Thom Browne Fall 2024 – Tiểu thuyết Gothic được chuyển thể từ bài thơ “The Raven” bởi lăng kính mộng mơ của nhà thiết kế Mỹ
Ngày đăng: 17/02/24
Trong khuôn khổ New York Fashion Week mùa mốt Thu Đông 2024, Thom Browne tái xuất sàn diễn với một câu chuyện thần thoại thời hiện đại, mà chỉ có ngôn ngữ thiết kế đầy duy mỹ cùng trí sáng tạo vô biên của nhà thiết kế người Mỹ đấy mới có thể tạo nên.
Ở thời đại mà ngành công nghiệp thời trang đang “chạy đua” với những xu hướng mới; hàng loạt nhà mốt, tập đoàn lớp thay đổi toàn bộ bộ máy điều hành,… chỉ để trở nên “thương mại” hơn; Thom Browne là một trong số ít nhà thiết kế đang ra sức bảo vệ tòa “lâu đài” storytelling trong thế giới thời trang, gìn giữ từng trang truyện cổ tích đầy mộng mơ trước sự đe dọa của “ngọn lửa” thương mại cùng cơn sóng thần quiet-luxury. Và trong khi tuần lễ thời trang New York những năm vừa qua đang dần mất đi sự sáng tạo vượt ngưỡng của storytelling, có lẽ Thom Browne sẽ là nơi có thể làm hài lòng những “con chiên ngoan đạo” bằng lối diễn giải thời trang không giới hạn. Khi được hỏi về nguồn cảm hứng đằng sau bộ sưu tập, chúng ta thường nghe câu trả lời quen thuộc – đó là tập trung xây dựng một tủ quần áo vượt thời gian, lấy sự đơn giản để biện minh cho sự cạn kiệt sức sáng tạo. Kết quả là ngày qua ngày, mùa mốt này sang mùa mốt khác, đã có hàng loạt show diễn tương tự bối cảnh, giống nhau cách trình bày, ít hoành tráng hơn và “nhàm chán” giống hệt nhau ra đời.
May mắn thay, cách đầy không lâu John Galliano đã khiến làng mốt dậy sóng và thỏa mãn khi được sống lại thời kỳ huy hoàng của ông ở những năm 90 và 00 bằng một câu chuyện thời trang Couture đầy cực đoan dưới chân cầu nhơ nhớp ở Paris. Phát súng đầu tiên đó “ngầm” tạo nên tiền đề để Thom Browne tiếp tục kể chúng ta nghe những giai thoại ma mị kiểu Gothic đậm chất Mỹ. Trong bầu trời xám xịt cạn kiệt trí tưởng tượng của thế giới thời trang, những phát súng đấy đã thắp lại ngọn lửa nồng nhiệt vốn bị dập tắt bấy lâu nay trong giới mộ điệu. Và một lần nữa chúng ta lại được say sưa trong miền không tưởng ở xứ sở thời trang.
Sau một mùa giải vắng bóng, Thom Browne đã trở lại Tuần lễ thời trang New York để chiêu đãi làng mốt những biểu trình diễn đầy ngoạn mục. Lần cuối cùng anh xuất hiện trên sàn diễn là vào tháng 7, khi anh ra mắt bộ sưu tập haute couture tại Opera Garnier ở Paris với cách trình diễn mang đậm tính sân khấu đặc trưng của mình. Lần này, nhà thiết kế đã quay về The Shed ở Hudson Yards, nơi ông đã dàn dựng câu chuyện “Hoàng tử bé” theo cách riêng của mình. Trong không gian tràn ngập tinh thần nghệ thuật đấy, Thom Browne tạo nên một câu chuyện thời trang đầy chất thơ mới với nguồn cảm hứng lớn từ chính bài thơ “The Raven” (1845) của Edgar Allan Poe. “Poe là một nghệ sĩ huyền thoại người Mỹ, còn tôi là một nhà thiết kế người Mỹ. The Raven phù hợp với tâm trạng của tôi, và tôi nghĩ câu chuyện rất đẹp, đẹp theo cách lãng mạn.” Thom Browne bộc bạch về nguồn cảm hứng thiết kế mới.
Có một sự thật không thể phủ nhận rằng, một khi đến tham dự show diễn của Thom Browne, ắt hẳn người xem đã chuẩn bị tâm lý thích hợp để thưởng thức những buổi biểu diễn kịch tính, thay vì là một show diễn người mẫu đi qua đi lại vài phút với thần thái lạnh tanh. Thom Bronwe Fall 2024 vẫn giữ trọn tinh thần đó, tính sân khấu, nghệ thuật, thơ ca, âm nhạc,… tiếp tục giúp show diễn thời trang của nhà thiết kế người Mỹ đi sâu vào tâm trí người xem một cách dễ dàng hơn. “The Raven” trước tiên được Thom Browne khắc họa ngay trong bối cảnh sàn diễn. Đó là một chiếc sân đầy tuyết, một chiếc cửa sổ sáng đèn với một ô kính vỡ như thể sắp sửa hé lộ những điều thú vị, và một gốc cây cổ thụ to tướng đang chễm chệ ở giữa sân – nhìn gần có vẻ là một con bù nhìn khổng lồ khoác trên người chiếc áo phao dài màu đen của Thom Browne. Và đó cũng chính là khung cảnh lạnh lẽo đầy cô đơn, trộn chút ma mị mà Edgar Allan Poe đã kể trong bài thơ.
Show diễn bắt đầu với lời đọc thơ kịch tính, gây cấn, cuồng loạn của nữ diễn viên Carrie Coon. Con bù nhìn với cánh tay là hai cành cây khô khẳng khiu bắt đầu chuyển động, trở thành phông nền hoàn hảo cho sự xuất hiện của Anna Cleveland, cùng bốn đứa trẻ bất ngờ lộ diện sau khi chơi trốn tìm bên trong chiếc áo khoác phao dài chục thước của con bù nhìn. “Tất cả phần nhạc đều được sáng tác riêng cho show diễn lần này. Tôi đã làm điều đó vì giọng điệu du dương của Coon tuyệt hảo đến mức thực sự không cần nhạc. Nó chỉ cần âm thanh nền,” Browne nói ngay sau buổi biểu diễn, ở hậu trường.
“The Raven” của Poe trở nên quen thuộc hơn với làng mốt, đặc biệt là các tín đồ của Thom Browne bởi gam màu đen đặc trưng cùng phong cách may đo cổ điển trứ danh. Những chiếc khoác lập dị có 1- 0-2 của Browne vẫn tiếp tục trở thành nhân vật chính, và được làm mới bằng nhiều kiểu phối độc đáo khác nhau. Có chiếc áo khoác moiré màu trắng được in họa tiết intarsia táo bạo với những chú chim đen đang bay, và một chiếc áo khoác dáng boxy được in dòng chữ “nevermore” – tiếng kêu ám ảnh của chú quạ trong “The Raven” ở mặt sau. Người xem còn không thể rời mắt khỏi những chiếc áo khoác vải tuýt cỡ lớn với nửa trên trông như thể được nhúng vào dầu hắc đen ngòm và được điểm xuyết bởi những chiếc nơ sọc đầy tính nữ đặc trưng của nhà mốt, cũng như các chi tiết linh hoạt như ve áo gấp, lệch vai hoặc phom kén được thắt lại bằng chiếc nơ lụa mềm mại ở cuối. Hay một chiếc áo mackintosh đồng quê thanh lịch với tay áo nhung đen, một chiếc áo khoác lông cừu có họa tiết kẻ sọc, hoặc một chiếc áo khoác có đệm vai xoắn. Bảng tâm trạng ảm đảm của Thom Browne Fall 2024 không chỉ được diễn giải trực tiếp qua bảng màu chủ đạo cho bộ sưu tập, mà còn được hoàn thiện bằng những mái tóc đánh rối che gần hết mặt, đeo mạng lưới như tổ chim, móng tay dài màu đen cùng lớp trang điểm kỳ quái gợi nhớ thời kỳ New Romantics bởi nữ makeup artist Isamaya Ffrench.
Dựa trên tôn chỉ trong show diễn Couture của Thom Browne ở Paris vào tháng 7 và bộ sưu tập Pre-Fall vào tháng trước, thay vì tô điểm quá nhiều, nhà thiết kế người Mỹ tập trung vào những kiểu dáng trang phục thể thao mạnh mẽ, bệ vệ gồm những bờ vai rộng, khỏe khoắn, dáng boxy, những chiếc váy và đầm những năm 1910, hẹp và cong ở phần trên, phối cùng váy quần, váy ngắn, quần skinny, quần dài và quần short ở phía dưới. Đúng vậy, trái tim và linh hồn của Thom Browne Fall 2024 hoàn toàn tuân theo quy tắc may đo mà Thom theo đuổi nhiều năm qua, tái hiện chính xác lại từ vựng của thời trang Mỹ: áo sơ mi, cà vạt, áo blazer, những bộ suit chuẩn chỉnh và tay nghề thủ công đẳng cấp. Tất cả kiểu dáng hoài cổ đó được thêu dệt bằng những loại vải như tweed, cashmeres, lụa moiré,… đồng thời điểm xuyết là các chi tiết intarsias, thêu sa tanh, kỳ công xứng tầm Couture để thể hiện trọn vẹn phần hồn của bài thơ “The Raven”.
Thom Browne tự do phô diễn sức sáng tạo và trí tưởng tượng vô biên của bản thân. Ông thêm những chú bọ vào bản in những con quạ đen; ở một số bộ suits may đo trang trọng của những năm 1910 được Thom phân đoạn theo chiều ngang giống như cơ thể của loài côn trùng, và mang tính điêu khắc hơn với các lớp trên cùng bong ra khỏi bờ vai để để lộ lớp lót trong như đang trong quá trình lột xác, khiến người xem liên tưởng ngay đến nhân vật Gregor Samsa trong “Kafka”. Những đoạn thơ trong “The Raven” còn chân thật hơn với lớp da có vẻ bị oxy hóa, các sợi vải dệt kim bị rách và bong ra như thể bị cào xước bởi móng vuốt của một con chim. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của bản in hoa hồng còn được đồn đoán rằng được xuất phát từ những năm 1930. Lúc đó đã có một người tên Poe Toaster hằng năm đã từng đến ngôi mộ đầu tiên của Poe ở Baltimore, Maryland, vào ngày sinh nhật của ông, tự rót cho mình một ly rượu cognac và để lại ba bông hồng trên mộ Poe cùng với chai rượu trước khi rời đi.
Thom Browne là một trong những bậc thầy storytelling của thế giới thời trang.
Thom Browne là một trong những bậc thầy storytelling của thế giới thời trang. Dù Thom Browne Fall 2024 là một buổi trình diễn mang đậm tính sân khấu, nghệ thuật và thơ ca, nhưng nhà thiết kế luôn biết cách vận hành thương hiệu của mình, vẫn đảm bảo cốt lõi bộ sưu tập mang tính thương mại. Nhà thiết kế người Mỹ đan cài hoàn hảo tính nghệ thuật lẫn khả năng ứng dụng, đầy linh hoạt trong bộ sưu tập mới. Bộ tuxedo sang trọng gồm váy cummerbund đen cạp cao, áo sơ mi trắng, cà vạt và bolero đen với viền bện có lẽ sẽ khiến mọi cô nàng mê đắm, chiếc áo khoác ngoài màu đen thanh lịch với ve áo được trang trí bằng vải grosgrain ắt hẳn sẽ trở thành kiểu dáng được mọi tín đồ ưa chuộng diện hàng ngày. Dàn khách mới cũng chú ý nhiều hơn đến các kiểu dáng áo sơ mi, bao gồm những chiếc áo sơ mi chần bông màu trắng mặc như lớp lót áo khoác; trong khi đó, chiếc sơ mi dệt kim có in hoa hồng rải rác được phối với váy sheer màu đen bên ngoài, được giữ bằng dây nịt tất, đã trở thành bệ phóng giúp nhà mốt đến một lãnh địa mới đầy gợi cảm.
Câu chuyện cổ tích ma mị kết thúc bằng những sải bước thần thái của Alex Consani, trong chiếc áo choàng jacquard mạ vàng rực rỡ. Khi cô bước đến cuối đường băng giả phủ đầy tuyết, nhóm trẻ em mặc trang phục Thom Browne cởi áo choàng của cô để lộ chiếc áo đan len màu vàng đan bằng tay và chiếc váy lụa bong bóng nữ công tước được điểm nhấn bằng đàn quạ đen. “Nó gần như ám chỉ đến một câu chuyện khác mà tôi muốn kể trong tương lai: ‘The Gold Bug’ của Edgar Allan Poe,” nhà thiết kế cho biết.
Thực hiện Dory
Theo Vouge, WWD, W Magazine