Trend Forecaster: Công việc thực sự của những Nhà dự đoán xu hướng tương lai là gì?
Ngày đăng: 26/11/23
Ở ngoài kia đã có người biết màu sắc yêu thích của bạn sẽ là gì vào năm 2024, chiếc quần jean mà bạn sẽ mặc nhiều nhất, kích cỡ chiếc túi mà bạn sẽ thích dùng để đi làm hơn. Công việc của người dự báo xu hướng (Trend Forecaster) không phải là xác định những kiểu thời trang đang thịnh hành hiện nay mà là dự đoán những kiểu thời trang trong tương lai để gợi ý cho các nhà thiết kế những gì xã hội sẽ mong muốn vào ngày mai.
Xét cho cùng, các bộ sưu tập FW24 cho mùa đông tới đã được tạo ra vài tháng trước khi ra mắt trên sàn catwalk, thậm chí có lẽ trước cả khi giám đốc sáng tạo đặt bút chì lên giấy. Một công việc được tiến hành trước khi các bức màn của tuần lễ thời trang vẫn còn chưa mở, dự báo xu hướng đã tồn tại từ những năm 1970, nhưng nếu ngày nay nó được công nhận là một trong những nghề quan trọng nhất trong ngành thì đó là nhờ các cơ quan như WGSN, công ty hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phân tích xu hướng được thành lập vào năm 1998.
Lấy cảm hứng từ nền tảng Bloomberg, đơn vị xuất bản tin tức tài chính theo thời gian thực, WGSN cung cấp thông tin nhanh chóng và dễ tiếp cận, mang đến cái nhìn trực tiếp về môi trường sáng tạo đa dạng nhất, từ phong cách đường phố của Tokyo đến các cửa hàng nổi tiếng nhất New York.
Cũng giống như trong mọi ngành công nghiệp, tiến bộ công nghệ và sự xuất hiện của phương tiện truyền thông xã hội đã thay đổi hoàn toàn chức năng của những người dự báo xu hướng, chủ đề của cuộc phỏng vấn ngày hôm nay với Giám đốc Sáng tạo Giới trẻ – Robbie Sinclair của Fashion Snoops và Giám đốc Sáng tạo và Thời trang của Heuritech – Julie Pont, hai chuyên gia thành công làm việc theo những cách hoàn toàn trái ngược nhau.
Đối với Robbie Sinclair, Giám đốc Sáng tạo Giới trẻ tại Fashion Snoops, công việc này vẫn phụ thuộc rất nhiều vào khả năng sáng tạo và trực giác. Sinclair và nhóm của anh có thể dự đoán các chủ đề và tính thẩm mỹ sẽ ảnh hưởng đến người tiêu dùng trước hai năm. Nhà dự báo giải thích, “Chúng tôi có ba ngăn túi. Ngăn đầu tiên là dự báo, ngăn túi thứ hai là runway, và sau đó nữa ta có thứ gọi là thông tin thị trường, là bất cứ thứ gì nằm trong lĩnh vực văn hóa, truyền thông xã hội hoặc địa phận âm nhạc.”
Như bạn có thể đoán từ chức danh của anh ấy, dự báo của Sinclair tập trung vào giới trẻ và do đó không chỉ xem xét các bộ sưu tập được trình diễn trong Tuần lễ thời trang mà còn xem xét tất cả các phương tiện truyền thông khác hiện đang thu hút sự quan tâm của Gen Z. Công việc của anh dường như không bao giờ kết thúc, ngay cả khi anh tắt điện thoại, để máy tính ở nhà và nhốt mình trong rạp chiếu phim, vì mọi thứ đều ảnh hưởng đến sở thích của người tiêu dùng – đặc biệt là giới trẻ.
Sinclair nói: “Là người dự đoán xu hướng, về cơ bản, bạn là người giải quyết vấn đề, một phiên dịch viên và đôi khi là một nhà trị liệu. Bạn phải có sự đồng cảm với nhân loại và những gì mọi người đang cảm thấy, cố gắng giải quyết những vấn đề đó và tạo ra điều gì đó đẹp đẽ hoặc đôi khi điều gì không hẳn là đẹp đẽ như vậy.”
Với sự bùng nổ của các xu hướng và tính thẩm mỹ hiện nay đang chiếm ưu thế trên mạng xã hội, Sinclair và nhóm của anh có nhiệm vụ chính là “loại bỏ những ồn ào và chọn những điều đáng chú ý”. Sinclair minh họa, một ví dụ về năm 2023 này là “lòng yêu nước châm biếm” trong trang phục thể thao, còn được gọi là blokecore. “Bóng đá và các môn thể thao mang tính cọ xát đã được đóng gói lại theo cách dễ tiếp cận hơn cho những khách hàng là phụ nữ, cộng đồng người đồng tính, những người không thuộc giới nhị phân và tất cả giới tính, chủng tộc và tôn giáo. Thật tuyệt vời vì nó giống như hoàn trả lại thứ gì đó trước đây chỉ được giữ cho một nhóm người vậy.”
Cách thanh thiếu niên lựa chọn và tương tác với các tiểu văn hóa trong những năm qua là điều mà Sinclair đặc biệt chú ý, bởi vì mạng xã hội đã thúc đẩy mạnh mẽ động lực tạo ra xu hướng. Trong khi ngày xưa một người có phong cách goth, emo hay punk có nghĩa là nhân cách hóa tất cả các đặc điểm của những xu hướng này mà không có cách phối ngoại lệ và diễn ra trong một thời gian dài, thì giờ đây mọi thứ đều được phối lại theo sở thích cá nhân, mặc dù, như mọi khi, trong thời trang, mỗi gu thẩm mỹ đều khác nhau bởi việc chịu ảnh hưởng mạnh mẽ của tình hình chính trị – xã hội của đất nước mà nó trực thuộc.
Cũng không kém phần thịnh hành là “Office Punk” – một xu hướng đang nổi trong Gen Z – chỉ mới xuất hiện trong lực lượng lao động gần đây để phá vỡ quy tắc đồng phục công sở. Sinclair nói: “Những người theo xu hướng này sẽ mặc một số kiểu cắt may, hoặc họ sẽ đeo cà vạt, nhưng họ còn kết hợp nó với những đôi bốt to, nặng nề, vải denim rách hoặc item nào đó có vẻ hơi fetish (gợi sự hưng phấn tình dục)”.
Chính sự nghiệp thiết kế đã khiến Sinclair quan tâm đến việc dự báo xu hướng. Khi làm việc cho ASOS, động lực thúc đẩy anh nhiều nhất không phải là việc tạo ra một thiết kế mà là lý do tồn tại của loại quần áo này.
“Bây giờ tôi làm việc với các nhà thiết kế và thương hiệu, điều đó thực sự giúp tôi hiểu được những khó khăn và vấn đề mà họ đôi khi gặp phải khi tạo ra sản phẩm”. Sau vài năm làm việc tại ASOS, con đường sự nghiệp của anh ấy đã đến với Fashion Snoops một cách tự nhiên, vẫn tập trung vào lĩnh vực sáng tạo, còn dữ liệu và công nghệ thì đến sau theo Sinclair chia sẻ. “Chúng tôi bắt đầu với những gì đang xảy ra về mặt văn hóa, những gì đang xảy ra trong xã hội, những vấn đề nhân quyền, những gì đang xảy ra với khoa học, với AI, âm nhạc, phim ảnh, truyền hình và chính trị. Sau khi có tất cả thông tin này, chúng tôi chia nó thành nhiều phần và đặt câu hỏi xem nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc của mọi người như thế nào. Từ đó chúng tôi nghĩ về màu sắc, chất liệu và về cơ bản là sản phẩm. Và sau đó chúng tôi sử dụng dữ liệu, nhưng nó gần giống như một sự hỗ trợ gắn liền với trực giác.”
Làm thế nào để trở thành người dự báo xu hướng? Theo Sinclair, bạn phải “tò mò”, một từ đơn giản nhưng hiệu quả để ám chỉ rằng bạn phải luôn luôn để mắt và mở rộng tai để sẵn sàng đón đầu các tín hiệu của xã hội, nhưng trên hết là có thể dịch chúng theo ngôn ngữ của khách hàng của bạn.
“Tôi nghĩ một trong những quan niệm sai lầm lớn nhất về dự báo xu hướng là tất cả đều tập trung vào dữ liệu. Đó là một công cụ đáng kinh ngạc, nhưng tôi nghĩ bạn không thể trở thành người dự báo nếu không rèn luyện cơ bắp “trực giác” của mình. Thông thường, các thương hiệu muốn làm tốt chỉ tập trung vào dữ liệu và đôi khi điều này có thể cản trở khả năng sáng tạo của họ. Dữ liệu có thể được thao tác tùy thuộc vào kết quả bạn muốn.” Một tuyên bố mà nhà dự báo xu hướng Julie Pont, Giám đốc Thời trang và Sáng tạo tại Heuritech, nơi làm việc chủ yếu với trí tuệ nhân tạo, chắc chắn không đồng ý.
Pont, lãnh đạo của nhóm tập trung vào mảng thời trang mà cô thành lập tại Heuritech bốn năm trước, giải thích: “Toàn bộ quá trình được điều hành bởi AI”. Cô giải thích, mục tiêu chính của Pont và nhóm của cô là nhận ra những hình ảnh đang thịnh hành trên mạng xã hội và sản xuất các gói dữ liệu thông tin cho các thương hiệu theo những phát hiện này.
Để làm được điều này, nhóm đang làm việc cùng với các nhà khoa học và nhà phân tích dữ liệu, những người có thể: “Cung cấp dữ liệu chuyên sâu có thể là màu sắc, hình dạng, loại vải, bất cứ thứ gì. Nhưng để tìm được những bức ảnh đó bạn cần phải có đúng người có thể quét được chúng. Vì vậy, một phần công việc là hỗ trợ người quản lý hội đồng của chúng tôi, phần còn lại là cung cấp cho khách hàng của chúng tôi – các thương hiệu và nhà thiết kế – những thông tin tốt nhất cho công việc của họ.”
Sinclair và Pont hoạt động theo những cách trái ngược nhau, tuy nhiên cả hai đều có nhiệm vụ thu thập thông tin và giúp các công ty liên hệ với họ có thể truy cập được thông tin đó. Trong khi Sinclair dự đoán xu hướng trong hai năm thông qua cách tiếp cận mang tính thẩm mỹ và nhân văn thì Pont lại tập trung vào thời điểm hiện tại, dạy cho khách hàng kiến thức khoa học về dự báo xu hướng. “Chúng tôi ở đây để giải quyết các vấn đề và trả lời các câu hỏi rất cụ thể, đây là điểm khác biệt chính so với các cơ quan dự báo xu hướng truyền thống: chúng tôi luôn làm việc với các nhà khoa học dữ liệu để chứng thực và xác minh trực giác của chúng tôi là gì và cung cấp cho khách hàng của chúng tôi những thông tin hữu ích và có thể đòn bẩy dữ liệu.”
Pont, giống như Sinclair, có nền tảng về thiết kế thời trang và thành công nhờ các dự án tự do của mình. “Tôi đã làm việc như một nhà thiết kế trong ngành thời trang trong ba năm. Nó cho phép tôi nhìn thấy rất nhiều thứ và hiểu được rất nhiều quy trình cũng như sự khác biệt giữa hãng thời trang này với những hãng thời trang khác.”
Nhà dự báo đã thực hiện những bước đi đầu tiên trong ngành sau khi thảo luận về tương lai của Heuritech với Giám đốc điều hành công ty Tony Pinville, cô đã có cơ hội kết hợp bí quyết sáng tạo của mình với hiểu biết sâu sắc về công nghệ của công ty, thành lập và chỉ đạo một nhóm hoàn toàn mới.
“Về cơ bản không có người nào liên quan đến ngành thời trang, các kỹ sư kỹ thuật thực sự khó tiếp thu được sự phức tạp của ngành này, như cách tạo ra quần áo, cách sản xuất hàng may mặc”. Giờ đây, Pont và nhóm của cô làm việc với các thương hiệu và công ty để dịch các báo cáo của Heuritech tốt hơn.
“Chúng tôi bổ trợ những hiểu biết của họ bằng bằng chứng cụ thể. Nếu họ nhận thấy một xu hướng trên thị trường, chúng tôi ở đây để xem liệu họ có đúng hay không và xu hướng đó có tác động gì đến thị trường của chính họ. Đó là sự giúp đỡ đầu tiên của chúng tôi, thứ hai là thảo luận quan điểm của họ và nói, “Được rồi, bạn có thể muốn theo xu hướng này, nhưng nó có thực sự dành cho bạn không?””. Để làm được điều này, Pont giải thích, cần phải không sợ hãi đối mặt với những thực tế khác với thực tế của chính mình: “Điều thực sự quan trọng cần hiểu về Heuritech là chúng tôi luôn hợp tác chặt chẽ với những người hoàn toàn trái ngược nhau về công việc và chuyên môn.”
Khi Sinclair và Pont nói về sự thay đổi trong sự nghiệp của họ từ sản xuất sáng tạo sang tư vấn, hai nhà dự báo chỉ ra rằng công việc thiết kế đã cho phép họ tìm hiểu về “mặt tối” của thời trang.
Trong trường hợp Giám đốc Sáng tạo Giới trẻ của Fashion Snoops, việc tạo ra quần áo cho một công ty thời trang nhanh đã khiến anh phải đối mặt với tác động môi trường của ngành, một khía cạnh mà anh hiện phản đối bằng cách giáo dục các thương hiệu ít để ý đến những khả năng mới và vô tận của sản xuất bền vững. Còn Pont thì nhớ lại cảm giác rất thất vọng với những người kìm hãm ý tưởng của cô để ủng hộ những con số.
Cô giải thích: “Khi chúng tôi ở trong phòng sáng tạo để đề xuất các bộ sưu tập và sản phẩm mới, chúng tôi luôn bị cô lập bởi những người có liên quan đến toán học. Khi làm việc trong lĩnh vực thời trang, bạn được hướng tới tương lai, nhưng chúng tôi luôn bị hạn chế bởi những người luôn bám chặt vào quá khứ, doanh số bán hàng trong quá khứ, thành công trong quá khứ, dữ liệu lịch sử và những thứ tương tự.” Sự thiếu tự do nghệ thuật này đã được khắc phục ở Heuritech nhiều năm sau đó. “Đó là điều tôi thực sự đánh giá cao về vị CEO của chúng tôi. Khi tôi gặp anh ấy, anh ấy nói với tôi rằng anh ấy sẽ rất vui khi tìm ra cách hỗ trợ trực giác của những người sáng tạo bằng dữ liệu của chúng tôi. Chúng tôi đã cho phép ngành này trở nên táo bạo hơn và ít phụ thuộc vào doanh thu hơn.”
Nhiệm vụ của người dự báo xu hướng về mọi mặt đều là một công việc phức tạp và đa diện, được phân chia ngang nhau giữa các nguồn lực khoa học và nhân đạo vào năm 2023. Làm công việc này có nghĩa là có thể lắng nghe, quan sát những gì đang xảy ra trên thế giới và chuyển từng tín hiệu xung kích thành thông tin có thể giải mã được cho tất cả những người trong cuộc, những người phải học cách đọc nhu cầu của xã hội.
Một mặt, việc liên tục tạo ra các xu hướng lan truyền trong thời trang làm nổi bật một khía cạnh mà các nhà dự báo thời trang thấy mình có phần đồng lõa, nhưng mặt khác, ta vẫn có thể phần nào yên tâm khi biết rằng, trong mớ hỗn độn này, vẫn có ai đó có thể hiểu được là chúng ta đang hướng tới đâu.
Chúng tôi không hỏi Pont và Sinclair màu sắc yêu thích sẽ là gì vào năm 2024 hay ta nên mua chiếc quần jean nào; cuộc phỏng vấn được kết thúc với cảm giác rằng họ thực sự đã biết nhưng còn vui hơn nữa khi họ tiết lộ điều đó vào thời điểm thích hợp. Giống như một nhà trị liệu.
Chuyển ngữ: Linh J.
Nguồn: NSS Magazine