Off-White Spring 2025: Đi để trở về!

Ngày đăng: 10/09/24

Off-White Spring 2025 đánh dấu lần đầu tiên thương hiệu đặt chân đến New York, đúng hơn là chuyến đi trở về “gốc rễ” của chính mình.

“Nước Mỹ là nền tảng, là gốc rễ của Off-White,” IB Kamara chia sẻ. Đúng vậy, Off-White là thương hiệu do nhà thiết kế quá cố, Virgil Abloh thành lập, có trụ sở tại Milan và thường xuyên tổ chức các show diễn ra mắt bộ sưu tập mới ở kinh đô ánh sáng, Paris. Với tôn chỉ “nhà ở khắp mọi nơi và không nơi nào là nhà”, đương thời Virgil Abloh nổi tiếng là người hay đi đây đi đâu nhất trong ngành. Anh gom nhặt chất liệu sáng tạo ở khắp mọi nơi mà bản thân đặt chân đến. Truyền nhân được đích thân Virgil Abloh lựa chọn cũng vậy, IB Kamara cũng có cơ hội sống và làm việc ở nhiều nơi trên thế giới.

Ngoài sứ mệnh là “vị vua” của triều đại sáng tạo Off-White, IB Kamara còn là một stylist bận rộn, có cơ hội hợp tác cùng nhiều khách hàng trên toàn cầu. Anh cũng là một người nhập cư (từ Sierra Leone) đã di cư đến London. “Tôi có những ký ức sống động về những gì nước Mỹ, đặc biệt là New York, và cũng như mọi trí tưởng tượng của người châu Phi: một xứ sở mộng mơ của những điều không tưởng, một vùng đất hiện thực hóa mọi giấc nơi, một nơi của những cơ hội.” IB Kamara chia sẻ về những kỷ niệm của bản thân dành cho đất nước cờ hoa. Bôn ba khắp chốn, nhà vẫn là nơi trở về, IB Kamara quyết định chọn New York trở thành địa điểm trình làng bộ sưu tập mới, Off-White Spring 2025. Đây cũng là show diễn đầu tiên của thương hiệu tại thành phố hoa lệ này. “Đối với Off-White và cả tôi nữa, đó là cảm giác được trở về nhà,” IB Kamara chia sẻ. Tên gọi “Duty Free” được Kamara đặt với lời nhắn nhủ: “bạn đã đến New York, bạn trẻ, bạn gợi cảm và bạn tự tin.”

Bên cạnh New York, Off-White Spring 2025 còn tôn vinh một quốc gia khác, Ghana – quê hương của Virgil, một nguồn cảm hứng sáng tạo to lớn phía sau bộ sưu tập. Những thiết kế mới mà IB Kamara dành cho “đứa con tinh thần” mà Virgil để lại, được tạo ra từ ký ức trong chuyến đi đến Ghana của GĐST. “Ghana là quê hương của Virgil Abloh, là gốc rễ mà anh ấy trân trọng, và luôn được anh khắc họa trong tác phẩm của mình. Tôi sinh ra ở Sierra Leone và lớn lên ở London, nhưng trải nghiệm của chúng tôi rất giống nhau. Tôi thực sự thích nơi này, vì vậy tôi đã bắt đầu bộ sưu tập ở đó”, Kamara chia sẻ, “đi chợ, mua vải, làm việc với các nghệ nhân địa phương, thực sự tôi đã có được những trải nghiệm đầy thú vị và đáng nhớ ở đó.”

Vào một buổi chiều chủ nhật đầy nắng, Off-White đã biến Bến tàu 2 của Công viên Cầu Brooklyn, nơi có sân bóng rổ và bóng ném, sân trượt băng và sở hữu tầm nhìn tuyệt đẹp phóng ra những tòa nhà chọc trời của Manhattan bên kia Sông Đông, thành một buổi trình diễn thời trang thuộc khuôn khổ New York Fashion Week Xuân/Hè 2025. Một vài sân bóng rổ xung quanh sàn diễn vẫn mở cửa cho công chúng như ngày thường. Điều này là thông điệp của Kamara. “Đối với những người nhập cư, như tôi và cả Virgil, khi di cư đến một không gian mới, chúng tôi cần hòa nhập và rất cần sự kết nối với cộng đồng mới. Và đối với tôi, sân bóng rổ là nơi gắn kết mọi người lại với nhau. Ở đó mọi người đều bình đẳng và đều thuộc về một cộng đồng”, anh giải thích.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Off-White™ (@off____white) chia sẻ

Đương nhiên, địa điểm thể thao này cũng đóng vai trò trong DNA thiết kế trứ danh của thương hiệu. Sân bóng rổ tạo nên mối liên kết sâu sắc với sự xuất hiện của trang phục thể thao và thời trang đường phố trong bộ sưu tập. Cả hai tiếp thêm sức mạnh để IB Kamara tri ân linh hồn của “vũ trụ sáng tạo” của Off-White một cách trọn vẹn, như những gì Virgil đã từng làm. Bên cạnh đó, cảm hứng sáng tạo dồi dào từ Ghana, cũng như những trải nghiệm sống của người sáng lập quá cố lẫn GĐST hiện tại đã định hình nên mối liên hệ giữa nghề thủ công và chủ nghĩa vị lai của Châu Phi với trang phục thể thao của Mỹ. 

Trong những tạo tác thời trang nữ xuyên suốt bộ sưu tập, chúng ta được chiêm ngưỡng kiểu may đo sắc sảo trên những thiết kế dạ hội từ váy dự tiệc cho đến bộ suits thể thao. Đường cong quyến rũ của phụ nữ được IB Kamara khắc họa trên phom dáng thể thao, định hình bằng kiểu dáng bó sát. Để tô điểm cho vẻ đẹp gợi cảm, trên những chiếc quần bó, bodysuit thể thao, IB Kamara điểm xuyết bằng đường viền cổ chữ V khoét sâu xuống dưới rốn, chi tiết xẻ tà ở các chân váy lưới xuyên thấu, đường cắt bất đối xứng.

Trong khi đó, những chiếc áo khoác bụi bặm được phối hợp mạnh mẽ với kiểu dáng áo corset sắc sảo. Chúng xuất hiện như điểm nhấn tương phản với nét nữ tính và sành điệu từ chất liệu sequin lấp lánh, lông vũ trắng mềm mại. Những chiếc váy quấn trong suốt để lộ chân đại diện cho sự tôn vinh đối với trang phục của người châu Phi. Bên cạnh đó, các chi tiết trang trí hình ngôi sao vui nhộn mang đậm tinh thần của Mỹ; đương nhiên các họa tiết thêu kim loại giống như đồ trang sức tiếp tục là chi tiết mang tính biểu tượng của thương hiệu.

Đối với những thiết kế dành cho nam giới, IB Kamara có cách tiếp cận tự tin và tự nhiên hơn rất nhiều. Những chàng trai trong Off-White Spring 2025 sải bước cùng các bộ trang phục mang đậm hơi thở thành thị hiện đại, với các bộ trang phục đường phố nổi bật cùng họa tiết rằn ri cùng loạt thiết kế utility có khóa kéo tháo rời. Những chiếc áo khoác, áo vest hầm hố của nam được nối thêm một tấm vạt không cài khóa kéo có nhiều túi, như một chiếc thắt lưng bản to thời thượng. Áo hoodie không tay được chế tác với các phần có khóa kéo dọc theo thân, hoặc đính pha lê tinh xảo. Ngoài ra còn có một chiếc áo khoác letterman có miếng vá logo và một chiếc áo hoodie và áo phông có in hình ảnh nghệ thuật của nghệ sĩ người Ghana Nana Danso. Những thiết kế denim được wash với nhiều gam màu xanh, đan xen với chi tiết xẻ rách nhiều màu bằng vải . Lấy cảm hứng từ “Duty Free” tượng trưng cho phong cách “off-duty”, những đề xuất thời trang đầy lạc quan của Kamara dành cho nam và nữ trong Off-White Spring 2025 vừa thể thao, năng động vừa gợi cảm, và luôn sẵn sàng cho tiệc tùng. 

Thực hiện Dory

Theo Vogue, WWD, Hypebeast