Mơ về miên viễn: Phỏng vấn độc quyền NTK Phan Huy sau show diễn lãng mạn tại Paris

Ngày đăng: 05/10/24

Về NTK Phan Huy và hành trình của anh nơi xứ người, sau BST “Grief – Sự mất mát, đau buồn” và “Utopia – Miền đất lí tưởng, nơi yên bình” được trình diễn tại Tuần lễ thời trang Paris Xuân Hè 2025.

NTK Phan Huy, tên đầy đủ là Phan Nguyên Huy, sinh năm 1999 tại Quảng Trị, là một nhà thiết kế thời trang trẻ  tài năng. Hành trình thời trang bắt đầu từ những ngày tháng miệt mài trên giảng đường Đại học Kiến trúc TP. Hồ Chí Minh, nơi ươm mầm đam mê và khát vọng nghệ thuật trong Huy.

Bộ sưu tập La Monyenne Région không chỉ giúp Phan Huy trở thành thủ khoa với số điểm gần như tuyệt đối tại Trường Đại học Kiến trúc, mà còn góp phần đưa tên tuổi anh vang xa. Qua tình yêu cho thời trang và chiêm nghiệm cá nhân, Huy đã “giao tiếp” với công chúng bằng ngôn ngữ thời trang được khơi nguồn từ những yếu tố thân thuộc trong đời sống và niềm yêu thích dành cho bản sắc dân tộc, con người, cùng cảnh sắc Việt Nam.

NTK Phan Huy Paris Fashion Week Xuân Hè 2025

Đồng điệu với cảm xúc nhẹ nhàng, bình yên và lãng mạn, thiết kế của Phan Huy theo đuổi phong cách chủ đạo là Glamorous và Romance. Từ sự quan sát riêng tư, nhỏ bé về những chi tiết làm nên “hồn” Việt, NTK Phan Huy và thương hiệu của mình đã để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng khán giả bốn phương. Khai thác chất liệu đời thường bình dị như cây lúa, côn trùng, cảnh vật, ánh nắng chiều từ vẻ đẹp thanh bình đồng quê Việt qua BST La Monyenne Région, hay từ chiếc lưới đánh cá, con sông, dòng chảy của nước và những cơn bão lũ, lốc xoáy thường xảy ra ở miền Trung Việt Nam, để thổi hồn vào Afterglow at Tam Giang Lagoon – những BST đã làm nên tên tuổi NTK Phan Huy. 

BST La Monyenne Région – Việt Nam thanh bình

Afterglow at Tam Giang Lagoon

Không chỉ được các ngôi sao hàng đầu Việt Nam như Hồ Ngọc Hà, Thanh Hằng, Chi Pu, Lý Nhã Kỳ, Nhã Phương, Hari Won, Minh Hằng,… tin tưởng lựa chọn cho những sự kiện thảm đỏ danh giá, tuần lễ thời trang đình đám hay xuất hiện trên các tạp chí uy tín như ELLE, Heritage, L’officiel Vietnam,… anh còn tự hào khẳng định vị thế của mình trên sàn diễn đẳng cấp quốc tế: Paris Fashion Week.

Các thiết kế của Phan Huy tôn vinh tay nghề thủ công của nghệ nhân Việt Nam, với những chi tiết đính kết cầu kì; chất liệu mỏng manh, bay bổng như chiffon, organza, tulle, silk,… với màu sắc chủ đạo là các tông màu beige, rose gold, silver, black, pure white,… để diễn giải nét đẹp giản dị, thuần khiết bằng thời trang cao cấp. Gần đây, vào tháng 3/2024, Phan Huy đã có show diễn đầu tiên tại Paris với BST Lost in the Cavern và nhanh chóng tạo tiếng vang được nhiều ngôi sao như Ginta, Heart Evangelista,… lựa chọn khi tham dự thảm đỏ Cannes và liên hoan phim Venice. 

Trở lại kinh đô ánh sáng với show diễn ra mắt BST lần thứ 2 vào lúc 19h ngày 28/09/2024 (giờ Paris), nhà thiết kế thời trang Phan Huy đã mang đến BST được đầu tư bài bản với 44 thiết kế sau 6 tháng miệt mài không ngừng nghỉ cùng đội ngũ. Tại địa điểm nổi tiếng, thuộc khu vực trung tâm của Paris, trong không gian tòa nhà Maison de L’amerique Latine, tại số 217 Boulevard Saint-Germain, Paris, France. Với các khách mời là các nhân vật nổi tiếng trong ngành thời trang Pháp. Các thiết kế của Phan Huy được trình diễn bởi các người mẫu trên khắp thế giới.

“Hoá ra cái chết không đáng sợ, ta hãy sống một cuộc đời có ý nghĩa và dung dưỡng một tâm hồn trong lành, vì biết đâu tâm hồn ta chính là cõi bình yên mà ta sẽ về”.

Xuyên suốt hai phần “Grief – Sự mất mát, đau buồn” và “Utopia – Miền đất lý tưởng, nơi yên bình”, BST giống như một cuốn tản văn ngắn chia làm hai chương, kể về những giấc mơ kỳ ảo, những ký ức đan xen và niềm tin của anh về sự ra đi và cõi vĩnh hằng. Từ những suy tư về nơi an nghỉ bình yên đến sự trăn trở về cái chết: “7 phút cuối cùng con người thường nghĩ về điều gì?”, NTK Phan Huy đã khéo léo “dệt mộng” nên những thiết kế như thơ như mơ và phản ánh sâu sắc con người anh.

Grief – Sự mất mát, đau buồn

Utopia – Miền đất lý tưởng, nơi yên bình

Những bộ sưu tập của Phan Huy thường mang đến cảm giác nhẹ nhàng, an yên pha lẫn sự ảo mộng. Liệu điều này có phản ánh tính cách ngoài đời của bạn không? 

Nhà thiết kế cũng như một nghệ sĩ, họ sống trong hai thế giới riêng biệt. Khi làm việc, Huy mang một tâm thế khác biệt, còn trong cuộc sống thường ngày, Huy cũng giống như bất kỳ ai khác, trải qua những niềm vui, nỗi buồn với những cảm xúc rất đời thường. Thông qua các thiết kế của mình, Huy mong rằng khán giả có thể cảm nhận được sự dịu dàng trong tâm hồn Huy, bởi Huy luôn tìm thấy sự đồng điệu với những điều nhẹ nhàng, bình yên và lãng mạn.

Bộ sưu tập SS25 của Huy lấy cảm hứng từ sự ra đi và cõi thiên thai, khiến tôi cảm nhận được sự thiền định và mối quan tâm đặc biệt của bạn đối với những chủ đề này. Liệu cảm nhận đó có đúng không? Bạn có thể chia sẻ thêm về cảm hứng đằng sau những ý niệm này?

Khi nghĩ về chủ đề sự ra đi và cõi thiên thai, ý tưởng này xuất phát từ quá trình Huy chiêm nghiệm về cuộc sống. Mình đã trải qua những cảm giác mất mát và sự ra đi, và khi quay về với tâm hồn, những khoảnh khắc lắng đọng đó như dạng thiền định tự nhiên, đôi khi ngay cả Huy cũng không nhận ra. Chính nhờ những nốt lặng này, Huy có thể cảm nhận sâu sắc hơn về những điều xung quanh, những gì đã, đang xảy ra và cả những điều sắp tới. Vì vậy, mình đặc biệt tâm đắc những chủ đề chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim.

Chính nhờ những nốt lặng này, Huy có thể cảm nhận sâu sắc hơn về những điều xung quanh, những gì đã, đang xảy ra và cả những điều sắp tới. Vì vậy, mình đặc biệt tâm đắc những chủ đề chỉ có thể cảm nhận bằng trái tim.

“7 phút cuối cùng con người thường nghĩ về điều gì?” Phan Huy có thể chia sẻ tại sao anh lại chọn con số 7 phút, mà không phải một con số khác? Liệu con số này có mang một ý nghĩa đặc biệt, biểu tượng gì trong suy nghĩ hay trải nghiệm cá nhân của anh không?

Về con số 7 phút, theo khoa học, Huy đọc được rằng sau khi cơ thể ngừng hoạt động, bộ não vẫn có khoảng 7 phút để xử lý những suy nghĩ cuối cùng. Đó là lý do người ta thường nhắc đến “7 phút cuối cùng”, là khoảng thời gian mà não bộ như thể tua lại, sắp xếp lại hành trình của cuộc đời, lưu giữ những ký ức đẹp nhất. Điều này khiến Huy luôn trăn trở và tự hỏi: “Nếu còn 7 phút, ta sẽ nghĩ về điều gì?”

Cơ duyên nào đã dẫn dắt Phan Huy đến với Paris Fashion Week – một trong những sàn diễn thời trang danh giá nhất thế giới? Bạn có thể chia sẻ về những thử thách mình đã gặp phải trên hành trình đưa bộ sưu tập đến với kinh đô thời trang này?

Cơ duyên đưa Huy đến Paris Fashion Week thật tình cờ và đầy bất ngờ. Bộ sưu tập của Huy đã thu hút sự chú ý của ban tổ chức tại Paris Fashion Week, và thông qua sự kết nối của anh Steven Đoàn – một người đồng điệu với phong cách sáng tạo và rất yêu thích các thiết kế của Huy. Nhờ anh, Huy đã có cơ hội đưa những bộ trang phục mang đậm dấu ấn Việt Nam đến với thị trường thời trang rộng lớn và danh giá như tuần lễ thời trang Paris. Đây là một cơ hội quý giá để Huy giới thiệu những nét độc đáo trong thiết kế Việt ra thế giới.

Paris Fashion Week là một sân chơi lớn. Bạn đã chuẩn bị tinh thần và chiến lược gì để vượt qua áp lực và tạo dấu ấn riêng?

Khi đến với Paris, Huy phải đối mặt với áp lực rất lớn. Paris Fashion Week không chỉ là sân chơi của những thương hiệu lâu đời và tên tuổi lớn mà còn quy tụ các nhà thiết kế trẻ đầy tài năng với những bộ sưu tập quy mô. Vì vậy, Huy luôn chuẩn bị tâm thế vững vàng, đồng thời dồn hết sức lực và sự sáng tạo vào từng chi tiết của bộ sưu tập để đảm bảo rằng khi ra mắt tại Paris Fashion Week, đó sẽ là những thiết kế Huy hoàn toàn tự tin và tự hào để giới thiệu với thế giới. Ngoài ra, Huy cũng không quên nghiên cứu thị trường để tạo ra những thiết kế phù hợp nhất.

Được biết, Huy đã mất hơn 6 tháng để hoàn thiện 44 mẫu thiết kế. Điều gì là thử thách lớn nhất của bạn trong quá trình thực hiện bộ sưu tập này?

Thách thức lớn nhất mà Huy đối mặt là bộ sưu tập lần này bao gồm 44 mẫu thiết kế, mỗi mẫu đều rất kỳ công và phức tạp, đòi hỏi nhiều thời gian và sự tỉ mỉ. Cùng với đó, đội ngũ cộng sự của Huy đã phải làm việc hết sức căng thẳng và vất vả để vừa đảm bảo tiến độ của các đơn hàng trước, vừa hoàn thiện các thiết kế mới. Đặc biệt, những mẫu thiết kế này đều cần phải trải qua nhiều lần chỉnh sửa và thử nghiệm để đảm bảo đạt đến mức độ hoàn hảo khi ra mắt.

Huy có thể chia sẻ về quá trình chuẩn bị cho show diễn tại Paris, từ việc lên ý tưởng, chọn trang phục cho đến việc phối hợp với ê kíp quốc tế?

Quy trình thực hiện một bộ sưu tập, dù ở Việt Nam hay khi làm việc với các đối tác quốc tế, đều bắt đầu với việc tìm kiếm ý tưởng và hiện thực hóa những bản vẽ. Tuy nhiên, khi làm việc từ xa với đội ngũ nước ngoài, Huy phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác, từ vấn đề vận chuyển trang phục đến việc tổ chức show diễn, casting người mẫu và cả việc chuẩn bị trang phục cho các khách mời tham dự. Mỗi khâu, từ việc lựa chọn mẫu thiết kế cho đến những chi tiết nhỏ như sửa trang phục cho khách mời, đều rất công phu và tỉ mỉ. Dù quá trình này đầy gian nan, nhưng với Huy, đó là những thử thách quý giá mang đến cho mình những trải nghiệm đặc biệt và giúp Huy trưởng thành hơn với nghề.

NTK thời trang Phan Huy tại show diễn Paris Xuân Hè 2025

Phan Huy có thể chia sẻ phản hồi của giới chuyên môn và khán giả quốc tế sau khi show diễn kết thúc không? Điều gì khiến bạn cảm thấy bất ngờ hoặc ấn tượng từ những phản hồi này?

Điều khiến Huy vô cùng bất ngờ và hạnh phúc là bộ sưu tập của mình được đón nhận nồng nhiệt ngay tại show diễn. Ngay khi chương trình kết thúc, nhiều khách hàng và các chuyên gia thời trang có mặt tại Paris Fashion Week đã dành cho Huy nhiều lời khen ngợi, họ ấn tượng với sự mới mẻ từ nhà thiết kế Việt. Đối với Huy, với tư cách là một nhà thiết kế trẻ, việc tạo dấu ấn và khiến công chúng nhớ đến mình là cực kỳ quan trọng. Sau show diễn, trên các nền tảng mạng xã hội và cả trong hòm mail của thương hiệu, Huy đã nhận được rất nhiều sự quan tâm từ khán giả, ngôi sao, khách hàng, và cả các nhà thiết kế khác, những người mong muốn hợp tác cùng mình – những dự án mà Huy sẽ bật mí trong tương lai.

Sau show diễn tại Paris Fashion Week, Phan Huy cảm nhận điều gì đã thay đổi trong cách nhìn nhận của mình về ngành thời trang quốc tế và sự nghiệp của mình? Những dự định sắp tới của Huy là gì sau cột mốc quan trọng này?

Sau mùa Paris Fashion Week lần này, Huy cảm thấy tự tin hơn với những gì mình đang làm. Mình cảm thấy vô cùng may mắn và hạnh phúc khi phong cách thời trang và cá tính sáng tạo của Huy được giới chuyên môn đánh giá cao cũng như khách hàng yêu thích. Từ cảm giác lo lắng ban đầu, giờ đây Huy đã có niềm tin hơn, luôn sẵn sàng tạo ra những giá trị mới mẻ và ngày một hoàn thiện hơn để gửi đến công chúng trong tương lai.

Trên hành trình làm nghề của mình, có khoảnh khắc nào khiến Phan Huy cảm thấy “mất niềm tin” vào con đường thời trang này không? Ngược lại, có kỷ niệm nào đặc biệt đã “trao niềm tin” cho Huy, giúp bạn tiếp tục bước tiếp và đạt được những thành công như hôm nay?

Là một nhà thiết kế thời trang, Huy luôn phải đối diện với áp lực công việc rất lớn. Tính chất của công việc đòi hỏi mình phải đặt nhiều cảm xúc vào từng thiết kế, nhưng không chỉ dừng lại ở sáng tạo, Huy còn phải cân nhắc đến các khía cạnh kinh doanh. Điều này dễ khiến Huy mệt mỏi, đặc biệt khi đối diện với những áp lực ngày càng gia tăng, đôi khi cảm thấy chênh vênh, lạc hướng và lo lắng về những dự định trong tương lai cũng như hiện tại.

Tuy nhiên, điều may mắn là niềm tin trong Huy luôn vững vàng. Động lực lớn nhất với Huy chính là phản hồi tích cực từ công chúng khi Huy ra mắt bộ sưu tập, đọc những phản hồi sâu sắc từ khán giả và cảm nhận được tình yêu cũng như sự trân trọng mọi người dành cho đứa con tinh thần của mình. Những điều này trở thành nguồn động viên mạnh mẽ, giúp Huy tiếp tục theo đuổi con đường thiết kế, thực hiện các bộ sưu tập mới và những dự án tương lai. Mình mong muốn qua đó, mọi người có thể thấy rõ hơn tư duy và thẩm mỹ của Phan Huy trong từng tác phẩm.

Với tư cách là một nhà thiết kế trẻ nhưng đã có nhiều thành công, Phan Huy có lời khuyên nào cho những bạn trẻ muốn theo đuổi sự nghiệp thời trang không?

Sự nhất quán từ những ngày đầu tiên khi Huy chập chững đi học đến hành trình làm việc sau này chính là sự tỉ mỉ và tận tâm trong công việc. Điều này rất quan trọng. Huy luôn là người khó tính nhất với mỗi sản phẩm mình tạo ra. Bản thân thấy các thiết kế của mình đẹp thì mới có thể thuyết phục được người khác. Khi mình chỉnh chu và tâm huyết trong từng thiết kế thì khách hàng sẽ cảm nhận được tình yêu nghề của mình. Để nâng cao tay nghề và tích lũy kinh nghiệm, nhà thiết kế cần làm nghề với sự tận tâm, luôn trau dồi, nhẫn nại và cầu thị.

PART 1: Grief – Sự mất mát, đau buồn

Chập chững những non trẻ bước vào đời, tâm hồn tôi chưa hiểu hết sâu sắc những sự chia ly. Rồi giật mình có những giấc mơ, những ảo giác, có những trống rỗng, mơ hồ chưa tin vào sự ngăn cách.

Con người ta sống, yêu, thương, hiểu được những quy luật của cuộc đời, cũng có lúc ngô nghê, hạnh phúc, nhưng tất cả đều là hành trình ý nghĩa, dù ai cũng biết đi hết một vòng tuần hoàn đó, hành trình nào cũng đều có cùng một điểm kết thúc giống nhau. 7 phút cuối cùng con người hay nghĩ điều gì? Hình như ai cũng rơi những giọt nước mắt. Chiếc khăn trắng bay bay, những cánh hoa thả rơi lã chã. Giấc mơ kì ảo, những kí ức đan xen đưa tôi đến cảm xúc mơ hồ vẽ nên những thiết kế đầu tiên!

Bộ sưu tập vận dụng những cách xử lí tinh xảo để kể nên những ảo giác mơ màng. Những viên đá luồng vào cọng cước tròn buộc lại tựa giọt lệ buồn, sau đó đính hàng lối lên bề mặt, khoét lỗ, tạo nên những bề mặt chất liệu tự sáng tạo ấn tượng. Các hạt đá nhỏ được thả tự do trong các vòng lưới, có thể chạy trượt lăn tăn tạo nên tiếng động và chuyển động vô cùng đặc sắc… Tất cả vẽ nên những giấc mơ vừa ảo ảnh vừa trong trẻo.

PART II : Utopia – Miền đất lí tưởng, nơi yên bình

Tôi luôn tin, khi chúng ta rơi vào sự yên nghỉ vĩnh hằng, tất cả sẽ đến một nơi thật bình yên, tươi đẹp. Đó là miền đất với những cánh đồng êm ả bạt ngàn, có hoa thơm, có cánh côn trùng tung tăng bay cùng những nụ cười mãn nguyện. Đâu đó trên những hành tinh khác, nơi cõi bình yên miền hạnh phúc, sẽ luôn có những ánh mắt ngắm nhìn ta trìu mến.

Cũng đôi khi cõi bình yên ta luôn mơ mộng lại chính là tâm hồn chúng ta. Dung dưỡng và bảo bọc chính nơi mà sau này ta sẽ quay về!

Khắc hoạ vẻ đẹp thơ mộng và ý niệm đó, tôi muốn vẽ nên bức tranh cánh đồng vừa gần gũi bình yên, vừa vị lai như đến từ một hành tinh khác. Sử dụng các chất liệu mesh đàn hồi đặc trưng của thương hiệu, sáng tạo bằng cách chạy hiệu ứng 3D lượn sóng xếp lớp, hoà sắc những gam màu pastel đan xen. Các bông hoa li ti được nhuộm, cắt, uốn, đính thủ công tinh xảo trên các sợi cước mỏng cùng các hạt pha lê lấp lánh như những giọt sương. Tất cả tạo nên những cánh đồng vị lai thơ mộng và yên ả.

 Thực hiện: Lenna