Jean Paul Gaultier Haute Couture Fall/Winter 2022: Bức thư tình của Olivier Rousteing
Ngày đăng: 08/07/22
“Haute Couture là một thế giới đầy khát vọng, khát vọng về phá vỡ những ranh giới. Haute Couture một nơi mà bạn có thể thực hiện ước mơ điên rồ nhất của mình, điều mà bạn không thể làm được trong ready-to-wear.” Olivier chia sẻ trong căn phòng tràn ngập bản phác thảo của Gaultier.
Sau Sacai’s Chitose Abe và Y / Project’s Glenn Martens, Olivier Rousteing là nhà thiết kế khách mời thứ ba đến và “giải mã” di sản phong phú của Jean Paul Gaultier sau khi ông từ giã sàn diễn vào năm 2020 sau 50 năm sự nghiệp lừng lẫy. Rousteing thú nhận rằng ban đầu anh đã rất “sợ hãi” khi Gaultier ngỏ lời mời anh về thiết kế cho bộ sưu tập haute couture mùa này. “Ngôi nhà thời trang của Gaultier là một kho báu quý giá đến nỗi tôi không muốn cướp lấy nó. Ngược lại, tôi lại muốn đem đến nhiều điều giá trị hơn, những “kho báu thời trang” đẹp nhất, hoàn hảo nhất.” Olivier chia sẻ “Tôi chỉ muốn Gaultier tự hào về bộ sưu tập này.”
Khi đã nhận lời mời, Olivier tiết lộ bản thân đã phác thảo khoảng 200 mẫu thiết kế haute couture cũng như đến thăm kho lưu trữ đồ sộ của nhà mốt để biết thêm nhiều nguồn tham khảo để thổi hồn cảm hứng vào bộ sưu tập của mình tại Gaultier. “Trong thực tế chúng thậm chí còn đẹp hơn trong ảnh,” Olivier ngạc nhiên. “Bạn sẽ kinh ngạc với những mảnh vải, từng đường khâu và từng đường đính kết tỉ mỉ, chúng không bao giờ già theo dòng thời gian.”
Olivier Rousteing được xem là một trong những nhà thiết kế có thể khai thác triệt để sức mạnh của mạng xã hội, cũng như của người trẻ, đặc biệt là vào thời điểm mà nhiều thương hiệu xa xỉ nghi ngờ về Instagram. “Tôi yêu thời trang cao cấp. Và tôi nghĩ rằng chúng ta đã có một chút nhầm lẫn trong vài năm qua khi gán ghép Gen Z hay Millennials với giày thể thao và áo hoodie.” anh nói. “Tôi nghĩ rằng chúng ta có thể thu hút cộng đồng mạng với vẻ đẹp xa xỉ của haute couture, bởi vì bạn càng điên cuồng thì càng có nhiều người theo dõi,” Olivier nói thêm. “Couture mang đến điều kỳ diệu. Đó là cách tôi hình dung thế giới haute couture của mình, mang điều kỳ diệu đến Kinh đô Ánh sáng – Paris.”
“Show diễn này là một bức thư tình của tôi gửi đến Jean Paul,” Olivier Rousteing tuyên bố trong studio Gaultier. Đối với Olivier, Jean Paul Gaultier là một nguồn cảm hứng vĩ đại, một nhà thiết kế thời trang, một người làm nghệ thuật đã phá vỡ hàng loạt ranh giới về giá trị sáng tạo. “Jean Paul đã viết một quyển ký sự thời trang với nhiều chương tương ứng cùng nhiều giai đoạn cụ thể,” Rousteing giải thích. “Mỗi chương đều mang một cảm xúc, một không khí thời trang khác biệt, và khi đọc quyển ký sự đấy, bạn cần tìm ra đâu là chương đem lại nhiều cảm xúc cho bạn nhất, và gần gũi với nhất.”
Chương thời trang Gaultier mà Olivier tâm đắc nhất là dòng ký ức tua nhanh từ kỷ niệm về người cha của mình với chai nước hoa Le Male mang tính biểu tượng của Gaultier trong vỏ hộp thiếc, những lớp vải với bộ ngực trompe l’oeil đến chiếc áo ngực hình nón huyền thoại của Madonna. Và điều đấy được thể hiện trực tiếp trên đường băng tuần lễ Haute Couture mùa này. “Jean Paul đã đi trước thời đại về quyền tự do ngôn luận về cơ thể, là người đầu tiên đem đến những đột phá, đánh bay mọi ranh giới về giới tính hay sự đa dạng của từng bản thể.” Olivier chia sẻ, “Hôm nay, chúng ta nói về sự hòa nhập, nói về sự đa dạng, mổ xẻ sự phân biệt về giới. Chúng ta sẽ nói về một người đàn ông có thể ăn mặc như một người phụ nữ và ngược lại một phụ nữ có thể ăn mặc như một người đàn ông; và bàn về quyền tự do của mỗi cá nhân.”
Rousteing mở màn show diễn với hàng loạt thiết kế nam giới, lấy cảm hứng trực tiếp từ bộ sưu tập hình xăm năm 1994. Đối với anh, BST năm đấy đã tạo nên dấu ấn về sự đa dạng. Tiếp đó là hàng loạt thiết kế nữ tính mang tính cách mạng và cũng là một cuộc dạo chơi với đủ loại phom dáng từ áo corsetry, những bộ váy denim kinh ngạc, các chiếc áo len của ngư dân Breton và cả những đôi boots cao gót bằng thiếc được lấy cảm hứng từ chai nước hoa best-seller của hãng. “Sự nữ tính của tôi ở đây khác với ở Balmain. Cô gái của tôi cứng rắn hơn ”. Hình ảnh “nữ chiến binh” của Balmain cũng được diễn giải với một màu sắc mới tại Gaultier. Nhà thiết kế cho biết anh đã để không khí “tiệc tùng” xung quanh Balmain ra khỏi phương trình và thoải mái chơi với vô số mã của Gaultier, tự do điều chỉnh và biến chúng thành những tác phẩm mới. “Tôi không nghĩ rằng quyến rũ sẽ là từ mà bạn sẽ sử dụng cho bộ sưu tập này,” anh nói.
Rousteing cũng coi Gaultier là người đi tiên phong trong việc mang tính giải trí vào các show diễn thời trang. Show diễn của nhà mốt không dừng lại ở phạm vi là cuộc diễu hành của quần áo và người mẫu mà còn là sự nổi tiếng của khách mời đình đám hay những buổi biểu diễn sôi nổi của những vũ công, ca sĩ đình đám. Cue Madonna, người xuất hiện với bộ ngực hình nón của Jean Paul Gaultier đã gây chấn động làng thời gian và cả toàn cầu vào năm 1992 đến cả vùng quê xa xôi của Olivier ở Bordeaux, Pháp. “Khi là một đứa trẻ bạn có thể không biết về thời trang, nhưng bạn có thể biết đến nó thông qua âm nhạc,” và tại Jean Paul Gaultier Couture Fall 2022, Olivier đã mang bộ ngực hình nón đó lên trên sàn diễn với nhiều biến thể khác nhau, có những bộ ngực trần, những bộ ngực làm bằng sequins và những bộ được thiết kế bằng những đường quấn vải.
Nhà thiết kế của Balmain còn nâng tầm những bản in trompe l’oeil huyền thoại của Jean Paul với nhiều biến tấu ngoạn mục, vượt xa những bản in trên vải, anh đã tạo nên những chiếc váy với phần cúp ngực mang phom dáng một bộ tuxedo chuẩn chỉnh. Đặc biệt ở chiếc váy denim có những cây lông cao vút, Olivier đã biến chiếc quần jeans thành thân váy . “Điều tôi yêu thích ở Jean Paul Gaultier là áo khoác có thể trở thành quần, hoặc quần có thể trở thành một chiếc váy dạ hội. Bất cứ chuyện gì cũng đều có thể xảy ra.” Olivier chia sẻ. Anh còn khiến người xem bất ngờ khi chiêm ngưỡng những chiếc váy lấy cảm hứng trực tiếp từ những dòng nước hoa nổi tiếng của Gaultier.
Thông qua show diễn, Rousteing cũng tôn vinh tay nghề thủ công tuyệt vời và khả năng diễn đạt đa dạng của Jean Paul. Kỹ thuật cắt may của Jean Paul hoàn hảo một cách toàn diện. Kỹ thuật cắt may trên chiếc váy của ông ấy cũng chất lượng giống hệt những chiếc quần tây nam. Jean Paul có thể làm những chiếc váy lộng lẫy nhất, và cũng có thể là bộ thiết denim đáng kinh ngạc nhất. Ông ấy là một trong số ít nhà thiết kế vào thời điểm đó đã mang DNA từ thời trang đường phố và chơi với chúng trong thế giới haute couture lộng lẫy.”
Để tỏ lòng tôn kính và thể hiện sự tôn vinh của mình, Olivier đã mang đến những thiết kế được làm từ thước dây, thước vải quấn quanh, và cả những chiếc kim định hình. Olivier còn thực hành kỹ thuật “iconic” của Madame Grès trên những tấm vải mỏng, áp dụng trên chi tiết corset khoét rãnh sâu. Chiếc khăn pinstripe dệt thoi đã gây ấn tượng với người xem với hiệu ứng ảo ảnh được tạo ra bằng cách chèn len crepe trắng — một quá trình mất 600 giờ.
Đối với Olivier Rousteing, đây không chỉ là một cơ hội để bày tỏ lòng kính trọng đối với thiên tài thời trang mà còn là cơ hội để anh được tự do thể hiện tư duy thời trang của chính mình, giống như lời khuyên mà Jean Paul dành cho anh. Và Olivier đã thành công khi chinh phục tiếng vỗ tay của người xem, vẻ mặt tự hào của Jean Paul khi kết hợp hoàn hảo giữa DNA của Gaultier và Balmain.
Thực hiện: Huỳnh Trân
Theo Vogue và WWD