CHANEL và Matthieu Blazy “yêu nhau” phải chăng chỉ là tình cờ?
Ngày đăng: 06/12/24
Sau khi Virginie Viard tuyên bố rời khỏi vị trí giám đốc sáng tạo của CHANEL vào tháng 6 năm nay, tin tức trang nhất trong ngành thời trang trong vòng 6 tháng qua tất nhiên đã tập trung vào chủ đề “Ai sẽ là người kế nhiệm ngai vàng?”- người giành lại quyền kiểm soát huyết mạch của ngành thời trang sau Karl Lagerfeld?
Matthieu Blazy có thể trở thành giám đốc sáng tạo của CHANEL?
CHANEL vẫn giữ thái độ im lặng trong nội bộ nhưng tin đồn ngày càng rộ lên kể từ tháng 6. John Galliano, Hedi Slimane, Simon Porte Jacquemus, Pierpaolo Piccioli và Marc Jacobs đều được đồn đại là người kế vị.
Tuy nhiên, theo báo cáo gần đây của hãng truyền thông thời trang quốc tế có uy tín “WWD”, giám đốc sáng tạo hiện tại của Bottega Veneta – Matthieu Blazy mới là người có cơ hội “đăng vị” cao nhất. Tin tức này ngay lập tức thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng, tạo nên nhiều phản ứng trái chiều. Có người khen ngợi, nhưng cũng không thiếu lời chỉ trích. Một cư dân mạng đã viết ngắn gọn, nhưng có lẽ là tiếng lòng của nhiều người:
“Với CHANEL, Matthieu Blazy quá sâu sắc, quá trí thức.”
Matthieu Blazy – động lực thúc đẩy Bottega Veneta trở thành “cỗ máy kiếm tiền” của Kering
Dù tạp chí WWD cho biết phải đến giữa tháng 12 CHANEL mới chính thức công bố người sẽ thay thế vị trí Giám đốc sáng tạo, nhưng Blazy, người đã dẫn dắt Bottega Veneta từ thời của Giám đốc sáng tạo tiền nhiệm Daniel Lee tạo ra “hit” liên tục và đạt đỉnh cao của xu hướng, không chỉ khôi phục được phong cách “old money” mà còn tái định hình lại thị trường thời trang cao cấp chắc chắn là một nhân vật không thể xem nhẹ.
Matthieu Blazy, người có nền tảng vững chắc trong ngành thời trang, là một cái tên không thể không chú ý. Anh tốt nghiệp từ trường thiết kế La Cambre ở Brussels (nơi từng đào tạo Giám đốc sáng tạo hiện tại của Saint Laurent, Anthony Vaccarello). Năm 2007, Matthieu bắt đầu sự nghiệp với vai trò thiết kế nam trang cho Raf Simons, trước khi trở thành Giám đốc sáng tạo của Maison Margiela.
Anh cũng đã làm việc tại Céline dưới thời Phoebe Philo vào năm 2014, và từ 2016 – 2019, Matthieu quay lại làm việc với “Đức ông” Raf Simons tại Calvin Klein. Với một quá trình làm việc dày dặn ở các thương hiệu lớn, Matthieu Blazy đã tích lũy được kinh nghiệm và phong cách độc đáo, tạo nên dấu ấn mạnh mẽ trong ngành thời trang cao cấp.
Khi Matthieu Blazy mới tiếp quản Bottega Veneta, anh đã phải đối mặt với không ít hoài nghi. Tuy nhiên, giờ đây, thương hiệu này không chỉ trở thành một trong những cái tên được chú ý nhất trong tuần lễ thời trang Milan mà còn ghi nhận doanh thu ấn tượng, đạt 836 triệu euro trong nửa đầu năm 2024, tăng trưởng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Dù màu xanh vẹt nổi bật dưới thời Daniel Lee đã gây sốt trên khắp các đường phố, nhưng mẫu ghế lười hình động vật bằng da đầy ấn tượng của Matthieu Blazy trong bộ sưu tập Xuân/Hè 2025 đã làm nên tiếng vang mạnh mẽ, nhận được sự khen ngợi nồng nhiệt từ giới phê bình thời trang cũng như khách hàng thế hệ Gen Z qua TikTok. Mức độ hài lòng gần như đạt điểm tuyệt đối.
Trước khi Daniel Lee rời khỏi Bottega Veneta, Matthieu Blazy gần như chỉ là một cái tên ít người biết đến, nhưng giờ đây anh đã trở thành hình mẫu lý tưởng cho việc bổ nhiệm Giám đốc sáng tạo trong ngành thời trang. Không chỉ liên tục tạo ra những câu chuyện thu hút sự chú ý, Blazy còn duy trì được phong cách thẩm mỹ riêng biệt, giúp Bottega Veneta không chỉ duy trì mà còn tăng trưởng mạnh mẽ, vững vàng giữ vững vị trí “cây rung tiền” của Kering, ngay cả khi thị trường xa xỉ phẩm toàn cầu đang đối mặt với nhiều khó khăn.
Hồi tưởng lại “mối tình thế kỷ” giữa Dior và Raf Simons
Khi tưởng tượng đến sự kết hợp giữa Matthieu Blazy và CHANEL, người ta sẽ nhớ đến mối quan hệ trong quá khứ giữa Dior và Raf Simons. Cả hai bên đều rất tốt đẹp, nhưng có lẽ vì Dior từng gắn liền với hình ảnh đầy lôi cuốn của John Galliano, nên sự kết hợp với Raf Simons luôn khiến người ta cảm thấy khó chịu, cảm giác như cả hai bên đều không “yêu nhau” nhiều đến vậy, ít nhất là không đến tận xương tủy.
Dior từ lâu đã vững vàng với hình ảnh nhấn mạnh vẻ đẹp duyên dáng và thanh lịch của phụ nữ, với bộ sưu tập nổi tiếng New Look, qua đó truyền tải thông điệp “chịu khó một chút, thắt chặt vòng eo thêm chút nữa thì sẽ càng quyến rũ.” Nói cách khác, vẻ đẹp này xuất phát từ cái nhìn của nam giới, và John Galliano chính là người đã thổi bùng phong cách này, nâng tầm sự mê hoặc của phụ nữ lên mức độ cực hạn. Trong thế giới của ông, phụ nữ có thể trở nên quyến rũ đến mức “mê hồn”, trở thành những tạo vật đầy ma mị, như Kate Moss, Jessica Stam biến hóa thành những nghệ sĩ geisha Nhật Bản hay nữ hoàng Versailles, khiến người xem không thể không ngả mũ thán phục. Không chỉ đàn ông mà ngay cả phụ nữ cũng phải “quỳ gối” trước vẻ đẹp đó.
Trước khi kỷ nguyên chính trị đúng đắn lên ngôi, cái đẹp dưới cái nhìn của nam giới vẫn được coi là một thứ đẹp. Ai nói “hiện thực hóa” là không thể đẹp? Liệu có ai nghĩ Sex and the City không hấp dẫn hay không?
Ngược lại, Raf Simons có thể coi là một người ủng hộ nữ quyền đối lập hoàn toàn với John Galliano.
Từ bộ phim tài liệu Dior and I, chúng ta có thể thấy rõ Raf Simons đã chọn cách tạo nên một màn trình diễn ấn tượng cho buổi trình diễn cao cấp đầu tiên của mình với Dior, nơi 400.000 bông hoa cúc đuôi chồn xanh tím mơn mởn tỏa ngát khắp sàn catwalk. Chính khoảnh khắc ấy thể hiện rõ ràng rằng anh không bao giờ có ý định “vật hóa” phụ nữ. Việc sử dụng một số lượng khổng lồ hoa tươi, và chỉ duy nhất hoa tươi, mà không có bất kỳ vật dụng thừa thãi nào có thể coi là ẩn ý hay ám chỉ, khác hoàn toàn với những màn biểu diễn của John Galliano tại Dior, nơi luôn có sự xuất hiện của những chiêu trò đầy màu sắc. Đây là một biểu tượng rõ ràng về sự tôn trọng sâu sắc mà Raf Simons dành cho phụ nữ, như thể sự tôn trọng ấy đã được khắc ghi trong máu thịt.
Người phụ nữ mà Raf Simons xây dựng không giống như những hình ảnh điên cuồng dưới tay John Galliano. Thay vào đó, cô ấy là một quý cô thực sự, thanh thoát, như hoa sen nổi lên từ bùn, có chút gì đó mang tính kìm hãm, thanh khiết và tinh tế.
Vì vậy, nhìn vào bối cảnh này, có lẽ nhiều người sẽ rất tò mò, liệu Matthieu Blazy và CHANEL có thực sự là một “phép ghép đôi” phù hợp?
Mấu chốt là Matthieu Blazy có thực sự hiểu phụ nữ hay không?
Dù Bottega Veneta không có logo, nhưng đó chính là nơi Matthieu Blazy thể hiện tài năng ma thuật của mình. Tuy nhiên, nói thật thì, liệu CHANEL, một thương hiệu nổi bật trong việc sử dụng logo để nhấn mạnh câu chuyện thương hiệu, có phải là lựa chọn phù hợp cho Matthieu Blazy?
Cần hiểu rằng, đôi khi những người tài ba trong việc chơi đùa với trừu tượng chưa chắc đã giỏi với những yếu tố cụ thể.
Hơn nữa, từ một Bottega Veneta không có tài khoản mạng xã hội, Matthieu Blazy sẽ chuyển sang làm việc tại CHANEL, thương hiệu thời trang với chiến lược marketing mạnh mẽ nhất, liệu anh có thể kể câu chuyện của một ngôi nhà thời trang hơn trăm năm tuổi này một cách thuyết phục?
Người luôn chú trọng vào kỹ thuật thủ công rồi đây có thể nắm bắt và giải mã đầy đủ DNA lãng mạn của CHANEL đã được tinh chỉnh dưới sự dẫn dắt của Karl Lagerfeld? Liệu anh có thể tái hiện được các biểu tượng như logo chữ C lồng vào nhau, hoa trà, họa tiết kim cương, vải tweed, con số 5, chòm sao Sư Tử, hay căn hộ số 31 tại đường Cambon?
Tất nhiên, đừng quên, còn có một số yếu tố quan trọng mà tất cả chúng ta đều yêu thích CHANEL: sự độc lập của phụ nữ, tình yêu bất diệt và tinh thần tiên phong phá vỡ mọi quy tắc. Như Gabrielle Chanel đã nói: “Tôi không làm ra thời trang, tôi là thời trang.”
Ai mà không muốn mình trông thật xinh đẹp, bất kể là mặc gì? Ai mà không muốn mình gắn liền với thời trang? Khi bạn có thể trở thành người khởi xướng một cuộc cách mạng xu hướng, đó chính là dấu hiệu bạn là người được thời đại tôn trọng và yêu mến.
Nói một cách đơn giản, CHANEL chính là Disneyland của mọi phụ nữ hiện đại. Không có người phụ nữ nào không yêu CHANEL.
Khi “người đàn ông lý trí” gặp gỡ “người phụ nữ tình cảm”
Matthieu Blazy, người học trò của Raf Simons, đã thể hiện những gì đặc biệt qua kinh nghiệm của mình. Dù là trong quá khứ hay khi bắt đầu sự nghiệp tại Bottega Veneta với bộ sưu tập Thu Đông 2022 “Moving Forward,” anh đã thực hiện những thử nghiệm sáng tạo với chất liệu da. Một ví dụ là trong bộ trang phục mở màn của show diễn, chiếc quần dài “giả denim” phối với áo thun trắng, trông như vải denim nhưng thực chất lại làm từ da. Hay trong bộ sưu tập Xuân Hè 2023, anh đã cho Kate Moss mặc chiếc sơ mi kẻ sọc và quần jeans làm từ da Nappa cao cấp, đồng thời chia sẻ với Vogue: “Tôi thích những bộ đồ trông như thể không có thiết kế gì cả, nhưng chỉ cần bạn chạm vào chúng, bạn sẽ hiểu ngay rằng đó là một chiếc áo khoác được làm rất tốt, và thế là đủ.”
Còn trong show diễn Thu Đông 2023, Matthieu Blazy đã gây sự chú ý lớn trong ngành thời trang với những thiết kế “tất ngủ” độc đáo, đôi giày knit da, bộ đồ ngủ kẻ sọc làm từ da Nappa và bộ pyjama vải flannel xám. Anh còn đưa kỹ thuật thêu nhung và Intrecciato lên một tầm cao mới, biến chúng thành những hình ảnh như vảy cá và lông vũ, tạo ra những tác phẩm nghệ thuật mà những dây chuyền sản xuất công nghiệp không thể tạo ra…
Nhìn vào đây, có lẽ bạn sẽ tự hỏi, liệu Matthieu Blazy, người luôn theo đuổi sự “thực dụng” và “khiêm tốn” có thể thật sự làm chủ được CHANEL?
Kể từ khi “trào lưu trẻ thơ” trở thành xu hướng hot nhất hiện nay, không thể không nhắc đến người đàn ông này – Matthieu Blazy
Kể từ khi “trào lưu trẻ thơ” trở thành xu hướng hot nhất hiện nay, không thể không nhắc đến người đàn ông này, Matthieu Blazy, với những đóng góp đầy sức ảnh hưởng của mình.
Tiếp nối đến bộ sưu tập Xuân Hè 2024, trong show diễn lần này, một loạt thiết kế đột phá với kỹ thuật deconstruction, cùng việc tái tạo lại trang phục của các bộ tộc nguyên thủy, đã một lần nữa chứng minh sự tinh thông trong nghề của Matthieu Blazy. Lúc này, anh đã thật sự đưa chất liệu da lên một tầm cao mới. Đồng thời, những “hạt giống” của “tâm hồn trẻ thơ” mà anh gieo vào mỗi show diễn cũng dần nảy mầm, cho đến khi ở bộ sưu tập Thu Đông 2024, những chủ đề “rắn”, “lửa” và “hoa” xuất hiện liên tục, tất cả đều được tạo nên từ những biến tấu của chất liệu da.
Tuy nhiên, Matthieu Blazy thực ra đã bắt đầu khắc họa tầm quan trọng của “tâm hồn trẻ thơ” ngay từ bộ sưu tập Xuân Hè 2023, khi anh mời kiến trúc sư Gaetano Pesce hợp tác, mang đến những mảng màu rực rỡ với những chiếc ghế tay nghề thủ công, sàn diễn được đổ bằng nhựa resin đầy màu sắc cho không gian của show diễn. Lần trở lại này thực sự chứng minh địa vị “chiếu trên” của Matthieu với tinh thần tôn sùng tinh hoa thủ công của mình. Không nhiều nhà mốt nghĩ đến điều này vào thời điểm đó. Đến thời điểm đó, Matthieu Blazy đã bắt đầu nói về “trái tim thuần khiết” nhưng phải đến bộ sưu tập Xuân Hè 2025, “liều thuốc giải độc” này mới thực sự bùng nổ, khiến cả ngành thời trang bắt đầu chạy theo, với các thương hiệu xa xỉ hàng đầu lần lượt giới thiệu những món phụ kiện, đồ chơi và búp bê giống như đồ chơi trẻ con. Không ngoa khi nói, Matthieu Blazy chính là một trong những người tiên phong cho trào lưu “tâm hồn trẻ thơ” trong thế giới thời trang.
Liệu sẽ “nên duyên”?
Quay lại với câu hỏi cốt lõi, liệu Matthieu Blazy có thực sự phù hợp với CHANEL không? Phải nói rằng, chỉ cần phụ nữ còn khao khát tình yêu, CHANEL sẽ không lo thiếu người mua.
Tuy nhiên, nếu câu chuyện tình yêu ấy được kể bởi Matthieu Blazy – một nghệ sĩ tài ba và kín đáo, tin rằng sẽ có rất nhiều người sẵn sàng đón nhận. Bởi vì anh đã chứng minh qua 6 bộ sưu tập lớn tại Bottega Veneta rằng một tình yêu chân thành, bền bỉ có sức lan tỏa mạnh mẽ như thế nào, ngay cả trong thời đại TikTok đầy biến động.
Với một nhà thiết kế như vậy, có lẽ chúng ta sẽ không tin rằng anh sẽ không thể kể lại câu chuyện thương hiệu của CHANEL một cách xuất sắc. Thực tế, với sự hiểu biết sâu sắc về thiết kế và cảm xúc, Matthieu Blazy có thể thấu hiểu và tái hiện lại câu chuyện tình yêu giữa Gabrielle Chanel và Boy Capel, mang đến một phiên bản mới đầy mê hoặc qua từng bộ trang phục.
Dù việc Matthieu Blazy được bổ nhiệm làm Giám đốc Sáng tạo mới của CHANEL có thực sự đúng hay không, tin rằng đó chắc chắn là một quyết định được gia đình Wertheimer cân nhắc kỹ lưỡng, chứ không phải chỉ là một “thử nghiệm táo bạo”.
Trong khi trên mặt trận công khai (với bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2024/25), CHANEL kể câu chuyện về Gabrielle Chanel qua bộ phim A Man and A Woman của làn sóng mới Pháp, thì gia đình Wertheimer lại âm thầm thâu tóm thương hiệu đại diện cho “Quiet Luxury” – The Row. Có lẽ họ đã nhận ra rằng trong tương lai, ngay cả tình yêu cũng sẽ phải đối mặt với sự tác động của thuật toán. Và vào lúc này, câu chuyện tình yêu nào sẽ hấp dẫn nhất? Đó chính là một câu chuyện vừa cổ điển, vừa hiện đại, nhưng lại đầy bất ngờ.
Câu chuyện tình yêu mà Matthieu Blazy kể chắc chắn sẽ rất mê hoặc. Đồng thời, trong bối cảnh thị trường xa xỉ ngày càng phân hóa theo xu hướng hình chữ M, việc Matthieu Blazy kiên trì với các kỹ thuật thủ công có thể sẽ mở ra một con đường mới cho CHANEL, tạo ra một lối đi riêng biệt đầy sức hút.
Thực hiện: Elio
Chuyển ngữ theo The Femin