Fendi Spring 2023: Từ di sản Karl Lagerfeld đến cuộc cải tiến của Kim Jones

Ngày đăng: 22/09/22

Với nguồn cảm hứng bất tận và lòng tôn kính vĩ đại dành cho Karl Lagerfeld cùng sự gắn kết sâu sắc với những người phụ nữ quan trọng trong cuộc đời, Kim Jones cho ra đời một bộ sưu tập cùng tinh thần mới – trẻ trung, thể thao năng động, linh hoạt nhiều màu sắc nhưng vô cùng nữ tính. 

“Hoàng hôn luôn nổi bật với sắc tím mộng mơ, đỏ và vàng rực lửa và đôi khi gây thương nhớ với những đám mây có thể bắt màu ở khắp mọi nơi.” – nữ nghệ sĩ Rickie Lee Jones đã từng nói trong bản trong Little Fluffy Clouds cổ điển của The Orb. Bản nhạc nền và câu nói này đã mô tả chân thật nhất những gì đã xuất hiện trong show diễn Fendi Spring 2023 vừa qua. Dưới tiếng đàn piano đậm chất banger những năm 90, “những đám mây” đủ sắc của Kim Jones lần lượt trôi nhè nhẹ ra sàn diễn, đem đến sự thỏa mãn vô cùng dễ chịu cho người thưởng thức. 

Sau màn hợp tác tạo nên cơn địa chấn bùng nổ trong cộng đồng thời trang với “quốc vương thời trang Mỹ” Marc Jacobs tại lễ kỷ niệm 25 thành lập chiếc túi Baguette ở NYFW vừa qua, trở lại lãnh địa thời trang của mình, tại Milan Fashion Week Xuân Hè 2023, nhà mốt Ý và Kim Jones mở ra một căn phòng thời trang mới được xây dựng bởi chất liệu được lấy từ kho di sản đồ sộ của huyền thoại Karl Lagerfeld, từ nguồn cảm hứng từ những người phụ nữ quen thuộc và cả tư duy đương thời. 

Như Silvia Venturini Fendi chia sẻ, “trẻ trung, màu sắc, ứng dụng cao” là những tính từ diễn tả chính xác nhất về Fendi Spring 2023. Tinh thần mới đó được đặt kề với sự nữ tính và cả vẻ đẹp gợi cảm. Show diễn lần này của nhà mốt Ý như một cuộc hành trình quay về quá khứ để “khai quật” kho di sản quý giá của huyền thoại đi trước. Có thể nói, Kim Jones là một nhà thiết kế hoài niệm và luôn đi tìm nguồn cảm hứng từ quá khứ để đưa chúng về thực tại cùng những cải tiến mang đậm cái tôi thời trang của bản thân. 

Chắc hẳn chẳng có một ai có thể thay thế được vị trí quan trọng của Karl Lagerfeld trong Kim Jones. Vẫn là nguồn tham chiếu từ Karl Lagerfeld – người đã cống hiến cho Fendi trong suốt hơn 50 năm, tạo nên độ nhận diện cho nhà mốt bằng dòng “Fendi’s Fur” và cả Ready-to-wear, lần này Kim Jones tri ân Lagerfeld bằng cách “mượn” một bản in graphic và logo từ kho di sản của ông từ những năm 2000 – đó là một bản in bông hoa được tinh giản để giữa được tinh thần tối giản kết hợp cùng chủ nghĩa chiết trung và cả một chiếc logo chữ F lồng vào nhau. Điều này được thể hiện trực tiếp trên những chiếc áo vest da, áo khoác và váy sheer, organza cũng như những chiếc Fendi racerback. “Quá khứ và tương lai là một vòng lặp không bao giờ dừng lại.” Jones chia sẻ “Tôi quan tâm đến việc xem xét những điều mà Karl đã làm và từ đó phát triển chúng về cả mặt trực quan lẫn kỹ thuật.”

Giống như Karl, Jones cũng có khả năng thuyết phục giới mộ điệu bằng những món đồ thời trang khiến họ mê hoặc ngày từ cái nhìn đầu tiên, như chiếc túi lông có thiết kế giống như một hộp quà cùng dây ruy băng Fendi quấn quanh. Từ những mẫu sample từ Lagerfeld, chúng ta còn có thể cảm nhận được tinh thần thể thao hiện đại, “vượt thời gian” từ cuối những năm 90 và đầu thiên niên kỷ ở New York và London – một thứ gì đó không cụ thể là Fendi 100% mà là một tinh thần đương thời trường tồn theo thời gian. Điều này được thể hiện móc khóa double – F bằng kim loại trên những chiếc quần cargo (những items này đã xuất hiện trên sàn runway của Fendi x Marc Jacobs), dấu ấn shealring trên shrunken truckers, đồ sporty bằng dệt kim, chi tiết đục lỗ gợi nhắc đến Aertex, và cả những đôi giày, boots platform góc cạnh với chữ F định vị ở đế. Với những nỗ lực mà Jones đã và đang làm, nhà thiết kế chỉ muốn bày tỏ sự tôn kính vĩ đại với Karl Lagerfeld thay vì dùng tên tuổi của huyền thoại để đánh bóng tên tuổi. 

Từ khi Kim Jones gia nhập đại gia đình Fendi, nhà mốt dần gây ấn tượng với giới điệu bằng sự hiện đại, tối giản, tính ứng dụng cao, cùng sự đột phá chưa từng xuất hiện trong tiền lệ của thương hiệu (cú bắt tay với các nhà mốt đình đám khác), đặc biệt là sự nữ tính vô cùng quyến rũ. Vẻ đẹp này luôn tồn tại trong Fendi bởi những đóng góp từ những người cộng tác thân thiết của Jones như Venturini Fendi và con gái của cô ấy là Delfina Delettrez Fendi. 

Tinh thần minimalism cùng tính ứng dụng cao được lồng ghép vào bảng màu trung tính. Những gam màu chấm phá như màu hồng, xanh lam và xanh lá đã thêm điểm nhấn và khiến bộ sưu tập trở nên sinh động hơn. Phom dáng và bảng màu có vẻ tối giản nhưng chất liệu thì chưa hẳn. Chất liệu lần này được Jones tập trung nhiều hơn hết từ satin bóng bẩy được sử dụng trên váy, lớp lót cho waisted jacket và chân váy bút chì; đến các kỹ thuật dệt kim phức tạp, có thể nhắc đến những chiếc váy và áo phông được dệt kim từ lông chồn tái chế. Người xem cũng thấy được dấu ấn từ Fendi Couture ở show diễn lần này với sự xuất hiện của chiếc thắt lưng Obi-style cùng chiếc logo double F to bản. 

Nhà thiết kế cũng quay trở lại năm 1994 để mang chiếc Peekaboo quay về với một diện mạo mới. Đây là lần đầu tiên những chiếc túi Peekaboo được gắn thêm dây xích chunky, những chiếc shopping bag cũng như thế – nét chấm phá hiện đại đón đầu xu hướng và thị hiếu của cộng đồng hiện nay, và những chiếc túi Fendi First cũng được thu nhỏ kích thước và được mang lên cổ như một món trang sức thời trang thực thụ. 

Thực hiện: Huỳnh Trân
Theo Vogue và WWD