Tình bạn giữa Karl Lagerfeld và Anna Piaggi
Ngày đăng: 20/01/23
Trước khi cuộc cách mạng kỹ thuật số và Web 2.0 ra đời, thời trang chủ yếu được mọi người biết đến trên sàn catwalk và trên báo chí. Đó là khoảng thời gian mà hai nhà sáng tạo vĩ đại hay còn gọi là huyền thoại nổi tiếng trên toàn thế giới đã xuất hiện – đó chính là Anna Piaggi và Karl Lagerfeld. Cùng chung chí hướng với tầm nhìn toàn diện và đầy tham vọng về thời trang, Anna và Karl đã gầy dựng mối quan hệ bền chặt giữa họ.
Anna Piaggi là một nhà báo thời trang cho tạp chí Vogue Italia, Vanity Fair và Il Messaggero. Bà ấy đã nhìn nhận thời trang bằng cách lấy một từ bằng tiếng Anh và sau đó thêm một phần cuối hơi Latin hoặc một từ tiếng Pháp, sau đó cô ấy trộn lẫn với tiếng Ý để tạo ra một từ nghe có vẻ khí chất cho các trang mà bà ấy đã biết, từ đó nói lên cho tầm nhìn của Anna về tháng đó.
Nhà thiết kế tài ba Karrl Lagerfeld nổi tiếng khắt khe như là những người coi trọng tài năng. Phương châm của ông ấy có thể được tóm tắt trong câu: “Một bản phác thảo còn hơn kim, chỉ và nói nhiều hơn làm”.
Do đó giữa họ có một sợi dây vô hình liên kết lại với nhau. Đối với Karl, bản thân thời trang chưa bao giờ là một nghệ thuật, mà là một minh họa về thời đại đó ở góc nhìn ba trăm sáu mươi độ. Còn đối với Anna Piaggi, một minh họa tuân theo một tiêu chuẩn thẩm mỹ chính xác và dễ nhận biết, như chủ nghĩa Dandyism. Anna là người phụ trách thời trang, còn Karl là giám đốc sáng tạo xuất sắc.
“Sau đó, cô ấy gặp Karl Lagerfeld và đó là một tình bạn rất tuyệt vời. Tại nhà của Anna và Alfa, đó là nơi tôi gặp Karl, Walter Albini, Paloma Picasso, Ken Scott. Đó là khoảng thời gian đáng kinh ngạc! Trong studio của Alfa, nơi được bao phủ hoàn toàn bằng giấy thiếc giống như xưởng của Warhol, còn có cả Antonio Lopez. Nhờ vào họ mà tôi đã biết và lớn lên với đam mê thời trang” – Carla Sozzani nói với tạp chí Vogue Italia.
Những gì còn lại của tình bạn này là những bức phác thảo do chính Karl thực hiện từ năm 1973 đến 1984, ông đã mượn hình ảnh của Anna để tạo dáng. Lần đầu tiên là do sự tình cờ, khi ông ấy sử dụng một chiếc khăn ăn từ một nhà hàng Trung Quốc để vẽ Anna Piaggi với một chiếc quạt và mái tóc xoăn gợn sóng đặc biệt, bà mới cắt tại tiệm của Vidal Sassoon ở London. Kể từ đó, số lượng các bức vẽ tăng lên và ở dạng phác thảo bằng mực hoặc màu nước, chủ yếu được thực hiện tại nhà của ông – ở Brittany, Monte Carlo, Paris, Rome, Florence hoặc London. Những bản phác thảo sau đó được Fondazione Sozzani và Anna Piaggi Cultural Association lựa chọn cho một cuộc triển lãm vào năm 2021.
Anna Piaggi không chỉ đơn giản là một nàng thơ hay người mẫu cho Karl Lagerfeld. Đối với nhà thiết kế, bà ấy là hiện thân sống động của ý nghĩa sâu xa của thời trang. Judith Clark, người đã dành một cuộc triển lãm lớn về con người của Anna Piaggi vào năm 2006, đã kể lại “Sự lộng lẫy trong trang phục của bà ấy bất chấp mọi sự kiện. Bà ấy đã dành những bộ trang phục gây bất ngờ nhất cho mình trong bữa trưa riêng tư tại nhà Lagerfeld, phù hợp với đồ nội thất thế kỷ mười tám, và bà ấy còn có thể đi dự vũ hội hóa trang trong trang phục tình nhân. Anna Piaggi biết và yêu thích thời trang. Bà ấy đã sử dụng nó như là một công cụ để định hình phong cách riêng của mình nhưng bà ấy không xa hoa”. Maria Luisa Frisa nói thêm.
Anna muốn trở thành tác giả của một phong cách không thể lặp lại theo đúng nghĩa đen, biến thời trang thành một quang phổ thời gian có thể được sử dụng một cách tự do và có ý thức. Karl muốn giải phóng bản thân khỏi gánh nặng của cuộc sống hàng ngày và phát triển một ngôn ngữ hấp dẫn về mặt hình ảnh. Một số người sẽ nói rằng Anna Piaggi và Karl Lagerfeld đã được đặc ân bởi vì họ đã định hình hình ảnh của một thời đại được coi là không quá khắc khe và những di sản ấy vẫn tiếp tục được lưu truyền đến bây giờ.
Thực hiện: Mỹ Tâm
Theo NSS Mag