2022: Thời trang của những cô nàng tóc vàng “não ngắn” – “Bimbocore aesthetic” lên ngôi?

Ngày đăng: 22/01/22

Lại một lần nữa, một trào lưu thời trang cũ nhưng được TikTok lăng xê nhiệt tình và định nghĩa lại theo một cách hoàn toàn mới.

Là một tín đồ không bao giờ bỏ lỡ bất kỳ xu hướng thời trang mới nào trên nền tảng TikTok thì chắc chắn sẽ thấy được độ nóng của trào lưu “Bimbocore aesthetic”. Trước khi đi giải mã thuật ngữ mới mẻ này là gì thì chúng ta hãy lật lại trang từ điển tìm hiểu “Bimbo” có nghĩa là gì. 

Ảnh: CR Fashion Book
@justbeingbella WiNTER outfit ideas! #winteroutfits #russianbimboaesthetic #russianbimbocore ♬ Da Ya Think I’m Sexy? – Rod Stewart


Theo dòng thời gian từ khi ngày đầu mới xuất hiện, Bimbo đã vô hình dung trở thành một khuôn mẫu đầy định kiến và phán xét mà xã hội dành để gọi những cô nàng xinh đẹp, có thân hình quyến rũ, đặc biệt là mái tóc vàng hoe nhưng lại kém “sáng dạ”, “não ngắn”. Nói chung, Bimbo là một cán cân không cân giữa vẻ ngoài xinh đẹp và sự thông minh. Trong điện ảnh hay các ngành lĩnh vực nghệ thuật giải trí, cái cô nàng Bimbo thường là những vai diễn ít thoại, chỉ tập trung vào vẻ ngoài nóng bỏng của họ và là yếu tố gây cười. Vào những thập niên trước, những cô nàng này còn là nạn nhân của truyền thông độc hại, trở thành những nhân vật bị bôi nhọ trong những tấm ảnh chụp trộm của các tay paparazzi.

Thời điểm trước, định nghĩa của thời trang và thời thượng được đánh đồng với sự ngu ngốc và vẻ ngoài gợi cảm, nhưng những cô nàng Bimbo thật sự đã làm được nhiều hơn thế, điển hình là minh tinh quyến rũ bậc nhất Hollywood – Marilyn Monroe, Anna Nicole Smith hay Dolly Parton. Trải qua không ít định kiến và bôi nhọ nhưng họ vẫn chưa bao giờ “thu hẹp” sự quyến rũ của mình. 

Ảnh: We hear it

Ngoài ra, còn có một sự nổi lên của thuật ngữ “Bimbofication” vào năm 2017. Cụ thể, nó xuất phát từ một chiếc meme thịnh hành trên Twitter, thể hiện sự biến hóa từ một cô gái tóc vàng hoe, mặc váy ngắn cũn cợt, mang giày cao gót stripper thành một cô nàng mọt sách với bộ quần áo kính bưng. Tuy nhiên chiếc meme này vô cùng độc hại: tẩy chay sự xinh đẹp vô dụng này “De-Bimbofication”. Dần về sau, khi chiếc meme này bị đảo ngược chiều thì lại kéo theo sự trỗi dậy của bộ môn nghệ thuật thích tranh ảnh khiêu dâm.

Bimbofication
De-Bimbofication

Tuy nhiên, suy cho cùng, tại sao trở nên sexy lại là một sai lầm? Với sự trỗi dậy của phong cách Y2K, phong trào ủng hộ Britney Spears với hashtag #FreeBritney, hay những bộ cánh “iconic” của Paris Hilton trên mạng xã hội, thuật ngữ “Bimbofication” có cơ hội được định nghĩa lại một lần nữa, tích cực và đẹp đẽ hơn. Có nhiều ý kiến cho rằng, trào lưu này đang cỗ vũ và bẻ cong những suy nghĩa của nam giới về phụ nữ.

Tuy nhiên với sự cởi mở và tư duy thời trang hiện đại như ngày nay thì “Bimbocore” chỉ là một cách biểu hiện thời trang tích cực về cơ thể và tình dục, chẳng có gì bận tậm đến những ý kiến độc hại đó mà làm ảnh hưởng đến cách ăn mặc của bản thân. “Bimbocore aesthetic” nói cách khác là một phong trào mang tính thẩm mỹ mới, có tính chính trị và thách thức những định kiến lỗi thời đâu đó vẫn còn tồn tại: “chân dài não ngắn”.

Cô nàng rapper trẻ tuổi “Megan Thee Stallion” với danh xưng là “hot girl coach” là một minh chứng cho điều này, một cô nàng nóng bỏng chết người nhưng vẫn thành công trên con đường nghệ thuật lẫn học vấn.

Ảnh: Popsugar

Vậy là thời đại “New Age Bimbo” đã được thiết lập lại. Không khó để nhận ra phong trào thời trang này, đồ “underwear”, baby tee, quần cạp trễ, biểu tượng Playboy, những chiếc áo mỏng tang, phụ kiện rối mắt, gam màu hồng nóng mắt,… đây điều là những items “cộp mác” của phong cách Bimbocore.

Những phụ kiện mùa đông như bịt tai, mũ lông hay hiệu ứng “bling” đậm chất thập niên 90,… cũng là những thứ không thể thiếu trong xu hướng thời trang này.

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo CR Fashion Book