Hành trình dựng xây đế chế tỉ đô của Giorgio Armani
Ngày đăng: 26/04/20
Giorgio Armani luôn xuất hiện với thần thái bí ẩn. Trong thời đại hầu hết nhà thiết kế thời trang luôn sẵn sàng phơi bày mọi việc để trở nên nổi tiếng, Armani vẫn giống như một người đàn ông đến từ thế giới khác…
Kinh doanh thời trang chỉ là một phần nhỏ của đế chế Armani
Chỉ cách 2 phút đi bộ từ trụ sở Armani, Emporio Armani Caffè là nơi thời trang hội tụ. Tương tự, Armani Cafés và các nhà hàng cũng có mặt ở các thành phố như Dubai, Hong Kong, Munich, New York, Paris và Tokyo.
Giorgio Armani luôn có những giới hạn rõ ràng của riêng mình. Ông là người luôn tạo cảm giác xa cách với người khác – một sự xa cách nhẹ nhàng và thong thả.
Ngoài lĩnh vực nhà hàng, đế chế còn có Armani Casa – nhánh thiết kế đồ nội và ngoại thất mà Armani mô tả là “sức mạnh sáng tạo chạm tới từng tế bào nghệ thuật”. Tập đoàn cũng kinh doanh thêm cả sản phẩm trang điểm, chăm sóc da, nước hoa và thậm chí kinh doanh hoa nghệ thuật. Một loạt khách sạn Armani và khu dân cư Armani ở Milan và Dubai cũng được thêm vào danh sách kinh doanh dài của ông.
Để gặp được người đàn ông thiên tài đứng sau bộ máy lớn mạnh này, tôi* (phóng viên thực hiện bài viết – chú thích của người biên tập) đã tới văn phòng tại địa chỉ Via Borgonuovo 11 và tranh thủ ngắm nghía không gian bên ngoài Armani trong lúc chờ đợi nhà thiết kế.
“Buổi trình diễn đã kết thúc và ông ấy đang trên đường về nhà để chuẩn bị. Ông ấy sẽ trở lại trong năm phút nữa” – nhân viên của ông nói với tôi.
Biết trước vị giám đốc chuẩn bị đến, toàn bộ nhân viên quản lý của công ty lần lượt vào văn phòng. Họ vội vã đến từ buổi diễn và rõ ràng đang rất mệt mỏi, nhưng tất cả đều cố gắng có mặt trước khi nhà thiết kế đến.
Sau đó, Armani với mái đầu bạc điềm tĩnh tiến bước trên hành lang dài của văn phòng. Đó là hình ảnh chính xác như tôi đã tưởng tượng: Armani bước đi và được hộ tống bởi một đội bảo vệ. Bạn có thể cảm nhận được không khí căng thẳng hiện rõ trong căn phòng – không phải là sự sợ hãi mà là sự sùng kính dành cho người đàn ông này.
Trước khi tiến hành cuộc phỏng vấn, tôi đã kịp hiểu được cách Armani làm việc khi chứng kiến ông kiên quyết từ chối để nhóm của ông tóm tắt nội dung của buổi chụp ảnh chiều hôm đó. Trong cuộc hội thoại bằng giọng Ý rất nhanh và đầy nội lực với các trợ lý của mình, cuối cùng nhiếp ảnh gia cũng nhận được cái gật đầu đồng ý của ông. Ngay sau đó thì buổi phỏng vấn bắt đầu.
“Trải dài suốt sự nghiệp của tôi, có rất nhiều giây phút đáng nhớ, nhưng tấm bìa tạp chí này sẽ luôn như mới ngày hôm qua trong tâm trí tôi”. – Armani nói. Đó là bức ảnh ông trên bìa của tạp chí Time ngày 5 tháng 4 năm 1982, được in với tiêu đề Giorgo’s Gorgeous Style. Lúc đó ông 48 tuổi và thương hiệu của ông được gần 7 năm tuổi. “Nhờ tấm bìa tạp chí đó mà mọi người biết đến tôi, nó giúp tôi biết điều mình cần làm trong tương lai”!
Đã bốn thập kỉ trôi qua, Armani trông vẫn không khác gì người đàn ông trong ảnh. Vẫn là người đàn ông có đôi mắt xanh sắc sảo, thần thái cương nghị và làn da rám nắng của một người con nước Ý yêu ánh sáng mặt trời, chỉ có mái tóc ngắn màu xám giờ đây đã chuyển sang màu bạch kim. Dù đã 84 tuổi, nhưng Armani vẫn giữ được sức khoẻ cùng tinh thần của tuổi trẻ, điều mà ông nghĩ là rất quan trọng. “Một cơ thể khoẻ mạnh giống như tấm danh thiếp tốt. Nhưng dĩ nhiên, trí tuệ và kiến thức mới là những điều quan trọng nhất, và một thể trạng sức khỏe tốt sẽ hỗ trợ điều đó.” – ông nói.
Dù vẻ ngoài hầu như không đổi khác bao nhiêu, nhưng Armani giờ đây không còn là một nhà thiết kế mới bước vào nghề như được chụp trong bức ảnh đó nữa. Ngày nay, ông là chủ sở hữu của Giorgio Armani S.p.A – một công ty vốn bắt đầu với chỉ hai nhân viên, một trong đó có chính Giorgio Armani.
“Khi những trách nhiệm của bạn trở nên nặng nề, bạn sẽ bắt đầu đặt câu hỏi liệu ý tưởng của bạn có tệ quá không” – Armani chia sẻ. Dù vậy, ông đã tìm được sự lạc quan trong những trách nhiệm không thể đếm được. “Đối với tôi, việc sở hữu 100% công ty nghĩa là tôi có 100% trách nhiệm cho mọi quyết định. Và hiển nhiên điều đó có nghĩa tôi có một gánh nặng trên vai. Mặt tích cực là tôi cũng không có bất kì sự hạn chế nào, 100%”!
Lộ trình sự nghiệp của ông cũng khá quen thuộc với chúng ta: hoàn thành ngành nghiên cứu y tế tại University of Milan, sau đó gia nhập vào quân đội, về sau làm công việc trang trí cửa hàng cho một trung tâm thương mại tại Milan, La Rinascente, và cuối cùng bắt đầu sự nghiệp thiết kế trang phục nam cho Nino Cerruti, một doanh nhân và stylist người Ý.
Năm 1973, Armani mở studio thiết kế đầu tiên của mình ở Milan và bắt đầu thiết kế cho rất nhiều hãng khác nhau. Hai năm sau, nhãn hiệu Giorgio Armani ra đời. “Tôi đến với thế giới thời trang vào những năm trung niên. Vì vậy khi bắt đầu thương hiệu của mình, tôi đã có những trải nghiệm và sự trưởng thành nhất định để đối mặt với sự đam mê cùng lòng tận tuỵ mà một nhà thiết kế nên có. Thứ mà tôi có ngày hôm nay là kết quả của quá khứ. Đó là hành trình và trải nghiệm xác định được tôi – một doanh nhân, một nhà thiết kế thời trang ngày hôm nay.”
Vậy Armani là kiểu nhà thiết kế nào?
Vào những năm 80, những thiết kế của Armani đã dự đoán trước cách mà đàn ông sẽ mặc trong tương lai. Ông bỏ đi những tấm đệm vai giúp bộ trang phục trở nên thoải mái hơn nhưng vẫn giữ được phong dáng, đường cong nam tính mà một bộ Suit nên có.
Những thiết kế của ông đã gặp phải những tranh cãi về chuẩn mực nam tính của một người đàn ông thời đó, nhưng ông đã giành được sự chú ý của công chúng. Các diễn viên của Hollywood, như Richard Gere cực kỳ thích thú với những gì Armani đã tạo ra. Anh đã chọn mẫu thiết kế của Armani trong bộ phim năm 2002 “Shall we dance?”.
Đây cũng là bước chuyển mình của Armani, giờ đây ông không chỉ là một nhà thiết kế đơn thuần, mà còn là một người nổi tiếng trong làng công nghiệp điện ảnh nữa. Việc có tên trên đại lộ Rodeo Drive Walk of Style ở Beverly Hills (đại lộ ghi danh những người có đóng góp lớn tới ngành công nghiệp thời trang, thiết kế và trang phục) cũng cho thấy tầm ảnh hưởng của ông.
Armani ra mắt vào kỉ nguyên của power dressing – phục trang thể hiện sức mạnh. Thời kì mà các nhà thiết kế thời trang giúp những người phụ nữ trở nên mạnh mẽ hơn trong các bộ trang phục nam tính, từ đó đưa ra thông điệp về nghề nghiệp cũng như quyền hạn chính trị của họ. Những trang phục nữ của ông, dù ưu tiên các thành phần thiết kế từ trang phục nam nhưng vẫn mang đầy đủ vóc dáng nữ tính.
“Những năm đó, người phụ nữ cần trang phục khiến họ thấy thoải mái nhưng an toàn. Đó chắc chắn không phải mà một tình yêu lạnh lẽo”. Trang phục của ông là sự giải phóng và ăn mừng dành cho những người phụ nữ.
“Năm mà tôi cho ra mắt bộ sưu tập đồ nam của mình, tôi bắt đầu nghĩ rằng, trang phục nữ cũng có thể trở nên nam tính hơn, nhất là sau khi em gái của tôi cùng với đám bạn gái của nó bắt đầu nói với tôi rằng chúng muốn mặc những mẫu thiết kế nam của tôi.
Tôi nhận ra rằng thứ mà chúng muốn là những màu sáng hơn, những chuyển động xung quanh khu vực vai áo, những thiết kế gọn gàng và những chiếc áo khoác với những đường viền mềm mại. Điều này là sự phản ánh những thành tựu nhanh chóng trong xã hội lúc bấy giờ, đặc biệt là về hình ảnh nữ giới như những người phụ nữ trong công việc. Tất cả đều dựa vào trực giác, và tôi đã thêm những thành phần của trang phục nam vào trang phục nữ”! – ông chia sẻ.
Vào tháng giêng năm 2005, một năm sau khi ông ăn mừng sinh nhật lần thứ 70 của mình và năm thứ 30 của thương hiệu, Armani bắt đầu thời kì dấn thân vào lĩnh vực Haute Couture.
Vào thời điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp đặt câu hỏi về sự bền vững và tính liên quan của haute couture trong một xã hội đương đại, Versace – thương hiệu đi sau Armani – đã phải tạm thời ngừng sản xuất dòng haute couture của mình, thì Armani lại dấn thân vào.
Vào thời điểm mà toàn bộ ngành công nghiệp đặt câu hỏi về sự bền vững và tính liên quan của haute couture trong một xã hội đương đại, Versace – thương hiệu đi sau Armani – đã phải tạm thời ngừng sản xuất dòng haute couture của mình, thì Armani lại dấn thân vào. Mới đầu nghe có vẻ như đó là một khoản đầu tư điên rồ, nhưng kết cục đã lại mang lại lợi nhuận màu mỡ cho công ty. Kể từ đó, Armani Privé đã trở thành thương hiệu thường xuyên xuất hiện trên thảm đỏ và với những khách hàng cá nhân.
Là một người truyền cảm hứng trong ngành thời trang, ngôn ngữ thiết kế của Armani đã phát triển không ngừng theo dòng chảy của thời gian. Người phụ nữ mà Armani thiết kế ngày hôm nay sẽ không giống hệt như những năm 90. Đối với Armani, những nhu cầu của họ chắc chắn đã thay đổi qua các năm. Họ có thể không gắn mình với quá khứ nữa, lại càng không muốn bắt chước những người đàn ông.
“Họ trở nên chắc chắn hơn nhiều, tới mức họ sẵn lòng thử nghiệm với những điều mới và khác thường. Họ thậm chí nữ tính hơn dù cho điều đó thể hiện ngay lần đầu gặp hay cần bạn phải đi sâu khám phá”. – ông nói.
Tại sàn diễn Armani Privé Spring/Summer 2018 ở Palais de Chaillot (Paris) vào tháng giêng năm nay, Armani đem đến hình ảnh thường thấy của ông với tông màu xám, kem và màu đất. Ông nhắc tới bầu trời và đám mây như nguồn cảm hứng để ông chọn ra tông màu đa dạng – hồng, xanh da trời và những hình ảnh tượng trưng cho hoàng hôn, chiều tà cùng những hình ảnh đan xen của mây và cầu vồng.
“Tôi sẽ không bao giờ giấu những người phụ nữ dưới các thiết kế của tôi, người phụ nữ Armani có thể là bất kì ai” – ông nói. Từ những người phụ nữ sắc sảo như Lady Gaga, tới mẫu người trầm tính như Cate Blanchett hay dễ tiếp cận như Adele – sự khác biệt của họ là một phần của Armani.
Buổi diễn Armani Privé được tổ chức ở Paris – ngôi nhà của Haute Couture, nhưng đế chế Armani vẫn luôn luôn nằm ở Milan. Armani/Teatro được hoàn thiện vào năm 2013, và đã trở thành địa điểm chỉ định tổ chức show cho cả hai nhãn hiệu Giorgio Armani và Emporio Armani. Đây cũng là không gian nuôi dưỡng những nhà thiết kế trẻ. Nhà thiết kế người Trung Quốc Angel Chen đã ra mắt hai bộ sưu tập của cô ở đây.
“Tôi muốn cống hiến sân khấu của mình cho những nhà thiết kế trẻ. Tương lai của thời trang đang nằm trong tay họ. Và dĩ nhiên, tôi muốn khuyến khích họ, hỗ trợ họ, nhưng đồng thời, giữ một khoảng cách với họ để tầm nhìn của họ không bị ảnh hưởng.” – Armani chia sẻ.
Ông tin rằng, tất cả thành công của ngày hôm nay đều là những thành quả của quá khứ. Mặc dù ông là một nhà thiết kế trong suốt hơn bốn thập kỉ dài, nhưng ông luôn giữ sự tò mò về những thứ mới lạ. Giữ vững niềm đam mê khám phá giúp ông đa dạng hơn trong các lĩnh vực sáng tạo và kinh doanh. Đối với Armani, có những nền tảng mới tồn tại là có thể giải phóng sự sáng tạo của ông và mọi công việc mà ông đang phải thực hiện.
Khi buổi chụp hình kết thúc, ông đứng dậy một cách lặng lẽ để điều chỉnh trang phục trên những người mẫu. Cử chỉ tế nhị của ông nói rất nhiều về con người ông, nhưng trên tất cả, Armani là người đàn ông giao tiếp bằng những trang phục của mình.
Bài: YIFAN WANG | Chuyển ngữ: HƯƠNG DƯƠNG
Theo Luxuo.vn