Dior Spring 2025 Menswear – Lời ca ngợi đầy màu sắc dành cho nghệ thuật
Ngày đăng: 23/06/24
Dưới sự chỉ đạo nghệ thuật của Kim Jones, hợp tác với nghệ nhân gốm sứ Nam Phi Hylton Nel, Dior Spring 2025 Menswear mang đến niềm vui, lòng tôn kính đặc biệt dành cho vẻ đẹp của nghề thủ công và cách diễn giải nghệ thuật vừa gần gũi vừa hoành tráng.
Khi Thế vận hội sắp đến gần, Kim Jones có thể tận dụng sự kiện được cả làng mốt đón chờ này để tạo ra một tuyên bố đầy mạnh mẽ về trang phục thể thao. Bởi lẽ, nhà thiết kế đang sở hữu trong tay quyền cai quản một trong những kho lưu trữ thời trang lớn nhất địa hạt thời trang, bao gồm hàng trăm đôi giày thể thao. Tuy nhiên, Kim Jones đã không chọn “nước cờ” dễ đoán như thế, trong dịp ra mắt trình làng bộ sưu tập Dior Spring 2025 Menswear, anh chọn cách tập trung vào nỗi ám ảnh của riêng cá nhân mình hơn; cụ thể là bắt tay với “bậc thầy” trong xứ sở làm gốm, người Nam Phi Hylton Nel.
Bản thân Kim Jones đã say đắm, đem lòng yêu thích và sưu tầm hàng trăm tác phẩm của Nel trong nhiều năm. “Ở ngôi nhà tại quê hương, tôi có hẳn một chiếc kệ để trưng bày bộ sưu tập đó,” nhà thiết kế chia sẻ với truyền thông sau cánh gà sân khấu. Kim Jones và Hylton Nel, hai người đàn ông có rất nhiều điểm chung. Ngôi nhà của người thợ gốm 83 tuổi ở ngoại ô Calitzdorp, một thị trấn nhỏ ở vùng Klein Karoo xa xôi của Nam Phi, cũng chứa đầy vô số đồ vật, được nhiếp ảnh gia Pieter Hugo ghi lại trong một cuốn sách nhỏ phát cho khách tham dự triển lãm. “Tôi thích cách sống của ông ấy,” Jones, người đã thực hiện chuyến hành trình kéo dài sáu giờ bằng ô tô từ Cape Town, say mê nói. Trong đó, nhà thiết kế người Pháp đặc biệt thích những tác phẩm điêu khắc về mèo của Nel, và chúng đã được “phóng to, thu nhỏ” vô cùng đa dạng trên sàn runway.
Lấy cảm hứng từ loạt tuyệt tác trong thế giới kỳ lạ của nghệ nhân gốm sứ, mỗi tác phẩm quần áo trong Dior Spring 2025 Menswear là một bức thư tình gửi đến sự cống hiến và kỹ năng của các nghệ nhân từ Hylton Nel cho đến những “anh hùng” trong xưởng may của nhà mốt Pháp.
Kim Jones đã trình bày rõ ràng tầm nhìn của mình: “Trong bộ sưu tập này, tôi muốn tập trung vào các giá trị thủ công, kỹ năng của thợ may và tay nghề từ đội ngũ nghệ nhân: đây là huyết mạch của Dior.”
Một tác phẩm gốm hình người, đầu mèo gợi nhớ đến các vị thần của Ai Cập cổ đại, được nâng niu trên tay của người mẫu mở màn cho show diễn. Ấn tượng hơn hết, đã có năm chú mèo khổng lồ trên sàn diễn Dior hôm nay được thiết kế dựa trên tác phẩm của nghệ nhân gốm sứ Hylton Nel.
Giá trị sáng tạo vô song của nghệ sĩ Nel xuất hiện đan xen với kho di sản Pháp xuyên suốt bộ sưu tập, từ họa tiết chú chim ngây thơ được mô phỏng lại bằng đinh tán bạc trên bộ vest đen cổ cao, cho đến những họa tiết và khẩu hiệu vui tươi được khâu trên hàng dệt kim, cũng như chiếc áo khoác xanh trắng thêu hoa đòi hỏi gần 2000 giờ làm việc để tái tạo bề mặt của đồ đất nung. Còn có một số người mẫu “diện” những tác phẩm điêu khắc bằng gốm có hình dạng giống như chiếc khăn choàng quanh cổ.
Các đường viền đính đá được dùng để trang trí trên những đôi bốt, áo khoác ngoài lẫn các bộ suit thanh lịch. Những hình vẽ động vật đáng yêu của nghệ sĩ Nam Phi thậm chí còn xuất hiện trên những chiếc tất có màu sắc rực rỡ. “Thật thú vị và tuyệt vời khi được chứng kiến những gì anh ấy đã làm được,” Nel nói ở hậu trường trước buổi biểu diễn. “Jones đã lấy công việc của tôi làm tư liệu sáng tạo để tạo ra những tuyệt tác khác, vì vậy tôi nghĩ điều đó rất thú vị.”
Sự hài hước, ngỗ nghịch trong lăng kính nghệ thuật của Nel không thể xóa mờ ngôn ngữ thiết kế lãng mạn và đầy duy mỹ đặc trưng của Jones; ngược lại còn tạo nên màn pha trộn thú vị và tinh tế giữa nghệ thuật và trang phục. Kim Jones, vốn là nhà thiết kế nổi tiếng với cách tiếp cận tỉ mỉ và sự tôn trọng sâu sắc dành cho nghề thủ công, một lần nữa đã xác định lại các thông số của trang phục nam. Bộ sưu tập của ông không chỉ được thiết kế; chúng còn được điêu khắc một cách tỉ mỉ với độ chính xác tuyệt đỉnh. Phong cách may đo hiện đại được khắc họa bằng các loại vải bao gồm hai tông màu bắt mắt. Phom dáng trang phục bảo hộ lao động đầy tiện ích được nâng cấp, trở nên sang trọng hơn nhờ vào lớp chất liệu xa xỉ và tay nghề tinh xảo, một minh chứng chứng tỏ rằng các vật dụng hàng ngày có thể tồn tại lâu dài và kế thừa qua nhiều thế hệ thông qua sự chu đáo trong thiết kế.
Chúng là những chiếc áo khoác công sở có thắt lưng, có thêm túi kết đinh tán và một số áo khoác vải lanh-cotton bóng mượt, trái ngược một cách thú vị với sự thô ráp của các mô hình mà chúng được phỏng theo. Sự thuần khiết, tinh giản trên các thiết kế trong những bộ sưu tập của Jones đôi khi đi ngược lại với tay nghề thủ công tuyệt đối được áp dụng cho chúng. Ví dụ, chiếc áo khoác look 44, in họa tiết hình hoa trong tác phẩm của Nel phải mất đến 600 giờ thêu cườm bằng tay để hoàn thành. Vay mượn ngôn ngữ của gốm sứ, của nghệ thuật, Dior Spring 2025 Menswear vừa mang tính điêu khắc, vừa mang tính thực tế. Sự tương phản này đã giúp Kim Jones đáp ứng được nhu cầu của ngành công nghiệp thời trang hiện tại với những tuyệt tác đảm bảo được độ thẩm mỹ cao, cũng như có tính ứng dụng đầy linh hoạt.
Một số kiểu dáng còn thể hiện sự tôn sùng tuyệt đối với các thiết kế trang phục nữ trong kho lưu trữ đồ sộ của Dior. Đó là chiếc quần xếp nếp và áo choàng không đối xứng được lấy cảm hứng từ thiết kế dành cho phụ nữ năm 1952 của người sáng lập Christian Dior. Jones chia sẻ: “Đó là việc giải mã trang phục nữ và kết hợp nó lại thành trang phục nam.” Ấn tượng hơn hết có lẽ là màn hồi sinh của bản phác thảo chưa được hiện thực hóa của Yves Saint-Laurent về chiếc áo khoác trong bộ sưu tập Thu/Đông 1958. Bằng cách đưa chiếc áo khoác còn nằm bản phác thảo lên sàn diễn, Kim Jones không chỉ bày tỏ lòng kính trọng cho người tiền nhiệm, mà còn thu hẹp khoảng cách giữa quá khứ và hiện tại, mang đến một góc nhìn mới mẻ về nghề may đo. Tuy nhiên, những thiết kế được “khai quật” từ kho lưu trữ được Kim Jones thổi vào tinh thần năng động, thoải mái và trẻ trung hơn, trở thành mảnh ghép lý tưởng cho bức tranh thời trang ngoài trời.
Màn ra mắt của phụ kiện trong bộ sưu tập lần này cũng có sức mê hoặc không kém, vừa linh hoạt vừa nghệ thuật. Giày dép, đặc biệt là những đôi guốc thủ công, đã thể hiện màn kết hợp giữa hai tính năng tương phản này một cách hoàn hảo. Việc sử dụng các vật liệu như gỗ sồi và da bê đã biến những đôi giày làm việc truyền thống thành một thứ gì đó thực sự đặc biệt, với đế cao su để tăng thêm sự thoải mái. Một điểm nổi bật được phát hiện trên chiếc túi Saddle mang tính biểu tượng, được thiết kế lại với cấu trúc mềm mại và những đường viền cong phản chiếu những kiểu dáng mới trong bộ sưu tập. Những chiếc túi được làm từ sự kết hợp giữa vải canvas, sợi cọ và da bền, vừa thiết thực vừa trang nhã.
Hơn nữa, phạm vi tiếp cận của Dior Spring 2025 Menswear còn vượt ra ngoài kinh đô ánh sáng Paris, chạm đến sự nhạy cảm toàn cầu mà không áp đặt hệ thống phân cấp nào. Stephen Jones mang đến cho bộ sưu tập sự hợp tác với Earth Age và các thợ thủ công địa phương ở Nam Phi.
Họ sản xuất mũ cloche móc bằng tay được trang trí bằng hạt gốm ở Paris phản ánh sự cân bằng hài hòa giữa nghề thủ công toàn cầu và địa phương, tôn vinh truyền thống thủ công đa dạng. Họ cũng là người đứng sau những chiếc mặt dây chuyền hình mèo dễ thương treo lủng lẳng trên các phiên bản thu nhỏ của chiếc túi Saddle đặc trưng của Dior.
Dior Spring 2025 Menswear là một minh chứng cho thấy thành quả của sự cống hiến từ thời gian đến công sức mà Kim Jones dành cho địa đàng thời trang menswear. Jones chứng minh rằng trang phục nam không nên là thứ được suy nghĩ lại hay là thứ yếu của một thương hiệu thời trang. Đúng hơn, nó phải là sự thể hiện đầy đủ tính nghệ thuật và sự khéo léo.
Bộ sưu tập Xuân Hè 2025 của Dior Men là sự tôn vinh cảm động về kỹ thuật thủ công, màu sắc và niềm vui sáng tạo nghệ thuật. Đó là lời nhắc nhở về vẻ đẹp kỳ diệu chỉ xuất hiện khi kỹ năng và niềm đam mê được kết hợp lại với nhau.
Dior Spring 2025 Menswear là một minh chứng cho thấy thành quả của sự cống hiến từ thời gian đến công sức mà Kim Jones dành cho địa đàng thời trang menswear. Jones chứng minh rằng trang phục nam không nên là thứ được suy nghĩ lại hay là thứ yếu của một thương hiệu thời trang. Đúng hơn, nó phải là sự thể hiện đầy đủ tính nghệ thuật và sự khéo léo. Cách tiếp cận này được thể hiện rõ khi Jones kết hợp trang phục công sở của nam giới với các yếu tố từ kho lưu trữ thời trang cao cấp của phụ nữ, một bước đi táo bạo thổi luồng sinh khí mới vào trang phục và truyền vào chúng chiều sâu lịch sử và sự phù hợp đương đại. Từ đó, nó kêu gọi các thương hiệu khác nhận ra giá trị và tiềm năng to lớn của thời trang menswear, thúc giục họ đầu tư mức độ sáng tạo và niềm đam mê tương tự vào các bộ sưu tập của mình.
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD, Runway Magazine