Xu hướng thời trang kỹ thuật số năm 2023: Từ thiết kế toàn diện đến những cộng đồng độc lập
Ngày đăng: 06/02/23
Thời trang kỹ thuật số hiện luôn là trung tâm thảo luận trong ngành thời trang. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của nó trong suốt năm 2022 không chỉ dừng lại ở các bộ sưu tập quần áo ảo và hợp tác trong thế giới game.
Trước khi khái niệm này tiến tới những địa hạt mới, hãy cùng Style-Republik xem qua một số xu hướng trong ngành thời trang kỹ thuật số được dự đoán cho năm nay.
Tính năng thử đồ ảo
Tính năng thử đồ ảo (VTO) có thể mở rộng trải nghiệm mua sắm của một thương hiệu, mang đến những cơ hội mới và những cách khác nhau trong lĩnh vực mua sắm trực tuyến để khách hàng tương tác. Các công nghệ cụ thể đã được áp dụng bao gồm thực tế tăng cường (AR) và trí tuệ nhân tạo (AI), cả hai đều cho phép khả năng tồn tại của một tính năng như vậy khi cá nhân hóa quy trình mua sắm. Dữ liệu xung quanh VTO tiếp tục ủng hộ tầm quan trọng của nó. Theo một nghiên cứu của Harvard Business Review, 56% người mua sắm cho biết cảm thấy tự tin hơn về sản phẩm sau khi sử dụng AR, trong khi 62% người mua sắm cho biết họ hiện thích mua sắm với các nhà bán lẻ cung cấp trải nghiệm AR.
Bên cạnh đó, Perfect Corp, một công ty công nghệ phát triển các giải pháp AR và AI cho các nhà bán lẻ thời trang và làm đẹp, cũng đã báo cáo phản ứng mạnh mẽ của người tiêu dùng đối với các tính năng VTO của chính họ. Ứng dụng YouCam của công ty cho phép người mua sắm dùng thử và điều chỉnh sản phẩm qua ống kính máy ảnh AR, đã báo cáo rằng hơn 270 triệu phụ kiện thời trang đã được “thử” thông qua tính năng này, đặc biệt là các kiểu kính mắt, đóng góp tới 18% VTO trong nửa đầu năm 2022. Ngày càng có nhiều thương hiệu thời trang bắt đầu triển khai tính năng này vào thương mại điện tử của riêng họ, chẳng hạn như H&M và Puma thậm chí còn thêm AR vào ứng dụng riêng cho phép người mua hàng thử sản phẩm tại nhà.
Tính độc quyền được hỗ trợ bởi blockchain
Ngành thời trang xa xỉ được cho là một trong những ngành hỗ trợ lớn nhất cho metaverse trong năm 2022, khi hàng loạt thương hiệu và nhà thiết kế tiến vào thế giới ảo thông qua các sự kiện, đợt giảm giá bộ sưu tập và kết hợp. Sức hấp dẫn của metaverse chủ yếu tập trung vào công nghệ mang lại cảm giác độc quyền, thường yêu cầu khách hàng mua tài sản kỹ thuật số để có quyền truy cập vào các sản phẩm và dịp giới hạn. Điều này thường xảy ra nhất ở dạng các mặt hàng được hỗ trợ bởi chuỗi khối, chẳng hạn như mã thông báo không thể thay thế (NFT) cung cấp quyền sở hữu cá nhân và do đó mở khóa các tính năng độc quyền cho người mua.
Theo Mishi McDuff, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Blueberry chia sẻ ý thức cộng đồng này là thứ mà những người mua sắm sang trọng và cao cấp đang tích cực tìm kiếm: “Ngày càng có nhiều người dùng đa chiều sẽ không mua sản phẩm, cũng như các thương hiệu riêng lẻ. Thay vào đó, họ sẽ mua vào một cộng đồng lớn hơn, nơi họ có thể giao tiếp, thực hành thể hiện bản thân và cảm thấy mình thuộc về.” Bất chấp giá trị dao động của NFT, nhiều phiên bản khác nhau của khái niệm này ngày càng bắt đầu xuất hiện vào cuối năm 2022, chẳng hạn như bộ sưu tập Timecapsule của Prada cung cấp cho người mua NFT quyền truy cập vào cộng đồng Discord và lời mời tham dự buổi trình diễn ở Milan. Nike cũng tiết lộ rằng họ đã lên kế hoạch ra mắt một cộng đồng Web3 vào năm 2023, nơi các thành viên có thể giành được cơ hội cùng tạo ra các thiết kế ảo.
Ngành bán lẻ tiếp quản thế giới game
Không thể phủ nhận rằng thời trang trong game đóng một vai trò to lớn vào năm 2022, với rất nhiều thương hiệu và nhà bán lẻ sử dụng nền tảng game để ra mắt thời trang kỹ thuật số thông qua các bộ sưu tập, sự kiện và khai trương cửa hàng. Tuy nhiên, đó chỉ là bước đầu tiên để các thương hiệu bắt đầu sử dụng các cửa hàng ảo và các cửa hàng flagship nhằm kết nối với người tiêu dùng trong một thế giới mới. Một số thương hiệu khác, chẳng hạn như Lacoste chỉ đơn giản là mở các phiên bản ảo của các cửa hàng thực, nơi người mua sắm có thể mua các mặt hàng quần áo kỹ thuật số và chơi trò chơi tại cửa hàng; một số khác đang phát triển các cài đặt mở rộng, phục vụ đa dạng hóa trải nghiệm mua sắm.
Theo một nghiên cứu của PricewaterhouseCoopers (PwC), ngày càng có nhiều người chuyển sang định dạng này, thường thông qua các sản phẩm thực tế ảo (VR) để mua sắm trực tuyến, báo hiệu sự thay đổi đáng kể đối với tương lai của ngành bán lẻ. Trong Khảo sát Global Consumer Insights Pulse của công ty, có báo cáo rằng khoảng một phần ba số người được hỏi đã sử dụng kênh VR trong sáu tháng đầu năm 2022, 32% trong số đó cho biết họ mua sản phẩm sau khi xem chúng trên nền tảng VR. Ngoài ra, gần 1/5 trong nhóm cho biết họ đã mua hàng xa xỉ. Các thương hiệu đã đáp ứng sự thay đổi này bằng cách ra mắt trải nghiệm cửa hàng ảo, nâng cao tính năng bằng một nhân viên bán lẻ có hình đại diện tương tác, các sản phẩm có thể tùy chỉnh và kết nối với các sáng kiến trong thế giới thực.
Phygitalization là tiêu chuẩn mới
Thuật ngữ ‘phygital’ dùng để chỉ các sản phẩm và trải nghiệm tồn tại ở cả khả năng vật lý và kỹ thuật số. Xu hướng nhận ra rằng mặc dù người tiêu dùng ngày càng quan quan tâm về trải nghiệm đa chiều, hành vi của họ ở thế giới thực vẫn khó đoán định. Bằng cách tích hợp cả hai khả năng, thông qua các sự kiện, bộ sưu tập hoặc trải nghiệm VR, các thương hiệu có thể hy vọng mở rộng phạm vi tiếp cận và có khả năng thu hút nhiều khách hàng hơn thông qua các phương tiện mới. Các thương hiệu như Diesel đã bắt đầu thử nghiệm khái niệm này, qua việc giới thiệu các bộ sưu tập đi kèm với NFT, cung cấp cho người mua những bộ quần áo có thể mặc trên người và trên hình đại diện metaverse của họ.
Sự gia tăng của phygitalization cũng đã được dự đoán bởi Jason Banon – Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Boson Portal vào năm 2022. Banon lưu ý rằng giá của NFT cần được củng cố bằng các sản phẩm vật lý để Gen Z cảm thấy cần thiết để mua theo xu hướng. Ông nói thêm: “Có khả năng là một năm nữa, tất cả các mặt hàng xa xỉ cao cấp này sẽ có loại bóng kỹ thuật số hoặc phygital này bổ sung cho chúng.” Đây có thể là tiêu chuẩn mới do nhu cầu ngày càng tăng nhằm phù hợp với các đối tượng mục tiêu trẻ hơn.
Web3 hỗ trợ thương mại điện tử
Thuật ngữ Web3 về cơ bản đề cập đến cái được gọi là internet “mới”, một bước tiến từ các nền tảng Web2 hiện tại: Thay vì được kiểm soát bởi các tập đoàn, Web3 hướng tới dân chủ hóa thế giới trực tuyến, cho phép các cá nhân tạo và kiểm soát trải nghiệm của chính họ trực tuyến, sở hữu dữ liệu và truy cập thông tin nguồn mở. Mặc dù vẫn chưa được phát triển đầy đủ, khái niệm này đã dần dần thấm nhuần vào cuối năm 2022 thông qua việc ra mắt các chương trình tăng tốc tập trung vào Web3 và sự phát triển của “thế giới” thương mại điện tử tiên tiến nhằm cung cấp những cách thức mua sắm hoàn toàn mới.
Việc tích hợp Web3 có thể bao gồm các yếu tố như tùy chọn thanh toán bằng tiền điện tử, trải nghiệm dựa trên metaverse và quy trình xác thực đáng tin cậy, sử dụng danh tính kỹ thuật số được mã hóa có thể cải thiện việc quản lý và bảo vệ khỏi việc lạm dụng. Các nhà bán lẻ và thương hiệu đã áp dụng chiến lược như vậy bao gồm Farfetch, Gucci và Philipp Plein, phần nào đã chỉ ra lập trường của khái niệm này đối với ngành hàng sang trọng.
Thời trang kỹ thuật số độc lập trỗi dậy
Mặc dù các nhà thiết kế thời trang kỹ thuật số độc lập về cơ bản đã định nghĩa ngành này, họ khó có thể duy trì vị trí của mình trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng tăng và thiếu phương thức thanh toán. Do đó, các nền tảng dành riêng để hỗ trợ những cá nhân này ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong nỗ lực kiếm tiền từ thời trang kỹ thuật số và hỗ trợ những nền tảng đang nâng tầm lĩnh vực này. Một trong những thứ sẽ được ra mắt trong tương lai gần là Draup, một thị trường thời trang kỹ thuật số hy vọng sẽ thu hút một đám đông chưa hiểu rõ về khái niệm này, đồng thời cung cấp cho các nhà thiết kế một hệ thống tiền tệ.
Người sáng lập nền tảng Danielle Loftus, cho biết: “Tôi sẽ luôn quay lại với những nhà sáng tạo trẻ tuổi này, bởi vì đó là điều khiến tôi phấn khích nhất ngay từ đầu. Bằng cách tạo ra trải nghiệm tiêu dùng nơi mọi người thực sự hiểu giá trị họ nhận được từ hàng may mặc và cũng có thể tạo doanh thu từ chúng, tôi hy vọng rằng sẽ có nhiều người mua hàng từ những nhà thiết kế tuyệt vời này và nhiều nhà thiết kế khác sẽ bắt đầu tham gia.”
McDuff của Blueberry cũng là một người khác muốn hiện thực hóa điều này mặc dù ở một hình thức khác, cụ thể là các nhà thiết kế có thể sử dụng thế giới thời trang kỹ thuật số để có chỗ đứng trong ngành công nghiệp rộng lớn hơn. Nhận xét về sự thay đổi này, cô ấy nói: “Tôi nhìn thấy một cơ hội trong tương lai, nơi các nhà thiết kế thời trang có thể chứng minh mô hình kinh doanh của họ và thu hút nhu cầu bằng cách chuyển sang nền tảng ảo trước, với ít chi phí và đầu tư, đồng thời vẫn tạo ra doanh thu đủ để sau đó bước vào thời trang đời thực. Đối tượng mới và phương pháp thể hiện sáng tạo mới này sẽ trao quyền cho các nhà thiết kế tài năng, mang đến cho họ một con đường để cạnh tranh.”
Toàn diện kỹ thuật số xác định giá trị của người tiêu dùng
Mặc dù tính toàn diện và đa dạng là bắt buộc trong thế giới thực, nhưng trong thế giới kỹ thuật số vẫn là một chủ đề thảo luận khá mới. Tuy nhiên, một sự thay đổi xung quanh lĩnh vực này sắp xảy ra khi các công ty công nghệ và thương hiệu độc lập bắt đầu quảng bá và thúc đẩy lực lượng lao động đa dạng hơn, đồng thời cố gắng thu hút thế hệ trẻ hơn, cởi mở hơn. Báo cáo xu hướng gần đây nhất của Roblox về thời trang kỹ thuật số đã xác minh quan điểm này, với phần lớn những người được hỏi kêu gọi các tùy chọn tùy chỉnh đa dạng cho hình đại diện của họ, bao gồm nhiều loại tông màu da, kích thước cơ thể và các đặc điểm cá nhân. Đa số cũng lưu ý tầm quan trọng của các thiết kế quần áo kỹ thuật số mang tính toàn diện.
McDuff của House of Blueberry lưu ý về xu hướng này: “Mọi người muốn thấy bản thân được phản ánh chân thực trong metaverse. Cung cấp nhiều tùy chọn cơ thể, da và quần áo cho hình đại diện sẽ là điều cần thiết để đạt được sự đại diện đầy đủ.” Sự nhạy cảm của cô ấy đã được phản ánh trong chính thương hiệu thời trang kỹ thuật số, nơi có một trong những sản phẩm bán chạy nhất là chiếc quần jean có thể nhìn thấy vết rạn da qua các vết rách trên chất liệu.
Thực hiện: Bảo Long
Theo FashionUnited