Chanel Métiers d’art 2024/2025 – Tây Hồ, điểm bắt đầu của hành trình khám phá những giấc mơ
Ngày đăng: 04/12/24
Băng qua nhiều chiều không gian, vượt hơn 9000km, xuyên không về quá khứ rồi hướng đến tương lai, nhà mốt Pháp dừng chân tại Tây Hồ, Hàng Châu, Trung Quốc để thực hiện sứ mệnh tôn vinh giá trị thủ công, di sản truyền thống cùng sự đa dạng của các nền văn hóa; nối dài chương sáng tạo mang tên Chanel Métiers d’art 2024/2025.
Đến khi rời khỏi trần thế, Gabrielle (Coco) Chanel vẫn chưa bao giờ đặt chân đến Hàng Châu – một thành phố của Trung Quốc được mệnh danh là “thiên đường trên mặt đất”; nhưng trí tưởng tượng của bà đã làm được. Có lẽ trong cơn mộng mị, bà đã thấy bản thân mình đặt đến nơi đây để đem lòng vấn vương những tấm bình phong Coromandel sơn mài – những kiệt tác nghệ thuật mê hoặc biết bao tâm hồn nghệ sĩ. Nữ vĩ nhân của thế giới thời trang đã sưu tầm tổng cộng 32 bức bình phong, có niên đại dao động từ thế kỷ XVII đến XIX. Chúng được bảo tồn và trưng bày khắp không gian Coco Chanel sinh sống. Trong căn hộ nổi tiếng – tổng hành dinh ở số 31 Rue Cambon, có khoảng 8 tấm bình phong sơn mài đẹp nhất được trưng bày. Bức lớn nhất, kì vĩ nhất được làm từ gỗ mun, khắc hoạ vẻ đẹp truyền cảm hứng của Tây Hồ – những ngọn đồi nhấp nhô và những cây thông điêu khắc, những ngôi chùa và những chiếc du thuyền đang neo đậu trên mặt hồ mơ mộng.
Tấm bình phong đó cũng chính là điểm khởi đầu cho bộ sưu tập Metiers d’Art mới nhất của Chanel – một chuyến ghé thăm Hàng Châu thực sự, như hệt đang hiện thực hóa chuyến đi trong mơ của người sáng lập, thay bà ngắm nhìn lớp sơn mài khéo léo và đắm mình vào những kiệt tác thủ công đó. Không chỉ là một nơi truyền cảm hứng sáng tạo, sau sự bùng nổ của nền kinh tế kỹ thuật số của Trung Quốc, Hàng Châu đã trở thành trung tâm thương mại điện tử của đất nước, cũng là trung tâm sản xuất và kinh doanh tơ lụa hàng đầu thế giới. Thành phố này đại diện cho sự giao thương, sự cân bằng hoàn hảo của thủ công truyền thống và đổi mới, của hội nhập và giao thoa. Vì thế, Hàng Châu chính là một điểm dừng hoàn hảo để Chanel thể hiện, nhấn mạnh tinh thần, bản chất của các bộ sưu tập Chanel Métiers d’Art trứ danh.
Tiếp tục là show diễn được dẫn dắt bởi đội ngũ sáng tạo của thương hiệu, thay vì giám đốc nghệ thuật, Chanel Métiers d’art 2024/2025 tiếp tục khai thác câu chuyện di sản của chính mình, quay về những giá trị cốt lõi nhưng vẫn không quên hướng về tương lai. Tuy vị trí của “tân vương” còn bỏ trống, nhưng Chanel đã biến show diễn Métiers d’art lần này thành một trải nghiệm chiêm ngưỡng các giá trị nghệ thuật giao thoa một cách trọn vẹn, để khách hàng cảm thức được sức sống mãnh liệt, vượt thời đại của thương hiệu. Nhà mốt Pháp đã đưa hơn bốn trăm vị khách đến Hàng Châu, để trải nghiệm hành trình khám phá văn hóa, được chiêu đãi các chuyến đi đến các ngôi đền huyền thoại, các bài học thủ công và các buổi tiệc xa hoa giúp họ đắm mình vào di sản văn hóa phong phú của thành phố ven hồ.
Trước khi an vị xem show, những vị khách quý được phục vụ trà ngon thượng hạng của Trung Quốc hoặc rượu vang, sau đó sẽ được trải nghiệm cảm giác lướt trên mặt nước Tây Hồ, ngồi trên những chiếc thuyền gỗ nhỏ có cửa sổ kính, một số có đồ trang trí hoa sen vàng lộng lẫy ở hai bên. Khi đến bờ biển xa, băng qua một lớp cây xanh, khách mời sẽ bắt đầu nghe được những giai điệu du dương từ một nghệ sĩ dương cầm ngồi trên một bục tròn, được chiếu sáng bằng một đèn rọi duy nhất giữa màn đêm mơ mộng. Xuống thuyền, khách mời phải đi qua lối đi bằng gỗ dẫn ra nơi có sáu hàng ghế trải ra theo hình bán nguyệt, phóng tầm nhìn ra đường băng, một cấu trúc hình tròn nổi giữa làn nước sương mù và những con sóng lấp lánh của Tây Hồ.
Khi màn đêm buông xuống, theo nhịp trống truyền thống, những người mẫu đầu tiên xuất hiện trên đường băng với gương mặt lạnh, thần thái ung dung tự tại. Sự thư thái và thoải mái đó một phần được thể hiện qua gam màu đen cổ điển. Giao thoa văn hóa, nhưng khác với những gì chúng ta mường tượng, Chanel Métiers d’art 2024/2025 không cách điệu các bộ trang phục cổ phục, thay vào đó là tập trung khai thác nét đẹp cổ điển nhưng không sợ thời gian – vốn đã định hình nên bản chất của người phụ nữ Chanel. Những chiếc áo khoác dài vai rộng, được cắt may đẹp mắt bằng vải tuýt, vải satin và nhung, là những sản phẩm đầu tiên nhưng cũng xuất hiện xuyên suốt bộ sưu tập.
Có những chiếc áo khoác vải tuýt sang trọng màu xanh băng giá và những bộ vest đen mặc cùng váy lấp lánh, một số được tạo kiểu với áo liền quần in hoa bóng bên trong. Chanel Métiers d’art 2024/2025 mang đến những bản phối layering khéo léo và tinh tế phù hợp cho những ngày đông, những buổi đêm đầy sương như thực tại. Chúng là những bộ trang phục cao cấp nhưng vẫn tạo được cảm giác dễ mặc ở bất cứ đầu, dễ ứng dụng ở bất kỳ dịp nào; được chế tác bằng những thủ pháp siêu thực nhưng được đưa về thực tế nhờ cách phối tự nhiên, thoải mái – một công thức giành chiến thắng của thương hiệu hiện tại và cho bất kỳ ai tiếp quản Chanel tiếp theo.
Những chi tiết gắn liền với văn hóa, nét di sản truyền thống của Trung Quốc xuất hiện một cách thanh lịch và kín đáo, để cho nghề thủ công đẳng cấp của các nghệ nhân Chanel tỏa sáng. Da bóng màu đen bóng gợi lên vẻ bóng bẩy của nghệ thuật sơn mài, trong khi kiểu xếp ly trên mọi kiểu váy và đầm trông giống như nếp gấp của một chiếc quạt, cũng như một chiếc ví cầm tay cỡ lòng bàn tay có hình dạng giống như vỏ sò. Một chiếc áo khoác bốn túi bằng vải tuýt Lesage có nút thắt pankou bện nhung hoặc khóa cài hình con ếch – dễ dàng thấy trên một chiếc sườn xám; những bộ váy vải tuýt cổ điển khác được mặc bên ngoài áo liền quần dệt kim, được dệt bằng các chi tiết trên tấm bình phong Coromandel của Chanel như hoa sen – đan cài với hoa trà Chanel mang đến các bản phối hoàn mỹ giữa truyền thống và hiện đại. Trong khi, một đôi bốt đen tinh xảo mô tả những đám mây, như người ta có thể thấy trên một bức tranh truyền thống của Trung Quốc, được nhà nghề Lesage đính cườm và thêu tinh xảo.
Những người hâm mộ trung thành của Chanel cũng sẽ không tránh khỏi việc xuýt xoa trước các bản phối layering túi chằng chịt – những chiếc túi có nắp nhỏ gắn vào túi tote chần bông và túi vải thô, những chiếc ví cầm tay bằng pha lê lấp lánh. Một loạt những chiếc túi “gối” bằng lụa satin với những sắc thái như màu hạt dẻ nhạt và vàng hoàng yến thể hiện rõ nét tinh thần du lịch tự do, tự tại. Yếu tố truyền thống đậm chất Á Đông được khắc họa rõ nét trên phụ kiện. Một chiếc ví cầm tay nhỏ hình yên ngựa được lấy cảm hứng từ đường cong của một chiếc bánh may mắn Trung Quốc nổi tiếng. Túi mini hình quạt và hình bàn tính có thể gắn vào kiểu vai lớn hơn có hình dạng như bánh bao với túi bên hông.
Sử dụng các tông màu nhẹ nhàng như xanh lá cây Ceylon, ngà, xanh nhạt, be và vàng, bộ phận phụ kiện của nhà mốt Pháp có lẽ đã bị mê hoặc bởi đồ gốm thời nhà Tống. Gợi nhớ đến dòng nước trong lành lấp lánh bên Hồ Tây trong những giờ phút kỳ diệu, dòng phụ kiện trong Chanel Métiers d’art 2024/2025 được thiết kế với các chi tiết phản chiếu ánh sáng được gia công cầu kỳ bằng các nút điêu khắc của bộ phận Desrues, các họa tiết thêu tinh xảo của Lesage, các nếp gấp và diềm xếp tinh tế của Lemarié và Lognon, và nghệ thuật kim hoàn đặc biệt của Goossens. Trong khi đó, sắc hồng, gam màu xanh da trời, xanh ngọc, vàng ánh kim, đỏ và nâu hạt hồ trăn thể hiện lòng tôn kính dành cho chấm phá màu sắc nguyên bản của hoa văn, cũng như độ bóng trên các tấm sơn mài.
Khi show diễn kết thúc, khán giả đứng dậy, thì thầm những âm thanh nhẹ nhàng của sự hài lòng. Sang trọng và đắt tiền, tỉ mẩn và đáng giá, Chanel Métiers d’art 2024/2025 là một giấc mơ tuyệt vời, trong đó chỉ có di sản, sứ mệnh tôn vinh văn hóa, kỹ nghệ thủ công không ai sánh bằng của nhà mốt Pháp là thật.
Thực hiện Dory
Theo Vogue, WWD