Christian Dior và những đóa hoa trong tâm trí
Ngày đăng: 27/12/20
Một tháng trước, Dior ra mắt cuốn sách mang tên “Dior in Bloom” thể hiện niềm đam mê của Christian Dior đối với thực vật, đặc biệt là hoa. Và như một lẽ tự nhiên, vẻ đẹp của muôn loài kỳ hoa dị thảo đã được lột tả thông qua rất nhiều tuyệt tác lụa là suốt sự nghiệp của ông, và cả những bậc hậu duệ nhà Dior.
Được ví như người đã nắm tay kéo thời trang ra khỏi hố sâu tăm tối thời hậu chiến, Christian Dior đặt viên đá đầu tiên cho đế chế của mình bằng biểu tượng New Look kinh điển. Nhưng không phải ai cũng sớm nhận ra mối liên hệ mật thiết của thiết kế này với niềm đam mê làm vườn của ông.
Ngày 21 tháng Một năm 1905, một bé trai đã ra đời tại Villa Les Rhumbs, là con của một gặp vợ chồng chủ doanh nghiệp phân bón. Những mảnh vườn bên bờ biển Normandy đã sớm ươm mầm niềm đam mê bất tận của cậu bé Christian Dior đối với các loài hoa. Thông qua những cuốn sách làm vườn Vilmorin-Andrieux của người mẹ Madeleine, cậu đã tập cách chăm sóc khu vườn và nuôi dưỡng trí sáng tạo của mình.
Mặc dù phải cùng gia đình chuyển đến kinh đô Paris khi vừa được 10 tuổi, kỷ niệm thơ ấu đã được cất giữ cẩn thận và sau này trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất trong thành công của Christian Dior.
“Phong cách sống của tôi phần lớn mang ơn từ ngôi nhà Les Rhumbs” – Christian Dior viết
Sau khi quân thù rút khỏi đất nước hậu Đệ nhị Thế chiến, chẳng còn gì ngoài những ngôi nhà đổ nát, bóng tối và sự khắc khổ. Việc tái thiết đất nước là điều vô cùng cấp bách. Và không chỉ có đường xá, nhà cửa, chính con người cũng cần được đổi mới.
Ra mắt thương hiệu mang tên mình vào năm 1946, Dior không cần pháo súng để giải phóng phụ nữ. Ông mang lại niềm vui cho một nửa thế giới và trả lại vị thế thủ phủ thời trang cho đất Paris chỉ với 20 mét vải để tạo nên di sản New Look.
Hơn cả một bộ trang phục, New Look là sự giải thoát, trả về cho phụ nữ những gì họ đáng có sau nhiều năm hết mình lo lắng cho gia đình và người thân suốt thời chiến tranh. Được tổng biên tập của Harper’s Bazaar – Carmel Snow – chấp bút sau bộ sưu tập vào tháng Hai năm 1947, New Look tạo nên cuộc cách mạng với kiểu dáng đầy duy mỹ.
Không biết bao lần, báo chí ca tụng chiếc eo thon gọn, áo khoác bó sát, chân váy chữ A đầy đặn của Dior như cái nhìn hoài cổ về nền thời trang tiền chiến, hồi tưởng về những ngày tháng tươi đẹp đã qua. Nhưng, nếu xem xét kỹ hơn, ta cũng có thể nhận ra cảm hứng đằng sau hình dáng ấy có thể bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ của Christian Dior.
Và để mình chứng cho điều vừa nói, tôi xin được trích dẫn vài dòng mà ông đã viết: “Tôi đã vẽ một người phụ nữ đẹp như hoa nở, bờ vai nàng mềm mại, eo nàng thon như dây leo và phần váy tựa tràng hoa.”
Bước sang bộ sưu tập thứ 2 vào mùa thu cùng năm, ông đã đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Xa hơn những bờ vai mềm mại của chiếc Bar suit, người phụ nữ trong mẫu váy Junon là đại diện cho vẻ đẹp nền nã với phom dáng đồng hồ cát và những cánh hoa được đính cườm bằng tay công phu, khắc họa vẻ đẹp của một trong những loài hoa mà Ngài Dior yêu thích nhất – Hoa hồng.
Khi không làm việc ở xưởng may tại Paris, Dior thường về chăm sóc khu vườn của mình ở Le Moulin du Coudret, cách đó một giờ lái xe. Sau đó, ông mua lại lâu đài gần Cannes để mở rộng khu vườn của mình. Và một lần nữa, năm 1950, những loài hoa trở thành nguồn cảm hứng cho các phác thảo của ông.
“Tôi có thể trở về nguồn cội của mình và khám phá, trong một khí hậu khác, nơi khu vườn đã che chở tuổi thơ của tôi … và cuối cùng sống yên bình, quên đi nhà thiết kế Christian Dior và trở thành cậu trai Christian một lần nữa,” ông nói.
Lịch sử của nhà mốt vẫn được tô thắm những mốc son dẫu Christian Dior đã nằm xuống. 6 đời Giám đốc sáng tạo tiếp bước, Dior chưa bao giờ tàn lụi. Trong một bộ sưu tập haute couture của mình dành cho thương hiệu, John Galliano đã phô diễn kỹ thuật bậc thầy của nghệ nhân nhà Dior khi tái hiện trên sàn diễn khu vườn thời thơ ấu của Christian Dior một cách sống động. Mở ra trước mắt khách tham dự là một nhà kính khổng lồ với những bông hoa tulip được bày trí sẵn. Giây phút người mẫu đầu tiên bước ra như khoảnh khắc mùa Xuân thổi sinh khí vào muôn loài kỳ hoa dị thảo.
Năm 2012, giữa cái nóng của hè Paris, Raf Simons mời gọi quan khách bước vào khu vườn bí mật của Dior khi phủ kín theo đúng nghĩa đen các mảng tường dinh thự 30 Montaigne với hoa bạch lan và phi yến xanh. Không còn những thiết kế cuồng quái đậm chất John Galliano, cô gái Dior của Raf Simons thật sự tối giản và tinh tế. Các họa tiết thực vật được tái hiện xuyên suốt bộ sưu tập thông qua hình bóng New Look và cánh hoa được thêu đính theo mô típ lặp đi lặp lại, thể hiện lòng tôn tính đối với tình yêu làm vườn của Christian Dior.
Bước chân vào nhà Dior với tư cách nữ giám đốc sáng tạo đầu tiên, Maria Grazia Chiuri đã định hình thương hiệu gắn với hoạt động của phong trào nữ quyền. Bà tái định nghĩa cách chúng ta nghĩ về nữ quyền với bộ sưu tập haute couture đầu tiên dành cho nhà mốt khi kể câu chuyện về những cô công chúa bước ra khỏi khu rừng cổ tích đầy rêu phong với chiếc váy tulle bồng bềnh.
Sang mùa Xuân-Hè 2020, bà càng thể hiện rõ hơn tầm nhìn của mình khi lấy cảm hứng từ Catherine Dior, cô em gái mà Christian Dior hết mực yêu thương. Catherine là người có công trong phong trào kháng chiến Pháp, một phụ nữ kiên cường và cũng có một niềm đam mê làm vườn như anh cô.
Khi phải giãn cách dịch bệnh, việc trở lại với thiên nhiên càng được thôi thúc và trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Khi phải sống trong những bế tắc và guồng quay bất tận của thời trang, sự thay đổi và phát triển không ngừng của kỹ thuật số, chúng ta thầm ước rằng có một nơi để về, ngửi hoa hồng và chăm sóc từng nhành cây như Christian Dior.
Thực hiện: Hiếu Lê