Jean Paul Gaultier Haute Couture 2023 by Julien Dossena: Chưa bao giờ Jean Paul Gaultier lại mang cái “hồn” Jean Paul Gaultier đến vậy!
Ngày đăng: 07/07/23
Đã 3 năm kể từ ngày Jean Paul Gaultier rời khỏi sàn runway lộng lãy, ông đã mở cửa thương hiệu nhường lại cho những nhà thiết kế khách mới tiềm năng tới cộng tác từ Chitose Abe (Sacai), Glenn Martens (Y/project), Olivier Rousteing (Balmain) hay Haider Ackermann, ai cũng để lại dấu ấn riêng bởi nét thiết kế của mình và rồi năm nay, năm của Julien Dossena, trong show diễn Haute Couture nơi mà DNA thiết kế của Jean Paul Gaultier được hồi tưởng lại rõ nhất.
Buổi trình diễn được mang tới khách mời tại trụ sở của thương hiệu ở Paris vào ngày 5 tháng 7 năm 2023. Trong không gian tối tăm ở đây, ánh sáng spotlight đuổi theo sau từng bước catwalk của người mẫu. Sàn diễn hẹp đến nỗi gần như khách mời có thể chạm được những món đồ và đó là điều Dossena muốn, từ một nhà may ở trên con đường Rue Saint-Martin, Paris, Dossena nhớ lại những show cũ của Jean Paul, khi địa điểm vẫn còn hạn hẹp, khoảng cách giữa hai hàng ghế đầu đối diện rất sát nhau tạo nên cảm giác cả hai có thể tương tác, trao đổi qua lại về những bộ đồ lướt qua. Đó là năng lượng gần gũi mà Dossena muốn hướng tới và tái hiện lại nó tại show diễn Haute Couture lần này.
Dossena đã làm việc tại thương hiệu thời trang Pháp Poco Rabanne trong 10 năm nay, vừa thể hiện ý tưởng hiện đại về hình ảnh Paco Rabanne lịch sử, vừa xây dựng trên mã code di sản của nó rất thành công. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên nhà thiết kế thử sức với thời trang cao cấp. Jean Paul Gaultier, “vùng đất tự do” là nơi anh đặt chân tới, với tư cách là một người tin vào nhân loại, anh muốn đưa tất cả mọi người lại gần với một chủ đề phổ quát qua show diễn này. Dossena bắt đầu bước vào thế giới của Gaultier bằng cách trò chuyện với đội ngũ JPG và tham khảo kho lưu trữ đồ sộ của Jean Paul Gaultier, nhà thiết kế đã nghiên cứu biểu tượng thời trang Pháp từ khi còn nhỏ. “Là một cậu bé Pháp, chúng ta đều biết tới Jean Paul Gaultier từ khi còn bé, ông là người đã khiến tôi nghĩ rằng thiết kế thời trang là một công việc thực sự” Dossena nói. Với việc tham khảo vào kho lưu trữ của Jean Paul Gaultier, yếu tố quan trọng nhất là sự mạnh mẽ trong cảm giác dâng trào của cơ thể: “Rất táo bạo, nhưng đồng thời gợi cảm và chân thành,” Dossena chia sẻ.
Nhà thiết kế đặc biệt quan tâm đến bản chất thực sự của “phong cách” Jean Paul Gaultier, kết hợp váy thêu kì công và giày thể thao, hay kết hợp bất kì các yếu tố không liên quan đến nhau nhưng nếu nó thể hiện “bản chất thật của con người” thì đó phong cách thời trang của riêng bạn, JPG chính là “vùng đất tự do” vào thời điểm đó, nơi con người có thể trở thành bất kỳ ai họ muốn trở thành. Nhà thiết kế đã lấy cảm hứng từ bộ sưu tập lịch sử (và gây tranh cãi) “Chic Rabbis” năm 1993-1994, Dossena cũng nghiên cứu sâu hơn vào show “La Concierge est dans l’Escalier” năm 1988 của Jean Paul Gaultier, một show nổi tiếng nhưng ít được ghi lại, nơi tạp dề được kết hợp với trang phục may đo cao cấp hay sàn diễn Haute Couture đầu tiên năm 1997.
Bộ sưu tập Jean Paul Gaultier Haute Couture của Dossena khai thác những góc nhìn đặc trưng và được yêu thích nhất của thương hiệu, như bộ vest sọc vẫn với đường cắt eo và vai mạnh mẽ như trước đây, sọc xanh và trắng marinière được thể hiện qua một chiếc áo len cổ chóp mờ, tạo hiệu ứng làm mờ dần màu sắc khi bạn di chuyển, chi tiết áo lót hình nón đăc trưng của JPG xuất hiện trên một số thiết khác nhau, kết hợp với các vật liệu kim loại đặc trưng của Rabanne và thậm chí là biến tấu trên váy xuyên thấu, Dossena tạo ra một phiên bản riêng của váy xuyên thấu không in hình mà thay vào đó là một chiếc váy lưới mỏng manh chỉ lộ ra bộ bodysuit khá nhạy cảm nhưng không kém phần quyến rũ. Bộ sưu tập cũng mang lại những thiết lỗi lạc của Jean Paul như bộ váy dài không tay khoe ra hoa hồng đỏ quanh cổ được Chris Tucker mặc khi vào vai Ruby Rhod trong bộ phim “The Fifth Element” và xuất hiện trên sàn diễn của Jean Paul Gaultier Haute Couture 1997, và một trong những món đồ đáng nhớ nhất từ bộ sưu tập Caute couture đầu tiên của ông – áo croset thuê hình rồng Châu Á, cùng với chi tiết úp ngực hình nón. Dossena cũng đã tái hiện lại corset – một trụ cột trong vũ trụ JPG – và tái cấu trúc đồ lót. Nhưng phần thú vị nhất của bộ sưu tập của Dossena là những điểm tham khảo từ Gaultier giao nhau với thời đại hiện đại của Rabanne.
Vì vậy, đối với những người nhớ lại chuỗi các show tuyệt vời của Gaultier qua những năm 1990 và đầu thế kỷ mới, sự tôn vinh của Dossena là niềm vui tinh khiết. Ông đã khéo léo nhấn mạnh mối liên kết với nước Pháp, JPG luôn là nhà thiết kế “Pháp” nhất đối với ông. Tiếng ồn của thành phố và tiếng bước chân của giày cao gót trên con đường đá vẽ lên hình ảnh Paris đời thương nhất. Những trang phục được đặt tên theo các địa danh Paris. “Pere Lachaise”, ví dụ, là một chiếc váy lụa màu đen tuyển, cổ áo rộng được lấp đầy hoa hồng đỏ ở trong trông rất lông lẫy nhưng thực sự nó phản chiếu hình ảnh một người phụ nữ vui vẻ trong tang lễ. Áo choàng được thêu cầu kỳ thể hiện trường phái L’École Militaire. “Galerie Vivienne”, nơi Gaultier từng mở cửa hàng và tổ chức các show diễn đều tiên của mình, được mặc bởi Laetitia Casta, người mẫu cho JPG cách đây 20 năm, trong một chiếc váy lụa đỏ thẫm với bó hoa gắn ở phía sau lưng đầy hấp dẫn.
Sự kết hợp của cả hai thương hiệu di sản Pháp không chỉ ấn tượng, mà còn là một bữa tiệc thị giác – một khoảnh khắc của sự bừng sáng cho những người yêu thời trang, hay bất kỳ ai nhạy bén trong việc nắm bắt DNA lưu trữ “Jean Paul đã từng lấy cảm hứng từ công việc của Paco Rabanne”. “Đôi khi những thứ tôi phát triển tại Paco Rabanne có vẻ như có thể rất phù hợp với cách thể hiện của Jean,” Dossena nói. “Đó là một cuộc trò chuyện nhẹ nhàng để xây dựng những nhân vật một cách cân đối nhất, để không mất đi bất kỳ điểm đặc biệt và bất thường nào mà bạn có thể tìm thấy trong cả hai nhà.”
Và giống như những nhà thiết kế khách mời trước của Jean Paul Gaultier, Dossena không cho Gaultier xem bất kỳ mẫu thiết kế nào trước đó – điều đó có nghĩa là buổi trình diễn là lần đầu tiên Gaultier nhìn thấy một mẫu thiết kế từ bộ sưu tập này. “Ông ấy thực sự muốn giữ khoảng cách, vì đối với ông, giá trị quan trọng nhất của những người sáng tạo là sự tự do tuyệt đối,” ông nói, thêm vào đó, “Chân thành: Jean Paul thích cảm giác ngạc nhiên và thích nhìn thấy tác phẩm của mình được tưởng tượng lại thông qua việc khám phá nó vào cùng một thời điểm trong buổi trình diễn thời trang.” Khi các người mẫu trình diễn trên sàn catwalk dưới ánh đèn sáng, Gaultier cũng rất phấn khích, vui mừng và phản ứng trong thời gian thực.
Thực hiện: Tuấn Hiệp