Điều gì làm nên thanh thế của một thương hiệu gần 200 năm tuổi? 

Ngày đăng: 15/06/21

Đã gần 200 năm trôi qua kể từ ngày đôi giày lười đầu tiên làm từ da cừu thừa được phát minh ra trong một xưởng thuộc da nhỏ, đến nay Clarks vẫn là một thương hiệu giày da danh tiếng nhất nước Anh và toàn thế giới với những đôi giày có kiểu dáng trường tồn và chất lượng vượt trội. Clarks vừa ra mắt BST Xuân Hè 2021 tái hiện những thiết kế biểu tượng qua lăng kính mới mẻ bắt kịp xu hướng thời đại. 

Năm 1825, ở ngôi làng nhỏ mang tên Street ở Somerset, Anh Quốc, James Clark vẫn chỉ là một người thợ làm việc trong một xưởng thuộc da của anh trai mình. Khi nhìn những miếng da cừu thừa bị bỏ đi và chất đống, ông liền nảy ra một ý tưởng. Kể từ đó, tất cả đã đi vào lịch sử: vài mảnh da thừa, vài mũi khâu và đôi giày lười đầu tiên mang tên Brown Petersburg ra đời. 

Clarks turns #190 | Grazia India

Triết lý thương hiệu khác biệt: Kỹ nghệ thủ công đỉnh cao & Sáng kiến đột phá

Từ những ngày đầu thành lập, Clarks đã theo đuổi một triết lý khác biệt: kỹ nghệ thủ công đỉnh cao và sáng kiến đột phá. Mỗi đôi giày Clarks đều được làm bằng tay của những nghệ nhân thủ công lành nghề nhất kết hợp cùng những công nghệ kỹ thuật và chất liệu cao cấp nhất để cho ra những sản phẩm như được “đo ni đóng giày” cho từng khách hàng.

Trong đó, Desert Boot được xem là thiết kế nổi tiếng nhất của Clarks được toàn thế giới biết đến. Trong thời gian đóng quân tại Miến Điện với Quân đội Anh, Nathan Clark, cháu trai lớn của James Clark (cha đẻ của Clarks), đã bị thu hút bởi những đôi giày tự chế trong khu chợ Cairo với trọng lượng nhẹ, sức kéo tốt, sở hữu phần thân cao đến mắt cá chân, đế crepe. Ông quyết định mang một đôi về quê nhà, và đó chính là bước đầu tiên cho sự ra đời của Desert Boot.

Unisex Desert Boots in Sand Suede | Desert Boot 2 | Clarks

Ra mắt vào đầu năm 1950, Desert Boot đã nhanh chóng chiếm được tâm trí hàng triệu người, và cho đến nay cái tên này vẫn là một biểu tượng toàn cầu của thương hiệu giày Anh Quốc. Những đôi giày Desert Boot của Clarks có phần thân được làm từ da lộn (suede) giúp cho chân thoáng mát hơn giữa tiết trời nóng nực, đế cao su giúp cho chân đứng vững hơn trên đá và cát, có màu vàng cát để dễ ngụy trang vì thế được binh lính Anh chuyên sử dụng để chiến đấu trên địa hình sa mạc trong Thế Chiến II và đó cũng chính là lý do mà nó có tên Desert Boot. 

Không chỉ dừng lại ở một đôi giày thông thường, Desert Boots còn dần gắn bó với văn hóa đại chúng ở khắp nơi trên thế giới mà tiêu biểu là phong trào “Rude Boys” ở Jamaica, tiểu văn hóa Mod của các thanh niên Anh Quốc, Beatniks ở Mỹ những thập niên 60s đến 70s, những cuộc bạo loạn ở Paris năm 1968,… rồi thậm chí đi vào thơ ca, điện ảnh và âm nhạc. 

Đối với người Anh, giày Clarks gắn liền với cuộc đời của họ từ bé đến lúc trưởng thành. Từ những đôi giày học sinh vừa khít đôi chân một cách hoàn hảo bởi hệ thống đo lường do chính Clarks phát triển đến những đôi giày Desert Boot, Craft Run Lace, giày cao gót, giày tây… Clarks như một người bạn đồng hành theo dõi quá trình trưởng thành của mỗi người. 

Clarks và màn lột xác trong BST Xuân Hè 2021

Trung thành với triết lý thương hiệu ngay từ những ngày đầu, Clarks đã gìn giữ giá trị nguyên bản và chất lượng sản phẩm trong suốt chiều dài lịch sử gần 200 năm, song hành cùng các ý tưởng đột phá, sự nỗ lực sáng tạo không ngừng. Niềm tự hào về kỹ nghệ thủ công (craftsmanship) của Clarks luôn được khéo léo truyền tải qua từng thiết kế và BST Xuân Hè 2021 cũng không là một ngoại lệ.

Bộ sưu tập Xuân Hè 2021 này ra mắt cho những ngày tiết trời ấm áp, vì thế Clarks đã tái sinh những biểu tượng năm xưa với những cải tiến về nhiều mặt nhưng vẫn giữ nguyên các giá trị cốt lõi của thương hiệu. 


Desert Boot 2 – Tượng đài vĩnh cửu

Không ai khác chính là đôi Desert Boot huyền thoại trở lại trong BST Xuân Hè 2021 với phiên bản Desert Boot 2, kế thừa ưu điểm đã làm nên tên tuổi Clarks được lưu truyền gần 200 năm qua cùng những diện mạo mới mẻ. Desert Boot 2 mang đến cho đôi chân những trải nghiệm vượt mong đợi với phát minh sáng chế đột phá nằm ở lớp đệm lót sử dụng công nghệ OrthoLite thông minh cùng phần đế cao su tự nhiên, không chỉ tối ưu hoá độ bám, độ bền và độ nhẹ mà đặc biệt hơn còn hỗ trợ điều chỉnh tư thế, hỗ trợ vững vàng cho từng bước chân. Cushion Plus – Công nghệ miếng đệm tăng cường giúp làm giảm áp lực trên bàn chân khi di chuyển cùng kỹ thuật khâu xuyên đế (stitch-down) đặc trưng đảm bảo độ bền chắc vượt trội qua năm tháng. 

Bên cạnh những cải tiến về mặt công năng, Desert Boot 2 cũng được khoác lên mình những màu sắc mới: những gam màu pastel. Sự cổ điển trường tồn qua năm tháng dung hòa hoàn hảo với sự tươi trẻ hợp thời đại của những gam màu thời trang đã một lần nữa khẳng định sức sống mãnh liệt của một thiết kế kinh điển bất chấp sự thay đổi chóng mặt của “bánh xe thời trang”.

Craft Run Lace – Dấu ấn cổ điển và tinh thần thời đại

Một trong những thiết kế thể thao để lại dấu ấn sâu đậm nhất của Clarks là Craft Run Lace cũng trở lại trong BST Xuân Hè 2021 với một chút hoài cổ nhưng vẫn hướng về thời đại. Vẫn giữ vững những giá trị thủ công nguyên bản từ những năm 1970s, Craft Run Lace phiên bản Xuân Hè 2021 mang đậm tinh thần athleisure của kỷ nguyên số. 

Craft Run Lace là đôi giày thể thao dành cho cả nam và nữ, sở hữu phần upper từ da lộn đậm tính di sản được làm thủ công từ những bậc thầy điêu luyện. Phần đế ngoài kết hợp từ chất liệu cao su tự nhiên, lớp đệm giảm chấn EVA và đường viền cao su, tạo nên một đôi giày hoàn hảo đáp ứng tất cả các tiêu chí về thời trang lẫn độ bền, nhẹ. Đặc biệt hơn, phần lưới lót và dây giày của Craft Run Lace được làm từ chất liệu tái chế như một cam kết tiếp theo của Clarks dành cho môi trường. 


Bên cạnh Desert Boot 2 và Craft Run Lace, BST Xuân Hè 2021 của Clarks còn có sự góp mặt của nhiều thiết kế kinh điển khác đã làm nên tên tuổi thương hiệu. Độc giả của Style-Republik có thể tham khảo BST Clarks Xuân Hè 2021 tại: Facebook hoặc Website


Danh Giá Fashion tự hào là đơn vị phân phối độc quyền của nhãn hàng giày Clarks tại Việt Nam

Khám phá hệ thống cửa hàng Clarks Shoes Việt Nam.

HỒ CHÍ MINH

Takashimaya: 92-94 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Phường Bến Nghé, Quận 1

– Gian hàng nữ – Tầng B1

– Gian hàng nam – Tầng L3

Crescent Mall: 101 Tôn Dật Tiên, Phú Mỹ Hưng, Quận 7

– Gian hàng 2F-34 – Tầng 2

HÀ NỘI

Lotte Liễu Giai: 54 Liễu Giai, Cống Vị, Ba Đình, Hà Nội

– Lầu 2 gian hàng F2-C09

Vincom Mega Mall Royal City: 72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Thanh Xuân, Hà Nội

– Tầng B1-R5-6

HẢI PHÒNG

Aeon Mall Hải Phòng Lê Chân: Số 10 đường Võ Nguyên Giáp, phường Kênh Dương, quận Lê Chân, Hải Phòng

– Gian hàng T146 – Lầu 1