Tôn vinh 16 nhiếp ảnh gia thay đổi cách ta nhìn về thời trang

Ngày đăng: 28/10/23

Những gì chúng ta thấy trong một bức hình là vẻ đẹp và ý niệm từ sự thể hiện của trang phục, con người, khung cảnh. Nhưng có bao giờ ta nghĩ về con người đứng sau chiếc máy ảnh đã bắt trọn những khoảnh khắc thời trang ấy? Dưới đây là 16 cái tên đã đóng góp cho sự phát triển của nhiếp ảnh thời trang và làm thay đổi cách nó được giới thiệu với công chúng.

Từ bộ quần áo được thiết kế cầu kỳ đến người mẫu mặc chúng được thể hiện trong tấm hình, những gì nhận được sự chú ý luôn ở phía trước ống kính. Nhưng liệu chúng có tồn tại trên những phương tiện xã hội, báo chí hay các biển quảng cáo, nếu không có vai trò của các nhiếp ảnh gia?

Mặc dù sự xuất hiện của các nhiếp ảnh gia đã được biết đến từ giữa thế kỷ 19, nhưng nghệ thuật nhiếp ảnh thời trang vẫn chưa thật sự phát triển mãi đến đầu thế kỷ 20, khi các tạp chí thời trang đầu tiên như Vogue và Harper’s Bazaar ra đời. Trước khi nhà xuất bản Condé Nast (Mỹ) thuê nhiếp ảnh gia người Đức Baron Adolph de Meyer vào năm 1913 làm việc cho mình, tất cả ấn phẩm tạp chí thời trang đều được minh họa với hình vẽ tỉ mỉ của các họa sĩ diễn họa. Kể từ đó, thời trang bắt đầu dễ tiếp cận hơn cho công chúng. Các nhiếp ảnh gia thời trang cũng góp phần đưa thiết kế của những nhà mốt thập niên 20 và 30 như Schiaparelli và Chanel ở Paris đến với thế giới.

Nhiều thập kỷ trôi qua, vai trò của người mẫu ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. Bên cạnh đó, nhiếp ảnh thời trang càng trở nên cần thiết hơn trong việc kể câu chuyện về thời trang. Làn sóng đó cũng phá vỡ sự cứng nhắc trong định nghĩa về cái đẹp và khiến hình ảnh thời trang đầu thế kỷ 20 thành thứ gì đó hoàn toàn khác và mới mẻ. Các nhiếp ảnh gia hàng đầu trong ngành – những người có khả năng tạo ra phong cách chụp ảnh đặc trưng của riêng mình – đã củng cố tên tuổi của họ trong lịch sử nhiếp ảnh thời trang, tạo ra sự liên kết với những người mẫu mà họ chụp hình như những nàng thơ.

RICHARD AVEDON

Richard Avedon, một nhân vật chủ chốt thuộc nhóm nhiếp ảnh gia của tạp chí Vogue, Harper’s Bazaar và Elle, là một trong những nhiếp ảnh gia thời trang nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử, di sản của ông tiếp tục truyền cảm hứng và định hình phong cách của các nghệ sĩ mới nổi ngày nay. Qua ống kính máy ảnh, Richard Avedon ghi lại phong cách thời trang của từng thời đại mà ông ấy làm việc một cách sống động. Những hình ảnh đầu tiên của ông đã định nghĩa lại cách chúng ta chụp ảnh thời trang. Đó là khi hình ảnh được sử dụng như phương tiện để kể một câu chuyện thời trang sâu sắc hơn so với việc cố gắng tập trung làm nổi bật trang phục.

BILL CUNNINGHAM

Bill Cunningham, nhiếp ảnh gia thời trang huyền thoại từng làm việc cho tờ The New York Times, được tôn vinh vì là người tiên phong chụp ảnh phong cách đường phố. Trong bốn thập kỷ, Cunningham trở nên nổi tiếng nhờ những bức hình thực hiện trên đường phố làm nổi bật trang phục của người dân New York thuộc mọi tầng lớp xã hội và những nhân vật thời trang nổi tiếng như Karl Lagerfeld đến Naomi Campbell.

RAFAEL PAVAROTTI

Có lẽ nhiếp ảnh gia trẻ của thời điểm hiện tại, Rafael Pavarotti, đã có một chặng đường khá ấn tượng trong vài năm qua. Nhiếp ảnh gia gốc Brazil được biết đến với những hình ảnh táo bạo và sự kết hợp giữa những ảnh hưởng của người da đen và văn hóa bản địa trong nghệ thuật của mình. Gần đây nhất, anh được chọn là người chụp ảnh cho tạp chí Vogue số tháng 9, với sự góp mặt của các siêu sao Naomi Campbell, Christy Turlington, Linda Evangelista và Cindy Crawford.

CORINNE DAY

Image may contain Kate Moss Human Person Clothing and Apparel

Ảnh hưởng của nhiếp ảnh gia người Anh Corinne Day đối với nhiếp ảnh thời trang vẫn tiếp tục được cảm nhận cho đến ngày nay. Sau khi là người đầu tiên thực sự nắm bắt được vẻ đẹp độc đáo của Kate Moss trên trang bìa tạp chí Vogue Anh năm 1993, cô đã hình thành mối quan hệ lâu dài với nữ người mẫu, thường xuyên làm việc với Kate như một trong những nàng thơ của cô.

JAMES VAN DER ZEE

James Van Der Zee - Wikipedia

Người ta không thể nói về thời kỳ Phục hưng của Harlem mà không nhắc đến James Van Der Zee. Là nhiếp ảnh gia da đen tiên phong, Van Der Zee đã giúp ghi lại cuộc sống ở Harlem trong những năm 20 và 30, chụp ảnh mọi thứ từ hộp đêm đến mặt tiền các cửa hàng địa phương. Nhờ công lao mạnh mẽ của ông, ảnh hưởng của thời trang ở Harlem trong thời đại đó sẽ không bao giờ bị lãng quên.

James Van Der Zee | Billy (1926) | Artsy

James Van Der Zee | Photographer | All About Photo

James Van Der Zee's Photos Of The Harlem Renaissance

ELLEN VON UNWERTH

Ellen von Unwerth - Wikipedia

Nổi tiếng với những bức ảnh khiêu dâm sang trọng chụp những người nổi tiếng và người mẫu, Ellen von Unwerth nổi lên nhờ phong cách chụp ảnh độc đáo của mình, pha trộn cách tiếp cận thoải mái với thế giới thời trang kỳ ảo. Bản thân là một cựu người mẫu, von Unwerth đã sáng tác nhiều tác phẩm cho vô số tạp chí cũng như các chiến dịch cho các thương hiệu như Chanel và Dior.

GUILTY PLEASURES: ELLEN VON UNWERTH'S EXHIBITION MARKING THE REOPENING OF LA HUNE | Communic'art

Issues — Ellen von Unwerth's VON magazine

Ellen Von Unwerth – 2b Management

KWAME BRATHWAITE

Kwame Brathwaite - Wikipedia

Được đánh giá là người khẳng định vẻ đẹp của người da đen trong văn hóa và thời trang, nhiếp ảnh gia và nhà hoạt động xã hội sinh ra ở New York Kwame Brathwaite luôn cố gắng ghi lại vẻ đẹp trong cộng đồng người da đen thông qua tác phẩm của mình. Từ Roberta Flack đến Muhammad Ali, danh sách chủ đề của Brathwaite rất phong phú, một danh sách ghi lại trải nghiệm cuộc sống của người da đen từ nhiều góc độ khác nhau.

Kwame Brathwaite - Works | Philip Martin Gallery

Kwame Brathwaite - Works | Philip Martin Gallery

Kwame Brathwaite: Untitled (Clara Lewis Buggs with Yellow Flower) - Hair Matters

MARIO SORRENTI

Mario Sorrenti - Photographer Profile - Photos & latest news

Nhiếp ảnh gia gốc Naples (Ý) Mario Sorrenti luôn là cái tên được kính nể trong thế giới thời trang. Là con trai của một giám đốc sáng tạo và nhà thiết kế thời trang, Sorrenti bắt đầu sự nghiệp của mình từ sớm bằng việc chụp hình cho bạn gái lúc bấy giờ là Kate Moss trong chiến dịch Obsession mang tính biểu tượng của Calvin Klein. Trong những năm 90, ông duy trì tiếng vang khi chụp các tác phẩm được đánh giá cao trên tạp chí Vogue Ý và Mỹ, cùng với Harper’s Bazaar.

Kate Moss & Mario Sorrenti photographed by Corinne Day for British Vogue (March 1993). | Mario sorrenti, Kate moss style, Kate moss

The photography of Mario Sorrenti: A democratic celebration of beauty

Inside Mario Sorrenti's book of never-before-seen Kate Moss photos | Vogue France

MERT & MARCUS

Mert and Marcus: "It's the most important time to feel inspired"

Bộ đôi nhiếp ảnh gia nổi tiếng Mert Alas và Marcus Piggott đã làm việc cùng nhau từ giữa những năm 90. Tác phẩm hợp tác đầu tiên của họ đã xuất hiện trên trang bìa tạp chí Dazed. Từ vô số buổi chụp hình cho tạp chí Vogue, tham gia sản xuất các video ca nhạc cho đến mối quan hệ hợp tác lâu dài với Givenchy, cặp đôi này đã củng cố vị trí của mình ở vị trí dẫn đầu ngành.

Mert and Marcus - Alchetron, The Free Social Encyclopedia

Mert Alas & Marcus Piggott. La prima mostra che celebra 20 anni di attività - Style

Behind the Lens: Mert & Marcus - The Front Row View

HELMUT NEWTON

Helmut Newton (born Helmut Neustädter; 31 October 1920 – 23 January 2004) was a German-Australian photographer. He… | Helmut newton, Photographer, Low key portraits

Là một người có tính cách khiêu khích theo đúng nghĩa đen, nhiếp ảnh gia người Đức gốc Áo Helmut Newton đã đẩy thế giới nhiếp ảnh thời trang bước ra vòng an toàn thông qua những bức ảnh chụp táo bạo của mình. Lấy cảm hứng từ sự phân biệt chủng tộc và phim noir, Newton đã mở đường cho quảng cáo thời trang cao cấp vượt qua ranh giới của địa hạt thời trang.

The Definitive Helmut Newton Photobook Is Reissued—in Miniature—for His 100th Birthday | Vogue

Helmut Newton: The Bad & The Beautiful': Behind The Portrait Of A Polarising Fashion Photographer - NZ Herald

Helmut Newton | In My Studio (1978) | Available for Sale | Artsy

PATRICK DEMARCHELIER

Patrick Demarchelier, Fashion and Portrait Photographer, Has Died | Vogue Business

Rất ít nhiếp ảnh gia có thể có những bức hình chân dung thân mật của Công nương Diana như một phần trong kho tàng tác phẩm nghệ thuật của họ, và Patrick Demarchelier là một trong số họ. Cố nhiếp ảnh gia người Pháp nổi tiếng với phong cách chụp ảnh cổ điển và vượt thời gian, cũng như vô số hình ảnh mang tính biểu tượng mà Demarchelier đã tạo ra.

A Look Inside the Portfolio of a Famed Vogue Photographer

Photographer Patrick Demarchelier Has Died

The Classic Style of Patrick Demarchelier | Fineartebooks's Blog

IRVING PENN

Irving Penn Photography - Holden Luntz Gallery

Là một trong những nhiếp ảnh gia vĩ đại nhất thế kỷ 20, Irving Penn luôn biết cách thu hút sự chú ý của mọi người vào các bức ảnh của mình. Ông đảm nhận công việc của mình như một nhiếp ảnh gia hàng đầu tại Vogue trong gần sáu thập kỷ, ông đã tôn vinh sự đổi mới thời trang thông qua nhiếp ảnh của mình bằng cách tạo ra những tác phẩm nghệ thuật bậc thầy, lấy cảm hứng từ nền tảng về in ấn và hội họa của ông.

Irving Penn at Pace Gallery – Art and Cake

9 Lessons Irving Penn Can Teach You About Photography - EK

The Making of an Image: Irving Penn's Cuzco Children - Swann Galleries News

STEVEN MEISEL

Steven Meisel & Marisa Berenson Vogue it 2011 | © Pleasurephoto

Được giới phê bình đánh giá cao về tác phẩm của mình, Steven Meisel chưa bao giờ chùn bước trước những tranh cãi. Từ việc chụp một bộ ảnh táo bạo cho tạp chí Vogue Italia cho đến hợp tác với người bạn lâu năm Madonna trong cuốn sách “Sex”, ông đã tiếp tục vượt qua các ranh giới bằng những sáng tạo giàu trí tưởng tượng của mình.

Zara Gets the Steven Meisel Treatment With New Collection

Steven Meisel | Hypebae

Zara x Steven Meisel Collab Features Fall Essentials

STEVEN KLEIN

Nhiếp ảnh gia Steven Klein - ELLE Network - ELLE Việt Nam

Steven Klein nổi tiếng với phong cách chụp ảnh độc đáo, kết hợp hình ảnh với các khái niệm thời trang cao cấp phức tạp. Sau khi thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo nổi tiếng cho các khách hàng như Louis Vuitton, Balenciaga và Nike, Klein cũng đã làm việc cùng các biên tập viên tạp chí và những người nổi tiếng như Angelina Jolie, Madonna và Rihanna, v.v.

Steven Klein Heats Up Sao Paulo - Interview Magazine

Kim Kardashian's Skims Chasing $4 Billion Valuation in Pre-IPO Round

KARL LAGERFELD

KARL LAGERFELD | Fashion, accessories, gifts & more| Free Shipping & Returns

Mặc dù nổi tiếng với công việc thiết kế ở những thương hiệu như Fendi, Chloe và Chanel, Karl Lagerfeld cũng là một nhiếp ảnh gia có tay nghề cao, chụp nhiều chủ đề khác nhau, từ kiến ​​trúc, người nổi tiếng cho đến các bộ sưu tập của riêng ông tại Chanel.

Linda evangelista, Black and white, Karl lagerfeld

Pair of photographs of a model and fan by Karl Lagerfeld | BADA

HEDI SLIMANE

Kering to Appeal Ruling Granting 9.3 Million Euros to Hedi Slimane – WWD

Là giám đốc sáng tạo phụ trách vấn đề nghệ thuật và hình ảnh của Celine, trước đó là Saint Laurent, Hedi Slimane không lạ gì việc kết hợp nhiếp ảnh vào tác phẩm của mình khi đứng đầu một hãng thời trang lớn. Gần đây nhất, Slimane bắt đầu chụp các nghệ sĩ và nhạc sĩ nổi tiếng trong loạt ảnh “Portrait Of” của Celine.

HEDI SLIMANE DIARY

Must Read: Hedi Slimane Gives His First Interview as the Head of Celine, What Comes After Leaving a Big Fashion House? - Fashionista

The Next Act By Hedi Slimane - V Magazine

Mỗi nhiếp ảnh gia tập trung khai thác những chủ đề khác nhau của thời trang và cuộc sống thông qua góc nhìn và tư duy đặc biệt của họ. Các tác phẩm không chỉ mô tả vẻ đẹp của con người và trang phục, mà sâu hơn là truyền tải những thông điệp, câu chuyện về văn hóa, nghệ thuật và sự đa dạng của con người.

Thực hiện: Hiếu Lê

Theo CR FASHION BOOK