Sự trở lại của Corset – xu hướng chưa bao giờ biến mất

Ngày đăng: 26/05/21

Corset (áo nịt ngực) đã trở lại vào đầu năm nay. Sự ưa chuộng dành cho những chiếc corset dường như chưa bao giờ biến mất. 

Nhờ sự thúc đẩy của bộ phim truyền hình Bridgerton (Netflix) đã đưa corset trở lại với các tín đồ thời trang. Tuy nhiên, đây chỉ là phần nổi của tảng băng chìm.

What 'Bridgerton' Gets Wrong About Corsets | History | Smithsonian Magazine
Một phân cảnh trong chương trình truyền hình Bridgerton (Netflix) với chiếc corset

Kể từ khi bắt đầu đại dịch, đồ lót và đồ chơi tình dục đã tăng mạnh về doanh số bán hàng. Gần đây, *La Perla tiết lộ rằng tìm kiếm cho cụm từ “cơ thể” đã tăng 135% và *“bustier” tăng 57% so với năm ngoái và từ “corset” hiện nằm trong danh sách 10 từ được tìm kiếm nhiều nhất của La Perla.

Tất nhiên, Bridgerton kết hợp với giãn cách xã hội cũng là một phần thúc đẩy sự gia tăng này. Trên *Depop, nằm trong danh sách các xu hướng thời trang, chiếc áo corset luôn nằm trong top. Nền tảng này có hơn 26 triệu người dùng và 90% trong số đó là Thế hệ Z, vì vậy đây có vẻ như là một xu hướng lớn hơn bắt nguồn từ nhiều nguyên do hơn là một chương trình truyền hình.

Corset in black Leavers lace - La Perla - Euro
Một mẫu corset của thương hiệu thời trang cao cấp La Perla

Corset đã tồn tại hàng trăm nay cho đến ngày nay. Ra đời từ những năm 1500, mặc dù cách sử dụng và kiểu dáng của nó đã thay đổi theo thời gian, nhưng sự phổ biến của loại trang phục này vẫn tồn tại. Vô số nhà thiết kế đã tái tạo lại hình dáng của chiếc áo nịt ngực, tạo nên những phiên bản ấn tượng như cách của Vivienne Westwood và Jean Paul Gaultier, hay gần đây là Jacquemus, Isabel Marant.

Xu hướng ngày nay, corset ngoại trừ theo kiểu cổ điển, chúng ta cũng có những mẫu áo hoặc áo dệt kim với phần khung là corset.

1990 – Vivienne Westwood, “Portrait Collection” Corset | Fashion History Timeline
Chiếc corset của thương hiệu Vivienne Westwood, “Portrait Collection”

Tuy nhiên, điều thú vị là, không giống như xu hướng quần con G-string đang trở lại, sức nóng của corset chưa bao giờ thực sự bị suy giảm. Thay vào đó, nó chỉ trở lại với những phiên bản mới hơn để hấp dẫn chúng ta. Cùng nhìn lại những thiết kế corset ấn tượng trong lịch sử qua những hình ảnh sau đây. 

Portrait of French actress Pascale Petit wearing a corset, circa 1960. Photo d'actualité - Getty Images
Diễn viên Pháp Pascale Petit mặc corset vào năm 1960
Andreas Kronthaler for Vivienne Westwood Fall 1994 Ready-to-Wear Fashion Show - Vogue | Vivienne westwood, Fashion, Vivienne westwood fashion
Naomi Campbell bước trên sàn diễn của Vivienne Westwood vào mùa thu 1994
Ashley Graham Attends 2017 Met Gala in H&M Dress | PEOPLE.com
Ashley Graham mặc chiếc corset đi dự Met Gala năm 2017
Kim Kardashian Recreates 1995 Versace Sexy Yellow Dress | PEOPLE.com
Kim Kardashian mặc chiếc vintage cổ điển của Versace vào năm 2018
Bella Hadid Steps Out In the Hottest Vintage Find of the Moment | Vogue
Bella Hadid trông sành điệu với chiếc corset cổ điển
Black Todiz sequined mesh leggings | ISABEL MARANT | NET-A-PORTER
Corset của Isabel Marant trên sàn diễn năm 2021
Corsets Are Back—And No, It's Not Just Because of Bridgerton
Nhân vật Bella Thompson trong phim truyền hình nổi tiếng Birdgerton với chiếc corset

Thực hiện: Nhi Nguyễn

Chú thích:

  1. La Perla: Hãng nội y cao cấp nổi tiếng ở Ý.
  2. Bustier: Chiếc yếm nịt, có kiểu dáng sự kết hợp giữa crop-top và corset, áo dài tới eo có phần cúp ngực.
  3. Depop: Depop là một công ty hoạt động như một mạng xã hội, nơi hàng triệu người dùng không chỉ tương tác với nhau mà còn xem sở thích và thị hiếu của họ trong thế giới thời trang. Mặt khác, trên Depop, người dùng cũng có thể mua bán quần áo, thiết kế cá nhân hoặc của các doanh nhân muốn phát triển thương hiệu. 
  4. G-string: Quần lót G-string: Là kiểu quần hình tam giác nhỏ kết hợp với sợi dây mảnh, còn có tên gọi khác là C-string. Theo các nhà thiết kế, G-string thích hợp nhất là với các mẫu váy bodycon, giúp người mặc không bị lộ đường quần chip sau lớp vải