Alexander McQueen Spring 2023: “Đôi mắt chính là biểu trưng cho cái tôi riêng biệt của mỗi con người.” – Sarah Burton

Ngày đăng: 12/10/22

Có lẽ không tràn ngập những yếu tố bất ngờ hay cực đoan giống như những gì McQueen đã làm, BST Xuân Hè 2023 của Sarah Burton sẽ gây ấn tượng với vẻ đẹp nữ tính cùng hình dáng vô cùng hiện đại.

Trong 12 năm kể từ khi Sarah Burton kế vị ngôi vương giám đốc sáng tạo cho Alexander McQueen, cô ấy đã tự tạo ra một loại “từ vựng mới” trong quyển biên niên sử thời trang của nhà mốt. Hình dáng, phom dáng mới của Sarah Burton có lẽ sẽ không mang tính thử nghiệm cao hay ngoạn mục, cực đoan như McQueen từng làm nhưng chúng luôn được nhận ra với vẻ đẹp độc đáo, hoàn toàn riêng biệt. Và tại show diễn mới nhất của thương hiệu – Alexander Mcqueen Spring 2023 giới mộ điệu sẽ được thưởng thức vẻ đẹp đặc trưng đó và chiêm ngưỡng cách mà Burton “đẩy” sự độc đáo từ những “công trình quần áo” của mình lên hết cỡ. 

Được tổ chức trùng với sự kiện triển lãm Frieze London chứ không thuộc khuôn khổ tuần lễ thời trang, những thiết kế mới nhất của Sarah Burton được giới thiệu với giới mộ điệu trong một quả cầu hơi khổng lồ, nằm sừng sững tại khuôn viên trường Old Royal Naval College, với tầm nhìn hướng ra sông Thames. Đây là lần thứ hai McQueen tổ chức show diễn của mình tại London kể từ sau đại dịch. Nếu vào mùa Xuân 2022, Sarah Burton diễn giải lại sự biến đổi của bầu trời London thì mùa Xuân 2023 cô cùng Alexander McQueen sẽ “đáp” về mặt đất, tiếp cận gần hơn với con người, đặc biệt là phụ nữ, từ đó tìm ra cách ăn diện mới mẻ cho họ. 

Cuộc hạ cánh của Burton vô cùng nhẹ nhàng, nịnh mắt và gây ấn tượng với những chiếc váy cấu trúc nhẹ như không, uyển chuyển mượt mà theo đường cong của người phụ nữ. Tiếp đó là cuộc xâm chiếm của những bản in trừu tượng đặc biệt là họa tiết hình đôi mắt. “Đôi mắt là biểu tượng độc đáo nhất của loài người – mỗi con mắt giống như một dấu vân tay; mỗi người là hoàn toàn riêng biệt, và đôi mắt sẽ là biểu trưng đại diện cho từng cái tôi khác biệt.” – Sarah giải thích về các bản in phóng to của đồng tử, tròng mắt và hàng mi rậm. Mỗi thứ mà Sarah đem lại cho McQueen đều có ý nghĩa và chính là sự quan tâm của giám đốc sáng tạo với các vấn đề trong xã hội như thiên nhiên và công nghệ, quá khứ sâu sắc và nỗi sợ của hiện tại. 

Đôi mắt còn là cách mà Sarah thể hiện mối quan hệ giữa người và người – đôi mắt như một lời chào không lời trong những cuộc gặp gỡ – “Vừa nhìn thấy nhau, tức khắc vừa nhận ra nhau.” Ngoài ra, Sarah còn mở rộng ý nghĩa của đôi mắt – khi chúng ta mở rộng tầm mắt, hướng ra thế giới cũng đồng nghĩa với việc phải đối mặt với những nỗi sợ kinh hoàng. Nỗi sợ đó có lẽ là những vấn đề chúng ta đang trải qua trong cuộc sống thực tại và đối với Sarah mối nguy hiện tại ắt hẳn là sự vô cảm, thờ ơ của nhân loại trong thời đại công nghệ. “Làm thế nào để bạn tìm thấy sự tiếp xúc của con người trong thế giới chúng ta đang sống, trong thế giới công nghệ?” sự tương tác đó được thể hiện qua màn hình kỹ thuật số, những cuộc gặp gỡ cũng ít dần đi thay vào đó là những cuộc video call, con người gặp nhau thông qua “con mắt” điện tử, họ cũng thưởng thức thời trang thông qua những “đôi mắt thần” bay lượn trên không trung ghi hình và phát trực tiếp. Và những đôi mắt của con người trong các bản in trong BST Xuân Hè 2023 của Alexander McQueen tựa như một lời mỉa mai của Sarah Burton với loạt “con mắt” điện tử trong thời đại công nghệ hiện tại.

Ngoài ra, những bức tranh siêu thực và đầy màu sắc cùng nhiều ẩn ý của Hieronymus Bosch – “người họa sĩ của quỷ” cũng truyền cảm hứng cho các sáng tạo mới lần này của Sarah. Những đường thêu tinh xảo từ nghệ thuật của Bosch bao phủ tất cả mọi thứ, từ giày ống và áo liền quần cho đến những chiếc váy dạ hội cắt xẻ,…tất cả làm tăng tính thú vị cho toàn bộ sưu tập womenswear lần này của nhà mốt. “Đó chính xác là cuộc sống hiện nay của con người. Có vẻ như chúng ta đang ở trong một thời kỳ đen tối theo nhiều cách – đối mặt với sự sống, cái chết, sự hủy diệt, và cả vẻ đẹp. Tất cả đều ở đó, đều có tại thế giới của McQueen,” Sarah chia sẻ.  Những con quỷ của Bosch cũng đã từng xuất hiện trong bộ sưu tập cuối cùng của Alexander McQueen. 

Alexander McQueen Spring 2023 tràn ngập những phom dáng mới mẻ từ những chiếc áo khoác với lớp vải được điêu khắc trên vai, hông; màn kết hợp hở hang với lớp áo độc đáo bên trên cùng  tình trạng không có gì bên dưới, đến các đường cắt xén có chủ đích. Những chiếc lồng váy panniers với hình dáng peplum được điêu khắc siêu thực gợi nhắc đến những năm 2010, những chiếc váy mini bùng nổ với kết cấu tua rua dày đặc như quả bông pompom, những chiếc bandage dresses với những đường cut out độc đáo với chi tiết xuyên thấu, hay áo khoác vải tuyn phối cùng áo nịt ngực,… là những thiết kế không thể không nhắc đến, là một sự hỗn hợp thú vị của sự mềm mại, gai góc, ngạc nhiên và mong đợi, kiềm hãm và cũng đầy biểu cảm. 

Burton biết rõ thực lực và kỹ năng của chính mình, tay nghề may đo của cô được thể hiện rõ ràng nhất trong những thiết kế được biến đổi từ khái niệm này sang khái niệm khác. Ví dụ như những bộ suit may đo chuẩn chỉnh được tái cấu trúc thành những chiếc váy bất đối xứng, và chiếc áo khoác da đen cổ điển được cho là DNA mới của nhà mốt cũng đã biến thành một chiếc váy. Những chiếc váy và áo khoác được cắt rời với những đường xẻ và lại được ghép thành những mảnh ghép mới tựa đang thách thức người xem với những định kiến về phom dáng truyền thống. BST còn ghi điểm bằng những chiếc váy xẻ tà trông như thể chúng được làm từ những dải ruy băng dày, và các chiếc váy dài bằng da không đối xứng được cắt để lộ một phần chân dài. Và chắc chắn, thiết kế catsuit được đính kết tỉ mỉ cùng lớp đá lấp lánh được “báo đen” làng mẫu Naomi Campbell diện là dấu ấn sâu sắc nhất của Sarah lần này. 

Đồng thời, sự hồi sinh của quần cạp trễ và chất liệu denim cũng là những dấu ấn đáng chú ý hơn bao giờ hết. Ngoài những chiếc váy “điêu khắc” táo bạo thì giới mộ điệu còn bất ngờ khi thấy được màn comeback của những chiếc quần bumster “iconic” từ bộ sưu tập trên sàn diễn đầu tiên của McQueen vào năm 1993. Đó là một sự tưởng nhớ, tôn vinh dành cho người tiền nhiệm quá cố hay một cái gật đầu với sự sáng tạo táo bạo của McQueen? Dù bằng cách nào, những chiếc quần cạp trễ táo bạo lần này của Sarah cũng chinh phục được vô số cái gật gù của giới mộ điệu. Có lẽ sẽ có nhiều người chưa bao giờ nghe nói về sự gợi cảm nóng mắt từ chiếc quần bumster của Alexander McQueen, chả sao cả! Vì những đường khoét hông gay gắt kết hợp độ trễ nải của chiếc quần mà Burton đem đến trong mùa này cũng chẳng cần giải thích. 

Đằng sau sự xuất hiện quyến rũ đó trên sàn diễn mùa này chính là những suy nghĩ của Burton về cách thiết kế và ăn diện cho những người phụ nữ hiện đại cùng mục đích có thể “trao quyền” tự do cho chính họ cũng như tôn vinh lên bản sắc trong mỗi người. “Đó không phải là cách ăn mặc độc tài mà là hành trình để họ tìm ra cá tính cũng như tiếp thêm sự tự tin cho người mặc,” Sarah chia sẻ. Một bộ bodysuit dệt kim màu đỏ cùng tinh thần của một nữ siêu anh hùng trong thế kỷ 21 có lẽ là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Ngoài bảng màu trung tính, trắng – đen cơ bản làm nên cho những bản in sặc sỡ thì Burton còn nhấn nhá bằng những sắc màu rực rỡ như cam, xanh và đỏ cháy…

Thực hiện: Huỳnh Trân

Theo Vogue và WWD, W Magazine