5 nhà “diễn họa thời trang” – Fashion Illustrator Việt Nam mà các bạn không nên bỏ lỡ

Ngày đăng: 18/12/21

Đứng sau bản phác thảo tỉ mỉ bằng màu nước, bút màu, bút chì,… đậm phong cách riêng đó là những nhà diễn họa thời trang tài năng với đôi bàn tay khéo léo cùng khả năng sáng tạo nghệ thuật vô hạn.

Fashion Illustrator, nhà diễn họa thời trang hay nghệ sĩ minh họa thời trang là người đảm nhận công việc tái hiện lại những thiết kế có sẵn thành những tác phẩm mang phong cách riêng của bản thân. Nhiệm vụ của họ là kết nối thời trang và hội họa lại gần nhau đồng thời đưa thời trang vào trong hội họa và ngược lại. Tức là công việc của họ chỉ là vẽ và vẽ, và để trở thành một họa sĩ diễn họa thời trang không nhất thiết bạn phải có tư duy thiết kế trang phục mà chỉ cần hiểu một cách căn bản về phom dáng, cấu trúc trang phục, chất liệu cũng như màu sắc để có thể truyền tải ý tưởng của nhà thiết kế thành các bức họa của riêng mình.

Nếu bạn là người yêu nghệ thuật và thời trang, nhất định đừng bỏ qua những nhà Fashion Illustrator tài năng ở Việt Nam sau đây nhé!

Ly Trương (Foxtly)

Ly Trương hay còn được gọi là Foxtly cũng là một trong những gương mặt tài năng nổi bật trong nghề minh họa thời trang ở Việt Nam. Là một cô gái đa tài, từng tốt nghiệp chuyên ngành Fashion design tại LaSalle College – Montreal và Marketing tại Carleton University, và đã có nhiều năm kinh nghiệm trong nghệ thuật thuật nói chung và thời trang nói riêng. Sau khi chính thức quay về Sài Gòn để thực hiện những ý định, kế hoạch cũng như ước mơ mới, Foxtly đã có nhiều năm hoạt động với vai trò là một senior concept designer (trưởng bộ phận thiết kế) tại một thương hiệu fast fashion lớn ở châu Mỹ – Dynamite Group có trụ sở ở Montreal Canada. Hiện nay, cô nàng còn được biết với tư cách là nhà sáng lập thương hiệu phụ kiện thời trang – ODJECTS, thu hút nhiều tín đồ với phong cách tinh tế, đặc sắc. Ngoài ra Foxtly còn là một Art Director (giám đốc nghệ thuật) khá có tiếng và đặc biệt là một fashion illustrator với nhiều tác phẩm mãn nhãn. 

Ảnh: Ren
Ảnh: Foxtly (Instagram)

Foxtly sở hữu một tài khoản Instagram đăng tải những bức họa độc đáo của mình với lượng theo dõi cao. Các bức họa của cô nàng dường như là sự kết hợp hài hòa và xuất sắc giữa kỹ thuật vẽ và khả năng dùng màu đặc sắc, mô phỏng lại một cách chân thật đến khó tin. Louis Vuitton, Dior, Chanel, Burberry, Kenzo, Louboutin, Furla, Innisfree, Lancome,…là những thương hiệu nổi tiếng mà cô từng hợp tác. Ngoài ra cô còn minh họa chân dung những nghệ sĩ nổi tiếng, thức ăn, phụ kiện,…gây ấn tượng sâu sắc cho người thưởng thức.

Phát Trần (Eris Trần)

Phát Trần hay còn được gọi là Eris Trần chắc hẳn không còn là cái tên xa lạ trong cộng đồng minh họa thời trang ở Việt Nam. Dù còn khá trẻ nhưng chính đam mê và nỗ lực không ngừng mà giờ đây anh đã trở thành một người minh họa thời trang chuyên nghiệp và không ít lần hợp tác với hàng loạt các thương hiệu thời trang đình đám trong và ngoài nước như Dior, Versace, Burberry, BVLGARI, Iris Van Herpen, Đỗ Mạnh Cường, Võ Công Khanh, Ivy Moda, Công Trí,…

Ảnh: Phát Trần (Facebook)
Ảnh: eris_tran (Instagram)

Khá thú vị khi được biết, trước khi trở thành một Fashion Illustrator nổi tiếng như bây giờ thì anh là một cử nhân chuyên ngành kinh tế, chính cái đẹp lộng lẫy, mê hoặc của lãnh địa thời trang xa hoa đã thu hút anh và từ đó anh đã quyết định theo đuổi đam mê, thực hiện ước mơ trở thành một nhà vẽ diễn hoạ thời trang tài năng. Những bức họa của Eris Trần luôn gây ấn tượng sâu đậm cho người thưởng thức với những chiếc váy thời trang sang trọng, chất liệu như thật đang phát sáng dưới ánh đèn sân khấu và màu sắc được mô phỏng lại một cách hoàn hảo, nhưng vẫn thể hiện được phong cách riêng của mình qua những đường nét và sự sáng tạo không thể trộn lẫn được. Ngoài những tác phẩm nghìn like trên Instagram cũng như các nền tảng xã hội khác, Eris còn là tác giả của quyển sách Dressing In Dreams, hợp tác cùng nhà xuất bản Image Publishing. Đây là ấn phẩm gồm 100 hình minh họa màu của những trang phục dạ hội.

Ảnh: Phát Trần (Facebook)

Kiquy Phạm 

Kiquy Phạm (Phạm Thị Kim Quyên) nổi tiếng là một blogger chuyên kể chuyện bằng những tác phẩm thị giác từ năm 2015. Không chỉ chinh phục mọi cái “gật đầu” của người xem bằng những bức họa đặc sắc mà còn là hành trình theo đuổi ước mơ với cố gắng và nỗ lực không ngừng để trở thành nhà minh họa thời trang nổi tiếng bất chấp mọi rào cản vô hình xã hội, áp lực từ gia đình. Trước khi trở thành một Fashion Illustrator, Kiquy đã là một cô sinh viên trường ngành thiết kế thời trang tại Đại học Kiến Trúc TPHCM, sau khi tốt nghiệp cô cũng đã làm qua nhiều công việc trong lĩnh vực thời trang. 

Ảnh: My name is Kiquy
Ảnh: kiquypham (Instagram)

Kiquy Phạm cũng đã từng hợp tác và vẽ trực tiếp tại sự kiện cho các thương hiệu đình đám như Prada, Viktor&Rolf, Sebastian Gunawan, Warehouse, Buiross, Mujosh, Charles&Keith,… Nhắc đến tác phẩm của Kiquy chắc hẳn người xem vẫn luôn ấn tượng với sự sống động được mô phỏng lại mô cách chân thật khác biệt với những nghệ sĩ minh họa khác. Theo những lần Kiquy đã chia sẻ, minh họa chính là cách để cô thể hiện cá tính của mình. Và thông qua những bức họa ấy, Kiquy muốn miêu tả những phụ nữ mạnh mẽ, quyến rũ một cách bí ẩn, có ước mơ và mạnh dạn theo đuổi niềm đam mê cũng những giá trị của mình. Đôi gò má cao, môi cong, mắt xếch, chân mày mỏng,… những nét đẹp đậm chất Á Đông này đều là những chi tiết, kỹ thuật đặc trưng, làm nên tên tuổi của Kiquy trong lòng người thưởng thức.

Kris Nguyễn

Kris Nguyễn, tên thật là Nguyễn Quốc trí, hiện là một anh chàng trẻ tuổi, tài năng với niềm đam mê văn hóa Á Đông mãnh liệt, đang đảm nhận ba vai trò: graphic designer, co-founder của thương hiệu Hoa Niên – cơ sở thiết kế, may đo và cho thuê cổ phục Việt và Fashion Illustrator, sinh sống và làm việc tại Sài Gòn. Là một người trẻ với tư duy đương đại cùng niềm đam mê mãnh liệt đối với văn hóa Á Đông, đặc biệt là những trang phục cổ phong, Kris Nguyễn vẫn đang từng ngày thực hiện ước mơ và đam mê của mình, trở thành người tạo ra những giá trị nghệ thuật vừa truyền thống vừa hiện đại để người trẻ “dần quen với những yếu tố xưa cũ mà không lầm lẫn với các nước đồng văn”. Họa sĩ minh họa trẻ này nổi tiếng với những tác phẩm mang đậm chất Việt cổ xưa nhưng trẻ trung và tinh nghịch không kém như bộ bao bì Ngự Trà – Royal Tea, dự án hợp tác mới nhất với thương hiệu mỹ phẩm thuần Việt – Nâu Nâu,….

Ảnh: Trí Nguyễn (Facebook)
Tác phẩm của Trí Nguyễn
Tác phẩm của Trí Nguyễn
Tác phẩm của Trí Nguyễn
Ảnh: Hoa Niên Concept

Á Tôn

Á Tôn là một nghệ sĩ minh họa thời trang tự do, theo học tại trường Đại học Ngoại ngữ Ngoại thương Phúc Châu, Trung Quốc và hiện đang hướng dẫn bộ môn diễn họa thời trang tại FACE Hà Nội. Những tác phẩm của Tôn luôn gây ấn tượng mạnh mẽ bởi cách lên màu cá tính, mạnh mẽ, sự phân chia ranh giới giữa tối và sáng cũng rất rõ rệt và hợp lý, tạo hiệu ứng nổi lên mặt giấy cho các chủ thể.

Chân dung Á Tôn. (Ảnh: NVCC)

Là người theo chủ nghĩa “Anti-Fashion”, đi ngược lại những quy tắc hoàn mỹ và bình thường của thời trang nên hầu hết các tác phẩm của anh đều mang một nét đẹp dị thường, khác biệt nhưng vẫn để đọng lại một chút gì đó trong tâm trí người xem. Ở hiệu ứng trang phục, anh luôn chú ý đến những chi tiết nếp gấp, hiệu ứng đổ vải thậm chí là những chi tiết nhỏ cũng họa tiết. “Chi tiết-Nổi bật-Chỉn chu” chính là ba từ dùng để miêu tả chân thật nhất bút phát của Á Tôn.

Ảnh: ah.toon (Instagram)

Những tác phẩm minh họa của Tôn được nhiều người yêu thích, thu hút nghìn like trên nền tảng mạng xã hội Instagram và nhận được những lời khen quý giá từ Iris Van Herpen, Windowsen, Andrea Grossi,…

Thực hiện: Huỳnh Trân