Vì sao ngày nay có quá ít phụ nữ đảm nhiệm vị trí hàng đầu của các nhà mốt?
Ngày đăng: 08/03/24
Mặc cho tài năng và đầu óc thời trang tuyệt vời, số lượng phụ nữ ở các vị trí hàng đầu của các nhà mốt thế giới vẫn còn ít ỏi. Khoảng cách giới tính trong ngành công nghiệp này đang trở nên ngày càng đáng quan ngại.
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 08.03, hãy cùng tìm hiểu về vai trò của nữ giới trong ngành thời trang ngày nay.
Vấn đề nhức nhối của các nhà mốt xa xỉ
Ngày 7/12, Viện bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan sẽ mở triển lãm “Women Dressing Women”. Đây là dịp để kỷ niệm lịch sử kéo dài 1 thế kỷ của hơn 70 nhà thiết kế thời trang nữ, từ Jeanne Lanvin đến Simone Rocha. Triển lãm đóng vai trò vô cùng cần thiết ở thời điểm hiện tại, đơn giản là vì những lý do sau.
Chỉ cần nhìn vào các sàn diễn lớn ở Paris, Milan và London mùa vừa qua, sẽ khó để tìm thấy nhiều “nhà thiết kế nữ tạo ra các sản phẩm thời trang cho nữ giới” ngày nay. Thay vào đó, đa số giám đốc sáng tạo của các thương hiệu thời trang nữ hàng đầu hiện nay đều là nam giới. Không những thế, những cuộc bổ nhiệm gần đây chỉ làm tăng thêm khoảng cách giới tính.
Thông báo về việc Seán McGirr sẽ kế nhiệm Sarah Burton tại Alexander McQueen trong năm nay đã gây ra một làn sóng lớn, khi các nhà phê bình nhận xét rằng cả sáu thương hiệu thời trang của Kering hiện nay đều do nam giới da trắng dẫn đầu.
“Tôi thực sự không biết một phụ nữ nào trong thế hệ của mình có cơ hội được tiếp cận cho một công việc như thế này,” một nhà thiết kế nói với nền tảng thời trang 1 Granary trong một bài đăng trên Instagram về vấn đề chung của các vị trí lãnh đạo sáng tạo trong Kering.
Đối thủ cạnh tranh của Kering, tập đoàn LVMH, cũng đang gặp tình trạng tương tự. Chỉ có hai thương hiệu thời trang nữ được dẫn dắt bởi phụ nữ: Maria Grazia Chiuri tại Dior và Camille Miceli, người đã tham gia Pucci vào năm 2021. Và tuần này, Moschino đã công bố Davide Renne, cựu nhân viên của Gucci, sẽ kế nhiệm Jeremy Scott. Đây được xem là một sự thay đổi tích cực.
“Mặc dù rào cản cứng nhắc từng xuất hiện giữa hai giới đã bắt đầu vỡ vụn trong ngành công nghiệp thời trang, việc vượt qua giới hạn của quyền lực truyền thống vẫn là một thách thức,” Rui Zhou, nhà thiết kế và người sáng lập thương hiệu Rui bày tỏ.
Một ngành công nghiệp được dẫn dắt bởi chế độ phụ quyền ngay trong thời đại “tôn trọng” sự đa dạng và bình đẳng?
Năm 2020 đã chứng kiến nhiều thương hiệu thời trang đưa ra cam kết về sự đa dạng và hòa hợp. Tuy nhiên, chỉ sau ba năm, ngành công nghiệp thời trang không chỉ quay trở lại tình trạng cũ mà khoảng cách giới tính còn trở nên trầm trọng hơn so với thời điểm trước đó một thế kỷ.
“Điều nghịch lý là, phụ nữ dường như đã mất vị thế mà họ đã có trong những giai đoạn đầu của thời trang,” Barbara Franchin, người sáng lập Cuộc thi ITS (International Talent Support) cho biết. “Tại các thương hiệu Schiaparelli, Lanvin, Chanel, nơi vẫn còn được thiết kế và điều hành bởi phụ nữ, Madame Grès và Vionnet đã đặt ra các quy tắc thẩm mỹ và kinh doanh, mặc dù không hề dễ để làm điều đó.”
Đa số thương hiệu thuộc tập đoàn Kering và LVMH, như Saint Laurent, Dior và Givenchy, được đặt theo tên và được thành lập bởi nam giới. Tuy nhiên, như Franchin chỉ ra rằng, ngay cả những thương hiệu có tên tuổi được thành lập bởi phụ nữ cũng đã rơi vào tay của các nhà thiết kế nam. Schiaparelli, được thành lập vào năm 1927 bởi Elsa Schiaparelli, đã trải qua nhiều giám đốc sáng tạo nam vào những năm 2010 trước khi bước vào thời kì ổn định hơn của Daniel Roseberry vào năm 2019.
Lanvin, nhãn hiệu thời trang Pháp lâu đời nhất được thành lập bởi Jeanne Lanvin vào năm 1889, đã trải qua một khoảng thời gian ngắn dưới sự quản lý sáng tạo của nữ thiết kế Bouchra Jarrar từ năm 2016 đến năm 2017. Nhưng thương hiệu này chủ yếu nằm dưới sự dẫn dắt của nam giới như Alber Elbaz quá cố và Bruno Sialelli, người vừa rời đi vào năm nay.
Trong khi đó, nhãn hiệu Ann Demeulemeester đã trải qua một sự thay đổi đột ngột trong năm nay, khi Stefano Gallici lên làm giám đốc sáng tạo sau thời kỳ ngắn ngủi của Ludovic de Saint Sernin.
Tuy nhiên, phần lớn sinh viên thời trang là nữ
Tuy nhiên, ngành công nghiệp thời trang không thiếu những tài năng nữ. Một bài viết tiết lộ rằng hơn 85% sinh viên tốt nghiệp các trường thời trang hàng đầu là nữ giới, và một trong sáu người làm việc trong ngành công nghiệp thời trang toàn cầu tự nhận mình là phụ nữ. Nhưng đến năm 2018, chỉ khoảng 14% trong số 50 thương hiệu thời trang lớn được điều hành bởi phái nữ.
Franchin lưu ý rằng, hơn một nửa số ứng viên tham dự Cuộc thi ITS, một cuộc thi để tìm kiếm những tài năng sáng tạo mới nổi, là phụ nữ, với 58% người chiến thắng trong suốt 20 năm qua của cuộc thi là nhà thiết kế nữ. Đáng buồn thay, điều này không mang lại nhiều cơ hội hơn cho phái nữ.
“Khi tôi nhìn vào số lượng giám đốc sáng tạo của các nhà mốt lớn mà chúng tôi có thể đếm được từ các thí sinh và người chiến thắng trước đó của chúng tôi, tôi thấy phần lớn họ là nam giới”, cô cho biết.
Tuy nhiên, tại các sàn diễn ở châu Âu, 68% trong số 25 thương hiệu lớn tham gia vào tuần lễ thời trang Shanghai mùa này, diễn ra từ ngày 8 đến 16 tháng 10, được dẫn dắt bởi những nhà thiết kế nữ. Họ là những tài năng địa phương như Judy Hua’s Judyhua, ZI II CI IEN của Zhi Chen và thương hiệu mang tên Chundie Zhu.
Các thương hiệu được dẫn dắt bởi phụ nữ như Stella McCartney và Selkie, nhãn hiệu New York do Kimberley Gordon sáng lập, cũng xuất hiện trong show diễn năm nay. Selkie đã nhận được sự khen ngợi đặc biệt không chỉ vì những chiếc váy tuyệt mỹ mà còn vì màn trình diễn tôn vinh các người mẫu đa dạng màu da và dáng người.
Sau khi Gabriela Hearst rời đi, Chloé đã công bố vào tháng 10 rằng Chemena Kamali sẽ tiếp quản vị trí giám đốc sáng tạo. Được thành lập bởi Gaby Aghion vào năm 1952, thương hiệu thời trang Pháp này đã được dẫn dắt gần như độc quyền bởi các giám đốc sáng tạo nữ, như Stella McCartney, Phoebe Philo và Clare Waight Keller (ngoại trừ là Karl Lagerfeld, người nắm quyền từ năm 1992 đến năm 1997).
Sự trở lại được mong chờ của Philo trong thế giới thời trang với thương hiệu mang tên cô cho thấy một sự thật hiển nhiên: phụ nữ biết những gì họ muốn mặc.