8 thương hiệu “mỹ phẩm xanh” đạt chứng nhận B-Corp dành cho những ai yêu môi trường

Ngày đăng: 25/05/23

Khám phá những thương hiệu mỹ phẩm đang thực sự nỗ lực hết mình để cân bằng được lợi nhuận và mục tiêu phát triển môi trường bền vững.

Đây là lúc để những doanh nghiệp đang đặt môi trường và con người lên trên lợi nhuận được toả sáng. Đã nhiều năm kể từ khi ngành công nghiệp làm đẹp sử dụng thuật ngữ “bền vững” để thu hút những người tiêu dùng có ý thức bảo vệ môi trường — nhưng bạn có biết rằng, nếu không có một định nghĩa thống nhất, các công ty có thể đưa ra tuyên bố này mà không cần tuân thủ những quy định khắt khe về bảo vệ môi trường. Tìm kiếm chứng nhận từ các công ty bên thứ ba như B Corporation (B-Corp) có thể mang đến cho người tiêu dùng sự đảm bảo rằng một thương hiệu thực sự bền vững. Các chứng nhận này đánh giá hoạt động xã hội và môi trường, tính minh bạch và trách nhiệm của một thương hiệu.

*B-Corp, được quản lý bởi B-Lab – một doanh nghiệp phi lợi nhuận toàn cầu, là chứng nhận cho các doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn cao nhất để cân bằng mục đích vì xã hội và vì lợi nhuận. Chứng nhận B-Corp tạo ra một cộng đồng nơi các doanh nghiệp lợi nhuận vì xã hội cùng hướng đến những vấn đề chưa được giải quyết triệt để bởi chính phủ hay các doanh nghiệp phi lợi nhuận, xoay quanh ba chủ yếu cơ bản: Triple Bottom Line – lợi nhuận, con người và hành tinh. (nguồn: Seed Planter).

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn những thương hiệu mỹ phẩm đạt chứng nhận B-Corp hàng đầu, khi bạn vừa muốn làm đẹp cho bản thân, vừa muốn bảo vệ hành tinh của chúng ta.

Davines

Davines là một công ty chăm sóc tóc nổi tiếng được thành lập tại Ý với tư cách là một phòng thí nghiệm nghiên cứu mỹ phẩm. Kể từ lúc thành lập, công ty đã phát triển đáng kể và ngày nay, Davines được biết đến với các sản phẩm chăm sóc tóc cao cấp được sản xuất bằng nguyên liệu có nguồn gốc địa phương tại Ý.

Davines hoạt động xoay quanh ý tưởng cân bằng giữa vẻ đẹp và tính bền vững, tập trung mạnh mẽ vào việc giúp cho hành tinh và khách hàng của mình đều tốt hơn, đẹp hơn. Davines cố gắng đạt được tiêu chí này bằng cách liên tục cải thiện và tạo ra các sản phẩm có chất lượng cao, đồng thời thân thiện với môi trường.

Một minh chứng cho cam kết của công ty về tính bền vững là chứng nhận B-Corp, đánh giá hoạt động xã hội và môi trường, tính minh bạch và trách nhiệm của một thương hiệu. Ngoài ra, Davines cũng không sử dụng nhựa, không thải carbon và đi đầu trong lĩnh vực canh tác hữu cơ tái tạo, điều đó có nghĩa là công ty đang thực hiện các bước quan trọng để giảm thiểu tác động gây hại đến môi trường.

Aesop

Aesop là một thương hiệu làm đẹp có trụ sở tại Melbourne, sản xuất các sản phẩm chăm sóc da, cơ thể và tóc chất lượng cao từ năm 1987. Các sản phẩm của họ thuần chay và được chứng nhận bởi Leaping Bunny, chứng minh rằng hãng không thử nghiệm trên động vật. Ngoài ra, Aesop cam kết hoạt động từ thiện và hợp tác với các tổ chức từ thiện hỗ trợ phát triển xóa mù chữ và lan toả tiếng nói của các cộng đồng bị thiệt thòi. Kể từ năm 2017, Quỹ Aesop đã quyên góp hơn 6 triệu đô la Úc cho các đối tác địa phương, và nhân viên công ty đã thực hiện 20.000 giờ tình nguyện cộng đồng vào năm 2019. Trong đại dịch COVID-19, Aesop đã quyên góp số lượng sản phẩm có tổng trị giá hơn 3,4 triệu đô la Úc để hỗ trợ cộng đồng, nhân viên y tế và các dịch vụ hỗ trợ nạn nhân của bạo lực gia đình.

Aesop đã được công nhận vì đáp ứng được các tiêu chuẩn cao nhất về hoạt động xã hội và môi trường. Theo một bài báo, giám đốc mảng Đổi mới của Aesop, Tiến sĩ Kate Forbes, nói rằng chứng nhận B-Corp là một phần trong cam kết của thương hiệu trong việc sử dụng lợi nhuận và sự tăng trưởng của mình để tạo ra tác động tích cực đến nhân viên, cộng đồng và môi trường. Mục tiêu của thương hiệu là giữ vững tính minh bạch và tiếp tục nâng cao tiêu chuẩn vượt lên cao hơn cả chứng nhận.

The Body Shop 

The Body Shop là một thương hiệu làm đẹp nổi tiếng toàn cầu được thành lập tại Brighton, Anh vào năm 1976. Thương hiệu cung cấp các dòng sản phẩm đa dạng, từ chăm sóc da, chăm sóc cơ thể, chăm sóc tóc và trang điểm chất lượng cao, được sản xuất theo phương pháp bền vững và có đạo đức, lấy cảm hứng từ các thành phần thiên nhiên. Với sự hiện diện mạnh mẽ ở 69 quốc gia với khoảng 3.000 cửa hàng, bao gồm cả những cửa hàng nhượng quyền, The Body Shop cam kết hỗ trợ các phong trào xã hội và phong trào vì môi trường, nhằm nâng cao nhận thức và ủng hộ những thay đổi lâu dài đối với các vấn đề quan trọng như nạn buôn người, bạo lực gia đình, biến đổi khí hậu, phá rừng, săn bắt cá voi và thử nghiệm trên động vật trong ngành mỹ phẩm.

The Body Shop đã dẫn đầu ngành công nghiệp làm đẹp trong phong trào thương mại công bằng kể từ khi thành lập. Hãng hợp tác với các nhà cung cấp trên toàn thế giới để tìm nguồn nguyên liệu tự nhiên cho phụ kiện và bao bì chất lượng cao cho các sản phẩm thông qua chương trình Thương mại Cộng đồng của họ. Sự cống hiến không ngừng của The Body Shop đối với các hoạt động tìm kiếm nguồn cung ứng có đạo đức và bền vững có thể đảm bảo cho khách hàng rằng, các sản phẩm của họ không chỉ tốt cho người tiêu dùng mà còn tốt cho hành tinh. Ngoài ra, thương hiệu có khoảng 8.000 nhân viên, thể hiện cam kết tạo cơ hội việc làm cho mọi người và thúc đẩy phát triển kinh tế tại địa phương nơi họ hoạt động.

Le Labo 

Le Labo là một công ty nước hoa lâu đời được thành lập ở Grasse, Pháp. Danh tiếng về chất lượng và sự khéo léo trong quy cách pha chế mùi hương của Le Labo chỉ bắt đầu lên cao kể từ khi hãng mở rộng hoạt động sang New York, mở phòng thí nghiệm nước hoa đầu tiên vào năm 2006. Le Labo được biết đến với việc mang đến những trải nghiệm cảm giác bắt nguồn từ kỹ thuật chế tạo nước hoa chậm rãi, với các loại nước hoa được pha trộn thủ công và chế tác theo đơn đặt hàng. Cách thức độc đáo này đã giúp Le Labo thu hút được lượng lớn khách hàng trung thành, những người đánh giá cao cam kết của thương hiệu về chất lượng và sự chú ý đến từng chi tiết.

Ngoài việc tập trung vào chất lượng và tay nghề thủ công, Le Labo còn cam kết thực hiện các trách nhiệm về xã hội và môi trường. Thương hiệu đã được công nhận vì cam kết về tính bền vững, tác động xã hội, tính minh bạch và trách nhiệm giải trình, đạt được chứng nhận B-Corp vào tháng 2 năm 2022.

Chứng nhận này là minh chứng cho những nỗ lực của Le Labo nhằm tạo ra tác động tích cực đến hành tinh và con người. Thông qua cam kết thực hành kinh doanh có trách nhiệm, Le Labo đang là tấm gương cho các công ty khác trong ngành làm đẹp nói chung và ngành nước hoa nói riêng noi theo.

Dermophisiologique 

Dermophisiologique là một công ty mỹ phẩm chuyên sâu được thành lập ở miền Bắc nước Ý vào năm 1989. Với sứ mệnh trở thành một trong những công ty hàng đầu về mỹ phẩm chuyên sâu, công ty sử dụng phương pháp sinh lý học để chăm sóc da. Hướng phát triển này giúp cho các sản phẩm của Dermophisiologique có thể cung cấp các thành phần hoạt chất chất lượng cao mà không sử dụng chất bảo quản có hại, dầu khoáng, phẩm màu hoặc hương liệu nhân tạo.

Cam kết của Dermophisiologique đối với các hoạt động kinh doanh có đạo đức và hướng về môi trường được thể hiện rõ ràng trong hành trình trở thành Tập đoàn hoạt động vì lợi ích hành tinh – Benefit Corporation vào năm 2016, sau khi nhận chứng nhận B-Corp đầu tiên vào năm 2015. Bằng những chứng nhận này, công ty đã củng cố thêm cam kết của mình đối với tính bền vững và trách nhiệm xã hội. Nhìn chung, Dermophisiologique là thương hiệu tập trung cung cấp các sản phẩm chăm sóc da chất lượng cao, không chỉ hiệu quả mà còn thân thiện với môi trường và có trách nhiệm với xã hội.

Skandinavisk

Skandinavisk là một thương hiệu mùi hương đến từ Bắc Âu, kể những câu chuyện về vùng đất Scandinavia thông qua một bộ sưu tập các mùi hương. Skandinavisk tin rằng các quốc gia thuộc vùng Scandinavia là hình mẫu cho lối sống tốt đẹp hơn, và hãng luôn tìm cách truyền cảm hứng cho thế giới để áp dụng cách tiếp cận cuộc sống “Scandinavia” hơn. Skandinavisk ưu tiên chăm sóc cơ thể tự nhiên, sử dụng nguyên liệu thô được chứng nhận, đóng gói có trách nhiệm và sản xuất tại địa phương, đồng thời điều hành Chương trình hội nhập người tị nạn kể từ cuộc khủng hoảng tị nạn bùng nổ tại châu Âu vào năm 2016.

Các bộ sưu tập sản phẩm và hành động của thương hiệu luôn đạt được với các tiêu chuẩn cao nhất về phong cách thiết kế, chất lượng sản phẩm mang phong cách Scandinavia, thể hiện cam kết của công ty đối với tính bền vững và trách nhiệm xã hội.

Melanin Essentials

Melanin Essentials là một thương hiệu làm đẹp có trách nhiệm với xã hội được thành lập vào năm 2017. Sứ mệnh của thương hiệu là sản xuất các sản phẩm chăm sóc cá nhân chất lượng cao, tôn trọng Trái đất và tôn vinh sắc tố da của con người. Những người sáng lập Melanin Essentials luôn tận tâm trong việc sử dụng nguyên liệu sạch và bao bì bền vững để chống lại vấn đề rác thải nhựa và tiêu chuẩn sắc đẹp độc hại.

Cam kết về tính bền vững của Melanin Essentials còn nhiều hơn các sản phẩm mà họ tạo ra. Thương hiệu cũng đang tích cực giải quyết những vấn đề bất bình đẳng mà người da màu gặp phải trong ngành làm đẹp và nâng cao nhận thức về khủng hoảng khí hậu. Những người sáng lập Melanin Essentials muốn khách hàng của họ tôn vinh vẻ đẹp tự nhiên của bản thân và chấp nhận thực tế rằng, tất cả mọi người đều có sắc tố melanin, bất kể màu da hay màu tóc của họ.

Được nhận chứng nhận B-Corp từ năm 2021, Melanin Essentials đã đáp ứng các tiêu chuẩn cao nhất về hoạt động xã hội và môi trường. Chứng nhận này là minh chứng cho cam kết của hãng về tính bền vững và trách nhiệm xã hội.

Sunday Riley

Sunday Riley là thương hiệu mỹ phẩm chuyên sản xuất các sản phẩm chăm sóc da với sứ mệnh cải thiện sức khỏe và cuộc sống của khách hàng. Thương hiệu cam kết thúc đẩy nhân quyền, bao gồm bình đẳng, đa dạng giới tại nơi làm việc và tính toàn diện của sản phẩm.

Sunday Riley cũng ưu tiên việc chăm sóc khách hàng, trải nghiệm và sự an toàn của khách hàng—đồng thời cố gắng đáp ứng các mục tiêu và sáng kiến bền vững nhằm thúc đẩy một hành tinh lành mạnh hơn. Đặc trưng trong văn hoá phát triển của Sunday Riley là sự chú ý đến từng chi tiết, tính tích cực và động lực tiến về phía trước, cũng như tập trung vào hạnh phúc của nhân viên – yếu tố thiết yếu cho sự thành công của mọi công ty.

Thực hiện: Lexi Han

Theo Lifestyle Asia