Jacquemus Fall 2022: “Le Papier” – Jacquemus và Nike đã làm gì trên “Mặt trăng muối”?

Ngày đăng: 28/06/22

Tuần lễ thời trang Paris vừa khép lại, giới mộ điệu lại được chiêu đãi một buổi tiệc thời trang đáng mong đợi nhất năm, trên núi muối trắng do Jacquemus và Nike chủ trì. 

Nếu ở BST Spring 2022 tại bờ biển Hawaii Jacquemus nở ra một thế giới của những cung bậc màu sắc thì quay lại với Fall 2022, nhà mốt đưa giới mộ điệu đến với “mặt trăng muối” – một đồi núi muối trắng tinh khiết của công viên Camargue, chiêm ngưỡng vẻ đẹp nhẹ nhàng, bay bổng như làn gió, lấp lánh dưới ánh nắng như những hạt muối trắng của vải vóc, của thời trang và của giá trị sáng tạo. Từ tháng 5 năm 2022 khi truyền thông phát tin về sự hợp tác giữa Jacquemus và Nike – một trong những “ông lớn” trong giới thời trang thể thao, cộng đồng thời trang quả thật “đứng ngồi không yên” đợi chờ màn hợp tác bùng nổ này diễn ra. Đó cũng là lý do khiến danh sách khách mời của Jacquemus Spring 2022 nhiều hơn cũng như quy tụ nhiều nhân vật nổi tiếng như Victoria Beckham, Georgina Rodriguez,…

Giữa “khoảng trắng” ở miền Nam nước Pháp, trên bầu trời màu hoa cà trong vắt, dưới chân dưới chân là nền muối lạnh, như thể Jacquemus đã tạo ra một đường băng thời trang trên mặt trăng vĩ đại. Không có quá nhiều màu sắc, sàn diễn cũng không được trang trí quá nhiều chỉ đơn giản là một lối đi mòn chạy xuống sườn đồi muối, giới mộ điệu có cơ hội chiêm ngưỡng những giá trị, sáng tạo thời trang theo một cách hoàn toàn khác, thực tế và đa chiều hơn. Thông qua những phom dáng suông, rộng không gò bó cơ thể dành cho nam giới, sự bùng nổ của thước vải tuyn bay bổng trên những thiết kế dành cho phụ nữ, và dần thoát khỏi những rung cảm từ nhạc Pop, Jacquemus nỗ lực để định vị lại thương hiệu của mình một cách tinh tế và rõ ràng hơn: “Tôi bắt đầu với bộ sưu tập như bắt đầu mọi thứ bằng con số không, giống như một trang giấy trắng.”

Hai điều đầu tiên nhà thiết kế “viết” vào trang giấy trắng của mình chính là sự thoải mái và nghệ thuật thời trang từ haute couture. Phom dáng đậm tinh thần haute couture nhưng lại có tính ứng dụng vô cùng cao để người diện có thể dễ dàng chọn thay vì những bộ trang phục chỉ để trình diễn hay cho các nghệ sĩ biểu diễn. Jacquemus vốn được nhiều tín đồ hiện nay yêu thích ắt hẳn là nhờ vào vẻ đẹp quyến rũ từ những đường cắt mượt mà, đắt giá và đặc biệt là mang đến sự thoải mái cho mọi dáng người. Ở bộ sưu tập này cũng vậy, nhà mốt luôn đặt tiêu chí thoải mái lên hàng đầu trong quá trình sản xuất, tuy nhiên thoải mái không đồng nghĩa với đơn giản. Mỗi thiết kế của Jacquemus luôn để lại những phom dáng sáng tạo đẳng cấp cũng như những điểm nhấn nhá nổi bật, gây thương nhớ với những người chiêm ngưỡng. Không màu sắc trendy như Spring 2022, “Le Papier” nhẹ nhàng với gam màu trung tính và những sắc màu ngọt mắt. 

Shearling jacket, áo khoác dạng kén, áo khoác phao dáng lửng và quần cargo đều là những items đặc sắc cho nam giới. Ở bộ sưu tập Fall 2022, Jacquemus đã biến tấu chúng lại, “nới lỏng” phom dáng để phù hợp với sự tinh tế, tinh thần thoải mái hơn. Dòng womenswear trong BST cũng gây ấn tượng với phom dáng đơn giản nhưng lại vô cùng quyến rũ như một chiếc váy midi vải tuyn màu trắng thuần khiết với một mảnh vải bố màu được thắt xung quanh phía trước. Chắc chắn người xem cũng không thể rời mắt với những bộ cánh xuyên thấu khoe trọn cơ thể của nhà mốt lần này – một “đối thủ nặng ký” mà các nhà mốt couture khác ở Pháp phải dè chừng, chẳng hạn như chiếc váy trắng xuyên thấu mà Mica Arganaraz mặc đẹp không thể chê vào đâu được. Những tầng váy phủ ngoài quần dài bên trong cùng “cú nổ” vải tuyn trắng bên hông hay những bộ váy tuxedo đen thanh lịch nhấn nhá cùng vẻ mềm mại của vải tuyn cũng tạo nên những bứt phá trong BST. 

Trong BST này, tình yêu lại là một mô-típ mà Simon Porte Jacquemus tiếp tục khám phá và đưa những khía cạnh mới vào mỗi bộ sưu tập của mình. “Le Papier” là cách tiếp cận đúng nghĩa, rõ ràng hơn với trang phục cưới. Với những xu hướng gần đây trên mạng xã hội, cô dâu hiện đại ngày càng thích những bộ váy màu trắng ngà trung tính thay vì trắng tinh khiết như trước đây, phom dáng táo bạo hơn như cấu trúc váy bất đối xứng. Những chiếc váy cưới trong “Le Papier” chắc chắn là lựa chọn tuyệt vời cho cô dâu thời đại mới!

Jacquemus Fall 2022 cũng có dấu ấn đặc sắc từ các sản phẩm trong lần hợp tác đáng mong chờ với Nike như đôi giày thể thao Humara, những dây đai có logo của Nike. Bắt nguồn chung từ tình yêu thể thao và thời trang, sự kết hợp Nike x Jacquemus được bắt đầu từ năm 2018 kéo dài đến nay. Lần hợp tác này cả hai thương hiệu mong muốn sẽ cùng nhau tái hiện lại một phiên bản mới đương đại hơn, tối giản hơn và tôn vinh sự đa chiều của những nữ vận động viên. Simon Porte Jacquemus chia sẻ “Đối với lần hợp tác này với Nike, tôi muốn tạo ra một bộ sưu tập diễn giải lại trang phục thể thao của phụ nữ khỏe khoắn theo một cách tối giản. Tôi muốn thổi một làn gió mới vào trang phục thể thao của phụ nữ bằng các chi tiết gợi cảm và màu sắc trung tính. Quan trọng hơn hết là bộ sưu tập mong muốn sẽ tiếp cận được với mọi cơ thể và là bản hòa ca tuyệt hảo giữa sự gợi cảm của Jacquemus và hiệu suất, chất lượng của Nike. “Tôi muốn sử dụng bộ sưu tập này để nói chuyện với nhiều khán giả hơn. Đối với tôi, điều cực kỳ quan trọng không phải là một sự hợp tác kinh điển mà chúng phải là những bộ trang phục mà ai cũng có thể mặc được.”

Nhìn lại những giá trị mà Jacquemus đã để lại cho thời trang, “Le Papier” tựa như một sự quay trở lại nơi mà Jacquemus bắt đầu. Từ thế giới haute couture khéo léo của riêng anh vào những năm 2010s đã xác định vẻ ngoài trang trọng phổ biến ở thời điểm đó, hay họa tiết chấm bi trong BST Fall 2017 đến những cô gái đồng quê của anh ấy ở Spring 2021, tất cả đều đem lại vẻ đẹp đáng yêu, nhưng lại táo bạo và không kém phần thanh lịch. Chương mới của Jacquemus có rất nhiều “drama” kịch tính, không chỉ về không gian trình diễn mà còn là những kỹ thuật may đo đỉnh cao, phom dáng tương lai, không dễ chuyển dịch ở thực tế. Nhưng không có bất kỳ khó khăn hay thử thách nào có thể ngăn cản Jacquemus, “Tôi muốn trở thành cái tên của thế hệ mình,” anh chia sẻ sau show diễn. 

Thực hiện: Huỳnh Trân