Schiaparelli Couture Fall 2024 – “THE PHOENIX”: Phượng hoàng bất tử 

Ngày đăng: 26/06/24

Mở màn cho tuần lễ haute couture được mong chờ, Schiaparelli Couture Fall 2024 được ra đời như một sự tôn kính dành cho sức mạnh biến đổi đầy sống động của nghệ thuật và dòng chảy thời trang. 

Lấy cảm hứng từ sự biến đổi nghệ thuật được mô tả bởi nhà văn Ernest Hemingway, bộ sưu tập Couture Thu/Đông 2024-2025 của nhà mốt Schiaparelli, được đặt tên một cách khéo léo là “THE PHOENIX” – “Phượng hoàng”. Bản chất của bộ sưu tập lần này cho phép làng mốt khám phá ra cách di sản của Elsa Schiaparelli không chỉ được bảo tồn mà còn được tiếp thêm một sức sống mãnh liệt, giống như phượng hoàng trỗi dậy từ đống tro tàn trong thần thoại.

“Trong một giấc mơ, tôi thấy mình đã tìm thấy bộ sưu tập haute couture bị lãng quên dưới tầng hầm ở một ngôi nhà nông thôn của Elsa.” Vào những năm 1920 và 30, đương thời Schiaparelli là một trong những thương hiệu haute couture phát triển mạnh mẽ và lừng lẫy khắp “năm châu bốn bể”. Elsa Schiaparelli người đứng sau thành công đó cũng đã củng cố vị thế của mình như một người tiên phong trong lĩnh vực thời trang hào nhoáng. Khác biệt với những nhà thiết kế nữ lẫn nam giới cùng thời, lăng kính sáng tạo của Elsa nổi lên như một ngôi sao sáng khác biệt trên bầu trời rộng lớn. 

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Schiaparelli (@schiaparelli) chia sẻ

Trong tâm trí của Daniel Roseberry cũng như ngay trong phần ghi chú của show diễn, Elsa Schiaparelli là một người phụ nữ được ví von như “một bí ẩn đầy sức hút; bà khiến làng mốt cảm thức tuyệt tác của mình trong sự ngưỡng mộ, sự tai tiếng, thậm chí là sự ngỡ ngàng vì ngôn ngữ thiết kế tự do, thiếu kiềm chế và chưa bao giờ khuất phục trước những quy ước “bất thành văn” của thế giới thời trang.”

Elsa Schiaparelli cũng không ít lần hợp tác với với những nghệ sĩ như Salvador Dalí để mở rộng khả năng kết hợp giữa sáng tạo và sự tiên phong từ avant-garde đặc trưng của bà, khiến nhà thiết kế trở thành biểu tượng của tự do và đổi mới trong nghệ thuật. Đảm nhận nhiệm vụ cai quản kho di sản đồ sộ mà Elsa Schiaparelli để lại khi rời xa trần thế, Daniel Roseberry luôn cố gắng hồi sinh những tuyệt tác, bị lãng quên của người sáng lập, trong xuyên suốt bộ sưu tập gần đây của mình. Tuy nhiên, ở bộ sưu tập Schiaparelli Couture Fall 2024, ý niệm đó được nhấn mạnh rõ ràng và quyết liệt hơn, Daniel khắc họa toàn bộ sưu tập mới dựa trên hình ảnh chim phượng hoàng, biểu tượng của sức mạnh bất tử, và sự tái sinh, để nhắc nhở về vị thế của đế chế Schiaparelli trong địa hạt thời trang. 

Schiaparelli như một chú chim phượng hoàng, sau khi người sáng lập ra đi, thương hiệu không “chết” đi mà lui về, ẩn mình dưới lớp tro tàn, đợi đúng thời cơ để vươn cánh sống dậy và chính Daniel Roseberry đã khiến nhà mốt Pháp “thức giấc”. Ở show diễn Schiaparelli Couture Fall 2024, làng mốt đã chứng kiến được quá trình tái sinh của kho di sản mà Elsa để lại. Mỗi bộ trang phục được hình thành, phát triển và hoàn thiện rõ ràng từ khi còn nằm trên bản phác thảo đến hiện thực hóa bằng vải vóc. Những hình bóng táo bạo, kỹ thuật tỉ mỉ và mọi chi tiết đều được chế tạo để có thể gợi lên nhiều khung bậc cảm xúc khác nhau nhưng vẫn còn kiểm soát được, giống như cách tiếp cận văn học của Hemingway – mạnh mẽ, thẳng thắn nhưng vẫn có kiềm chế. Nhà thiết kế chia sẻ: “Mỗi chiếc váy, mỗi chiếc áo lót, mỗi chiếc giày, từng mảnh lông nhung gấp nếp, hay từng chiếc gai organza ba lớp, đều tìm cách thu hút sự chú ý và giữ chân người xem.”

Ở show diễn Schiaparelli Couture Fall 2024, làng mốt đã chứng kiến được quá trình tái sinh của kho di sản mà Elsa để lại. Mỗi bộ trang phục được hình thành, phát triển và hoàn thiện rõ ràng từ khi còn nằm trên bản phác thảo đến hiện thực hóa bằng vải vóc.

Vào một buổi sáng thứ Hai nóng nực ở Paris, giám đốc sáng tạo Daniel Roseberry đã “nổ” phát súng đầu tiên cho Haute Couture Week. Thay vì tổ chức buổi trình diễn của mình tại không gian tráng lệ của bảo tàng Petit Palais như thường khi, các vị khách được mời đến tham dự Schiaparelli Couture Fall 2024 phải đi vào qua một căn phòng tối đen như mực dưới tầng hầm của khách sạn Hôtel Salomon de Rothschild. Trên thực tế, phía trên tầng hầm từ lâu đã được sử dụng cho các buổi trình diễn thời trang cao cấp. Căn phòng tối tăm được trải thảm đen sang trọng, thắp sáng lờ mờ bằng ba chiếc đèn chùm pha lê, Daniel Roseberry gợi lên một cảm giác gì đó rất hoài niệm, giống hệt như khung cảnh của các buổi trình diễn thời trang couture ngày xưa. Daniel Roseberry khàn giọng chia sẻ: “Tôi luôn muốn thực hiện một buổi biểu diễn với ánh sáng Degas và vì vậy đây là cơ hội. Tôi thực sự muốn tạo ra một trải nghiệm mang tính điện ảnh hơn.”

“Tôi luôn muốn thực hiện một buổi biểu diễn với ánh sáng Degas và vì vậy đây là cơ hội. Tôi thực sự muốn tạo ra một trải nghiệm mang tính điện ảnh hơn.” – Daniel Roseberry.

Không gian trình diễn còn trở nên kịch tính hơn khi những thanh âm “ai oán” của Nina Simone trong “Plain Gold Ring” vang lên. Trong bóng tối le lói ánh sáng từ chùm đèn pha lê trên trần nhà, Schiaparelli Couture Fall 2024 được mở màn bằng một chiếc đầm dạ hội màu đen, dài vừa đến mắt cá chân, ấn tượng bởi đôi vai hình đôi cánh phượng hoàng được đúc bằng bạc lấp lánh. Diện mạo đầu tiên đó đã được lấy cảm hứng trực tiếp từ chính vẻ ngoài nhớ nhất mà Elsa từng mặc vào đầu những năm 1940. Đó là một chiếc đầm do Jean Dunand vẽ, phối thêm khăn choàng lông vũ được Elsa chọn diện để tưởng nhớ nữ diễn viên ballet quá cố, Anna Pavlova cũng như màn trình diễn “thiên nga hấp hối” lừng lẫy của bà ấy. Người mẫu mở màn chậm rãi bước ra ngoài, sải bước uyển chuyển, thả hồn vào từng nhịp điệu, “phá vỡ bức tường thứ tư” tương tác với người xem bằng mắt theo cách hiếm khi thấy ở các show diễn couture gần đây. 

Trong bóng đêm bí ẩn, kết hợp với chiếc váy màu đen bên dưới, đôi cánh màu bạc của phượng hoàng hiện lên một cách thật uy quyền. Từ đôi cánh của phượng hoàng, chủ đề chim chóc dần được Daniel Roseberry mổ xẻ, khai thác trên sàn diễn. Sàn diễn Schiaparelli Couture Spring 2025 chứng kiến sự xuất hiện của những chú “thiên nga” quyền quý bước ra từ series truyền hình nổi tiếng “Feud: Capote vs. The Swans”, hay những bộ lông chim mượt mà từ trắng đến đỏ cam được mô phỏng thành một chiếc áo tay dài, cổ chữ V, kết hợp chiếc băng đô đồng điệu, và một chiếc áo khoác có chiếc cổ lông; cũng từ đó mà phong cách thời trang mid-century được tỏa sáng. Daniel Roseberry đã không tránh khỏi sức hấp dẫn của chiếc áo trễ vai rộng rãi của thập niên 40 hay chiếc váy có đính nơ của thập niên 50. 

Trong các bộ sưu tập của mình tại Schiaparelli, Daniel Roseberry dường như chưa bao giờ bị giới hạn bởi một thời đại cụ thể nào đó, nhưng ở Schiaparelli Couture Fall 2024, nhà thiết kế lại muốn tập trung hơn vào những năm 50. “Tôi muốn mọi người nhận ra được bộ sưu tập lần này đề cập đến cảm giác mới mẻ, đơn giản nhưng trường tồn với thời gian của thời trang ở những năm 50. Bạn sẽ tìm thấy sự tôn kính đối với những phom dáng ở thời kỳ đó,” Daniel chia sẻ.

Những năm 1950 vốn được coi là thời kỳ đỉnh cao của thời trang haute couture và quyết định tập trung khai thác thập niên đó đã cho thấy tham vọng của chính Daniel Roseberry. Nhà thiết kế nói rằng bản thân mong muốn “thể hiện được tính linh hoạt của thương hiệu cũng như xem rằng chính mình cũng như đội ngũ nghệ nhân của thương hiệu sẽ làm được gì”.

Quả thực, cùng nhau, họ đã tạo ra hàng loạt tuyệt tác thời trang không tưởng, tiếp thêm sức sống mãnh liệt cho chú phượng hoàng Schiaparelli. Đó là những bộ váy khắc họa được tính nữ một cách đầy mạnh mẽ như hàng loạt chiếc váy dự tiệc màu đen được biến tấu không nhàm chán; có chiếc được “khoét” bằng lớp vải lưới xuyên thấu đính đầy sao đen, có chiếc được gắn thêm phần đuôi xòe kéo dài trên sàn diễn. Tiếp theo là một chiếc váy đen có cổ được xẻ dài đến dưới rốn, trang trí bằng những bông hoa loa kèn trắng cực dài phía bên hông.

Maggie Maurer, nàng thơ vĩnh cửu của Schiaparelli, xuất hiện trong một chiếc váy đen với tay áo được trang trí giống như robot thời trung cổ. Daniel đan cài với những bộ váy đầy tính nữ bằng một bộ tuxedo màu đen được mở rộng ở vai, khoét sâu trước ngực, viền đá xung quanh cổ áo và thắt nơ lại trước bụng; trong khi đó, phiên bản màu xanh đen được điểm xuyết bằng cầu vai lông vũ có đính đá. 

Ông thậm chí còn tán thành một tác phẩm lưu trữ từ năm 1938 và những dòng giày cổ điển, được tái sinh trên những mạng lưới ôm sát khuôn mặt và đường viền cổ áo choàng. Đường viền cổ áo là một bông hồng 3D, được lặp lại trên chiếc váy cocktail satin có điểm xuyết bằng những chiếc gai. Đây là cuộc gặp gỡ ngọt ngào giữa di sản siêu thực của nhà mốt và vẻ đẹp quyến rũ mà bất cứ ai cũng có thể hiểu được. Thế giới siêu thực đình đám của Schiaparelli đương nhiên vẫn được tỏa sáng trong bộ sưu tập couture lần này, nhưng theo một cách trang nhã hơn rất nhiều. Chẳng hạn như một chiếc váy cúp ngực bằng lụa màu hồng có phần ngực bằng hai đôi giày cao gót, và một loạt phiên bản váy vóc định nghĩa lại “trang phục khỏa thân”. Bên cạnh đó, những chiếc eo siêu thực trên loạt thân váy đồng hồ cát làm người xem nhớ đến chai nước hoa “Shocking” mà nghệ sĩ siêu thực Leonor Fini đã tạo ra cho người sáng lập Elsa Schiaparelli vào những năm 1930. 

Cùng với sự thay đổi bối cảnh, lẫn tinh thần thời trang bao trùm cả bộ sưu tập, Schiaparelli Couture Fall 2024 mang đến một bảng màu hoàn toàn mới. Ngoài sắc đen huyền bí đầy sang trọng, Daniel thêm vào đó tông màu hồng phấn ngọt ngào, màu da người, nhấn nhá bằng màu xanh coban, cam cháy và một ít xanh lá cây absinthe được nhuộm trên tùng váy đuôi cá buộc nơ của một chiếc váy dạ hội được dự đoán sẽ còn xuất hiện trên nhiều thảm đỏ sắp đến. Đặc biệt và bất ngờ hơn hết, nhà thiết kế đã thẳng tay loại bỏ sắc vàng đồng siêu thực quen thuộc thay vào đó là gam màu bạc và một sắc vàng tươi sáng hơn, cũng như hàng loạt lưới đá lấp lánh đủ màu.

Không như trong thần thoại, phượng hoàng Schiaparelli không bị chôn vùi trong những đống tro đen muội mà thay vào đó là bầu trời sao đen, hay sáng chói lấp lánh.

Schiaparelli Couture Fall 2024 kết thúc khi những giai điệu sống động từ ca khúc  “I Will Survive” của Gloria Gaynor vang lên. Khi đó, mọi ánh mắt của người xem đều đổ dồn vào những chiếc váy dạ hội có cấu trúc như điêu khắc, điểm xuyết bằng tùng váy tulle xếp lớp bồng bềnh. Trong đó có một chiếc váy bằng vải tuyn được lật lên để lộ phần dưới được trang trí lộng lẫy bằng những viên kim cương màu hồng. Một kỹ thuật ấn tượng khác được tiết lộ bên dưới những tùng váy siêu vẹo là những vòng tròn được xếp chồng lên nhau, chúng chuyển động mượt mà như lớp lông vũ đang lay động trong gió.

Daniel Roseberry chia sẻ “Tôi muốn chúng mang lại cảm giác già nua và điêu luyện, nhưng đồng thời cũng trẻ trung và có chút gì đó vặn vẹo,” nhà thiết kế bộc bạch. Một lần nữa, lại thêm một bộ sưu tập couture mà ở đó làng mốt có thể thấy được tinh thần bứt phá, không khuất phục trước mọi quy ước thời trang của nhà mốt Pháp. 

Như Roseberry đã nói trong phần ghi chú của show diễn, “Gần đây tôi được biết rằng ‘mọi người không mua Schiaparelli, mà họ sưu tầm nó.’ Sự tận tâm đó chỉ được lấy cảm hứng từ mối quan hệ độc đáo giữa khách hàng và sự sáng tạo.” Trong một kỷ nguyên mà địa hạt thời trang luôn đòi hỏi những show diễn có thể gây sốc, Daniel Roseberry có thể đã nghĩ ra công thức hoàn hảo để tạo ra những “vở kịch” hoành tráng đầy kịch tính mà không cần một mánh lới quảng cáo nào. Mỗi kiểu dáng trong bộ sưu tập này đều có cá tính riêng, mỗi chi tiết đều được thiết kế để gây ấn tượng với người xem, không chỉ đơn thuần là về mặt thẩm mỹ; mà còn thu hút họ vào một hành trình đầy cảm xúc thông qua nghệ thuật thời trang. 

Trong một kỷ nguyên mà địa hạt thời trang luôn đòi hỏi những show diễn có thể gây sốc, Daniel Roseberry có thể đã nghĩ ra công thức hoàn hảo để tạo ra những “vở kịch” hoành tráng đầy kịch tính mà không cần một mánh lới quảng cáo nào.

Trong “THE PHOENIX”, Schiaparelli không chỉ đề cập đến kho di sản tồn tại với tích sử thời trang hay tôn vinh người sáng lập mang tính biểu tượng của nó. Thay vào đó, Schiaparelli Couture Fall 2024 định nghĩa lại ý nghĩa của việc trở thành một phần của thế giới thời trang haute couture. Nó không chỉ chế tác ra những bộ trang phục tinh xảo; mà là tạo ra sức mạnh tái sinh, sự kiên cường và những giá trị sáng tạo vĩnh hằng. Haute Couture, trong bối cảnh này, không chỉ là thời trang. Đó là cuộc đối thoại cá nhân giữa người sáng tạo và người mặc – một cuộc trao đổi thân mật trong đó mỗi sáng tạo cho phép người mang nó có thể tái sinh, giống như con phượng hoàng trỗi dậy từ đống tro tàn của nó.

Thực hiện Dory

Theo Vogue, WWD, Runway Magazine