People in Fashion: Những hướng đi trong ngành thời trang (Phần 3)

Ngày đăng: 23/06/20

Mời các độc giả của của Style-Republik tiếp tục xem phần 3 của chuyên đề People in Fashion: Những hướng đi trong ngành thời trang. Ở phần này, Style-Republik muốn giới thiệu để các bạn 2 nhóm nghề: Marketing và Quản lý.

NHÓM MARKETING
Giám đốc Marketing – Marketing Director

Giám đốc Marketing có nhiệm vụ lên các kế hoạch và chiến lược để quảng bá thương hiệu và sản phẩm. Họ sáng tạo ra các chương trình, các chiến dịch để thu hút sự chú ý của khách hàng đến với thương hiệu và thúc đẩy doanh thu. Giám đốc Marketing cần dùng khả năng nghiên cứu và phân tích sắc bén của mình để xác định thị trường của thương hiệu. Họ thường làm việc trong môi trường năng động và phải nắm bắt được xu hướng mới để hiểu được nhu cầu của khách hàng và thói quen mua hàng.

Giám đốc Marketing Digital – Digital Marketing Director


Tương tự như Giám đốc Marketing nhưng Giám đốc Marketing Digital thúc đẩy doanh thu, giữ chân khách hàng và thu hút khách hàng mới qua các phương tiện kỹ thuật số. Họ là chuyên gia về các nền tảng kỹ thuật số và họ sẽ triển khai và tối ưu hóa các chiến dịch của mình trên các kênh tìm kiếm có phí, các nền tảng mua sắm online, mạng xã hội… Họ là những người giỏi phân tích, kỹ tính và có đầu óc tổ chức.

Giám đốc Truyền thông mạng xã hội – Social Media Manager


Công việc của Giám đốc Truyền thông mạng xã hội là triển khai các chiến lược marketing nội dung để tăng nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy lượng truy cập và tương tác của khách hàng quan tâm đến thương hiệu. Họ phải theo dõi các xu hướng và phân tích hiệu quả của các chiến lược hiện tại để tối đa mức độ ảnh hưởng của các nội dung trên mạng xã hội.

Chuyên gia Quan hệ công chúng – Public Relation Specialist


Chuyên gia Quan hệ công chúng của một thương hiệu thời trang sẽ giúp các công ty thời trang và các cửa hàng bán lẻ duy trì một hình ảnh và ấn tượng tốt nhất với công chúng. Công việc của Chuyên gia Quan hệ công chúng không phải là chi tiền cho những bài quảng cáo mà họ phải sáng tạo ra những cách để luôn đánh bóng tên tuổi của thương hiệu một cách tối ưu nhất. Họ phải biết lựa chọn những thông tin đắt giá và quan trọng và làm việc với các nhà báo, các biên tập viên thời trang để lan tỏa các thông tin này trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức đối với thương hiệu. Chuyên gia Quan hệ công chúng còn có cơ hội làm việc với người mẫu, người nổi tiếng và những influencer. Để hình ảnh thương hiệu luôn xuất hiện một cách tích cực, họ cần có kỹ năng giao tiếp và giữ mối quan hệ tốt. Đồng thời họ cũng là người giải quyết các khủng hoàng truyền thông của thương hiệu.

Giám đốc Sự kiện – Event Manager


Công việc của một Giám đốc Sự kiện là lên kế hoạch tổ chức các sự kiện như trình diễn thời trang, tuần lễ thời trang, khai trương cửa hàng, giới thiệu sản phẩm, các triển lãm thương mại, chương trình khuyến mãi… Họ là những người có óc tổ chức và am hiểu về thời trang lẫn marketing. Khi tổ chức các sự kiện, họ cần phải truyền tải được tư tưởng và thông điệp của thương hiệu bằng cách sử dụng những màu sắc, thiết kế, bối cảnh… nhất quán với tinh thần của thương hiệu. Họ chịu trách nhiệm tìm kiếm địa điểm và thương thảo với những nhà cung cấp vật tư, dịch vụ để đảm bảo đáp ứng đủ về điều kiện cơ sở vật chất cho sự kiện diễn ra. Họ đồng thời phải có kỹ năng làm việc với con người bởi để một sự kiện diễn ra, đó là sự góp mặt của rất nhiều người, từ các kỹ thuật viên âm thanh ánh sáng, người phục vụ bàn, các nhà tạo mẫu, trang điểm… và phải đảm bảo sự kiện diễn ra theo đúng lịch trình đề ra.

NHÓM QUẢN LÝ
Tổng giám đốc – General Manager


Tổng giám đốc chịu trách nhiệm toàn bộ hoạt động vận hành của công ty. Họ sẽ lên kế hoạch, chỉ đạo và điều phối nhiều bộ phận khác nhau trong công ty. Họ sẽ đảm bảo các quy trình được vận hành trơn tru, các nhà phân phối và cung cấp dịch vụ cảm thấy hài lòng và đáp ứng được các yêu cầu của công ty. Tổng giám đốc giám sát các vấn đề liên quan đến tài chính và giao dịch. Họ sẽ kiểm soát và tối ưu hóa tiền vốn của công ty vào các hoạt động khác nhau. Tổng giám đốc còn chịu trách nhiệm giám sát và đánh giá năng lực làm việc của nhân viên.

Quản lý bán lẻ – Retail Manager


Quản lý bán lẻ có nhiệm vụ theo dõi trực tiếp các hoạt động mua bán, lưu trữ kho hàng và giám sát nhân viên tại cửa hàng bán lẻ. Họ sẽ là người phỏng vấn, tuyển chọn và đào tạo các nhân viên của mình về dịch vụ khách hàng. Họ đảm bảo các nhân viên được giao đúng việc và cửa hàng được vận hành mượt mà. Quản lý bán lẻ chú trọng đến sự hài lòng của khách hàng, đạt được chỉ tiêu về doanh số, đồng thời gắn kết được các nhân viên với nhau. Họ phải hiểu về giá trị thương hiệu và sản phẩm, đồng thời chịu trách nhiệm duy trì cửa hàng và cách bài trí bán hàng trong điều kiện tốt nhất để thu hút và giữ chân khách hàng. Họ sẽ ghi nhận những đóng góp của khách hàng để cải thiện cửa hàng tốt hơn.

Giám đốc thương hiệu – Brand Manager


Trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt ngày nay, giá trị thương hiệu là vô cùng quan trọng đối với bất kỳ nhãn hàng nào. Công việc của một Giám đốc thương hiệu là tạo ra và duy trì một ấn tượng mạnh mẽ và lâu bền của thương hiệu đối với khách hàng nhằm mở rộng thị trường và gia tăng doanh thu. Họ đảm bảo những hoạt động marketing và quảng cáo truyền tải đúng thông điệp và tinh thần của thương hiệu. Họ sẽ đưa ra các chỉ dẫn về thương hiệu và đào tạo các nhân viên của mình luôn bám sát những chỉ dẫn đó. Họ cũng cần nghiên cứu kỹ về thị trường, quan sát các xu hướng mới, tìm hiểu các lĩnh vực tiềm năng để mở rộng đầu tư dựa trên hành vi mua sắm và nhu cầu của khách hàng.

Giám đốc Phát triển Kinh doanh


Một Giám đốc Phát triển Kinh doanh chịu trách nhiệm lập các kế hoạch kinh doanh, cố gắng đạt hoặc vượt chỉ tiêu đề ra, và tìm kiếm khách hàng mới. Họ cần phải tìm hiểu để phát hiện ra các cơ hội kinh doanh, hợp tác mới và xây dựng mạng lưới đối tác và khách hàng rộng lớn. Không chỉ thế, họ phải luôn cập nhật về biến động của thị trường và các đối thủ để dự đoán những bước đi kế tiếp cho doanh nghiệp.


Style-Republik hy vọng qua Chuyên đề People in Fashion: Những hướng đi trong ngành thời trang, các bạn trẻ sẽ có một cái nhìn tổng quan hơn về ngành thời trang và tìm được con đường riêng phù hợp với năng lực và sở thích của bản thân. Chúc các bạn thành công!

Thực hiện: Mỹ Đỗ