Quỳnh Ngô: Cô gái bạch tạng đầu tiên xuất hiện trên bìa tạp chí thời trang tại Việt Nam

Ngày đăng: 12/05/21

Chinh phục giới mộ điệu với vẻ đẹp hiếm có, cô gái trẻ Hà Nội Quỳnh Ngô liên tục xuất hiện trong những shoot ảnh thời trang của tạp chí lớn và những local brand thời trang dù mang trong mình căn bệnh bạch tạng bẩm sinh.

Vượt qua mặc cảm về ngoại hình, Quỳnh ngày càng khẳng định mình, tạo nên chuẩn mực riêng của vẻ đẹp khác biệt trên con đường người mẫu. Ngô Thuý Quỳnh năm nay 22 tuổi hiện đang là sinh viên trường Đại học Xã hội Nhân văn Hà Nội. Sau buổi chụp kỉ yếu tại trường, cô nhận được lời mời tham gia buổi chụp ảnh cá nhân và cũng từ đây Quỳnh bén duyên với nghề mẫu, trở thành nguồn cảm hứng cho những nhiếp ảnh gia khác.

Quỳnh Ngô trên trang bìa Tạp chí L'Officiel Vietnam số tháng 12/2020 - The Revolution Issue
Quỳnh Ngô trên trang bìa Tạp chí L’Officiel Vietnam số tháng 12/2020 – The Revolution Issue

Chia sẻ với L’Officiel Việt Nam, Quỳnh bắt đầu nhận biết căn bệnh bạch tạng của mình từ năm lớp 7. Từ một cô bé năng động tham gia các hoạt động văn nghệ tại trường, cô dần thu người lại, tránh xa đám đông vì sự khác biệt của mình. Thậm chí Quỳnh rất sợ hãi mỗi khi phải ra đường bởi những ánh mắt hiếu kì và lời bàn tán của mọi người. Không ít lần cô nhận được câu hỏi như: “Cháu con nhà ai, có phải người Tây không mà tóc lại màu trắng?”.

Bạch tạng được xác định là một dạng rối loạn di truyền đặc trưng bởi tình trạng thiếu hụt melanin, sắc tố quyết định màu sắc của da, tóc và mắt. Hiện số bệnh nhân ở Việt Nam chưa được thống kê. Người bệnh không thể được chữa khỏi mà chỉ có thể điều trị tập trung để giảm nhẹ các triệu chứng và theo dõi những thay đổi trên cơ thể, ngăn cho các biến chứng nghiêm trọng xảy ra.

Quỳnh trong bộ ảnh mộng mơ của nhiếp ảnh gia Dan Gyokuei
Quỳnh trong bộ ảnh mộng mơ của nhiếp ảnh gia Dan Gyokuei

Mang trong người căn bệnh bẩm sinh, Quỳnh Ngô gặp không ít khó khăn về sức khoẻ. Đặc biệt những người bạch tạng có tầm nhìn rất kém, nhãn cầu rung giật khiến mắt khó tập trung vào một điểm. “Mắt em không thể nhìn được khoảng cách xa. Trong lớp, mặc dù đã được ưu tiên ngồi bàn đầu nhưng em vẫn rất khó nhìn thấy những gì thầy cô viết trên bảng. Do đó, em luôn phải cố gắng ghi chép thật nhanh trong lúc thầy cô giảng, hoặc mượn vở bạn để chép lại.” Không những vậy, làn da nhạy cảm của cô không cho phép Quỳnh ở ngoài ánh sáng ban ngày quá lâu cũng như nguy cơ mắc ung thư da cao hơn người bình thường.

Quỳnh xuất hiện với trang phục từ Thuỷ Design House trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Nguyễn Tuấn Minh
Quỳnh xuất hiện với trang phục từ Thuỷ Design House trong bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Lê Nguyễn Tuấn Minh

Nhưng giờ đây, căn bệnh bạch tạng không còn là điều khiến Quỳnh bận tâm bởi cô hoàn toàn toả sáng trong chính vẻ đẹp nguyên bản của mình. Dường như chúng ta không còn nhìn thấy cô bé rụt rè, e ấp trước đám đông mà qua ống kính của những con người làm nghệ thuật, cô gái trẻ Quỳnh Ngô lộng lẫy như một đoá hoa sương mai nhưng không kém phần mạnh mẽ, quyến rũ. Mọi cử chỉ, ánh mắt của Quỳnh hoá thân một cách sống động trong từng khung ảnh.

Quỳnh trong bộ ảnh của Art Director Hà Nhon. Bộ ảnh là câu chuyện ẩn dụ về những mâu thuẫn nội tâm của một cô gái trong mối tình đơn phương.

Quỳnh Ngô còn là gương mặt nổi bật trong những shoot ảnh của các local brand. Cô biến hoá đa dạng và luôn thu hút, đem tài năng của mình đến gần hơn với công chúng.

Quỳnh là một trong những người mẫu đại diện cho chiến dịch ra mắt sản phẩm mới nhất của thương hiệu mỹ phẩm Lemonade
Quỳnh là một trong những người mẫu đại diện cho chiến dịch ra mắt sản phẩm mới nhất của thương hiệu mỹ phẩm Lemonade
Trong một bộ ảnh khác của thương hiệu Accent Concept, Quỳnh Ngô hoá thân thành quý cô kiêu sa, quyến rũ
Trong một bộ ảnh khác của thương hiệu Accent Concept, Quỳnh Ngô hoá thân thành quý cô kiêu sa, quyến rũ
Quỳnh trong bộ ảnh của thương hiệu túi xách NGAOS
Quỳnh trong bộ ảnh của thương hiệu túi xách NGAOS

Sau khi trở thành người mẫu ảnh, cô gái trẻ tâm sự rằng cô được biết đến hơn, đón nhận nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ mọi người. Điều làm cô vui nhất là khá nhiều bạn trẻ mắc chứng bạch tạng đã tìm đến cô để chia sẻ.

Câu chuyện của Quỳnh trở thành nguồn cảm hứng cho những bạn trẻ đang gặp khó khăn, tự ti với chính mình. Khác biệt không có gì xấu, ngược lại, chính sự khác biệt là điều giúp mỗi người tìm thấy chính bản ngã của mình trong cuộc sống bộn bề đặt con người vào những rào cản chuẩn mực.

Thực hiện: Như Quỳnh

Ảnh bìa: Quỳnh Ngô trên trang bìa Tạp chí L’Officiel Vietnam số tháng 12/2020 – The Revolution Issue