Thượng Hải vinh dự mời làng mốt tham gia triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO”
Ngày đăng: 14/07/24
Bảo tàng Power Station of Art, Thượng Hải là bến đỗ tiếp theo của hành trình tôn vinh nữ hoàng thời trang thế giới – Gabrielle (Coco) Chanel.
Sau khi cập bến các kinh đô thời trang quốc tế như National Gallery of Victoria (Melbourne, Úc), Mitsubishi Ichigokan Museum (Tokyo, Nhật Bản), Victoria & Albert Museum (London, Anh), và ở Palais Galliera, Paris, hành trình tôn vinh di sản mà Coco Chanel để lại cho làng mốt tiếp tục mời gọi nhiều khán giả hơn nữa, khi chính thức mở cửa triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO” tại bảo tàng Power Station of Art, Thượng Hải, Trung Quốc.
Chính thức mở cửa từ ngày 12 tháng 7 đến ngày 24 tháng 11 năm 2024, triển lãm mở cửa, dẫn lối người xem vào thế giới sáng tạo của Gabrielle Chanel, để chiêm ngưỡng và thưởng thức hàng loạt kiệt tác của nữ nhà thiết kế vĩ đại từ những ngày đầu khi bà còn là một người thợ mũ, cho đến cuối đời lèo lái thương hiệu của mình trên bản đồ thời trang thế giới. Triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO” được thiết kế bởi Diller Scofidio + Renfro (DS+R), kết hợp cùng họa nhà thiết kế đồ họa Jumping He.
Đầu thế kỷ 20, thời điểm mà những phong cách có kiểu trang trí quá đỗi cầu kỳ thống trị thế giới thời trang và mê hoặc hầu hết các phụ nữ phương Tây, sự xuất hiện của Gabrielle Chanel như một làn gió mới. Bà phá vỡ mọi quy ước thời trang chính thống ngày đó bằng một lối diễn giải, một ngôn ngữ thiết kế đặc trưng của chủ nghĩa tối giản và hàng loạt tuyệt tác tinh tế.
Gabrielle Chanel là một trong những nhà thiết kế tiên phong, đã cách mạng hóa thế giới Haute Couture xa hoa, giải phóng cơ thể của phụ nữ đương thời khỏi sự gò bó, những gông xiềng nghẹt thở bằng một bản tuyên ngôn thời trang có một không hai. Bản tuyên ngôn đó cũng là một phần trong triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO”.
Triển lãm ở Thượng Hải thể hiện rõ nét phong cách vượt thời gian do Gabrielle Chanel tạo ra. Đó là nơi mà các du khách tham dự có thể chiêm ngưỡng các kỹ thuật may đo tinh xảo và chất liệu thượng cấp; tất cả là những bằng chứng hữu hình của tầm nhìn và tư duy sáng tạo tiên phong của bà.
Triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO” được thiết kế dựa theo từng cột mốc vàng son trong sự nghiệp của nhà thiết kế người Pháp, theo trình tự thời gian và từng chủ đề cụ thể. Chương đầu tiên là lúc ta trở về những năm 1910 đến những năm 1930 – điểm xuất phát cho hành trình rực rỡ của Gabrielle Chanel.
Trước tiên, người tham dự triển lãm được mời lên cỗ máy thời gian, quay ngược về năm 1913, rồi bắt gặp loạt dấu ấn thiết kế mang tính biểu tượng, bao gồm cả chiếc marinière nổi tiếng – kiểu áo sơ mi thủy thủ được làm bằng vải jersey. Tiếp đến là hành trình phát triển về phong cách của Chanel. Người xem cảm thức được sự thay đổi trong những thiết kế thể thao, những chiếc váy đen nhỏ thanh lịch của Pháp ở những năm 1910, và cả những kiểu váy lộng lẫy vào những năm 1920. Chương đầu tiên này tập trung vào triết lý cốt lõi trong thiết kế đặc trưng của Gabrielle Chanel từ sự đơn giản, hơi thở của tuổi trẻ, sự uyển chuyển cho đến vẻ đẹp quyến rũ. Những khái niệm này đại diện cho thế giới sáng tạo của riêng nhà thiết kế người Pháp, và được minh họa bằng tuyển tập tuyệt tác cụ thể. Bên cạnh đó, triển lãm còn nhấn mạnh sự nhất quán trong tổng thể tầm nhìn sáng tạo của bà.
Những sáng tạo của Gabrielle Chanel từ quần áo, sản phẩm làm đẹp, phụ kiện, cho đến trang sức, tất cả tạo thành một hành tinh sáng tạo thống nhất và kho di sản thiết kế phi thường của bà. Do đó, trong triển lãm còn có một căn phòng được dành hoàn toàn cho tuyệt tác mùi hương, tinh hoa của Gabrielle Chanel – “N°5”, được tạo ra vào năm 1921.
Chặng thứ 2 trong triển lãm “GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO” khai thác sự nghiệp rực rỡ của Mademoiselle Chanel, từ 1954 đến 1971, giới thiệu những thiết kế từ những năm 1950 cho đến bộ sưu tập cuối cùng do Mademoiselle tạo ra vào năm 1971.
Tuyển tập các bộ sưu tập trong giai đoạn này đánh dấu màn trở lại địa phận thời trang couture của bà vào năm 1954. Đi ngược lại các xu hướng chính thống, bỏ ngoài tai những lời tranh cãi, phản đối, nhà thiết kế người Pháp can đảm khẳng định bản tuyên ngôn thời trang khác biệt của mình. Phần này cho người xem để mắt đến những trọng tâm trong kho lưu trữ đồ sộ của nhà mốt Chanel: bộ suit vải tuýt bện lừng danh, đôi giày cao gót hai tông màu và chiếc túi chần bông 2,55 cổ điển vượt thời gian. Đằng sau mỗi kiệt tác là các câu chuyện chứa đựng ẩn số giải mã cho toàn bộ DNA thiết kế của nhà một Pháp.
Trang phục và bộ đỉnh sức tinh xảo được trưng bày ngay cạnh những bộ lamé suits, gợi nên sự tương phản giữa vẻ đẹp sang trọng và phong cách giản dị thường thấy, và tượng trưng cho lối diễn giải nghệ thuật đầy nghịch lý của bà.
“GABRIELLE CHANEL. FASHION MANIFESTO” kết thúc với các tuyệt tác thiết kế đặc sắc và hai bộ phim giới thiệu những bộ sưu tập cuối cùng do Gabrielle Chanel tạo ra. Nổi bật là sự nhất quán trong phong cách bà theo đuổi, khẳng định bản sắc thương hiệu, và cái tài biến hóa khôn lường. Trung thành với phong cách của riêng mình và định vị cái tôi ngông cuồng trái ngược với thời trang chính thống của thời đại, Gabrielle Chanel mãi là một bậc “hiền triết” được cả thế giới thời trang tôn sùng. “Người ta có thể nói rằng Chanel hầu như không hoặc không bao giờ thay đổi ngôn ngữ thiết kế của mình nhưng đây chính xác là thế mạnh của bà”, tạp chí Vogue Paris đưa tin vào tháng 4 năm 1921.
Thực hiện Dory
Theo Chanel