CL – “The Baddest Female”, một biểu tượng thời trang thực thụ và một siêu sao toàn cầu

Ngày đăng: 03/01/23

Ra mắt như một thần tượng Kpop từ 13 năm trước, bắt đầu đánh lẻ từ năm 2013, tiếp tục hành trình nghệ thuật với những điều mới mẻ từ năm 2021, CL không chỉ chinh phục từng sân khấu để trở thành một siêu sao đẳng cấp toàn thế giới mà superstar đấy còn khẳng định “địa vị” bằng một thần thái không thể trộn lẫn và một diện mạo thời trang 1-0-2. 

Ắt hẳn không khí tưng bừng và bùng cháy của Đại Nhạc Hội vươn tầm quốc tế Tiger Remix 2023 vào ngày 31/12 vừa qua vẫn còn vang động trong lòng hàng triệu khán giả Sài Thành, sự thành công của chương trình không chỉ là sự đầu tư đẳng cấp của sân khấu, ánh sáng, hiệu ứng kỹ thuật và âm thanh hiện đại, hay sự đón nhận và ủng hộ từ đông đảo người xem mà còn là những màn trình diễn đặc sắc từ các nghệ sĩ biểu diễn, đặc biệt là những phút giây đáng nhớ và bùng nổ nhất từ CL – một nghệ sĩ quốc tế, người được mệnh danh là “Chị Đại K-Pop” và là một trong ngôi sao được đông đảo người hâm mộ mong đợi từ những ngày đầu khi thông tin nữ nghệ sĩ sẽ xuất hiện cũng như biểu diễn tại Việt Nam. 

Cho dù có công nhận hay không thì CL sẽ luôn là “chị đại” của làng âm nhạc xứ kim chi vì những nỗ lực không ngừng nghỉ, một tài năng không thể trộn lẫn, một đam mê cháy bỏng với nghệ thuật, một diện mạo thời trang khác biệt chuẩn tinh thần của một “Queen of Kpop” và cả tinh thần táo bạo bứt phá, chưa bao giờ ngần ngại trước thử thách cũng như “đầu hàng” với các định kiến, ý kiến trái chiều từ dư luận và đối thủ. Chính chặng đường và những câu chuyện đầy cảm hứng của CL đã là “mảnh ghép” hoàn hảo với thông điệp “Khai Xuân Bản Lĩnh” mà Tiger Beer muốn truyền tải đến năm mới thông qua đại nhạc hội Tiger Remix 2023. Ngoài cơ hội được gặp lại người hâm mộ Việt Nam sau 8 năm, CL còn chia sẻ thêm về lý do lựa chọn trình diễn tại sự kiện countdown 2023 của Tiger Beer – “Album Alpha – sản phẩm âm nhạc mới nhất của tôi hoàn toàn phù hợp với tinh thần thương hiệu đặc trưng của Tiger Beer. Vì vậy, TIGER REMIX chính là một cơ hội, một khoảng thời gian hoàn hảo cho tôi để gặp gỡ toàn bộ người hâm mộ Việt Nam.” 

Đối với những “con chiên ngoan đạo” của nền âm nhạc xứ Hàn (Kpop), đặc biệt là các thế hệ 9x ngày trước, từ những ngày đầu ra mắt đến những lần ghi tên trên bản đồ âm nhạc thế giới và được công nhận như một superstar toàn cầu như hiện nay, CL luôn là một trong những biểu tượng, một trong những “người đứng đầu” tạo nên biết bao làn sóng hiện tượng, cột mốc cũng như truyền cảm hứng cho những thế hệ mai sau. Ở bước đầu của hành trình theo đuổi nghệ thuật, CL đã gây ấn tượng với thần thái của một thủ lĩnh khi dẫn dắt và đồng hàng cùng ba thành viên còn lại để đưa 2NE1 vươn tầm thế giới. Tuy nhiên, hành trình chinh phục âm nhạc thế giới đấy không may phải dừng lại quá sớm, chỉ còn một mình “người thủ lĩnh” tiếp tục theo đuổi một cách mãnh liệt. Từ khi “đánh lẻ” ra hoạt động solo, CL đã trải qua không ít khó khăn cũng như đối đầu với nhiều thử thách để có thể xứng đáng với danh xưng và địa vị như cách mà mọi người gọi cô – “The Baddest Female”. Thật ra, có lẽ đúng khi bảo rằng CL đã “hết thời” hay idol Kpop giờ đây cũng đã qua cái thời huy hoàng như ngày trước, bởi lẽ khi đã là Queen thì chắc chắn CL đã phải ở một vị trí khác tầm với những “Princess” hiện tại; phải vượt qua cái mác “idol Kpop” thì mới có thể được công nhận là “Queen of Kpop” hay một nghệ sĩ quốc tế có tầm ảnh hưởng mạnh mẽ như hiện nay. CL cũng đã qua cái thời tạo xu hướng mà giờ đây đã dần “yên vị” trên ngôi vương của chính mình, tiếp tục cống hiến cho nghệ thuật và âm nhạc bằng những tác phẩm 1-0-2. Nói cách khác, chính độ “ngông”, sự “bất cần” và không dễ khuất phục trước mọi định kiến, quy chuẩn của xã hội, dư luận hay thị trường âm nhạc đã giúp CL trở thành một biểu tượng thực thụ, vươn lên từ một thần tượng Kpop đến một superstar đẳng cấp quốc tế.

Nói về thành tích âm nhạc, từ khi hoạt động solo, CL đã nhận không ít giải thưởng từ Á sang Âu, đặc biệt, nữ nghệ sĩ còn là người đã tạo nên kỷ lục khi trở thành nữ ca sĩ Hàn Quốc đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc Billboard Hot 100 ngay khi vừa ra mắt sản phẩm đầu tay tại Mỹ. Nhắc đến CL, người hâm mộ chắc chắn sẽ không thể quên được những bản hit đình đám từ The Baddest Female, Hello Bitches, MTBD, Dr Pepper, Spicy, HWA, đến Lover Like Me,…cùng những bài hát tạo nên tên tuổi khi còn hoạt động trong 2NE1 như I Am The Best, I Don’t Care, Fire, Can’t Nobody…Đó cũng là những ca khúc mà CL mang đến biểu diễn tại sân khấu cuối năm ở Việt Nam và cùng khán giả Việt tận hưởng âm nhạc một cách trọn vẹn nhất. Sân khấu cùng những ánh đèn rực rỡ nhất cùng những giai điệu từ âm nhạc chính là nơi mà chúng ta có thể chứng kiến được sự đam mê cháy bỏng với nghệ thuật của CL, chưa có một sân khấu hay giây phút nào trên bất kỳ buổi biểu diễn lớn nhỏ mà nữ nghệ sĩ làm người hâm mộ thất vọng. Sự bùng nổ, cháy hết mình của CL trên sân khấu hoành tráng của Tiger Remix 2023 cùng sự cổ động của hàng triệu khán giả vào đêm cuối cùng của năm là một trong những minh chứng cụ thể. 

Danh xưng “chị đại Kpop” hay “The Baddest Female” không dừng lại tại thành công của CL trên sự nghiệp âm nhạc hay tài năng mà còn được hoàn thiện bởi mối quan hệ sâu sắc và mạnh mẽ với thời trang. Giống như niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc, từ nhỏ CL cũng đã xác định được tình yêu đối với thời trang. Từ nhỏ, cô nàng đã tập tành sưu tập những món phụ kiện từ Chrome Heart, đến những ngày đầu hoạt động âm nhạc đến tận ngày nay, tình yêu thời trang ngày càng lớn mạnh và được thể hiện rõ nét trong mỗi tác phẩm cũng như dự án âm nhạc. Nói một cách khác, qua mỗi giai đoạn, mỗi album hay mỗi bài hát, CL luôn muốn thể hiện những nhân vật khác nhau, từng khía cạnh khác nhau trong con người của chính mình thông qua cách chơi đùa thú vị cùng thời trang cũng như những diện mạo táo bạo. CL từng chia sẻ với tạp chí thời trang đình đám nhất thế giới, Vogue về tầm quan trọng của thời trang trong cuộc sống rằng:  “Mỗi khi tôi thực hiện một dự án âm nhạc mới, tôi lại tạo ra một nhân vật mới. Khi tôi bắt đầu làm việc với âm nhạc, tôi chỉ tưởng tượng mình sẽ trông như thế nào khi biểu diễn…Tôi đang mặc trang phục của ai?… Kiểu dáng hoặc chất liệu vải nào sẽ tôn lên điều đó?” Từ trước cho đến nay, quả thật chúng ta chưa bao giờ đoán trước được diện mạo thời trang mỗi lần xuất hiện của CL vì mỗi khi xuất hiện nữ nghệ sĩ đều gây ấn tượng bằng những vẻ ngoài đặc sắc, riêng biệt. 

Vào thời đại trước khi thời trang “xâm chiếm” mạnh mẽ vào thị trường Hàn Quốc cũng như sự xuất hiện của hàng loạt đại sứ thương hiệu từ xứ kim chi như hiện nay, CL đã là một trong những ngôi sao được góp mặt,  thậm chí còn được ngồi trên hàng ghế đầu trong hàng loạt tuần lễ thời trang cũng như show diễn đẳng cấp từ các nhà mốt lừng danh. Ngoài ra, CL còn là nàng thơ, người bạn thân thiết của nhiều thương hiệu thời trang, nhà thiết nổi tiếng, cụ thể là Alexander Wang và Jeremy Scott (Moschino). Vì vậy, chẳng còn gì bất ngờ khi CL có thể diện bất cứ thương hiệu nào trên người mà cô ấy muốn. Dù xuất hiện trong show diễn của Chanel hoặc Saint Laurent thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang ở Paris, Milan và New York, nhưng những lần mà CL xuất hiện tại show diễn của Moschino của nhà thiết kế thân thiết – Jeremy Scott luôn là những dấu ấn khó quên để lại ấn tượng sâu sắc trong làng mốt. Kể từ khi nhà thiết kế thời trang người Mỹ lên nắm quyền tại nhà mốt Ý, CL đã luôn ở bên cạnh anh, và trở thành người phụ nữ luôn sẵn sàng mặc từ đầu đến chân những sáng tạo lập dị nhất của Scott cũng như luôn thể hiện sự ủng hộ của cô đối với thương hiệu bằng cách trở thành nhân vật nhất định có mặt ở hàng ghế đầu tại nhiều show diễn thời trang của Moschino. Chiếc váy Teddy Bear “iconic” của Moschino, đôi sneaker có cánh, bộ cánh Chanel từ đầu đến chân, những chiếc áo lông đồ sộ, những gam màu không thường đi cùng với nhau,…chắc chắn là những dấu ấn độc đáo tạo nên tên tuổi của CL trong địa hạt thời trang toàn thế giới. CL còn là một trong những khách mời ghi điểm với làng mốt với những bộ cánh tham dự ở các show diễn thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang mùa vừa qua, cụ thể là Balenciaga và Schiaparelli Haute Couture 2022. Khác với những ngôi sao hay đại sứ thương được mời tham dự tại các show diễn thời trang khi luôn muốn thể hiện được sự ủng hộ của bản thân thông qua những bộ cánh đầy logo của thương hiệu hay diện những item mang tính biểu tượng nhất của nhà mốt, thì CL lại lựa chọn một cách khác, vừa ấn tượng vừa đúng với danh xưng “người đàn bà ngầu nhất” và cũng không quên thể hiện được tinh thần của thương hiệu.

Từ hàng ghế đầu trong show diễn thời trang, thảm đỏ, sân khấu đến những khoảnh khắc thường nhật trên đường phố, CL luôn cho chúng ta thấy được tinh thần liều lĩnh khi chưa bao giờ ngần ngại dư luận, hay sợ “phá vỡ” hình tượng đạt chuẩn “idol Kpop” thời đấy, để có thể can đảm đem những món đồ, diện mạo kỳ dị, khác biệt nhất thu hút sự chú ý của đám đông. Trên sân khấu biểu diễn hay các MV ca nhạc từ những ngày hoạt động với 2NE1, CL cùng những thành viên còn lại cũng là những cô nàng tiên phong của những bộ trang phục độc lạ, dị biệt và táo bạo nhất, vừa cá tính vừa đường phố và cũng chẳng bao giờ đi theo một quy luật cụ thể nào. 2NE1 cũng là nhóm nhạc nữ Hàn Quốc được xuất hiện không ít trên loạt tạp chí trên khắp thế giới. Khi trở thành nghệ sĩ solo, CL cũng luôn biến sân khấu biểu diễn và các music videos trở thành đường băng thời trang độc đáo từ độc bản đẳng cấp của bản thân. Không kín đáo, mặc quần bảo hộ, không đồng phục hay đi theo xu hướng, CL trên sân khấu đã luôn khiến người hâm mộ bất ngờ và khuấy động làng mốt với những diện mạo thời trang được tính toán kỹ lưỡng từ những nguồn cảm hứng đằng sau, màu sắc, phụ kiện, trang điểm, thương hiệu, cách mix&match đến những chi tiết đắt giá, như bộ bodysuit gợi cảm từ Mugler, chiếc áo với khuôn ngực hình chóp nổi tiếng từ Jean Paul Gaultier ở Tiger Remix 2023, và nhiều hơn thế nữa. Bên cạnh những bộ cánh táo bạo, khác biệt chuẩn danh xưng “tắc kè hoa thời trang”, CL còn luôn được đánh giá cao với sự hoàn thiện của lớp trang sức và phụ kiện vô cùng độc đáo. Đúng vậy, có lẽ chúng ta hiếm khi gặp CL xuất hiện trước công chúng mà thiếu đi lớp layer vòng cổ lấp lánh, dàn nhẫn gai góc và cả chiếc mắt kính đầy khí chất. 

Chính cách tiếp cận “không sợ hãi, liều lĩnh và đầy cái tôi” của CL đã khiến nữ nghệ sĩ trở thành một trong những nhân vật “máu mặt”, quan trọng trong thế giới thời trang trên toàn thế giới, không chỉ ảnh hưởng trong Hàn Quốc mà còn ghi dấu ấn khắp toàn cầu. Chẳng hạn, khi trở thành nữ nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên tham dự “bữa tiệc thời trang” lớn bậc nhất hành tinh Met Gala 2021 và khi góp mặt đầy bất ngờ cùng Beyoncé trong chiến dịch quảng cáo của BST Adidas x Ivy Park collaboration. Nữ nghệ sĩ còn xuất hiện trên hàng loạt trang bìa cũng như các danh sách sao mặc đẹp cũng như ngôi sao có phong cách độc đáo trên các tờ tạp chí đình đám trên khắp thế giới. Về mặt văn hóa, CL có lẽ không phải là người Hàn Quốc 100% vì được lớn lên trong nhiều nơi, nhiều nền văn hóa khác nhau, dù vậy nhưng CL luôn thể hiện giá trị truyền thống qua các dự án, âm nhạc và cả thời trang như chiếc váy denim tại Met Gala 2021 và chiếc váy đen trên sân khấu Lễ bế mạc Olympic Pyeongchang 2018, được lấy cảm hứng trực tiếp từ Hanbok – trang phục truyền thống của Hàn Quốc. Khi đánh vào thị trường Mỹ với bài hit Hello Bitches, CL còn gây ấn tượng khi kết hợp Vogue để phát hành một phiên bản riêng. 

Vốn dĩ, có lẽ từ đầu ra mắt, định hướng của CL không chỉ dừng lại ở danh xưng là thần tượng Kpop mà còn là một nghệ sĩ toàn cầu, hoàn thiện từ âm nhạc đến thời trang!

Thực hiện: Huỳnh Trân