Những lý do để ta cảm thấy hào hứng về thời trang năm 2023

Ngày đăng: 31/01/23

Đúng là chúng ta có thể lo lắng về lạm phát, thắt chặt chi tiêu, và thậm chí có thể là sự bùng phát trở lại của COVID, nhưng hãy dành một chút thời gian để lướt qua cửa hàng mô phỏng lại thế giới Louis Vuitton của Yayoi Kusama, và bạn sẽ không thể không mỉm cười.

Làm sao người ta có thể cảm thấy bi quan về một năm bắt đầu với sự bùng nổ của họa tiết chấm bi?

Mười năm sau lần hợp tác đầu tiên với nghệ sĩ Nhật Bản Yayoi Kusama, Louis Vuitton lại hợp tác với Kusama cho bộ sưu tập lớn đầu tiên của năm, và đó là một điều thú vị. Hàng trăm món đồ LV (giày thể thao, dép, túi xách, bikini, mũ bucket, áo khoác, váy và quần cho cả nam và nữ) lấm chấm những đốm nhiều màu, đốm kim loại và khá nhiều các loại đốm khác có thể tưởng tượng được, giống như cơn mưa pháo bông giấy vui tươi trên một biển logo.

Dòng sản phẩm kết hợp này đã nâng tầm tiêu chuẩn cho điều đang nhanh chóng trở thành trào lưu thời trang được ưa chuộng (Cạn ý tưởng? Hãy hợp tác cùng nhau!), cũng như đóng vai trò như một lời chào mừng tốt đẹp cho một năm đầy hy vọng. Vậy chúng ta còn có thể đón chờ được những điều gì từ 2023?

Sự thay đổi trong phong cách của Gucci (và các sự ra mắt mới)

Các tín đồ thời trang trên thế giới đã sốc khi Alessandro Michele, nhà thiết kế đã mang đến một cuộc cách mạng tại Gucci, tuyên bố vào tháng 11 rằng anh sẽ từ chức. Sự ra đi của Alessandro Michele để lại một khoảng trống to lớn đối với siêu thương hiệu xa xỉ này, chưa kể đến văn hóa đại chúng nói chung, và nó đặt ra câu hỏi về điều gì sẽ xảy ra tiếp theo: nhiều sự ra đi tương tự hay một sự thay đổi kịch tính? 

Gucci Fall 2023 Menswear collection

Nói về những sự ảnh hưởng lớn: Hơn một năm sau sự ra đi của Virgil Abloh, Louis Vuitton vẫn chưa gọi tên một nhà thiết kế trang phục nam mới, nhưng có tin đồn rằng một sự kết hợp sẽ sớm diễn ra. Sau đó, ngày 18/01, Sabato De Sarno được bổ nhiệm làm Giám đốc sáng tạo của Gucci, bộ sưu tập chào sân của anh sẽ ra mắt tại Tuần lễ thời trang nữ Milan vào tháng 9 năm 2023.

Giới thời trang cũng chờ đợi động thái của Daniel Lee tại Burberry. Daniel Lee là nhà thiết kế nổi tiếng đã rời Bottega Veneta vào cuối năm 2021. Liệu anh ấy có thể tạo ra bước ngoặt tương tự cho nhà mốt sang trọng lớn nhất nước Anh hay không, điều này sẽ được giải đáp qua Tuần lễ thời trang London vào tháng Hai.

Phoebe Philo rất có thể sẽ trở lại!

Khi Phoebe Philo, hay còn gọi là Greta Garbo của thời trang, tiết lộ vào tháng 7 năm 2021 rằng cô ấy sẽ trở lại đường đua thời trang với thương hiệu của riêng mình, chắc hẳn rất nhiều người sẽ hét lên đầy sung sướng, những người đã cố gắng định hình xem nên mặc gì kể từ khi Phoebe Philo rời vị trí giám đốc sáng tạo của cô ấy tại Céline khoảng 5 năm trước.

NTK Phoebe Philo

Xét cho cùng, chính tại Céline, Philo đã trở thành vị thánh bảo trợ cho những người phụ nữ trưởng thành, thông minh ở khắp mọi nơi, với phong cách tối giản, sang trọng mà phức tạp một cách lặng lẽ. Bây giờ cô ấy đã trở lại, và theo cách riêng của cô ấy! 

Céline dưới thời Phoebe Philo

Nhiều thông tin đã được hứa hẹn vào tháng Giêng năm ngoái, nhưng tháng đó, và cả năm, đến rồi đi mà không có tin tức gì từ Phoebe Philo. Nhiều ý kiến cho rằng thương hiệu Phoebe Philo cuối cùng sẽ ra mắt vào năm 2023. Kỳ vọng mà các tín đồ thời trang dành cho thương hiệu này cao hơn cả những đôi giày cao gót của Lady Gaga.

Phim ảnh sẽ là công cụ định hình phong cách

Không thể bỏ qua thực tế là phim ảnh không chỉ đơn thuần truyền tải nội dung, mà còn là một tổ hợp thời trang lớn. Các nhà thiết kế phục trang phim ảnh có thể gây ảnh ảnh hưởng như bất kỳ nhà thiết kế thời trang nào. Ví dụ như, chúng ta có thể mong đợi một mùa hè của màu hồng và màu xanh neon, với phong cách thập niên 80s và bảng màu thời trang cổ điển từ bộ phim Barbie, sẽ được ra mắt vào tháng 7 năm nay.

Bộ phim Wednesday đã ảnh hưởng đến xu hướng ăn mặc và làm đẹp trong năm vừa qua kể từ khi được chiếu
Barbie sẽ được ra mắt vào tháng 7 năm nay

Những bộ trang phục Hoàng Gia đầy kịch tính

Vào ngày 6 tháng 5, Vua Charles III sẽ chính thức đăng quang tại Anh, và mặc dù sự kiện này được cho là sẽ ít hoành tráng hơn so với lễ đăng quang của Nữ hoàng Elizabeth II vào năm 1953, tuy nhiên, nó sẽ thiết lập lại chương trình nghị sự của hoàng gia sau những tiết lộ của Hoàng tử Harry và Meghan (sẽ tiếp tục với việc xuất bản cuốn hồi ký của Harry).

Một trong những bộ trang phục được giới mộ điệu đánh giá cao của Hoàng gia Anh – chiếc váy cưới của Công nương Kate Middleton

Hãy sẵn sàng cho những sự hoành tráng, cũng như những bộ trang phục đầy sang trọng của các thành viên Hoàng Gia. Khá chắc rằng Hoàng tử Harry và Meghan cũng sẽ được mời, vậy thì tổng số các “bộ cánh” sang trọng mà chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng sẽ còn nhiều hơn.

Và một số vụ kiện chấn động

Thời trang có xu hướng gây ra những cú sốc khi đưa ra các cuộc tranh cãi trước tòa, nhưng hai vụ án đáng chú ý nhất sẽ có khả năng quan trọng sẽ diễn ra vào đầu năm nay.

Đầu tiên là vụ kiện giữa Adidas và Thom Browne về vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh, khi Adidas kiện thương hiệu thời trang thuộc sở hữu của Zegna (người sáng lập Thom Browne, cũng là người đứng đầu mới của Hội đồng các nhà thiết kế thời trang của Mỹ) về việc liệu sử dụng bốn và năm sọc trên trang phục thể thao của họ có quá giống với biểu tượng ba sọc của Adidas hay không. Adidas đã thua kiện, và sự kiện này đã thu về không ít sự chú ý, cũng như gây ra một số tác động tới thế giới thời trang.

Vụ kiện giữa Adidas và Thom Browne về vi phạm nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh

Tiếp theo là vụ kiện giữa Hermès và Mason Rothschild. Mason Rothschild là nghệ sĩ đã tạo ra sê-ri MetaBirkin NFT – bộ sưu tập những chiếc túi giống hệt Birkin dưới định dạng NFT trên nền tảng Metaverse. Hermès đã kiện Mason về lý do bản quyền. Vụ kiện này đang mang đến ý nghĩa tiềm tàng đối với những gì sẽ xảy ra khi thời trang, sự sáng tạo, nghệ thuật và metaverse giao nhau. 

MetaBirkin NFT

Thực hiện: Lexi Han

Theo The New York Times