Local brand Việt: Khi cái “tôi” cất lên tiếng nói

Ngày đăng: 31/07/22

Thành công của một nhà thiết kế và thương hiệu thời trang chính là khi cái tôi sáng tạo “chạm” được cá tính riêng của số đông khách hàng. 

Phong cách cá nhân luôn là một khái niệm trừu tượng nhưng lại có một vai trò quan trọng đối với người làm sáng tạo, nghệ thuật. Sở hữu một phong cách đặc trưng riêng là một trong những điều đúng đắn nhất nên làm, hoặc buộc phải làm của một thương hiệu thời trang. Với một dấu ấn riêng biệt, thương hiệu sẽ dễ dàng để lại ấn tượng với người dùng thông qua sự nhất quán, và đi sâu vào tâm trí họ nhờ sự ghi nhớ những ký ức. Giống như nhận định “Người ta sẽ không biết nên nhắc về bạn thế nào, nếu bạn là một cá thể mà cái-gì-cũng-có nhưng lại không-có-gì-rõ-ràng.” Đối với nhà thiết kế, signature hay cái tôi sáng tạo riêng biệt còn là điều khiến họ khác biệt và có thể tiếp tục lâu dài trên con đường tạo ra cái đẹp.   

Phong cách hình thành từ quá trình phát triển và thực hành của người nghệ sĩ lẫn thương hiệu. Và việc định hình và duy trì phong cách riêng qua nhiều năm là cách để thương hiệu thể hiện dấu ấn tinh tế của mình qua từng sản phẩm, điều này góp phần giúp thương hiệu trở nên nổi bật, cũng như ghi dấu ấn sâu sắc trong lòng khách hàng. Xét về lĩnh vực thời trang, các nhà thiết kế không chỉ kế thừa những gì đã có, mà họ không ngừng khám phá ra những điều mới, tạo nên hình thái, định nghĩa khác của của trang phục. 

Nếu ngày trước, phần lớn nhà thiết kế chưa “dám” thể hiện cái tôi bản thân để thuyết phục thị hiếu của khách hàng thì hiện nay, không thể phủ nhận thị trường thời trang Việt Nam đang phát triển với nhiều sự bứt phá trong sáng tạo. Không đi theo hướng kinh doanh đại trà, hướng vào thị trường Mass, thời trang Việt ngày càng xuất hiện nhiều thương hiệu trẻ nổi bật được dẫn dắt bởi tư duy thời trang táo bạo của các nhà thiết kế tài năng. 

Cùng Style Republik điểm qua những phong cách thiết kế đặc trưng của các nhà thiết kế cũng thương hiệu Việt nhé!

CAO STU

CAO STU ra mắt vào giữa tháng 12/2020 được thành lập bởi NTK trẻ tài năng Qúy Cao. CAO STU là một tên ghép giữ “ CAO trong CAO QUÝ (tên của NTK). Còn “STU” trong cụm từ “STUBBORN. STUPID. STUDIOUS” – Bướng bỉnh. Ngốc nghếch. Học hỏi.

Cụm từ này đại diện cho tính cách của chính người sáng lập. Mọi bướng bỉnh với cái tôi lớn trong quá khứ sẽ tạo ra sai lầm và ngốc nghếch trong tương lai. Để từ đó khi vấp ngã, chúng ta sẽ trưởng thành hơn, lấy nó làm kinh nghiệm để học hỏi và phát triển. Logo hình vô cực cũng là ẩn dụ cho việc sự nỗ lực không ngừng , kiên trì thì sẽ luôn có thành quả. Đấy cũng là một vòng tuần hoàn. CAO STU hướng đến những bạn trẻ hiện đại cá tính với phong cách streetwear trộn lẫn menswear áp dụng cùng tư duy kiến trúc độc đáo và sự hiện đại, luôn bắt kịp dòng chảy thời trang thời đại 4.0.

Tình yêu thiên nhiên và hình khối của kiến trúc chính là nguồn cảm hứng rất lớn đối với Quý Cao. Vì thế đa phần các thiết kế của CAO STU luôn đặc trưng với những đường lượn vòng hay các mảng phân chia bố cục hình khối trên tổng thể trang phục. Ngoài chi tiết signature lượn vòng thì vòng tròn duy nhất trên logo của thương hiệu cũng là một signature tâm đắc. Vòng tròn đó luôn được đặt ở vị trí giữa ngực, biểu trưng cho tầm quan trọng cũng như tình yêu mà người mặc dành cho CAO STU: “CAO STU luôn nằm trong tim” – theo Nhà thiết kế Qúy Cao chia sẻ. 

Bên cạnh đó, áo sơ mi, áo dài “lượn vòng”, đầm “cột mãi chưa xong”, túi “đựng cả thế giới” đều là những sản phẩm thành công, mang đậm dấu ấn cái tôi thương hiệu và thuyết phục cái gật đầu của nhiều tín đồ thời trang Việt. Theo thương hiệu và cả nhà thiết kế, dấu ấn đặc trưng của CAO STU không chỉ nằm ở các chi tiết, sản phẩm signature mà còn là phong cách cá tính, hiện đại mà CAO STU muốn mang đến cho người mặc. Xử lý chất liệu vải, phối các chất liệu và màu sắc với nhau cũng là DNA đặc sắc của thương hiệu. Dù là thương hiệu trẻ nhưng CAO STU đã là một trong những brand được nhiều tín đồ yêu thích hiện nay bởi chất lượng, từng đường kim mũi chỉ và phom dáng.

GIA Studios

GIA STUDIOS dưới sự dẫn dắt của nhà thiết kế tài năng Lâm Gia Khang ắt hẳn chẳng còn là cái tên quá xa lạ với thị trường thời trang trong lẫn ngoài nước. Là một trong những nhà thiết kế tiên phong của phong cách Tối Giản (minimalism) tại Việt Nam, hình ảnh người phụ nữ trong Lâm Gia Khang luôn mang trên người sự sang trọng thanh lịch, thuần khiết và khô phô trương. GIA Studios không chỉ được đánh giá cao trong thị trường Việt mà còn được vinh danh trên nhiều tờ tạp chí thời trang uy tín nước bạn cũng như được nhiều fashionista, influencer và cả các ngôi sao nổi tiếng thế giới diện. Bằng việc tiết chế các chi tiết, họa tiết, tập trung vào cấu trúc, phom dáng, chất liệu, những thiết kế của thương hiệu luôn là những mảnh ghép thời trang thiết yếu trong tủ quần áo của người phụ nữ, không chỉ mang lại sự thoải mái, tiện năng mà còn cả vẻ ngoài nhẹ nhàng, thanh lịch cho người diện. Đây cũng là signature đặc trưng được thể hiện chủ đạo trong xuyên suốt tất cả bộ sưu tập của GIA Studios.

Bên cạnh đó, một trong những phụ kiện thành công nhất của GIA STUDIOS chính là chiếc túi Croissant. Với tính kế thừa cùng tinh thần sáng tạo, dấu ấn đặc sắc này còn được mở rộng với nhiều bản thể khác như Crossbody cũng như cũng nhiều phiên bản khác nhau của chiếc túi fashionista “quốc dân” này.

CHATS

CHATS by C.Dam một thương hiệu thời trang đã và đang khẳng định được vị thế trong ngành công nghiệp thời trang Việt Nam lẫn khu vực. Với định hướng ban đầu là một thương hiệu thời trang công sở khác biệt. Chính sự khác biệt này mà cái tên “CHATS” ra đời, CHATS được hiểu là “Chất” – “Khác biệt” và đi kèm là “Chất lượng”. BST “Fusion” chính là bộ sưu tập thời trang để lại nhiều ấn tượng nhất trong làng mốt cũng như là kết quả cho sự lột xác của thương hiệu với tinh thần, hình ảnh và sản phẩm hoàn toàn mới.

Phong cách đặc trưng của thương hiệu chính là nút giao hoà giữa cảm hứng Á Đông và sự kết hợp giữa phong cách đương đại và tối giản. Đây cũng là lý do mà thương hiệu muốn khách hàng của mình sẽ là những cô gái đương đại luôn làm mới bản thân, sống hết mình và cống hiến mỗi ngày bằng tri thức, sự hiểu biết·văn hoá cũng như tài năng nghệ thuật. Những người yêu thời trang và luôn kiếm tìm sự khác biệt trong cách xây dựng hình ảnh cá nhân.

Nhà thiết kế Cường Đàm vốn nổi tiếng với bản phối hài hòa giữa kiến trúc và thời trang. Phom dáng đặc trưng trên các thiết kế của anh luôn được ví như các tác phẩm điêu khắc với những hình khối hình học được làm bằng vải vóc. Ngôn ngữ thời trang sáng tạo của CHATS thường thấy trên những chi tiết cắt cúp độc đáo, đôi khi lại là những đường nét biến tấu ngẫu hứng. Những chi tiết này được lấy cảm hứng chủ đạo từ thời trang và văn hoá xuyên suốt bề dày lịch sử của Việt Nam, nhưng được phác họa lại đầy tinh tế với tầm nhìn tương lai. 

Môi Điên

Một trong những thiết kế đầu tiên giúp thương hiệu Môi Điên của nhà thiết kế Tom Trandt được biết đến rộng rãi chính là chiếc áo sơ mi Vô Danh. Cùng với đó, người ta ngày càng bắt gặp các bạn trẻ với cách phối đồ thú vị và cởi mở hơn, khác lạ so với những gì chúng ta vẫn thường thấy khi ấy. Những người mẫu xuất hiện trong các hình ảnh quảng bá cũng mang vẻ bụi bặm, gần gũi hơn với các thanh thiếu niên, nhóm khách hàng chính của thương hiệu, mà chúng ta hay gọi là phong cách Môi Điên.

Ngoài phong cách bụi bặm, nổi loạn pha chút “điên” đấy, điểm đặc trưng nhất của của Môi Điên chính là kỹ thuật xử lý chất liệu như patchwork, đắp vải. Những mảng họa tiết ấn tượng xuất hiện trên chiếc áo khoác được đắp-nối từ những mảnh vải denim với biên độ xanh đa dạng, trên mẫu túi ba gang loạn hay các phụ kiện khác như túi tote, áo thun, mũ,… Cùng với đó là các kỹ thuật may ly, dập ly và may thục chỉ được ứng dụng linh hoạt trên các thiết kế.

Duc Studio 

Đi ngược lại với dòng thời trang nội địa hiện nay, Duc Studio là một thương hiệu luôn gây ấn tượng với giới mộ điệu Việt bằng cách định vị hình ảnh khác biệt, độc đáo và đầy mơ mộng. Duc Studio được thành lập bởi NTK trẻ Nguyễn Minh Đức – từng tốt nghiệp thủ khoa chuyên ngành Thiết kế thời trang tại một trường Đại học ở Sài Gòn. Nguyễn Minh Đức cũng từng là Costume Designer cho Vinperal Phú Quốc khu Venice, Costume Designer for Toyota Motor Show 2019. Duc Studio hướng đến tôn chỉ “Keep Fashion Weird”, “Weird” ở đây không đơn giản là kì lạ, mà là đa dạng, theo chia sẻ của nhà sáng lập. 

Duc Studio được xây dựng bởi một mình Đức cùng đội ngũ những người trẻ, giàu nhiệt huyết và chuyên môn. Với một đội ngũ làm việc ăn ý, cùng nỗ lực mang thương hiệu Duc Studio đi xa hơn nữa, một cách bài bản và chuyên nghiệp. Điều đặc trưng trong kỹ thuật và chất liệu của Duc Studio chính là sử dụng rất nhiều volume trong từng thiết kế, tái cấu trúc các phần trên một thiết kế để có thể mặc nhiều cách khác nhau. Duc Studio không ngừng tìm tòi và sáng tạo để đem đến những kỹ thuật mới lạ, đi ngược với những điều thường thấy ở thị trường thời trang hiện nay. Sự “đời” nhưng rất “ngược đời” của thương hiệu đã “chạm” được sự nổi loạn cũng như khát vọng thể hiện cá tính của mỗi người. 

Với Duc Studio, một món đồ thời trang không chỉ “mặc đẹp” mà còn phải “mặc được nhiều cách”. Chẳng hạn một chiếc áo sơ mi có chiếc tà có thể biến thành một chiếc túi tote…Thương hiệu cũng không ngừng thể hiện sáng tạo nghệ thuật trên các chi tiết khiến chúng trở nên vô cùng đắt giá. Một chiếc denim jacket của Duc Studio không đơn thuần với những chiếc túi cơ bản mà còn được giải thích vô cùng “cồng kềnh” với những dòng vải chắp nối đặc biệt. 

La Lune

Nếu là một tín đồ thời trang chính hiệu thì La Lune chẳng còn là một cái tên xa lạ. Với sự đương đại, tinh tế, gợi cảm, pha trộn chút nổi loạn của những thiết kế, màu sắc, họa tiết,…La Lune đã chinh phục được nhiều tín đồ thời trang, đặc biệt các influencers, ngôi sao hàng đầu trong và ngoài nước.. Và đằng sau thương hiệu độc đáo đấy chính là anh chàng thiết kế trẻ đầy tiềm năng cho nền thời trang Việt – Quách Đắc Thắng hay còn được gọi với cái tên Vickivirus.

Nhắc đến La Lune, không thể không nhắc đến biểu tượng trái tim với vầng trăng khuyết được lồng bên trong đặc trưng của thương hiệu. Dấu ấn này được Vicki diễn giải bằng nhiều bản thể thời trang khác nhau chứ không đơn thuần được khắc họa bình thường trên vải vóc. Dù trên thị thường không ít thương hiệu “lăng xê” chi tiết cut-out, nhưng sự thách thức trên những đường cắt xẻ của La Lune đã làm nên sự khác biệt. Ngoài ra, La Lune vốn được nhớ tới những nét diễn giải thời trang đầy hư ảo, đậm chất “Metaverse”.

Thực hiện: Huỳnh Trân