Sức chịu đựng đáng kinh ngạc từ Air Swipe Bag, chiếc túi “không khí” của Coperni

Ngày đăng: 13/06/24

Khuấy đảo làng mốt với chất liệu chưa từng xuất hiện trong danh mục làm túi xách – không khí, chiếc túi Air Swipe của Coperni được đưa vào thí nghiệm chứng minh độ bền cũng như tiềm năng của chất liệu đặc biệt này trong việc mang lại lợi ích cho môi trường.

Khi sức mạnh AI đang đe dọa sự sáng tạo của nhân loại, Coperni lại là kẻ không chịu đầu hàng; thậm chí còn được công nhận như một trong những thương hiệu đứng đầu trong việc xóa mờ ranh giới giữa thời trang, công nghệ và khoa học. Có lẽ, làng mốt vẫn chưa thể quên phần kết bùng nổ của Bella Hadid tại Coperni Spring 2023 cùng chiếc váy được tạo ra vỏn vẹn trong vài phút bằng công nghệ phun sơn tiên tiến; hay sàn diễn mang tính biểu tượng của những chú chó làm bằng robot đang tương tác với người mẫu. Đúng vậy, Coperni luôn biết cách tạo ra những khoảnh khắc ấn tượng nhất tích sử thời trang bằng nhiều cuộc gặp gỡ với công nghệ. 

Tiếp tục “giữ vững phong độ”, Coperni Fall 2024 cũng không là một show diễn ngoại lệ. Tại bộ sưu tập mới nhất, Coperni đã đưa tầm nhìn của mình lên bầu trời, theo đúng nghĩa đen. Từ những đôi giày cao gót với phần mũi hình sao cho đến những vẻ ngoài đậm chất tương lai, thương hiệu Pháp mời người xem đến dải thiên hà kỳ diệu. Lấp đầy đường băng còn là những chiếc váy trông giống như những chiếc chăn vũ trụ khổng lồ, cùng những chiếc váy phồng gợi nhớ đến các vành đai của Sao Thổ. Điểm sáng xuyên suốt bộ sưu tập vẫn thuộc về những món phụ kiện độc đáo. Những chiếc Swipe Bag làm nên tên tuổi của thương hiệu Pháp vẫn giữ được thần thái của một kẻ dẫn đầu xu hướng như thường khi, nhưng được cập nhật với nhiều chất liệu mới như da, denim và đặc biệt là không khí. 

Làm bằng 99% không khí và 1% thủy tinh, được gọi với cái tên Air Swipe Bag, chiếc túi mới của Coperni được làng mốt truyền tai nhau như một “phát minh nhân loại” mới. Trong suốt 3 tháng từ khi lần đầu được ra mắt, hiệu ứng mờ ảo của chiếc túi “không khí” từ Coperni đã khiến thế giới thời trang phải kinh ngạc và làm dấy lên cuộc bàn tán về tương lai của chất liệu thời trang. Ngoài chất liệu, giới mộ điệu còn đặt câu hỏi về khả năng chứa vật dụng của nó. Để trả lời tất cả nghi vấn từ làng mốt, chiếc Swipe Bag đặc biệt này được đưa vào nhiều thử nghiệm để chứng minh độ bền, cũng như sự uy tín của chất liệu mới đối với tương lai thời trang. 

Đội ngũ biên tập của trang Hypebae đã có một cuộc trò chuyện với Giáo sư Ioannis Michaloudis về việc chế tạo Air Swipe Bag của Coperni, thử nghiệm gần đây của ông ấy và cách thiết kế có thể giúp thúc đẩy tương lai phát triển sản phẩm một cách có ý thức hơn về môi trường.

Giáo sư đã kết nối với Coperni (lần đầu) để tạo ra Túi Air Swipe như thế nào?

Trở lại tháng 11, Coperni đã liên hệ với cộng tác viên của tôi từ Hoa Kỳ để trình bày bản tóm tắt về sản phẩm/ phát minh mới của họ. Họ đã trực tiếp bày tỏ mong muốn có thể tạo ra chiếc túi được làm bằng vật liệu silica aerogel của NASA và cần người đảm nhận dự án. Người cộng tác đó ngay lập tức đã giới thiệu tôi, vì tôi là nhà nghiên cứu duy nhất đã từng làm việc với ứng dụng vật liệu 3D của NASA trước đây. Không giống như hầu hết các nhà khoa học thử nghiệm aerogel trong mặt phẳng, tôi có thể tạo hình chất liệu này thành các hình dạng phức tạp hơn, thậm chí điêu khắc thứ gì đó phức tạp như đầu của nữ thần Aphrodite.

Chất liệu này có gì đặc biệt?

Aerogel là một dạng vật liệu có rất nhiều tính chất thú vị. Nó là chất rắn nhẹ nhất trên thế giới và có thể chịu được nhiệt độ và áp suất cực cao; nó thậm chí có thể chặn được một viên đạn. Điều này có nghĩa là nó là một chất cách nhiệt tuyệt vời, có thể chịu được nhiệt độ lên tới 1200 độ C. Aerogel là một dạng ‘khí lẫn rắn’, có tới 90% thể tích là không khí, do đó nó chỉ nặng hơn không khí 3 lần và nhẹ hơn thủy tinh tới 1.000 lần. Tuy chủ yếu là khí, nhưng Aerogel có thể chịu được sức nặng gấp từ 500 đến 4.000 lần trọng lượng của nó. Vì thế, có thể nói Air Swipe của Coperni được làm từ vật liệu rắn nhẹ nhất trên hành tinh Trái đất, trở thành chiếc túi nhẹ nhất, chỉ nặng khoảng 33gam. 

Trước khi trở thành bước đột phá mới nhất của thời trang, nhờ khả năng cách nhiệt và cách âm đặc biệt, năm 1997, silica aerogel đã được Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đưa vào sử dụng. Họ dùng loại vật liệu này để bọc con tàu “Sojourner” tránh sự xâm nhập của nhiệt độ lạnh giá trên sao Hoả. Còn trên mặt đất, keo khí đang được nghiên cứu ứng dụng trong việc chế tạo những cửa sổ cách nhiệt.

Chiếc túi “không khí” của Coperni được ra đời bằng cách nào?

Đầu tiên, tôi cần tạo hình chúng bằng khuôn. Vì vậy, Coperni đã gửi cho tôi phiên bản Swipe Bag cổ điển bằng da màu đen của họ làm mẫu và một tập tài liệu chứa tất cả các số đo, kích thước mà họ mong muốn. Tôi đã làm việc với chất liệu này từ năm 2002, vì vậy tôi biết rằng kích thước mà thương hiệu đề xuất vào thời điểm đó sẽ không cho phép aerogel đông cứng một cách hiệu quả nhất. Họ muốn chiếc túi rộng hơn 6 cm nhưng cách duy nhất có thể thực hiện được là tạo một khoảng trống ở giữa. Do đó, tôi đã đề xuất với giám đốc sáng tạo của Coperni, Sébastien Meyer, rằng chúng tôi bổ sung thêm một túi mỏng bên trong có độ dày 10 mm. Lồng túi bên trong đó cũng chính là nguyên nhân gây ra tranh cãi xung quanh chiếc túi không khí.

Điều gì khiến giáo sư thực hiện liên tục các thử nghiệm với Air Swipe Bag?

Khi mọi người bắt đầu nghi ngờ và đặt câu hỏi về khả năng chứa đồ của túi, nó sẽ đựng được gì? – son môi hay chìa khóa xe; tôi muốn chứng minh điều không thể tưởng tượng được, cũng như chứng minh sự đặc biệt từ chất liệu aerogel. Vì vậy, tôi nảy ra đề xuất đổ đồng thau nóng chảy ở nhiệt độ 930 độ C vào chiếc túi đó để thử nghiệm xem nó có giữ được không. Tôi chọn đồng thau nóng chảy vì nó có thể đốt cháy mọi thứ, từ tất cả các loại vật chất đến cơ thể người.

Giáo sư đã trình bày thí nghiệm ở đâu?

Tôi đã trình bày ý tưởng của mình, “năng lượng của ngày mai là tiết kiệm năng lượng” (the energy of tomorrow is saving energy), tại Hội nghị Thượng đỉnh về Dự án Nghiên cứu Đổi mới Năng lượng (ARPA-e) ở Dallas, Texas. Tôi muốn chứng minh rằng đặc tính cách nhiệt của túi có thể tiết kiệm lượng năng lượng hiệu quả một cách đáng kể. Chiếc túi này không chỉ đánh dấu một cột mốc vàng trong trong địa hạt thời trang, mà còn là một phát minh có tầm ảnh hưởng quan trọng trong tương lai thời trang, vì là chiếc túi duy nhất có khả năng đựng đồng thau nóng chảy nhờ khả năng cách nhiệt của chất liệu.

Chiếc túi này không chỉ đánh dấu một cột mốc vàng trong trong địa hạt thời trang, mà còn là một phát minh có tầm ảnh hưởng quan trọng trong tương lai thời trang, vì là chiếc túi duy nhất có khả năng đựng đồng thau nóng chảy nhờ khả năng cách nhiệt của chất liệu.

Giáo sư đã tiến hành thí nghiệm như thế nào?

Thí nghiệm được thực hiện và diễn ra tại một xưởng đúc ở Athens, Hy Lạp. Chúng tôi đổ đồng thau nóng chảy, vừa được đưa khỏi từ lò nung ra, vào bên trong của Air Swipe Bag. Tôi chọn kim loại đó vì nó sẽ có màu vàng khi ở trạng thái rắn, trông sẽ rất đẹp khi nhìn qua lớp “không khí” mờ ảo của túi. Bên cạnh đó, chúng tôi muốn có một loại kim loại cực kỳ nóng ở dạng lỏng để kiểm tra khả năng chịu nhiệt của túi một cách thực sự. Từng người một trong đội ngũ sản xuất của chúng tôi đã truyền tai nhau cầm chiếc túi không khi được chứa đồng thau nóng chảy. 

Bài học rút ra từ thí nghiệm là gì?

Thí nghiệm này chứng minh rằng thời trang có thể vượt qua chức năng đảm bảo tính thẩm mỹ và trở thành một phương pháp hiệu quả trong việc tiết kiệm năng lượng. Khi thời trang tích hợp kỹ thuật thủ công liên ngành, chẳng hạn như khoa học, nó có thể truyền cảm hứng cho nhiều thương hiệu, để cho ra đời các ứng dụng chất liệu mới mang lại giải pháp thiết thực cho ngành lẫn môi trường. Việc thử nghiệm với các chất liệu độc đáo có thể chính là một trong những cách để chúng ta dùng thời trang cứu lấy hành tinh. Vì vậy, các thương hiệu thời trang nên cởi mở với những ý tưởng mới và hợp nhất với các lĩnh vực như khoa học để khám phá và phát minh ra nhiều sản phẩm thời trang có giá trị bền vững cao. 

Bầu trời đóng vai trò như một tấm áo bảo vệ cho hành tinh của chúng ta. Bằng cách bắt chước khả năng bảo vệ này thông qua các vật liệu như silica aerogel của NASA, chúng ta có thể nâng cao tính bền vững bằng cách tiết kiệm năng lượng trong các vật dụng hàng ngày, từ đế giày, vải dệt, túi xách cho đến cửa sổ các tòa nhà chọc trời.

Các thương hiệu thời trang học được gì từ thí nghiệm này?

Khi vừa mới ra mắt, chiếc Air Swipe Bag của Coperni bị làng mốt nghi ngờ vì sự bất khả thi của nó trong khả năng chứa đồ. Tuy nhiên, qua thí nghiệm của tôi, giờ đây nó đã được “giải oan” và chứng minh rằng là có thể giữ được nhiệt độ hơn 930 độ C. Nhiều nhà thiết kế nên bắt đầu xem xét khả năng vô tận của tất cả các sản phẩm mà họ tạo ra, chẳng hạn như được tư vấn kiến ​​thức khoa học. Bằng cách này, chúng ta có thể tìm ra những chất liệu thay thế để áp dụng vào các sản phẩm hàng ngày nhằm tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường, hành tinh lẫn bầu trời của chúng ta.

Bầu trời đóng vai trò như một tấm áo bảo vệ cho hành tinh của chúng ta. Bằng cách bắt chước khả năng bảo vệ này thông qua các vật liệu như silica aerogel của NASA, chúng ta có thể nâng cao tính bền vững bằng cách tiết kiệm năng lượng trong các vật dụng hàng ngày, từ đế giày, vải dệt, túi xách cho đến cửa sổ các tòa nhà chọc trời. Ví dụ, việc tạo ra cửa sổ ô tô cách nhiệt bằng vật liệu này có thể loại bỏ nhu cầu sử dụng điều hòa liên tục, từ đó giảm đáng kể mức tiêu thụ năng lượng và chống biến đổi khí hậu.

Thực hiện Dory

Theo Hypebae