion Book và Hypebeast