Ngành thời trang đón mừng mùa lễ hội trong Metaverse
Ngày đăng: 22/12/21
Mùa mua sắm nghỉ lễ là thời điểm phù hợp để các thương hiệu thử nghiệm các định dạng cùng công nghệ mới cho ngành bán lẻ và năm nay là năm của metaverse.
Thương hiệu cao cấp của Mỹ Ralph Lauren đang từng bước thâm nhập vào vũ trụ metaverse, khởi động bằng việc đón mừng mùa lễ hội trong thế giới kỹ thuật số khi kết hợp cùng tựa game Roblox. Bộ sưu tập của Ralph Lauren được bán và phát hành theo mùa. Có thể nói metaverse vẫn đang là tâm điểm của sự quan tâm đối với các thương hiệu thời trang.
Nhân dịp lễ hội cuối năm, Ralph Lauren đang hợp tác cùng Roblox để tung ra một BST thời trang kỹ thuật số với tám mẫu thiết kế thể thao mùa đông phi giới tính được lấy cảm hứng từ dòng Polo Sports từ kho lưu trữ của hãng từ những năm 1990 (vốn là thời đại đang thịnh hành trên internet đối với GEN-Z). Đây như một phần của thời trang mùa lễ hội được triển khai trong metaverse.
Mọi người có thể thử quần áo kỹ thuật số tại các Cửa hàng Polo ảo của Ralph Lauren để mua và mặc trong game Roblox. Đây là BST độc quyền trong khuôn khổ mùa lễ hội, được mở cửa từ ngày 8 tháng Mười Hai đến hết ngày 3 tháng Một. Bộ sưu tập bao gồm các mẫu trong kho lưu trữ như Polo Sport, Stadium và Snow Beach với bảng màu sắc đậm và họa tiết thể thao năng động, có mức giá dao động từ 150 đến 300 Robux (tương đương từ $1,25 đô đến $3 đô, với mỗi $1 có giá trị tương ứng là 100 Robux).
Việc chơi game với những hoạt động thu hút vẫn là yếu tố cốt lõi. Người tham gia có thể trượt băng cùng bạn bè, tham quan hố lửa, uống sô cô la nóng và kẹo dẻo nướng. Nhiều hoạt động khuyến khích người chơi tham gia thông qua việc trao thưởng như truy tìm kho báu, trang trí cây hay bỏ phiếu hàng ngày. Các mẫu thiết kế bổ sung trong BST của Ralph Lauren sẽ được tung ra hàng tuần để khuyến khích các lượt truy cập vào cửa hàng.
Christina Wootton – Phó chủ tịch quan hệ đối tác thương hiệu toàn cầu tại Roblox chia sẻ rằng “đồng sáng tạo” là điều không thể thiếu đối với Roblox trong việc hợp tác cùng các các thương hiệu, nhằm tạo ra “sự kết nối đích thực và tự nhiên với những người trung thành của thương hiệu, cũng như tiếp cận tới khách hàng mới trên toàn cầu”. Không gian mua sắm của Ralph Lauren trong game đã được phát triển thông qua sự cộng tác của studio Roblox Funomena.
Mùa nghỉ lễ là thời điểm phù hợp để các thương hiệu thử nghiệm các định dạng và công nghệ bán lẻ mới, và năm nay là năm của metaverse. Các thương hiệu đang công bố các cửa hàng ảo đã được nâng cấp và tạo nên quan hệ đối tác trên các nền tảng metaverse mới, nhằm mục đích tái xây dựng và kết nối với thế giới thực – bao gồm cả trải nghiệm mua sắm trong khung cảnh tuyết rơi.
Dự án “House of Gifts” của Ferragamo đưa khách hàng vào tham quan bên trong căn biệt thự đầy cảm hứng ở Ý trong những thước phim quảng bá cho chiến dịch kỳ nghỉ của thương hiệu. Cửa hàng ảo của thương hiệu Dior Beauty được tái dựng dưới hình thức một cửa hàng sang trọng dưới bầu trời đầy sao, người chơi có thể ngắm nhìn những bông hoa tươi khoe sắc bên trong nó. Thương hiệu mỹ phẩm Charlotte Tilbury cũng có một “xứ sở thần tiên” mang đến cảm hứng làm đẹp. Các sản phẩm kỹ thuật số trong metaverse của các thương hiệu cũng được liên kết với các sản phẩm vật lý mà khách hàng có thể mua được ở ngoài thế giới thực. Các mẫu kỹ thuật số được hiển thị trong không gian ảo dưới dạng kết xuất ba chiều.
Trong năm nay, cả Vans và Nike đều đã tạo ra các thế giới riêng cho cộng đồng của mình trong Roblox với sự ra đời lần lượt của Vans World và Nikeland. Trong khi đó thương hiệu Balenciaga gần đây đã giới thiệu các mẫu thiết kế kỹ thuật số hợp tác cùng tựa game Fortnite đình đám. Thương hiệu Gucci cũng đã mở không gian ở một loạt các tựa game nhập vai khác nhau như Roblox, Zepeto và Animal Crossing. Balmain cũng vừa tung ra dòng sản phẩm kỹ thuật số NFT tương ứng với bản vật lý là giày sneakers, hợp tác cùng Dogpound – một phòng tập luyện nổi tiếng có trụ sở tại New York và Los Angeles. Ở lĩnh vực làm đẹp, Dior Beauty và Nars đã giới thiệu các bộ sưu tập sản phẩm làm đẹp hợp tác cùng Zepeto.
Nỗ lực kết hợp của Ralph Lauren với Roblox không phải là quá mới mẻ trong việc góp công vào công cuộc mặc đẹp cho các nhân vật ảo trong metaverse. Vào tháng Tám, thương hiệu này đã mở ra một trải nghiệm phong cách trong Zepeto với quần áo kỹ thuật số của mình. Vào năm ngoái, Ralph Lauren cũng đã hợp tác với Bitmoji và công ty Snap và cho ra mắt một bộ sưu tập các mặt hàng kỹ thuật số.
Cũng trong mùa lễ hội năm ngoái, Ralph Lauren đã cho ra mắt các cửa hàng ảo lấy cảm hứng từ chính các cửa hàng vật lý của mình ở New York, Beverly Hills, Moscow, Paris và Hong Kong. Alice Delahunt, – Giám đốc kỹ thuật số và nội dung của Ralph Lauren chia sẻ rằng sự tham gia của thương hiệu Ralph Lauren trong metaverse là sự mở rộng theo lẽ tự nhiên của thương hiệu mang đậm dấu ấn phong cách này và mục đích là hướng những người tham gia metaverse bước vào thế giới của Ralph Lauren. Cô cũng cho rằng thời gian mà nhóm Gen Z dành cho Roblox thay vì mạng xã hội là “cực kỳ hấp dẫn” để các thương hiệu đầu tư vào.
Trong một báo cáo vào tháng Mười Một về cơ hội dành cho các thương hiệu thời trang cao cấp khi tham gia vào metaverse, Morgan Stanley đã nhận định rằng các nền tảng trò chơi có tính kết nối xã hội cao như Roblox cho phép các thương hiệu kiếm tiền từ “danh tiếng được xây dựng qua nhiều thập kỷ” và những không gian như Roblox sẽ cho phép các thương hiệu thu hút tới nhiều đối tượng hơn, đặc biệt là khách hàng trẻ tuổi và nhóm khách hàng nam.
Mặc dù trải nghiệm kỳ nghỉ của Ralph Lauren trong Roblox chỉ là tạm thời, nhưng thương hiệu này nhận thấy tiềm năng lâu dài trong việc xây dựng nhận diện của mình không gian ảo, Delahunt nói. “Quan hệ đối tác của chúng tôi với Roblox được xây dựng dựa trên nhiều năm đổi mới kỹ thuật số và nhấn mạnh niềm tin của chúng tôi vào cơ hội mà không gian kỹ thuật số và nền kinh tế hiện diện – đặc biệt là khi nói đến thế hệ người tiêu dùng tiếp theo.”
Bài viết được chuyển ngữ từ Vogue Business
Thực hiện: Fellini Rose