Ferragamo Fall 2024 – Áo xanh thời chiến, những năm tự do ở thập niên 20 và lăng kính sáng tạo ngoạn mục của Maximilian Davis
Ngày đăng: 28/02/24
Đắm mình cảm nhận sự tự do, niềm vui giải phóng ở “Thời đại vàng” – thập niên 1920, dựa vào kho di sản bất tử của Ferragamo, Maximilian Davis dùng “ngòi bút” sáng tạo duy mỹ của mình viết lại tích sử thời trang huy hoàng cách đây hơn 100 năm.
Kể từ khi trở thành “vị vua” mới, cai trị kho di sản lâu đời của Ferregamo, với tâm sức và tài năng, Maximilian Davis sớm được làng mốt công nhận. Bởi lẽ nhà thiết kế trẻ đã tập trung đầu tư tạo ra những “tác phẩm” khó quên, làm nên danh tiếng của nhà mốt sang trọng của Ý. Maximilian giúp Ferragamo mở rộng độ nhận diện thương hiệu bằng một hình ảnh hoàn toàn mới, một hình ảnh vượt xa giày và túi xách – thứ mà người tiền nhiệm cất công gầy dựng từ trước đến nay. Sau bốn buổi trình diễn trên sàn diễn, tại show diễn Thu Đông 2024, vị giám đốc sáng tạo tài năng tiếp tục sứ mệnh này, khẳng định bản sắc thương hiệu bằng cách viết lại những tác phẩm kinh điển với một bộ DNA mới.
Khi các tuần lễ thời trang gần đây chứng kiến những nhà thiết kế khác đang quá “nhạy cảm” với các xu hướng mới “sớm nở vội tàn”, Maximilian Davis đưa Ferragamo quay về quá khứ, xa hơn những nguồn tư liệu tham khảo phổ biến từ 60 đến 90, để đắm mình vào bầu trời giải phóng của những năm 1920 gầm thét. Ở Châu Âu, thập niên 1920 được biết đến như là “Thời đại vàng” vì sự bùng nổ kinh tế sau Chiến tranh Thế giới thứ I. Sự thịnh vượng trở lại sau thời chiến như cột mốc để các nghệ sĩ “sổ lồng”, tự do thử nghiệm các đổi mới và sáng tạo, đồng thời thúc đẩy một cuộc cách mạng nghệ thuật đầy ngoạn mục. Vì thế, những năm 20s, hay Roaring Twenties là kỷ nguyên của sự sáng tạo, bứt phá, thử nghiệm không giới hạn, sự giải phóng và thể hiện cá nhân đầy sâu sắc.
Maximilian Davis tìm kiếm cốt lõi của thời đại này, kết hợp nó với quan điểm và lăng kính sáng tạo duy mỹ của riêng mình, cùng di sản phong phú của Ferragamo để tạo ra một bộ sưu tập Thu Đông 2024 xuất sắc nhất nhì trong suốt Milan Fashion Week, đồng thời xây dựng một tủ quần áo vừa hoài niệm vừa hướng tới tương lai. Ferragamo Fall 2024 là sự tôn kính đương đại đối với những bản sắc được giải phóng của thời đại, đặc trưng bởi đường viền nổi, chất liệu vải mềm mại, phần eo được hạ thấp hơn bình thường và những đường cắt phóng khoáng – những chi tiết đã định hình kỷ nguyên giải phóng 100 năm trước. Davis thể hiện rõ nguồn cảm hứng này trên các kiểu dáng mới, nhằm nhấn mạnh việc sử dụng quần áo của những năm 1920 như một phương tiện để tôn vinh tự do. “Những năm 1920 sử dụng quần áo như một cách để tôn vinh tự do. Và sự thể hiện sự tự do đó là điều gì đó đã gây được ấn tượng với tôi, di sản của tôi và với Ferragamo.”
Hơi thở của sự tự do đã mở màn cho show diễn, nó được diễn giải lại bằng sắc xanh ô liu trầm, nhuộm trên nhiều kiểu dáng bằng len cashmere. “Áo xanh” mùa giải phóng xuất hiện trong Ferragamo Fall 2024 là những chiếc áo khoác ngoài hình hộp, vai rộng, được cắt ngắn với thắt lưng chần bông rất rộng; cùng với một chiếc áo sơ mi và váy bằng da, có thắt lưng tương tự; bộ áo blazer và váy ngắn, một chiếc váy len với đôi bốt cao đến đùi như quần legging; và một số chiếc áo cài cúc bằng da trông cực kỳ mềm mại. Hoàn thiện với những tổng thể monochrome đấy là điểm xuyết từ túi tote, cà vạt, thắt lưng và găng tay bằng da đồng màu. Sắc xanh quân đội cùng những kiểu dáng được Maximilian “gọt đẽo” sắc bén đấy khiến người xem cảm nhận rõ nguồn cảm hứng từ Military Fashion, nhưng theo một cách thanh lịch, sang trọng, nhẹ nhàng, hiện đại, nhưng vẫn giữ được sự quyền lực cốt lõi.
Bầu trời thời chiến nghiệt ngã trong Ferragamo Fall 2024 ngày càng được làm rõ khi Maximilian chuyển bảng màu sang gam màu đỏ, vốn được lăng xê xuyên suốt những bộ sưu tập trước. Sắc đỏ mang tính biểu tượng đó được nhuộm trên một chiếc váy xẻ đùi được mai viền tỉ mỉ và một bộ suits safri tinh xảo. Khác với vẻ đẹp chói chang, sắc thái mạnh như màu đỏ trước, Maximilian điều chỉnh sắc độ, từ tươi tắn đến trầm như vướng phải khói bụi chiến trường khi pha cùng màu nâu cổ điển. Đan cài với các vẻ ngoài monochrome trong bộ sưu tập là những bản phối màu sắc có một không hai, tạo nên một bảng moodboard màu sắc chuẩn mùa lá rụng. Chẳng hạn như một chiếc váy dệt kim màu xanh lá cây có dây thắt lỏng quanh cơ thể, một chiếc áo khoác nâu sô cô la cùng chân váy tua rua đỏ trầm quét đất, và một chiếc áo parka có thắt lưng màu xanh lá cây với họa tiết theo phong cách Tetris. Mọi sự chú ý còn đổ dồn vào một chiếc áo len dệt kim màu đen và một chiếc váy màu vàng đính sequin thể hiện những nét phác họa cuộc sống mơ hồ dưới nước, cùng nét chấm phá màu đỏ filragamo khêu gợi nhưng không cầu kì; và một chiếc váy organza dài, bay bổng theo gió nhuộm màu mù tạt, được tô điểm bằng một chiếc thắt lưng.
Trong suốt 66 looks hoàn chỉnh, những chiếc thắt lưng bản to, dày, được cố đính bằng mặt khóa vuông kim loại to, nổi lên như một chi tiết đặc trưng của bộ sưu tập. Thắt lưng trong Ferragamo Fall 2024 không đơn thuần được đặt ở phần hông như truyền thống, mà còn được dời lên vai trên một chiếc áo choàng hoành tráng. Không những khai thác vào tinh thần quyết chiến ở thời kỳ loạn lạc hay sự tự do khi được giải phóng, Maximilian còn diễn giải lại phẩm chất tiết kiệm trong thời chiến bằng ngôn ngữ thời trang sống động của mình. Và đó là lý do dành cho cuộc diễu hành áo choàng có thắt lưng ngay vai trong show diễn mới. “Vào những năm 20, để đáp lại thế giới xung quanh họ, mọi người đã tạo cho mình những nơi ẩn náu bí mật. Họ thường có xu hướng sẽ giấu những gì họ đang mặc cho đến khi được an toàn.” Nguồn cảm hứng này được mô phỏng trực tiếp dưới dạng những chiếc áo choàng kiểu dáng như những chiếc chăn, đặc trưng của thương hiệu Ferragamo, giúp che đi lớp lót bên trong của người mặc. Áo choàng của Ferragamo khiến lớp quần áo bên trong trở nên hấp dẫn hơn. Đó là những lớp da sáng bóng, những chiếc váy organdie sơn mài, những trang phục đính sequin long lanh, hay các “công trình” điêu khắc vô cùng kỳ công.
Trong một cuộc trò chuyện ở hậu trường, Maximilian đã chia sẻ với truyền thông rằng bản thân còn muốn ghi lại tâm trạng ăn mừng của thời đại đó, được thấy trong những chiếc áo khoác lịch lãm dành cho nam giới và những chiếc váy trông thì nhẹ như bông những được khâu may vô cùng phức tạp. Từ đó, người xem thấy được sự tương phản rõ rệt xuất hiện giữa kiến trúc nặng nề của áo khoác ngoài và sự mỏng manh, dễ vỡ trong những chiếc váy tua rua hay những chiếc đầm trong suốt đầy khiêu khích. Davis tưởng tượng những người phụ nữ bước vào các quán rượu với những chiếc váy khiêu vũ, ẩn dưới lớp áo khoác nam tính bao bọc. Chúng được làm bằng những loại chất liệu trong suốt siêu nữ tính, hoàn thiện bằng lông vũ mềm mượt và cả các đường thêu đính sequin, gợi nhớ đến các biểu tượng như Joan Crawford và Greta Garbo. Tương phản với tính nữ điệu đà đó là bờ vai rộng, chất liệu len nặng và da dẻo dai, cân bằng giữa đường cắt sắc nét, điêu khắc với tỷ lệ siêu thực trên loạt áo khoác ngoài.
Một thế kỷ trôi qua, Maximilian Davis làm sống dậy những bộ đồng phục giải phóng của thời kỳ cách mạng, biến chúng thành các tuyệt tác mang hơi thở thời trang đương đại. Davis cũng tìm đến những bộ trang phục quen thuộc của ngư dân từ thời đó, như những đôi ủng lội nước cao đến đùi hay loạt chiếc áo khoác da cồng kềnh. Từ ngư dân, Maximilian mở rộng trí tưởng tượng, tạo nên những mỹ nhân ngư đẹp đến nao lòng. Họ thu hút mọi ánh nhìn với chiếc váy đánh vảy sequin da bóng bẩy, đậm chất Goth với tông màu đen huyền ảo và sắc đỏ nâu huyền bí. Nhà thiết kế trẻ còn chơi đùa và thể hiện tài năng của mình qua loạt chất liệu xa xỉ. Chúng ta có những bộ váy và áo có chất liệu cao su gợi nhớ đến những bộ đồ lót có áo lót bên trong những năm 1950, nhưng những tầng lông vũ buông xõa ở cúp ngực lại mang đến làn gió của những năm 20s.
Vị giám đốc sáng tạo còn mang lại sức sống mới cho những đôi giày cao gót bằng sa tanh ngọt ngào, giày cao gót có dây quấn chữ T trang nhã và dép quai ngang dây rút từ kho lưu trữ của Ferragamo. Triết lý đơn giản hóa của Maximilian đã biến đổi các chi tiết giày brogue truyền thống và khóa dây đeo tu sĩ thành những đôi giày mule gót mỏng như điếu thuốc lá. Maximilian Davis cứ ngỡ rằng ánh đèn chiếu thẳng xuống dọc theo đường băng của người mẫu, có thể làm lu mờ những đôi giày lông vũ của bộ sưu tập. Nhưng cùng với những chiếc túi Gancini may sẵn có kiểu hoa bách hợp thêu ở trên, chúng lại trở thành điểm sáng cho toàn bộ sưu tập. Trong khi đó những đôi giày cho nam, như giày derby dài và giày bốt tiện dụng đương đại, mang đến sự tái hiện hiện đại của kiểu dáng cổ điển. Davis giải thích: “Tôi luôn lột bỏ mọi thứ. Tôi thích lấy một phần lịch sử phong phú rồi hạn chế nó để làm cho nó sạch sẽ hơn, hiện đại hơn.” Không hổ danh là một nhà mốt Ý vốn nổi tiếng vì những món phụ kiện. Ferragamo Fall 2024 giới thiệu làng mốt những phiên bản mới của chiếc túi Hug mang tính biểu tượng, cùng với việc giới thiệu thiết kế túi xách lấy cảm hứng từ hoa huệ, biểu tượng của thành phố Florence, quê hương của Ferragamo.
Kể từ buổi trình diễn đầu tiên, Maximilian Davis đã nói quá nhiều về việc “tái tạo năng lượng” cho kho di sản lâu đời của Ferragamo, và đưa ra định hướng mới “để hiểu tệp khách hàng trẻ tuổi cần và muốn gì, để tạo nên thành công cho thương hiệu”. Với sự công nhận từ giới chuyên môn cũng như sự hưởng ứng từ giới mộ điệu, vị giám đốc sáng tạo trẻ đã thực hiện được lời hứa của mình. Nếu tiếp tục kiên trì với con đường mà mình vạch ra, thành công sẽ “nở rộ” ở Ferragamo về mặt doanh thu lẫn sáng tạo.
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, W Magazines