Givenchy Couture Fall 2018: Bản hoà ca của kẻ dệt giấc mơ

Ngày đăng: 03/07/18

Clare Waight Keller, tốt nghiệp thạc sĩ thời trang tại trường The Royal College of Art, được biết đến là một nhà thiết kế đầy tiềm năng. Karl Lagerfeld từng đánh giá nhận xét Keller: “Bộ sưu tập của cô khi làm cho Chloé rất đẹp. Các mẫu đầm ruched màu sắc tinh tế, kỹ thuật quá hoàn hảo, nó thực sự ăn khớp, đúng với… hương vị xấu xa của riêng cá nhân tôi”.

Clare từng đảm nhận vai trò quan trọng ở các thương hiệu lớn như Gucci, Calvin Klein và Ralph Laurent, trước khi ngồi vào chiếc ghế sáng tạo của Chloé. Năm 2017, nhà thiết kế quyết định rời khỏi vị trí quan trọng của mình tại Chloé và đầu quân cho ngôi nhà thời trang sang trọng của Paris, Givenchy, sau sự ra đi của Riccardo Tisci. Là một người Anh làm việc ở Paris, cô nói: “Sống ở Pháp là một trải nghiệm khác khi sống ở London. Tôi thích được ở tại Paris vì nó thực sự mang đến cho bạn một cảm giác, được hấp thu toàn bộ về thời trang và văn hóa Pháp. Nhưng tôi cũng thích trở thành một cô gái người Anh ở đây, vì bạn mang cả hai bên vào phương trình”.

Clare Waight Keller tạo được tiếng vang mới gần đây với chiếc váy cưới của Meghan Markle – nay là Nữ công tước xứ Sussex. Clare đã nói rằng, nguồn cảm hứng thời trang cao cấp của cô trong tương lai của Givenchy sẽ tập trung vào Hôtel Caraman, ngôi nhà xây dựng vào thế kỷ 19 với kiến trúc trang nhã: cầu thang lớn, những hành lan bọc sắt rèn kỳ công và cách trang trí công phu. Tòa nhà là trụ sở chính của nhà thời trang quý tộc Hubert de Givenchy vào năm 1959.

Những thiết kế Couture Thu 2018 của Clare làm cho Givenchy như một bản tái tạo lại huyền thoại Audrey Hepburn với cách mới mẻ hơn về chất liệu cũng như màu sắc – một cuộc sống mang hơi thở có tính sang trọng, chút mơ mộng của nữ minh tinh lại trở nên huyền bí hơn rất nhiều theo độ bền năm tháng. Song, vẻ tính nữ như nguyên bản, dường như Clare vẫn cố gắng giữ lại như bản nhạc nền “Moon River” trong bộ phim Breakfast at Tiffany’s.

Kỹ thuật hoà quyện độ loang màu giữa xanh navy và đỏ huyết dụ trong từng nếp gấp tơ tằm; hay cách xếp lớp như vảy cá rất tỉ mỉ. Một chất liệu khác như sự tương phản của nhũ đá và ánh sáng trên chiếc áo khoác của nam và cách đính sợi lông vũ ở mép chiếc váy vừa tạo độ uyển chuyển khi bước đi, vừa tạo hiệu ứng chuyển màu trông rất hấp dẫn. Đó là một phản ứng nhiệt tình cho câu chuyện thời trang cao cấp. Hiệu ứng này là cả hai thực tế – với sự pha trộn của những chiếc áo choàng đen cao quý – và tương lai với màu bóng kỹ thuật số.

Clare Waight Keller và đội ngũ của mình muốn tạo ra một tác phẩm vượt thời gian để nhấn mạnh các mã mang tính biểu tượng của Givenchy trong suốt chiều dài lịch sử của nó, cũng như truyền đạt tính hiện đại thông qua các đường nét đẹp mắt và đường cắt sắc nét.

Clare Waight Keller và đội ngũ của mình muốn tạo ra một tác phẩm vượt thời gian để nhấn mạnh các mã mang tính biểu tượng của Givenchy trong suốt chiều dài lịch sử của nó, cũng như truyền đạt tính hiện đại thông qua các đường nét đẹp mắt và đường cắt sắc nét. Clare trái ngược với trường phái có chút u tịch của nghệ thuật Gothic/ Riccardo Tisci. Clare phục dựng, chắt lọc lại thời hoàng kim của nhà mốt với các tác phẩm mang tính biểu tượng thập niên 50 – 70.

Khi Clare Waight Keller đảm nhận vai trò Giám đốc nghệ thuật của Givenchy vào năm 2017, thẩm mỹ cô gái Chloé đã đưa ra một tầm nhìn mới mẻ hơn. Clare thay vì đứng ngoài cuộc như Hubert de Givenchy, người đã qua đời hồi đầu năm nay ở tuổi 91, Clare đã suy nghĩ về ý nghĩa của thời trang cao cấp trong thế kỷ 21: “Đó là một khoảnh khắc đáng kinh ngạc – một khoảnh khắc mà tôi chưa bao giờ trải nghiệm trước đây – vì vậy nó khá đặc biệt; và rất tuyệt vời khi nối tất cả các ý tưởng lại với nhau để kết tinh. Đối với tôi, đó là một trải nghiệm phi thường để có một phòng thí nghiệm tuyệt vời nhất về kỹ thuật trong tay tôi, mà tôi chưa bao giờ có trước đây. Sự trộn lẫn với khối lượng lớn các trang phục, sau đó thu hẹp các chi tiết tinh giản trong khi làm việc trên kết cấu phức tạp”.

Geoffroy de la Bourdonnaye, Giám đốc điều hành của Chloé nhận xét về Clare Waight Keller; mặc dù cô không còn công tác ở Chloé rằng: “Cô ấy có một sự cân bằng rất mạnh mẽ giữa sức sáng tạo và sự cấp thiết của tính hợp lý. Cô ấy luôn cởi mở để đối thoại với các đối tác kinh doanh. Cô ấy là một nhà sáng tạo tuyệt vời và cô ấy rất cân bằng trong cuộc sống của mình, với ba đứa con tuyệt vời. Cô ấy luôn khiến mọi người cảm nhận ra một cảm giác rất thoải mái và cá tính, cho phép mọi người xung quanh cảm thấy thoải mái lúc tiếp xúc, đó là lý do tại sao cô ấy rất mạnh mẽ trong công việc”.

Thực hiện: Phong