Những điểm sáng tại triển lãm thời trang ẢO:MỠ của sinh viên thiết kế trẻ Twee (Thùy Nguyễn)

Ngày đăng: 18/03/21

Ngày 17.03.21 vừa qua, tại không gian triển lãm Hải An Gallery, triển lãm thời trang mang tên ẢO:MỠ  – một dự án cá nhân của sinh viên thiết kế thời trang Twee (Thùy Nguyễn) đã chính thức khai mạc. 

Triển lãm gồm 1 bộ sưu tập mini và 4 tác phẩm sắp đặt. Bộ sưu tập thời trang và những tác phẩm sáng tạo được lấy cảm hứng từ câu chuyện có thật của ba bạn trẻ với về hành trình vượt qua mặc cảm, tự ti, body shaming hình thể và giới tính mà chúng ta có dễ dàng tìm thấy sự quen thuộc và đồng cảm trong xã hội.

Thông điệp truyền cảm hứng về vẻ đẹp đa hình thể và giới tính

Dự án này, cả về mặt thông điệp và thực hành, là lời thách thức của riêng Twee dành cho những bất cập của ngành công nghiệp thời trang, hi vọng cho một tương lai cởi mở, trân trọng hơn những đa dạng nét đẹp hình thể và giới tính.” – Twee, tác giả của triển lãm có lời chia sẻ về dự án.

ẢO:MỠ là một trải nghiệm sáng tạo cũng như lời thách thức những chuẩn mực về cái đẹp trong sự đa dạng hình thể và giới tính. Những sắp đặt trừu tượng và ẩn dụ, sử dụng đa dạng các chất liệu và loại hình nghệ thuật, triển lãm dẫn dắt người xem qua những trạng thái khác nhau.

“Ảo” như một giấc mơ hão huyền, một ảo mộng về sự hoàn mỹ mà có lẽ không có thực, không hề tồn tại. Còn “Mỡ” đại diện cho nỗi ám ảnh về những thứ dư thừa mà chúng ta muốn cắt bỏ đi trên cơ thể để cảm thấy hài lòng hơn với ngoại hình của mình. Và nỗi ám ảnh đó không chỉ xuất phát từ chính bản thân họ mà là từ áp lực xã hội, từ sự định hướng của truyền thông báo chí về cái gì được xem là đẹp.”

Điểm sáng tại triển lãm ẢO:MỠ của nhà thiết kế trẻ Twee (Thùy Nguyễn)
ẢO:MỠ là một chiếc gương thách thức và phản chiếu, là một câu hỏi day dứt và cũng là câu đáp trả đầy mạnh mẽ.

Chú trọng tính bền vững và đa dạng trong thời trang

Ở triển lãm cá nhân này, Twee chú trọng vấn đề môi trường và phát triển bền vững, bằng cách sử dụng kết hợp các kĩ thuật nhuộm tự nhiên (natural dye), tái sử dụng vải thừa/có sẵn (patchwork) và chọn lọc mua vải từ các gia đình, làng nghề thủ công. Vải mới duy nhất được sử dụng trong collection là lụa tơ tằm Hoa Tiến của HTX đồng bào người dân tộc Thái ở xã Hoa Tiến, Nghệ An.

Điểm sáng tại triển lãm ẢO:MỠ của nhà thiết kế trẻ Twee (Thùy Nguyễn)

Không gian sắp đặt triển lãm mang tính nghệ thuật

Triển lãm có 4 không gian khác nhau gồm:

  • Không gian trưng bày các thiết kế thời trang lấy cảm hứng từ câu chuyện của 3 bạn trên hành trình nhìn nhận vẻ đẹp của riêng mình
  • Không gian trình chiếu phim tài liệu về hành trình và nguồn cảm hứng của triển lãm
  • Không gian trưng bày các tác phẩm nhiếp ảnh được thực hiện bởi Monkey Minh và ekip
  • Không gian sắp đặt tác phẩm ý niệm 

Ở không gian tác phẩm sắp đặt mang tính ý niệm, Twee đặt ra những câu hỏi để người xem chiêm nghiệm. 

Điểm sáng tại triển lãm ẢO:MỠ của nhà thiết kế trẻ Twee (Thùy Nguyễn)
“Báu vật của Nữ hoàng” thể hiện “mỡ”, được đặt trên cao như thách thức người xem một cách tinh tế, làm họ khắc khoải tự vấn: cơ sở nào đằng sau những tiêu chuẩn thường được xem là đẹp? Nếu “mỡ” là báu vật của Nữ hoàng, liệu mọi người có thấy nó đẹp hơn?
“Đâu là gương mặt hoàn hảo” là hàng loạt những chiếc mặt nạ được sản xuất theo khuôn mẫu có sẵn. Tác phẩm khiến người xem suy ngẫm những khuôn mẫu, chuẩn mực này thực sự đến từ đâu?
“Cây chuẩn mực” là một vật thể hỗn độn, kì dị chắp vá từ những bộ phận khác nhau của manocanh (vốn tượng trưng cho chuẩn mực hình dáng, thân thể), gợi lên một cảm xúc gay gắt, phản ánh và vẽ thành một bức tranh ồn ào, hỗn độn, khắc họa sự ảo tưởng độc hại về những tiêu chuẩn cái đẹp.

Triển lãm ẢO:MỠ là dự án cá nhân của sinh viên thiết kế thời trang Twee (Thùy Nguyễn) sẽ tiếp tục diễn ra tại Hải An Gallery từ ngày 17.03.21 đến 21.03.21, tài trợ bởi Direct English Saigon và bảo trợ truyền thông độc quyền bởi Style-Republik.

Thời gian: từ 17.03.21 đến 21.03.21

Địa điểm: Hải An Gallery – Tầng 4, 2B Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1

*Vào cửa tự do

Thông tin và nội dung đầy đủ của triển lãm được cập nhật tại: https://fb.me/e/2nmfP55Ro


Thực hiện: S-R