Robert Wun Couture Spring 2023 – “Nỗi sợ” mới của thế giới thời trang Haute Couture xa xỉ
Ngày đăng: 31/01/23
Lấy cảm hứng từ nỗi lo âu của các nghệ nhân làm thời trang và những bộ phim kinh dị khét tiếng, Robert Wun chuyển hóa nỗi sợ rùng rợn đấy thành vẻ đẹp lãng mạn đặc biệt và tạo nên mội nỗi sợ hãi mới khiến cả thế giới thời trang Couture xa xỉ dè chừng.
Rà soát danh sách các nhà mốt tham dự Tuần lễ thời trang Couture Paris, Robert Wun có lẽ là một gương mặt còn khá xa lạ nhưng đối với làng mốt thời trang thế giới, đây là cái tên “mới những không mới”. Bởi lẽ, trước khi được cả giới mộ điệu xướng tên sau show diễn đầu tiên của mình trong khuôn khổ Paris Haute Couture Week Xuân Hè 2023, nhà thiết kế đã đánh dấu cột mốc đầu tiên của chính mình trên bản đồ thế giới cách đây 8 năm về trước. Không giống như những huyền thoại thời trang đi trước, may mắn đã không “mỉm cười” với nam nhà thiết kế vào những ngày đầu “bén duyên” với thời trang, mà đến tận một khoảng thời gian dài đằng đẵng – một chuyến đi “không trải hoa hồng” theo đuổi đam mê, vật lộn để khẳng định bản thân và sau ngần ấy thời gian ẩn mình trong bóng tối thì tài năng này mới được lộ diện.
Sự thật là Robert Wun là tấm gương phản chiếu chân thật nhất “mặt tối” của ngành công nghiệp, để chúng ta nhìn thấy rõ được “cái giá” mà các nhà mốt hay nhà thiết kế phải trả giá từ công sức, tiền bạc đến thời gian,…để đánh đổi được sự hào quang trên sàn diễn và cả cái gật gù của giới mộ điệu. Robert Wun là nhà thiết kế người Hong Kong và từng tốt nghiệp trường thời trang nổi tiếng London College of Fashion. Tuy hành trình chinh phục ước mơ thời trang không ít khó khăn nhưng Robert Wun vẫn luôn kiên định với những gì mình đang làm và muốn làm – đó là làm thời trang không chạy theo xu hướng thịnh hành. Cá nhân Robert Wun cũng chưa bao giờ định hình hình ảnh bản thân như một NTK làm đồ ready-to-wear. “Khách hàng của chúng tôi là những người đầu tư vào những món đồ đặc biệt. Đó không phải là những thứ hàng ngày mà là sưu tầm những thứ xa xỉ mà họ muốn giữ mãi mãi,” – Robert Wun. Dù hơi khá “lowkey” hay đối mặt về sự khó khăn về doanh số, nhưng các thiết kế của Robert Wun luôn gây ấn tượng với giá trị nghệ thuật sâu sắc không thể trộn lẫn. Không sai khi bảo rằng, mạng xã hội chính là nơi đưa cái tên Robert Wun ra ngoài ánh sáng. Sau khi được nhiều biết đến, Robert Wun cũng được “chọn mặt gửi vàng” bởi những ngôi sao đình đám như Celine Dion, Lizzo, Lady Gaga, Cardi B, Solange, Priyanka Chopra,…Điều này cũng giúp Robert Wun thoát khỏi được cảnh sản xuất quần áo “an nhàn” cũng như tạm dựng việc làm quần áo may sẵn và tập trung vào định hướng mới, tạo ra các giá trị sáng tạo mới mẻ. Tên tuổi của nhà thiết kế người Hồng Kông còn được đánh bóng bởi chiếc cúp của giải Andam Prix Special từ cuộc thi tìm kiếm những tài năng mới cùng với Rushemy Botter – giải thưởng được Robert Wun ví như ngọn đèn hy vọng trong chuyện cổ tích. Sau đó, các thiết kế của anh cũng được trưng bày tại FASH Museum of Fashion + Film ở Savannah College of Art and Design (SCAD), Atlanta, Georgia.
Và rồi tài năng ẩn mình cũng lọt vào “tầm ngắm” của những “ông lớn thời trang” – Robert Wun đã ghi điểm với Bruno Pavlovsky, chủ tịch của Chanel và ông cũng đã đồng ý tài trợ cho nhà thiết kế trẻ này xuất hiện lần đầu tiên tại sàn diễn thời trang Haute Couture xa xỉ của Paris, đứng cùng Schiaparelli và những nhà mốt đình đám khác. Nắm trong tay cơ hội quý giá, Robert Wun không chỉ khiến cả giới mộ điệu gật gù khi chiêm ngưỡng những thiết kế đặc sắc của mình mà còn không khiến vị chủ tịch thất vọng. Bồi hồi, hoang mang, mong đợi và không tin vào sự thật,…là những cảm xúc và tâm thế của Robert Wun khi tạo ra những dấu ấn sáng tạo vượt ngục mới được trình làng vừa qua.
Được trình diễn tại Hôtel d’Évreux trên Place Vendôme, Robert Wun Haute Couture Spring 2023 sớm đã trở thành một trong những show diễn “tân binh” được nhiều người mong đợi, bên cạnh những cái tên không thể vắng mặt trong Tuần lễ Haute Couture như Schiaparelli, Chanel, Dior hay Valentino. Với tựa đề “Fear” – “Nỗi sợ hãi”, nhà thiết kế trẻ gián tiếp định nghĩa lại “Haute Couture thật sự là gì? – một thứ gì đó đẳng cấp đến mức bắt buộc những người nghệ nhân phải sử dụng găng tay khi chạm vào vì SỢ làm hỏng” Có được cơ hội quý giá khi có thể “mời” làng mốt tham dự thế giới thời trang của chính mình, Robert Wun tất nhiên phải cho mọi người thấy được những điều hay ho nhất và đúng vậy nhà thiết kế đã khiến khách mời “không tin vào mắt mình” giống như cảm xúc của chính anh khi được mời tham dự Haute Couture Spring 2023 vậy! Nhà thiết kế Hồng Kông chia sẻ: “Tôi muốn đem đến thứ gì đó thật mới mẻ – kết hợp hai thái cực trái ngược lại với nhau để tìm ra sự cân bằng mới.” Và “Fear” đã cho chúng ta thấy được điều đó – một bản phối hoàn hảo giữ mặt phải và mặt trái từ sự hào nhoáng và hoàn mỹ của Haute Couture.
Không khai thác sự tinh tế hay hoàn hảo của những cánh hoa hay những nét đẹp mơ mộng – một chủ đề thường được khai thác trong những bộ sưu tập Couture xa xỉ của loạt nhà mốt hiện nay, Robert Wun tập trung vào những người thợ may và kỹ thuật viên hay những người đã mang lại sức sống cho những bộ quần áo. Đặc biệt là tái khắc họa cách họ sống trong “nỗi sợ” hỏng hóc, vết bẩn và những thảm họa khác sẽ xảy ra với những thiết kế Couture xa xỉ. Robert Wun chia sẻ thêm “Tôi đã phô bày những thảm họa có thể xảy ra với các thiết kế được may đo cẩn thận trực tiếp ngay trên đường băng và biến nỗi sợ hãi đó trở thành một vẻ đẹp, nguồn cảm hứng mới cho thời trang.” Và Robert Wun đã thành công, khi có thể làm người xem “ngồi trên đống lửa” bằng chính nỗi sợ hãi của mình với những chiếc váy nham nhở vết rượu vang, bị cháy xém bởi tàn thuốc lá, vết mưa ướt nhem còn vương vấn trên chiếc áo choàng, gót giày không còn nguyên vẹn hay chiếc vòng cổ ngọc trai bị vỡ. Đan xe cảm xúc “hồi hộp” và thậm chí là “khó chịu” (đối với những tín đồ “tôn thờ” sự hoàn hảo) chính là sự thán phục, những cái gật gù và tràn vỗ tay tán thưởng từ người xem.
Bản thân là một người hâm mộ phim kinh dị, Wun say mê với Georgie Denbrough, nạn nhân đầu tiên của chú hề kinh điển Pennywise trong It và những tên hề giết người. Và nhà thiết kế đang đem sự kinh dị đó vào “Fear”, lồng ghép nhiều nỗi sợ hãi lại với nhau, và cuối cùng tạo ra một nỗi sợ hãi mà cả thế giới thời trang, cụ thể là Haute Couture phải dè chừng. Sự tinh tế trong kỹ thuật là minh chứng rõ ràng cho điều đó. Không phải những đường xếp ly mượt mà hay những chiếc corset thắt lưng tỉ mỉ, lần này Robert Wun đem đến những kỹ thuật mới mà ít ai có thể làm được. Chẳng hạn, chiếc váy nhuộm màu nắng cùng chiếc mũ khổng lồ đã gợi nhắc đến phiên bản người lớn của chiếc áo mưa nổi tiếng trong phim IT, nhấn nhá bằng những đường xếp ly có tính toán; chiếc đầm cưới cùng mạng che mặt bị các vết cháy xâm chiếm mà nhà thiết kế đã đốt bằng trầm hương; những dấu ấn nổi bật vừa đủ của lông vũ xuất hiện một cách bất ngờ trên các thiết kế – chiếc váy puffer đen tuyền kết màn được điểm xuyến bằng lông vũ trắng đã mô phỏng lại điếu thuốc lá đang “nhả khói”; và cả những phom dáng được dựng lên từ sự tôn kính của Robert Wun dành cho cố nhà thiết kế Alexander McQueen. Sự tinh xảo và chuẩn xác đến từng mi li mét từ các chi tiết nhỏ từ đính kết cườm của chiếc áo choàng, chiếc mô ngoài mưa, thêu truyền thống, những đường cắt, dựng ly có chủ ý, hay vết máu biến thành những hạt đá lấp lánh…đã tỏa sáng và “hớp hồn” người xem từ những giây phút đầu tiên khi xuất hiện trên đường băng.
Qủa thật hiếm khi chúng ta thấy được những vết hỏng trên trang phục trở nên đẹp đẽ đến thế, trong thế giới thời trang riêng biệt của Robert Wun, các đường cắt cũng kết hợp hài hoà với sự mượt mà của đường dập ly, những chiếc kính táo bạo cũng chẳng thừa thãi,…và nỗi sợ hãi giờ đây cũng hóa thành vẻ đẹp lãng mạn theo một cách đặc biệt, thu hút mọi ánh nhìn.
Thực hiện Huỳnh Trân
Theo Vogue và WWD