Chân dung giám đốc sáng tạo mới của Chanel sắp được tiết lộ? 

Ngày đăng: 06/07/24

Sau màn từ giã bất ngờ của Virginie Viard, và sau khoảng thời gian im ắng, không có bất kỳ động tĩnh nào từ nhà mốt, Bruno Pavlovsky – chủ tịch Chanel đã bắt đầu lên tiếng, ngầm hé lộ chân dung giám đốc sáng tạo mới. 

Đã gần một tháng “chiếc ghế” được cả địa đàng thời trang khao khát tại Chanel được bỏ trống, vị trí giám đốc sáng tạo của nhà mốt Pháp lừng danh nhất toàn cầu vẫn chưa được xướng tên. Rời khỏi Chanel chỉ trong một tuần sau buổi trình diễn Haute Couture của nhà mốt, Virginie Viard ra đi mà không để lại bất kỳ lý do thỏa đáng nào. Điều đó khiến chân dung của vị giám đốc sáng tạo mới của Chanel thu hút mọi sự chú ý, tò mò lẫn sự kỳ vọng của cả làng mốt. 

Đó là một nhà thiết kế nữ tài năng hay lại là một người đàn ông da trắng tiếp tục gây tranh cãi? Liệu đó sẽ là một giám đốc sáng tạo đang “nghỉ hưu” sau khi từ giã một thương hiệu nào đó, hay một nhà thiết kế vô danh? Hoặc cũng có thể là một ứng cử viên sáng giá trong đội ngũ thiết kế chính của nhà mốt? Bởi lẽ Virginie Viard cũng xuất phát từ đó. Trong một tháng nay, tất cả những câu hỏi trên hoặc tương tự như vậy đều quanh quẩn trong tâm trí của những tín đồ đam mê thời trang trên toàn thế giới. Từ suy đoán, làng mốt còn tự mình lập ra danh sách các cái tên tiềm năng, có thể “đăng cơ” tại vị trí giám đốc sáng tạo của Chanel. 

Mọi người truyền tai nhau rằng Hedi Slimane, Pierpaolo Piccioli, Sarah Burton hay Jeremy Scott, đều là lựa chọn sáng giá. Một số người còn cá cược rằng các nhà thiết kế Pháp như Simon Porte Jacquemus và Haider Ackermann cũng có thể trở thành giám đốc sáng tạo mới của Chanel. Tuy nhiên, tất cả chỉ là suy đoán, và chưa có có đáp án nào là chính xác cả. Trong lúc mọi người đang quay cuồng, thậm chí còn “lo lắng” dùm cho Chanel, thì nhà mốt Pháp có lẽ đang ung dung hơn bất cứ ai. Không vội vàng tìm người lấp đầy chỗ trống, Chanel khiến làng mốt ngỡ ngàng với một bộ sưu tập Haute Couture mãn nhãn, được dẫn dắt và chịu trách nhiệm bởi đội ngũ thiết kế của hãng, thay vì một cái tên cụ thể của nó. 

Sau sự thành công của Chanel Couture Fall 2024, Bruno Pavlovsky, chủ tịch thời trang của Chanel, đã chia sẻ với nhật báo Le Figaro của Pháp; từ đó làm rõ và cung cấp thêm một vài manh mối hấp dẫn cho những lời đồn đoán của làng mốt. 

Theo như những gì mà Pavlovsky chia sẻ trong bài phỏng vấn, nếu “chiếc ghế” bị bỏ trống tại Chanel là một trong những chiếc ghế được thèm muốn nhất trong giới thời trang, thì không đồng nghĩa với việc người được vinh dự ngồi vào đó phải là người được công chúng biết đến. Mặc dù, việc một nhà thiết kế hay một giám đốc sáng tạo nổi tiếng bất kỳ đắc cử sẽ giúp nhà mốt Pháp tăng giá trị truyền thông, hiệu quả công việc cũng được đảm bảo; nhưng ngược lại, điều này cũng có thể gây tác động tiêu cực đến DNA của thương hiệu.

Pavlovsky, chủ tịch Chanel giải thích mối lo ngại của ông về việc cái tôi lớn của một nhà thiết kế có thể xóa bỏ và phá vỡ đoạn mã DNA của nhà mốt Pháp. Thật vậy, Pavlovsky đã dành thời gian để nhớ lại các quy tắc và bản chất của thương hiệu trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Pháp, nhấn mạnh rằng điều quan trọng đối với một thương hiệu đã tồn tại hơn 100 năm là phải luôn trung thành với di sản của nó. Ông giải thích: “Chúng tôi sẽ không bao giờ xóa sạch những gì tồn tại ở Chanel”. 

Dữ liệu này phần nào đó đã giúp hội tín đồ có thể thẳng tay “gạch tên” hai đối thủ nặng ký cho vị trí giám đốc sáng tạo của Chanel: Hedi Slimane và John Galliano. Hai nhà thiết kế huyền thoại vốn nhiều lần khiến thế giới thời trang phải “đứng ngồi không yên” với những tuyệt tác mang đậm bản sắc sáng tạo riêng biệt.

Cái tôi sáng tạo của họ lớn đến mức có thể “nhấn chìm” bất cứ di sản nào của nhà mốt nào mà cả hai dẫn dắt. Có lẽ bạn đã không quên lần làng mốt phẫn nộ vì Hedi Slimane đã đổi Yves Saint Laurent lại thành Saint Laurent; hay kỷ nguyên rực rỡ, độc nhất vô nhị từ trước đến nay của tích sử Dior mà John Galliano tạo ra. Qủa thật, màn “thay da đổi thịt” triệt để như vậy chính là “cơn ác mộng” của Bruno Pavlovsky và cả Chanel. Trong khi đó, Pierpaolo Piccioli và Sarah Burton – những vị giám đốc sáng tạo đã quán xuyến Valentino và Alexander McQueen vô cùng thành công, đã có thêm cơ hội để tranh cử vào “chiếc ghế” được khao khát nhất tại Chanel. 

Pavlovsky cũng nói rằng ông không loại trừ bất kỳ cái tên nào và việc lựa chọn người kế nhiệm sẽ không phụ thuộc vào giới tính hay cấp bậc của họ, mà thay vào đó là phụ thuộc vào kiến ​​thức của họ về vẻ đẹp sang trọng cũng như sự quan tâm, tôn trọng dành cho nhà mốt. 

Gánh nặng đè lên vai Chanel không hề nhẹ. Nói cách khác, việc trao trách nhiệm cho một ai đó để dẫn dắt và phát triển kho lưu trữ của thương hiệu không khác gì một vụ đánh cược. Người đứng đầu bộ phận sáng tạo mới một là có thể mang lại làn gió mới cho thương hiệu, hai là họ có thể kéo nó xuống. Kỳ vọng của công chúng ngày càng tăng tỷ lệ thuận với thời gian, đồng thời cũng làm tăng nguy cơ thất vọng nếu sự lựa chọn của Chanel không như họ mong muốn. Tuy nhiên, đáp án vẫn chưa được quyết định, vì Maison dường như muốn dành thời gian suy tính kỹ lưỡng, thay vì vội vàng để tránh được mọi rủi ro.

Trong khi chờ đợi “viên ngọc” quý hiếm, Chanel đã không có ý định nghỉ ngơi, ngược lại vẫn lên lịch cho một số buổi trình diễn ở nước ngoài. Nhà mốt Pháp sẽ giới thiệu bộ sưu tập Métiers d’Art tại Hàng Châu, Trung Quốc vào ngày 3 tháng 12 và bộ sưu tập Cruise tại Hồng Kông vào ngày 5 tháng 11. Đến lúc đó, có lẽ cũng chưa quá muộn để thương hiệu công bố về danh tính giám đốc sáng tạo mới. Hãy đón chờ ai sẽ ra chào sân vào cuối mỗi buổi trình diễn của nhà mốt Pháp!

Thực hiệu Dory

Theo NSS Magazine