Louis Vuitton Spring 2025 – Cuộc gặp gỡ giữa thời đại Phục Hưng và khoa học viễn tưởng

Ngày đăng: 04/10/24

Triều đại Louis Vuitton của Nicolas Ghesquière dẫn dắt không tồn tại khái niệm thời gian, cũng không có ranh giới giữa quá khứ và tương lai. Sự hư ảo này được cảm thức rõ nét trong bộ sưu tập Louis Vuitton Spring 2025. Bằng cách kể chuyện thời trang tuyến tính không rõ ràng thông qua những thiết kế mới, Nicolas thể hiện sự tôn kính dành cho di sản lâu đời của nhà mốt Pháp từ nghệ thuật du lịch xa xỉ đến tay nghề thủ công tinh xảo.

Khi tham dự bất kỳ buổi trình diễn nào của Louis Vuitton tại Cour Carrée du Louvre – địa điểm tổ chức quen thuộc của Nicolas Ghesquière, chúng ta ắt hẳn sẽ chẳng còn nhận thức được thời gian, và được mời lên cỗ máy thời gian du hành đến những cột mốc thời gian chẳng rõ rệt. Khi bạn đi qua đám đông người hâm mộ K-pop đang la hét, đi ngang qua kim tự tháp bằng kính do I.M. Pei thiết kế, hoặc bước vào sân chính của cung điện được phục dựng thành bảo tàng; bạn sẽ không chắc mình đang ở mùa mốt nào, thậm chí là thế kỷ nào.

Đối với buổi trình diễn thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang mùa mốt Xuân Hè 2025, Nicolas Ghesquière tiếp tục tiếp quản Cour Carrée, dựng lên một hành lang ốp gương phản chiếu tráng lệ, mở rộng chiều không gian thêm vô tận.

 

Xem bài viết này trên Instagram

 

Bài viết do Louis Vuitton (@louisvuitton) chia sẻ

Chuyến du hành thời gian trong Louis Vuitton Spring 2025 tiếp tục được mô phỏng rõ nét bên trong không gian, nơi Nicolas Ghesquière tạo ra một sàn diễn ngoạn mục khảm đầy màu sắc từ 1000 chiếc rương xa xỉ có in chữ lồng LV trứ danh. Đèn tắt tối om khiến bối cảnh trở nên mênh mông vô tận, bản nhạc sôi động “Life” của Jamie XX và Robyn được phát trên loa, và sàn diễn bắt đầu “cất cánh” bay lơ lửng trên không trung, tạo nên sàn catwalk cao như những năm 1990. 

Trạm dừng chân đầu tiên trong chuyến du hành được lồng ghép trong bộ sưu tập lần này là thời đại Phục Hưng – một kỷ nguyên mà bản thân Nicolas cảm nhận được sự gắn bó vô hình, khi lớn lên ở Thung lũng Loire của Pháp với những lâu đài có niên đại hàng thế kỷ. Nicolas Ghesquière chia sẻ “khi thời trang bắt đầu tồn tại như chúng ta biết. Con người của thời đại Phục Hưng đã ăn mặc rất đẹp”. Vị GĐST đã đi sâu vào sự thanh lịch của thời kỳ Phục Hưng Pháp, biến những yếu tố mang tính biểu tượng của thời đại vàng son đó thành một kiệt tác đương đại. Những ảnh hưởng không thể nhầm lẫn từ cột mốc thời trang đó ngay lập tức được tìm thấy từ đầu đến hết bộ sưu tập, từ những đường nét ấn tượng và bờ vai rộng quá mức đến những họa tiết thêu tinh xảo lấp lánh với những chi tiết tỉ mỉ,… mỗi tác phẩm đều mang đến cảm giác như một tác phẩm nghệ thuật được trưng bày trong bảo tàng.  

Những chiếc áo khoác tay phồng, eo kéo, và gấu áo peplum rộng rãi – gợi nhớ đến áo khoác dài Louis XIV của Nicolas được tạo kiểu theo phong cách thoải mái, hiện đại hơn với quần short biker và dép quai phẳng, quai được mô phỏng theo quai tay cầm trên chiếc rương. Đôi vai rộng, gợi nhớ đến phong cách hoành tráng của thời kỳ Phục hưng, được bổ sung bởi quần ngắn được may đo tinh xảo, mang đến nét tươi mới và vui tươi cho sự thanh lịch truyền thống. Louis Vuitton Spring 2025 mang đến màn kết hợp thú vị từ các điểm nhấn tương phản – vừa truyền thống vừa hiện đại. 

Sáu diện mạo đầu tiên mang đến sự nhẹ nhàng và tràn đầy sức sống khi phong cách may đo yêu thích của Nicolas được tô điểm dấu ấn thể thao, cũng như kết hợp giữa thế kỷ 17 và thế kỷ 22. Nối tiếp là vẻ đẹp xa hoa được phô diễn trong một chiếc váy cầu kỳ với phần cổ áo xếp nếp bằng giấy mà Nicolas từng thiết kế theo yêu cầu của Irving Penn vào năm 2007 để ông có thể chụp ảnh nữ diễn viên Cate Blanchett trong vai Elizabeth I. “Vị nhiếp ảnh gia đó thực sự thúc đẩy tôi chuyển thể lịch sử vào thời trang đương đại”, Nicolas nói về Penn. Đó ắt hẳn là lý do hình thành nên sở thích khảo sát các nguồn tư liệu lịch sử để chế tác các kiểu dáng đương đại của chính ông.

Louis Vuitton Spring 2025 là một kiệt tác trong việc cân bằng sự xa hoa của tích sử thời trang với sự nhạy cảm tinh tế của các thiết kế hiện đại, lấy cảm hứng từ trang phục nam xa hoa của thời kỳ Phục hưng và tinh chỉnh chúng cho phù hợp với vóc dáng lẫn tinh thần phụ nữ ngày nay.

Yêu thích các công trình kiến ​​trúc, Nicolas Ghesquière vốn nổi tiếng với những phom dáng, cấu trúc quần áo cứng cáp, được chế tác không khác những tuyệt tác xây dựng. Tuy nhiên, đối với bộ sưu tập mới này, vị giám đốc sáng tạo đã đã thử thách bản thân cũng như các xưởng may để tôn vinh sự uyển chuyển và đường nét mềm mại. Cụ thể, Nicolas vẫn tiếp tục phát triển các kiểu dáng kiến ​​trúc mà ông ấy thích nhưng với bàn tay nhẹ nhàng hơn và quá trình tạo ra uyển chuyển hơn. Ông đã yêu cầu xưởng flou atelier của Louis Vuitton sản xuất áo khoác và xưởng tailleur atelier làm những chiếc váy cực kỳ mềm mại, tạo nên một trong những bộ sưu tập mềm mại, nhẹ nhàng và dễ tiếp cận nhất của nhà thiết kế cho đến nay, mà không làm giảm đi nhiệt huyết thử nghiệm của ông.

“Soft Power” là cách Nicolas Ghesquière mô tả cách tiếp cận của mình. “Chúng tôi nghĩ rằng sẽ rất thú vị khi phá vỡ các ranh giới và cố gắng định nghĩa kiến ​​trúc trong sự mềm mại, sức mạnh trong sự uyển chuyển,” ông nói trong buổi giới thiệu. Do đó, nghiên cứu của ông tập trung vào các loại vải và kết cấu cực kỳ nhẹ, khiến áo khoác giống những chiếc áo blouse hơn, áo khoác giống áo choàng và váy thanh lịch.

Ghesquière tiếp tục tô điểm cho các bộ trang phục bằng đồ trang sức lộng lẫy bao gồm vòng cổ lariat năm 1920 có hình ba lá LV, gợi lên cảm giác hoàng gia và uy nghiêm. Những viên cabochon chấm bi “nhảy múa” trên những chiếc áo rộng thùng thình được mặc cùng với chiếc quần dài trong suốt đã trở thành một trong những xu hướng đột phá của mùa mốt năm nay. Trong khi đó, Nicolas đã thêm các vật trang trí màu bạc với khuynh hướng khoa học viễn tưởng của mình và quần dài có một ống quần chứng minh sự thử nghiệm can đảm của ông. Louis Vuitton Spring 2025 khép lại với bộ ba áo khoác không có cấu trúc, nổi bật với bản in từ các bức tranh của nghệ sĩ người Pháp Laurent Grasso – trong đó ông đưa hiện tượng bầu trời và khí quyển hiện đại vào các tác phẩm được thể hiện theo phong cách của những bậc thầy thời Phục hưng. Chúng thật lộng lẫy. 

Các mặt hàng da hấp dẫn cũng là điểm nhấn của toàn bộ sưu tập, từ những chiếc túi xách rộng rãi như Greenwich, mà Ghesquière đã lấy từ kho lưu trữ, cho đến một mẫu hoàn toàn mới với tinh thần trẻ trung. Theo phong cách của Petite Malle, Ghesquière cho biết ông đã thiết kế chiếc túi xách rộng rãi, có quai xách phía trên với ý tưởng kết hợp với áo khoác da. Trong khi đó, túi xách có hình quạt thời Victoria mang đến sự hài hước; Nicolas còn “thu nhỏ” sàn diễn ghép các chiếc rương lại với nhau trong một chiếc túi nhỏ cầm tay. Nhìn xuống những sải bước của người mẫu, chắc chắn người xem sẽ không thể rời mắt khỏi những đôi dép xăng đan với phần mũi vuông cùng quai giày bản to. Đôi giày lông vũ nổi bật, mang đến nét vui tươi cho bộ sưu tập, tạo thêm kết cấu và chuyển động khi các người mẫu lướt trên sàn diễn.

Bộ sưu tập cho chúng ta thấy được sự diễn giải tuyệt vời về cách lịch sử có thể truyền cảm hứng cho thời trang đương đại. Không chỉ là sự hồi sinh; mà là sự tái tạo – biến quá khứ thành thứ gì đó sống động và trường tồn trên dòng chảy thời gian bất biến. Mỗi tác phẩm được chế tác dành cho phụ nữ hiện đại đều mang trong mình linh hồn của thời trang Phục hưng nhưng vẫn mang nét sang trọng đương đại không thể nhầm lẫn, thể hiện kỹ năng của Nicolas Ghesquière trong việc dễ dàng kết nối các thời đại thời trang. Louis Vuitton Spring 2025 chứng minh rằng tiếng vọng của lịch sử không chỉ là những lời “thì thầm” mà là tiếng nói mạnh mẽ vang vọng qua quá trình phát triển của thời trang.

Buổi trình diễn tại Louvre mới nhất lần này là một chiến thắng thực sự – sự kết hợp giữa di sản phong phú của Louis Vuitton với cách diễn giải mới mẻ, hiện đại về sự thanh lịch vượt thời gian.

Thực hiện Dory

Theo Vogue, Runway Magazine, W Magazine