Nghệ thuật sắp xếp chỗ ngồi ở các buổi trình diễn thời trang
Ngày đăng: 15/02/24
Tại tuần lễ thời trang, hàng ghế đầu đã vô tình trở thành ‘tâm điểm’ của giới truyền thông bất kể thời điểm nào. Các buổi trình diễn thời trang đã tồn tại từ lâu nhưng điều khiến người khác chú ý nhất chính là danh sách khách mời – thứ có thể giúp xác định vị thế của một thương hiệu hoặc nhà thiết kế.
Trước khi có mạng xã hội, tuần lễ thời trang đã từng là một sự kiện bí mật và chỉ những người có địa vị mới được mời tham gia. Trong đó, những hàng ghế đầu đóng vai trò giống như là đại diện của hệ tư tưởng văn hóa. Và theo chiến lược gia sáng tạo và kỹ thuật số Laurent François, hàng ghế đầu đã trở thành một sân khấu trong thời đại ngày nay.
Tại một trong những buổi trình diễn đầu tiên của Christian Dior, biểu tượng siêu thực người Pháp Jean Cocteau và nhà hoạt động xã hội người Mỹ Wallis Simpson thường được bắt gặp ngồi cạnh các nhà báo. Vào những năm 70, Bianca Jagger – vị khách VIP của thương hiệu, thường được xếp giữa chủ sở hữu Studio 54 Steve Rubell và nhà tiên phong nghệ thuật đại chúng Andy Warhol.
Trước đây, những thông tin về front row (hàng ghế đầu) chỉ có thể tìm thấy trên các trang về người nổi tiếng của các tạp chí lớn. Nhưng giờ đây, ‘nhân vật chính’ không chỉ là những người mẫu trên sàn catwalk mà còn là những người tham dự”.
Jordan Frazes, người sáng lập công ty agency Frazes Creative cũng đồng ý với ý kiến rằng những vị khách ngồi hàng ghế đầu là một phần ngày càng quan trọng trong các buổi trình diễn thời trang: “Thời trang được có thể xem lại nhưng chính những gương mặt nổi tiếng vô tình xuất hiện trong ống kính ở hàng ghế đầu mới có thể trở thành tiêu đề bài báo của các phương tiện truyền thông”.
Gia Kuan, người sáng lập Gia Kuan Consulting, công ty tư vấn toàn cầu, cho biết: Với việc những Influencer mới tham gia vào lĩnh vực thời trang, việc sắp xếp chỗ ngồi đã trở thành một hình thức nghệ thuật. Cô ấy khẳng định rằng không có giải pháp chuẩn mực nào để lập danh sách khách mời bởi vì có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc này: chẳng hạn như các hạn chế về hợp đồng đến mục tiêu của thương hiệu.
Cô suy ngẫm: “Chúng ta cần xem xét đặc tính của thương hiệu và họ đang ở đâu hoặc họ muốn ở đâu khi xét về các cột mốc quan trọng. Đây có phải là một thương hiệu mang tính cộng đồng mà họ cần sự hiện diện của những người tiêu dùng trực tiếp hay họ đang cần ưu tiên báo chí và những nhà thu mua?”.
Quá trình quyết định ai sẽ được mời tham gia tuỳ thuộc vào mỗi thương hiệu và phòng ban PR, nhưng vì hàng ghế đầu góp phần giới thiệu sự mới lạ và nâng cao sự mong đợi cho sự kiện nhưng họ vẫn phải ưu tiên một số khách mời nhất định. Tuy nhiên, điều này có thể khác nhau giữa các mùa.
Đôi khi, các thương hiệu sẽ tuân theo các thông lệ truyền thống của ngành, ưu tiên các chuyên gia thời trang cấp cao, nhà tài trợ, biên tập viên xuất bản truyền thống và những người có nhiều khả năng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu và đảm bảo doanh số bán hàng – cụ thể là nhà tạo mẫu, người mua và đại sứ thương hiệu.
Matthew Cancel, người sáng lập và Giám đốc điều hành của công ty quan hệ công chúng và sáng tạo Cancel Communications, bắt đầu bằng hai câu hỏi chính: “Bộ sưu tập này sẽ được nhìn thấy như thế nào?” và “Bộ sưu tập này sẽ được mua như thế nào?”
Đôi khi, các thương hiệu sẽ tuân theo các thông lệ truyền thống của ngành, ưu tiên các chuyên gia thời trang cấp cao, nhà tài trợ, biên tập viên xuất bản truyền thống và những người có nhiều khả năng giúp thương hiệu đạt được mục tiêu và đảm bảo doanh số bán hàng – cụ thể là nhà tạo mẫu, người mua và đại sứ thương hiệu.
Ông giải thích: “Nó không đơn giản như việc chỉ cần quyết định trong phút chốc mà thương hiệu phải hiểu rõ khách hàng đang thực sự mua sắm ở đâu và nhận được thông tin của họ ở đâu. Đây là lý do chính khiến những người sáng tạo trên mạng xã hội hiện là một phần quan trọng của NYFW. Họ có phạm vi tiếp cận, họ có lượng khán giả tương tác và hàng triệu người sẽ chỉ xem qua kênh của họ”.
Kuan giải thích: “Trên một số sàn diễn bị giới hạn không gian nên họ đã xếp thêm hàng ghế thứ hai. Tôi biết ‘các thông lệ tiêu chuẩn trong ngành’ thường sẽ được ưu tiên, điều đó bao gồm cả những người có thâm niên trong ngành và có ảnh hưởng xã hội. Các nhà tài trợ là một nhân tố quan trọng bởi vì họ cần nhìn rõ sản phẩm”.
Lindsey Solomon, người sáng lập Lindsey Media, một trong những nhà báo thời trang hàng đầu của New York, cho biết: “Mỗi mùa, chúng tôi đều xem lại những ai đã ủng hộ thương hiệu kể từ buổi diễn trước, khách hàng hào hứng với ai và chúng tôi đã nhận được những yêu cầu gì trong nước. Tôi nghĩ các thương hiệu chỉ muốn mời những người thực sự hào hứng và muốn có mặt”.
Sataporn Panichraksapong, giám đốc điều hành của GMMTV, cho biết: “Mục tiêu cuối cùng là tạo ra mối quan hệ đối tác cùng có lợi giúp cả nghệ sĩ và thương hiệu tỏa sáng. Chúng tôi cho rằng các yếu tố chính bao gồm kiểm tra xem thương hiệu có phù hợp với hình ảnh và giá trị của nghệ sĩ hay không, đảm bảo thương hiệu kết nối với đối tượng mục tiêu mà họ đang cố gắng tiếp cận. Danh tiếng của thương hiệu thời trang và tiềm năng gắn bó lâu dài cũng là những điều cần cân nhắc”.
“Mục tiêu cuối cùng là tạo ra mối quan hệ đối tác cùng có lợi giúp cả nghệ sĩ và thương hiệu tỏa sáng. Chúng tôi cho rằng các yếu tố chính bao gồm kiểm tra xem thương hiệu có phù hợp với hình ảnh và giá trị của nghệ sĩ hay không, đảm bảo thương hiệu kết nối với đối tượng mục tiêu mà họ đang cố gắng tiếp cận. Danh tiếng của thương hiệu thời trang và tiềm năng gắn bó lâu dài cũng là những điều cần cân nhắc”.
Bên cạnh việc thương hiệu sẽ ưu tiên những Influencer để xây dựng mối quan hệ thì vẫn có yếu tố khác quyết định ai sẽ được ngồi ở hàng ghế đầu. Và như Cancel đã nói, không gian của sàn diễn không cho phép các thương hiệu lên kế hoạch sơ đồ chỗ ngồi sớm.
Ông nói: “Lịch trình của các VIP thường xuyên bị đầy, vì vậy họ không thể tham gia và cần được thay thế bằng những người khác”. Điều này đặc biệt đúng vào tháng 2, khi lịch trình của những người nổi tiếng dày đặc trong các mùa trao giải. “Thông thường, họ sẽ chuẩn bị khoảng sáu tuần trước buổi biểu diễn, và mọi thứ chỉ vừa được xong trước hai tuần cuối cùng”.
Bên cạnh đó thì họ cũng áp dụng điều này với việc mời những biên tập viên: “Ngành công nghiệp truyền thông hiện cũng đang không ngừng thay đổi, vì vậy rất khó để mời một biên tập viên quá sớm, bởi vì họ có thể sẽ không làm việc tại tạp chí đó đến khi show thời trang diễn ra”.
Việc xác nhận tham gia vào phút chót, vắng mặt và hủy chuyến cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sơ đồ chỗ ngồi. Kuan giải thích: “Chúng ta cần xem xét và dự đoán tình trạng không tham gia – đó là phép toán rủi ro. Việc sắp xếp chỗ ngồi thường được thực hiện vào tuần trước buổi biểu diễn sau khi họ nhận được sự xác nhận của những người tham gia vào ngày hôm trước và những thay đổi trong suốt ngày diễn ra”.
Trong thời đại mà một phần thành công của một buổi trình diễn thời trang được đo lường thông qua các số liệu như Giá trị tác động truyền thông (MIV), các con số cũng sẽ được xem xét ở một mức độ nào đó. Lượng theo dõi trên mạng xã hội, khả năng thu hút khán giả và khả năng hiển thị thương hiệu là những yếu tố ảnh hưởng đến việc họ có được chọn vào những khu vực VIP hay không.
Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp ngoại lệ như Kuan, một người không xuất hiện trên Internet hoặc làm việc tại tạp chí để tăng thêm giá trị cho thương hiệu nhưng vẫn được ngồi ở hàng ghế đầu. “Công việc của chúng tôi là ưu tiên những giá trị văn hóa sâu sắc. Cho nên số người theo dõi và giá trị MIV chắc chắn không phải là thứ mà chúng tôi quan tâm”.
Từ góc độ của tài năng, Frazes cũng nhận ra tầm quan trọng của chiến thuật storytelling và cơ hội mà một khoảnh khắc cụ thể có thể mang lại. Cô nói: “Trong show diễn luôn có đội Marketing tính toán các chỉ số. Và họ đã chứng minh được rằng chúng ta vẫn xây dựng chiến thuật PR hơn là quá quan tâm đến các chỉ số. Nếu có thể sử dụng tài năng một cách đúng đắn thì sau này họ có thể hợp tác trong các dự án và cộng tác trong tương lai”.
Tóm lại, đối tượng và người tiêu dùng mục tiêu của thương hiệu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định của họ cho hàng ghế đầu tiên.
Anh chia sẻ: “Theo ý kiến của tôi, có vẻ như công chúng đã chú ý quá nhiều vào front row. Tôi đã từng đến các buổi trình diễn của Brandon Maxwell, thương hiệu đã không dành hàng ghế đầu cho những vị khách VIP mà thay vào đó là dành cho những thành viên gia đình trong đội ngũ của anh ấy. Tôi nghĩ đó là một quyết định tuyệt vời và đầy sáng tạo”.
Chuyển ngữ: Mỹ Tâm
Theo Fashionista