“Làm thế nào công ty khởi nghiệp thời trang của tôi tìm được nhà đầu tư đích thực?” – 10 bài học kinh nghiệm từ founder của Autumn Adeigbo 

Ngày đăng: 21/08/20

Kể từ những bài viết đầu tiên (tháng 6/2015) cộng tác với Forbes trên vai trò Former Contributor, nhằm chia sẻ góc nhìn cá nhân và tường thuật hành trình khởi nghiệp thời trang của mình, nữ doanh nhân Autumn Adeigbo đã luôn đề cập đến những thách thức trong việc tiếp cận vốn đầu tư. Mục tiêu năm 2016 của Ms.Autumn Adeigbo và thương hiệu cùng tên do cô sáng lập là “gây quỹ kinh doanh bằng cách hợp tác với một nhà đầu tư”.

Vào ngày 31/1/2017, nữ doanh nhân đã rất hào hứng khi chia sẻ thành công gọi vốn đầu tiên của mình bằng một bài viết có tựa “How My Fashion Startup Found The Right Investor”, rằng một nhà đầu tư duy nhất đã chú ý tới mô hình kinh doanh của cô và bày tỏ sự quan tâm đến việc cấp quỹ cho thương hiệu Autumn Adeigbo. 

Mr. Right Investor cũng đã trở thành vị khách đầu tiên của thương hiệu thời trang khởi nghiệp Autumn Adeigbo ngay sau khi nhà sáng lập của công ty này vượt qua vòng seed round do chính ông thông qua. Ms.Autumn Adeigbo kể “anh ấy đã viết 2 tờ séc, một để đầu tư vào công ty và một để mua cho vợ một chiếc váy, trở thành khách hàng hậu-đầu tư đầu tiên của tôi” (my first customer post-investment). 

Để tiếp cận nguồn vốn duy nhất (đồng ý đầu tư) này, Autumn Adeigbo đã trải qua 9 năm dài để tìm kiếm và thuyết phục rất nhiều nhà đầu tư về tầm nhìn và tính khả thi ở mô hình kinh doanh mà cô khởi nghiệp. Trong bài viết, cô đã chia sẻ những tiêu chí giúp thương hiệu Autumn Adeigbo từng bước tìm thấy “tìm thấy nhà đầu tư đích thực”.

1. Tạo ra sản phẩm xứng đáng để khách hàng chi tiền

Nhà sáng lập cho biết, nhiều phụ nữ (lẫn nam giới) yêu thích các thiết kế của thương hiệu Autumn Adeigbo. Vì chúng đầy màu sắc, vui nhộn với một sự tinh tế mạnh mẽ, thu hút ánh nhìn của mọi người khi ai đó mặc sản phẩm của Autumn Adeigbo bước vào một căn phòng. Ms. Adeigbo khẳng định rằng ngay từ BST đầu tiên của mình, cô đảm bảo khách hàng sẵn sàng trả đến 4 con số. Cô tin rằng bước quan trọng nhất để đảm bảo việc tiếp cận vốn đầu tư là tạo ra sản phẩm tuyệt vời khiến khách hàng sẵn sàng chi tiền vì điều đó. 

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Nguồn: Alltique.com

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Nguồn: Supermaker.com

2. Thu hút sự quan tâm

Trước khi muốn thu hút được một nhà đầu tư, sản phẩm của thương hiệu cần thu hút được sự quan tâm của nhiều người. Không chỉ khách hàng mà đó có thể là các biên tập viên tạp chí cao cấp, những nghệ sỹ hay influencer, hoặc lượng người theo dõi đông đảo trên mạng xã hội. “Nếu mọi người xôn xao về công ty của bạn, nó có thể thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư”, Autumn Adeigbo chia sẻ.

3. Tăng uy tín bản thân

Là một nhà sáng lập, uy tín cá nhân có thể được xem là công cụ để thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Lời khuyên của nữ doanh nhân Autumn Adeigbo là hãy trở thành một chuyên gia. Tham gia các cuộc thi và giành được giải thưởng cao, xuất bản một ấn phẩm hoặc viết blog là phương pháp của cô. Đăng ký học bổng, hoặc trở thành một diễn giả cũng đòi hỏi nhiều nỗ lực và sẽ tạo ra nhiều cơ hội mở rộng mạng lưới xã hội, tiếp cận nhiều con người tài giỏi. Tất cả những điều đó có thể khiến các nhà đầu tư tin tưởng vào hiểu biết và sự uy tín của một chủ doanh nghiệp, mở ra một con đường dài nhiều tiềm năng. 

autumn adeigbo Citi Foundation business plan awards

Ms.Autumn Adeigbo phát biểu tại Thư Viện Công Cộng New York, vào ngày 12/09/2016, về kế hoạch kinh doanh đạt giải thưởng Citi Foundation business plan awards. Nguồn: Forbes

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Photo: courtesy of Autumn Adeigbo/Fastcompany.com

4. Mang đến một bản chào hàng hiệu quả 

Ms. Autumn Adeigbo cho biết đã sử dụng pitch deck (bản chào hàng) [*1] của Airbnb làm hình mẫu. Mặc dù Airbnb là một Unicorn [*2] trị giá 30 tỷ đô vào năm 2016, nhưng startup này cũng đã mất khá nhiều thời gian để đóng vòng đầu tiên. Để tạo ra một pitch deck thể hiện thẩm mỹ của thương hiệu Autumn Adeigbo, nữ doanh nhân đã tạo ra các hình ảnh trực quan rực rỡ và ngập đầy màu sắc. Ấn tượng về một vẻ đẹp quyến rũ có thể không hấp dẫn đối với tất cả nhà đầu tư, nhưng sẽ tìm đúng nhà đầu tư có cùng tầm nhìn với thương hiệu của cô. 

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Nguồn: Forbes

5. Quy tụ một đội ngũ tuyệt vời 

Đôi khi các solo entrepreneurs (doanh nhân độc lập) nhận được tài trợ. Đó là khi một doanh nhân độc lập có mối quan hệ lâu dài và thân thiết với một người bạn/đồng nghiệp/đối tác tình cờ là nhà đầu tư. Nhưng thông thường, các chủ doanh nghiệp xây dựng một đội nhóm và tìm kiếm các angel groups hay hoặc mạng lưới các angel investor – những người chắc chắn sẽ phân tích kỹ mọi khía cạnh, trong đó một đội ngũ nhân sự giàu tiềm lực sẽ ghi điểm tốt.

6. Mạng lưới xã hội 

Nếu đang trong quá trình phát triển công việc kinh doanh, chủ doanh nghiệp đó cần kết nối và không ngừng kết nối. Ms.Autumn Adeigbo đã làm như thế, cô chia sẻ với bất cứ ai lắng nghe những gì cô đang làm, đang xây dựng và những gì cô cần để đưa nó về phía trước. Cô hăng hái tham dự các sự kiện gặp mặt trong cộng đồng của cô, tìm đến những nơi mà các nhà đầu tư có khả năng tham dự. Cô chào hàng bất cứ khi nào có thể. 

https://www.instagram.com/p/CCeHXyDp4hg/

Ms.Autumn cho biết nhiều cộng đồng có những buổi pitch nights tại các hubs doanh nhân của họ. Và cô nói rằng cô đã không tìm thấy nhà đầu tư của cô tại những hoạt động này. Thực ra người đó đã xuất hiện ngay trước mắt nhưng cô đã không phát hiện tại tất cả các pitch event và các phiên huy động vốn đầu tư mà cô tham dự trước đó.

7. Bị từ chối ư? – Không sao cả

Có những doanh nhân được cấp vốn bởi một vài nhà đầu tư đầu tiên mà họ đề xuất, nhưng đó là những trường hợp ngoại lệ, không phải là kết quả của một quy trình chỉ cần nỗ lực là đạt được. Hành trình của Ms. Autumn Adeigbo trải đến 9 năm. Cô cũng tiết lộ rằng một cộng sự của cô cũng mất đến 9 năm trước khi huy động được 750 nghìn đô từ một quỹ. Bạn có thể bị các nhà đầu tư từ chối nhưng đừng từ chối bản thân, đừng bỏ cuộc. Thay vì vậy, hãy tin tưởng rằng tất cả các điều kiện cần và đủ đang được sắp xếp trong hậu trường để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giữa bạn với các đối tác tài chính hoàn hảo. 

Gây quỹ hạt giống không dành cho những người yếu tim … – Autumn Adeigbo

8. Hãy hành động như đã có được điều đó

Với Autumn Adeigbo, “…luật hấp dẫn đóng một vai trò lớn trong việc thể hiện bất cứ điều gì bạn mong muốn trong cuộc sống”. Có thể bạn đã nỗ lực hết mình, nhưng vẫn không huy động được vốn? Bạn có thể đã gặm nhấm nỗi thất vọng suốt một thời gian dài. Nhưng thái độ tích cực, tự tin và bình tĩnh là cách mà Ms. Autumn Adeigbo chờ đợi nhà đầu tư của mình. Cô đã hành động như thể cô đã huy động được vốn đầu tư, và rồi điều đó cũng thực sự xảy ra. 

Nếu bạn đã đọc tác phẩm “Nhà Giả Kim” của Paulo Coelho, có lẽ bạn vẫn còn nhớ một triết lý đậm chất thơ: “Khi anh quyết chí muốn điều gì thì toàn vũ trụ sẽ chung sức để anh đạt được điều ấy”. Sau tất cả, có lẽ chỉ cần bạn thật quyết tâm để thuyết phục vũ trụ tin tưởng vào bạn.

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Ms. Autumn Adeigbo. Nguồn: Brit.co

Trong suốt nhiều năm, Ms. Autumn Adeigbo và đội ngũ của cô chắc hẳn đã nói về quỹ đầu tư như thể tiền đang trên đường đến, vốn sẽ được rót sớm thôi. Chẳng hạn như, cô đã bắt đầu viết bài “How my fashion startup found the right investor” vào tháng 11 năm 2016, trước khi có được bất kỳ một sự quan tâm đáng kể từ các nhà đầu tư, và thật ra cô đã chuẩn bị tiêu đề cho bài viết của mình là “Tôi đã tìm được một nhà đầu tư!”. Và “Mr.Right Investor” của cô đã hiện thực hoá điều đó vào tháng 12 cùng năm. Có lẽ, vũ trụ đã thúc anh ấy một cú.

9. Hãy huy động lời khuyên

Liệu bạn đã từng nghe câu “Gọi vốn từ các nhà đầu tư và bạn nhận được những lời khuyên, hãy xin lời khuyên từ các nhà đầu tư và bạn sẽ nhận được vốn”? Ms. Autumn Adeigbo đã làm như thế. Cô đã trình bày những cơ hội đối với công ty khởi nghiệp của cô và hỏi xin lời khuyên từ một nhà đầu tư, quyết định của anh ấy là chuyển cuộc trò sang chủ đề đầu tư.

10. Hãy khiêm tốn và nỗ lực làm việc

Adeigbo tin rằng: “Nếu bạn đặt toàn bộ giá trị đạo đức và sự chính trực vào mọi việc làm việc bạn, bạn sẽ nhận được hồi đáp”. Nhà đầu tư của Adeigbo cũng là khách hàng cũ của cô khi còn làm ở vị trí quản lý dự án tại một công ty không liên quan gì đến thời trang. Cô nói rằng đã làm việc rất chăm chỉ, cả cuối tuần lẫn ban đêm và giúp công ty của anh ấy tăng trưởng liên tục đến 7 con số. Vì vậy, anh ấy tin tưởng cô và đạo đức nghề nghiệp của cô.

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Các phác thảo sáng tạo của Autumn Adeigbo trên bảng gỗ bần. Nguồn: Forbes/Autumn Adeigbo

* Vì sao nhà đầu tư của Autumn Adeigbo quyết định cấp vốn cho cô? 

“Là một doanh nhân thành đạt, tôi đã học được rằng không có lý do nào thuyết phục hơn để đầu tư vào một công ty, là niềm tin vào những người điều hành nó. Tôi đã làm cả đời để đầu tư vào bản thân mình, thuê những người thông minh hơn tôi, sau đó đầu tư vào họ và ý tưởng của họ. Autumn phù hợp với tiêu chí đó. 

Có một cuộc khủng hoảng về tính bền vững trong ngành thời trang và sự hiểu biết ngày càng toàn cầu hóa trong cách lựa chọn của chúng ta ảnh hưởng đến cuộc sống của những người làm ra sản phẩm may mặc. Cách tiếp cận có tầm nhìn xa đối với việc sản xuất và phân phối sản phẩm của Autumn, cho rằng điều đó sẽ mang lại trải nghiệm cuộc sống tốt hơn cho nhân viên của cô, thông qua tiền lương công bằng và phát triển sản phẩm ngoài định mức của điều kiện lao động nô lệ, và tâm lý “use it up” (tận dụng) thống trị các công ty và người tiêu dùng thời đại meme [*3]. 

Autumn và những người đồng tư duy với cô ấy, là nhóm tiên phong trong phong trào hướng tới một lối sống tốt hơn cho những người bị lãng quên, những người làm cho cuộc sống của chúng ta thoải mái, tiện lợi hơn. Tôi tự hào trao gửi những lời ngợi khen và tiền bạc của mình sau những nỗ lực hết mình của cô ấy”

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Khởi nghiệp thời trang tìm kiếm nhà đầu tư

Nguồn: Autumnadeigbo.com

* Ms.Autumn Adeigbo làm gì sau khi gọi vốn thành công?

Mặc dù chỉ mới đóng vòng gọi vốn seed round cách một tuần trước khi bài viết “How My Fashion Startup Found The Right Investor”, Adeigbo đã bắt đầu kết nối mạng lưới để tiến đến vòng gọi vốn tiếp theo của mình. Nhưng cô đã đến Jamaica ngay sau khi đóng vòng gọi vốn được một ngày, để tham dự một hội nghị nhà đầu tư, nơi 100 tỷ đô la vốn đầu tư tiềm năng cùng ở trong một căn phòng. 

Cô đã bắt đầu soạn một bài viết mới khi đang thư giãn trên bãi biển tại khu nghỉ dưỡng sang trọng ở The Moon Palace Jamaica Grande, như một sự tưởng thưởng xứng đáng sau 9 năm nghèo khó khốn cùng và làm việc chăm chỉ. 

* Ai là nhà đầu tư đích thực của Autumn Adeigbo?

Cuối năm 2016 (công bố trên Forbes vào tháng 1/2017), Ms.Autumn vui mừng thông báo đã được cấp vốn bởi nhà đầu tư thiên thần (Angel Investor) Christopher Elliott, là người đầu tiên và duy nhất tại thời điểm đó hỗ trợ tài chính cho cô để triển khai nâng cấp trang web và sản xuất bộ sưu tập chính thức của thương hiệu. 

Mr. Christopher Elliott (Kellogg MBA 2007), chuyên gia về Food Service Marketing and Logistic, và là founder của Cheetah – giải pháp thương mại điện tử có trị giá doanh nghiệp đến $1T (1 nghìn tỷ đô), giúp tối giảm thời gian quản lý hàng tồn kho, kiểm soát dòng tiền và quy trình vận chuyển…cho các nhà cung cấp vừa và nhỏ (Small-Medium Business) ở Mỹ.

* Tin tức mới nhất

Chính thức công bố vào ngày 30/7/2020, công ty khởi nghiệp thời trang Autumn Adeigbo đã gọi vốn thành công 1,3 triệu đô từ một nhóm các nhà đầu tư, trong số họ, không thể vắng mặt chính là “nhà đầu tư đích thực”, ủng hộ cả về tài chính lẫn tinh thần cho Autumn Adeigbo – Christopher Elliott. Đọc thêm về hành trình của Autumn Adeigbo và gói đầu tư mạo hiểm 1,3 triệu đô tại bài viết “Autumn Adeigbo: Từ ước mơ thời trang của cô bé lớp 4 đến thành công huy động 1,3 triệu đô vốn đầu tư mạo hiểm”.

https://www.instagram.com/p/CDwZR2eJqID/

Chú thích:

[*1] Pitch deck: một bản chào hàng, trình bày hoặc mô tả ngắn gọn và tổng quát về kế hoạch kinh doanh, thường được tạo bằng PowerPoint, Keynote hoặc Prezi. Pitch deck cần thiết cho các cuộc họp, được sử dụng phổ biến bởi các công ty khởi nghiệp và agency, trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, hoặc nhằm mục đích tìm kiếm khách hàng, đối tác, người đồng sáng lập…

[*2] Unicorn: là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm để mô tả một công ty khởi động tư nhân với giá trị hơn 1 tỷ $. Thuật ngữ này lần đầu tiên được phổ biến bởi nhà đầu tư mạo hiểm Aileen Lee – người sáng lập CowboyVC, một quỹ đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu có trụ sở tại Palo Alto, California, Mỹ.

[*3] Meme era hay meme internet, thường gọi đơn giản là meme: là một loại xu hướng lan truyền qua internet, có mục đích hài hước và châm biếm. Thuật ngữ này về sau dùng để đề cập đến bất kỳ nội dung/xu hướng văn hoá đại chúng mang tính hài hước nào được phát tán, lây lan và tiêu thụ nhanh chóng. Những gì được coi là meme có thể khác nhau giữa các cộng đồng khác nhau trên internet. Mức độ phổ biến của loại meme khác nhau như hình ảnh, gif, cartoon, photo, movie, tiếng/câu nói lóng, slogan, sự kiện…có thể thay đổi tuỳ theo bối cảnh, thời điểm, đối tượng… nhưng nhìn chung thuật ngữ meme internet hay meme era ngày càng trở nên đa nghĩa và khái quát hơn. 

Ảnh bìa:

Chloe Blouse by Autumn Adeigbo – Alltique.com

Resource:

How I found the perfect investor for my Company – Forbes

Fellow/Autumn Adeigbo – Toryburchfoundation.org

She made it entrepreneurs – Nybcna.org

Thực hiện: Xu