Alexander McQueen Fall 2024 – Liệu người “đầu tàu”, Seán McGirr có đang làm đúng?

Ngày đăng: 05/03/24

Như mọi show diễn debut nào tại bất kỳ nhà mốt đình đám nào, màn ra mắt của Seán McGirr tại Alexander McQueen mới diễn ra đã khiến cả làng mốt phải suy nghĩ và tranh luận.

Một triều sáng tạo mới tại một trong những nhà mốt huyền thoại hay thương hiệu xa xỉ được yêu thích nhất, đã bắt đầu bằng một chiếc đầm đen bó sát, kéo căng tạo thành nhiều nếp xếp quanh cơ thể, lớp vải đen sáng bóng, một tay kẹp ngang ngực, tay kia nhét vào trong váy. Và đó cũng là lúc mọi ánh mắt của làng mốt đổ dồn vào Alexander McQueen Fall 2024, cuộc thảo luận sôi động cũng được bắt đầu. Làm nền cho toàn bộ show diễn là không gian cũ kỹ, thô sơ của SEGRO Paris Les Gobelins (một nhà ga xe lửa cũ được cải tạo thành trung tâm hậu cần đô thị). Đó là một đêm mưa nhất của Tuần lễ thời trang Paris. Bối cảnh âm u đấy tạo ra một “déjà vu”, dẫn tâm trí của người xem quay về một nhà kho bỏ hoang ở Kings Cross, London, nơi McQueen đã trình làng bộ sưu tập Xuân Hè 1995 “The Birds”.

Sự hoang dại từ thế giới thiên nhiên, các loài động vật trong “The Birds” cũng chính là nguồn cảm hứng chủ đạo, đứng sau bộ sưu tập đầu tay của Seán McGirr, “vị vua” mới cai quản kho di sản mà Alexander McQueen, cũng như Sarah Burton để lại. Chính chiếc váy được làm bằng màn nhựa trong suốt bọc quanh cơ thể đã giúp vị giám đốc trẻ tuổi định hình toàn bộ BST. “Ý tưởng về chiếc váy ‘chật chội’ đó khiến tôi nảy ra nhiều thứ hay ho. Vì vậy, tôi đang cố gắng truyền tải điều đó, mỏ xẻ thông điệp đó ở tương lai, mang những hình bóng cổ điển ứng dụng vào thời đại mới và xem bản thân tôi có thể làm gì với quần áo thật.” McGirr chia sẻ. Nhưng thế giới thời trang có đồng tình với ý tưởng đó cùng định hướng mới của người đầu tàu này?

Dù không có tài khoản cá nhân trên Instagram cũng như nhiều nền tảng chính thức khác, nhưng sơ yếu lý lịch của Seán McGirr sớm được tiết lộ từ khi anh được công bố trở thành người đứng đầu vương triều sáng tạo của Alexander McQueen. Mới 35 tuổi, nhưng McGirr gây ấn tượng vì từng có thời gian làm việc tại Dries Van Noten và JW Anderson. Là một người trẻ tài năng, ấp ủ được bứt phá, khi đảm nhiệm vị trí giám đốc sáng tạo cho một thương hiệu huyền thoại như McQueen, ít nhiều McGirr đã phải chịu nhiều áp lực, sự mong đợi lẫn hoài nghi. Đứng giữa sự lựa chọn, đúng hơn là sự kỳ vọng của làng mốt: một là hồi sinh những tác phẩm kinh điển của người sáng lập đang “ngủ yên” trong kho lưu trữ, hai là tiếp tục câu chuyện của cố giám đốc sáng tạo Sarah Burton. Nhưng McGirr đã không làm theo những mong ước đó, anh tự mình lựa chọn, tập trung và can đảm giới thiệu những điều mới mẻ mà bản thân sẽ thực hiện trong kỷ nguyên của mình tại Alexander McQueen. 

“Bộ luật” mới ban hành lúc nào cũng phải đối mặt với nhiều cuộc đấu tranh; đương nhiên, bất kể màn debut nào của một vị giám đốc sáng tạo mới cũng không thể làm hài lòng mọi ý kiến. Alexander McQueen Fall 2024 không là ngoại lệ. Nhiều người đã bày tỏ sự thất vọng của mình sau khi show diễn kết thúc. Họ cho rằng McGirr đang phá hỏng toàn bộ những di sản mà cả Lee và Sarah tâm đắc để lại, họ cho rằng McGirr là một lựa chọn hoàn toàn sai lầm cho Alexander McQueen. Họ khát khao muốn nhìn thấy một thế giới cực đoan của những bộ trang phục đẹp mỹ miều mà Lee để lại, hay muốn thấy sự kỳ công và tinh xảo mà cô học trò Sarah thể hiện trên các bộ váy dạ hội lộng lẫy. Những “con chiên” mến mộ aesthetic của McQueen đã tiêu tan hy vọng. Bởi lẽ, họ nhận thức được DNA của McQueen mạnh mẽ như thế nào; vì thế “kho báu” đó không thể bị mai một, nhất định phải được hồi sinh và duy trì sức sống. Vậy McGirr đã làm gì?

Sàn diễn McQueen giờ đây không còn ngự trị bởi sự cực đoan hay mơ mộng đầy tính nữ nữa, thay vào đó là sự tự do, trẻ trung trên phố phường, hay đúng hơn là tinh thần phóng khoáng của thời trang đường phố. Quần áo được mặc một cách thờ ơ, thoải mái mà theo McGirr giải thích ở sau hậu trường: “Đó là những người đàn ông hay phụ nữ theo chủ nghĩa khoái lạc. Theo một cách nào đó, những người người mẫu cho McQueen vào những năm 90 có vẻ ngoài ung dung như những người bình thường ngoài xã hội. Trông có vẻ họ không thuộc về thế giối thời trang xa hoa vậy, họ là những người ngoài cuộc. Tôi thực sự quan tâm đến điều đó. Vì vậy, tôi đoán đó là những nhân vật mà tôi rất tò mò muốn gặp trên đường phố ở London; sự quyến rũ thô bạo của East End.” Thế lại, McGirr tạo ra một aesthetic dễ “tha thứ” hơn so với người sáng lập, và “gần gũi” hơn so với vị giám đốc sáng tạo trước. Anh hoán đổi những chiếc corset bó sát bằng phom dáng rộng rãi, thay thế những chiếc đầm thảm đỏ đẳng cấp để lấy về những chiếc quần jeans cạp trễ, ống loe, và bạc màu. 

Sàn diễn McQueen giờ đây không còn ngự trị bởi sự cực đoan hay mơ mộng đầy tính nữ nữa, thay vào đó là sự tự do, trẻ trung trên phố phường, hay đúng hơn là tinh thần phóng khoáng của thời trang đường phố.

Có lẽ chúng ta nên “lắng nghe” McGirr thêm một chút nữa. Bộ sưu tập Alexander McQueen Fall 2024 là lời minh chứng cho tầm nhìn về sự sang trọng thô ráp và vẻ đẹp quyến rũ thuần túy, được lồng ghép qua sự méo mó, bó buộc trên phom dáng. Giám đốc sáng tạo Seán McGirr đi sâu vào tâm hồn thú tính. Nhưng không giống như trong “The Birds” của Lee, thú tính không được ẩn ý bằng sự xuất hiện của chi tiết lông vũ hoặc bản in hình chim; thay vào đó, McGirr đã bộc lộ nó thông qua các hình dạng nén và kéo dài, bức tượng dệt kim và các chi tiết phức tạp. Mỗi món đồ trong bộ sưu tập kể một câu chuyện về sự nổi loạn và biến hóa của những “con quỷ bên trong”.

Trước khi, “con quỷ” trong sâu thẳm tâm hồn được bộc phát ra bên ngoài, McGirr thể hiện ý tưởng về sự bó buộc. Chúng là cách người mẫu để tay vào túi áo, hay chi tiết dây buộc quấn quanh một chiếc quần jean ống bó, khủy tay áo blazer kẻ sọc và làm thắt lưng trên áo khoác da nam như thể chúng đang kìm hãm một thứ gì đó đáng sợ sắp thoát ra. Mô típ “trùm bọc” ở giày, túi hoặc áo khoác dài cũng là một phép ẩn dụ cho ý tượng này. Không có lông vũ, McGirr thay bằng lớp lông thú mềm mại bùng nổ ở một lớp áo trong cao cổ, khi mặc cùng áo khoác tổng thể nhìn như thể một chiếc ức chim khổng lồ, trên một chiếc áo giống hệt một “chiếc lồng” với phần cổ áo cao che hết nửa khuôn mặt, được phẩy sợi dọc đường viền của một chiếc quần jeans, hay xuất hiện như những “đám mây” kỳ lạ trên những chiếc váy. Những đôi giày móng ngựa đúng theo nghĩa đen thu hút mọi sự chú ý. Trong khi đó, các họa tiết động vật như da beo cũng được tìm thấy trên một vài chiếc áo len, đầm dài để lộ những dải vải kéo dài từ vai đến viền áo, hay chiếc áo có mũ trùm theo phong cách punk DIY. Cũng chính từ đây, người xem được chiêm ngưỡng kỹ thuật cắt may mới được McGirr định hình. 

Tay nghề may đo được thể hiện qua những chiếc trench coat da bóng mướt với đường eo siết chặt, hay được cắt ngắn và đính đinh tán. Hoặc những chiếc áo vest được thiết kế ngược, dài hơn với phần vai đỉnh cực nhọn, hoặc ngược lại tròn trịa vô cùng mềm mại. Cũng hấp dẫn không kém là những chiếc áo len dệt kim kiểu Scotland, có kiểu dáng kỳ quặc như “người ngoài hành tinh”. Phom dáng hình phễu của chúng có lẽ được tạo ra bằng nguồn tư liệu từ chi tiết bánh xe được in trên nhiều kiểu trang phục trong Alexander McQueen Spring 1995. Hình bóng của Alexander McQueen huyền thoại còn “hiện diện” trên đường nét sắc bén, được mài giũa thật chính xác. Đương nhiên, McGirr làm sao có thể quên được lịch sử về nghề thêu và thủ công tinh xảo tại kỷ nguyên của Sarah Burton. Nhưng McGirr muốn tiếp cận tích sử đó theo một cách tàn bạo hơn. Và đó cũng chính là lý do vì sao những chiếc váy đính pha lê trong bộ sưu tập trở nên tan nát, các mảnh thủy tinh vỡ được sắp xếp ngẫu hứng hơn, như thể một mặt kính vừa bị đập vỡ, hay theo McGirr gọi nó là “màn hình vỡ của một chiếc điện thoại”.

Ngoài ra còn có những chiếc váy đính sequin với các chi tiết trang trí xếp tầng đối lập hoàn toàn với những chiếc áo henley bó sát, mặc cùng quần rộng thùng thình. Không lãng mạn như cách đính pha lê hình giọt nước quen thuộc của Sarah, McGirr tạo nên một làn gió mới, hiện đại và trẻ trung hơn với “lưới” đá đen được đính ngẫu nhiên trên khắp bộ suit cùng màu, dành cho nam giới. Sự kết hợp của kết cấu và vật liệu từ quá khứ đến hiện tại đã tạo thêm chiều sâu cho thiết kế, tạo ra cảm giác phong phú về xúc giác và sự thú vị về mặt thị giác.

“Nó phải có sự hung hãn, nhưng tôi muốn mang lại cảm giác nhẹ nhàng và vui tươi hơn cho McQueen.” Và như thế McGirr đã lắp đầy show diễn debut của mình bằng những chiếc vòng tay cùng hàng loạt món phụ kiện độc đáo của Shaun Leane – một cái tên quen thuộc với thương hiệu, cùng bốt Birdee và túi Cross-bar, bổ sung thêm yếu tố kỳ quái cho tổng thể thẩm mỹ.

Định hướng mới của “vị vua” mới được tổng kết bằng ba chiếc váy mang đậm tinh thần kỳ ảo của khoa học viễn tưởng, bằng nhôm đúc phom đồng hồ cát, nhuộm màu vàng chanh, đen và xanh coban – lấy cảm hứng từ cha của McGirr, một thợ cơ khí.

Mặc dù Alexander McQueen Fall 2024 chưa thể gắn bó sâu sắc với kho lưu trữ ngàn đời của Alexander McQueen, cũng không thực hiện sứ mệnh của Sarah Burton với tư cách là người lưu giữ truyền thống thủ công của Quần đảo Anh, nhưng ít nhất điều mà McGirr làm đúng như mong đợi của làng mốt theo kiểu Alexander McQueen là tạo ra một bộ sưu tập “gây bão. Và đó là DNA của thương hiệu”.

Thực tế, thời trang không nhất thiết phải phù hợp với sở thích của mỗi người, hay nói đúng hơn là không cần tất cả mọi người đều hiểu, nhưng quan trọng, nó phải khơi dậy những cảm xúc và suy nghĩ mạnh mẽ. Và màn ra mắt của McGirr chắc chắn đã làm được điều đó. Thời gian sẽ cho tất cả chúng ta câu trả lời về sự có mặt của Seán McGirr tại Alexander McQueen. 

Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD