Chúng ta sẽ mặc gì trong vũ trụ metaverse?
Ngày đăng: 24/12/21
Không bao lâu nữa, thay vì đứng trước tủ quần áo, chúng ta sẽ mở màn hình và chọn một trang phục 3D để “diện” trong suốt một ngày dài.
Trang phục ảo là tương lai mà một số cá nhân trong lĩnh vực thời trang và công nghệ đang tin tưởng khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp hướng đến lời hứa của thời trang kỹ thuật số. Thậm chí, họ đặt cược rằng những bộ trang phục ảo này sẽ không chỉ dành cho các cuộc gọi meeting trực tuyến, mà có thể được “mặc” trong mọi dịp của vũ trụ metaverse.
Vũ trụ metaverse
Metaverse là khái niệm về một thế giới thực tế mở rộng được liên kết với nhau trong trò chơi, trên mạng xã hội và cuối cùng là trên cơ thể chúng ta trong thế giới thực thông qua kính thực tế tăng cường (AR).
Trong báo cáo hàng năm về tình hình thời trang thế giới (State of Fashion) của McKinsey & Company và The Business of Fashion, những người đầu ngành đã nhìn trước về biên giới sống động này.
“Sẽ ngày càng có nhiều ‘thế giới thứ hai’, nơi chúng ta thể hiện bản thân bằng một sản phẩm ảo, thông qua một nhân cách ảo”. Giám đốc marketing Robert Triefus của Gucci chia sẻ trong báo cáo.
Việc trang bị cho các nhân vật ảo không phải là điều gì quá mới mẻ, từ những năm 2000 chúng ta đã tạo ra Dollz pixel, cho đến gần đây là việc mua sắm những sản phẩm thời trang trong Animal Crossing. Ngành công nghiệp game trong thời gian gần đây đã tạo điều kiện cho thời trang kỹ thuật số, trong các trò chơi như Overwatch hay Fortnite, và đã kiếm về hàng tỷ USD doanh thu.
Một số hãng thời trang lớn đã bắt đầu tấn công vào thị trường game. Năm 2019, Louis Vuitton thiết kế da cho bộ game Liên minh huyền thoại. Không kém cạnh, Nike và Ralph Lauren trong năm nay cũng đã cung cấp phụ kiện cho hình ảnh đại diện (avatar) thông qua nền tảng xây dựng thế giới ảo Roblox.
Ngoài game, NFT là cũng là một khái niệm đang rất hot kết hợp giữa thời trang và công nghệ. NFTs sử dụng công nghệ blockchain để xác minh quyền sở hữu tài sản kỹ thuật số, cho phép người chơi kiếm tiền từ thời trang kỹ thuật số rộng rãi hơn. Vào mùa thu năm nay, bộ sưu tập NFT của Dolce & Gabbana đã được bán hết với giá 6 triệu USD.
Thế giới ảo ngày càng trở thành chủ đề hấp dẫn trên mạng xã hội và internet, nhờ vào sự bùng phát của đại dịch và xu hướng làm việc từ xa. Không còn những buổi ra mắt bộ sưu tập thời trang trực tiếp, các nhà thiết kế buộc phải sáng tạo hơn với hình thức ảo. Vừa qua, thương hiệu xa xỉ của Mỹ – Hanifa đã tổ chức thành công buổi trình diễn online không sử dụng người mẫu, thay vào đó là những nhân vật ảo không đầu, lơ lửng mặc các sản phẩm mới được thiết kế 3D.
Karinna Grant, đồng sáng lập nền tảng thời trang NFT The Dematerialized với Marjorie Hernandez, cho biết: “Các thương hiệu thời trang nhận ra rằng họ phải tạo ra các không gian trưng bày kỹ thuật số và trình diễn thời trang trên các nền tảng online để bán các sản phẩm vào năm 2020. Do đó, người tiêu dùng đã được tiếp xúc với những hình thức mới để xem quần áo dưới dạng kỹ thuật số.
Bảo vệ môi trường
Khi lĩnh vực này phát triển, Karinna Grant nhận thấy ba cách sử dụng hàng may mặc kỹ thuật số: Tự mặc chúng thông qua AR, trang bị hình đại diện và đúc chúng dưới dạng NFT để được thu thập và giao dịch. Việc trao đổi và giao dịch NFT đã chứng kiến sự phát triển bùng nổ trong không gian nghệ thuật kỹ thuật số.
Những người ủng hộ thời trang ảo nói rằng nói rằng sự sáng tạo không giới hạn thông qua trang phục kỹ thuật số, hiện ngày càng tinh tế hơn nhờ sự phát triển của công nghệ kết xuất 3D và AR.
Simon Whitehouse, cựu giám đốc JW Anderson, hiện đang lãnh đạo agency bền vững Eco Age, cho biết: “Quần áo luôn là phương thức để thể hiện cá tính ở thế giới thực. Và bây giờ nó sẽ hiện diện ở thế giới ảo”. Đội ngũ những nghệ sĩ của anh, EBIT, gần đây đã khởi động một trò chơi tập trung vào sức khỏe tinh thần có tên “Yellow Trip Road”, bao gồm khả năng mua trang phục kỹ thuật số, được gọi là “Bumper Jumpers”, dưới dạng NFT.
Trên DressX, người mua có thể mua những bộ trang phục khoa học viễn tưởng bất chấp trọng lực từ thương hiệu “thời trang cao cấp” Auroboros, có thể mất hàng tuần để một nhà thời trang (hoặc một nhà thiết kế cosplay) thiết kế về mặt vật chất, với một số yếu tố không thể thực hiện được. Ngoài ra, trang phục ảo cung cấp mức giá hợp lý hơn cho các thương hiệu cao cấp – như Gucci tung ra đôi giày thể thao kỹ thuật số với giá 12 USD vào mùa xuân vừa qua.
Caitlin Monahan, chiến lược gia công nghệ tiêu dùng của công ty dự báo xu hướng WGSN, cho biết: “Thời trang ảo là hình thức mà bạn không phải chi hàng nghìn USD nhưng vẫn được mặc đồ hiệu”.
Từ khía cạnh thương hiệu, việc bán quần áo mà không phải sản xuất hàng may mặc thực tế là “rất sinh lời”. Điều này có nghĩa là thời trang ảo cũng bền vững hơn nhiều.
“Thời trang ảo đang tái tạo lại toàn bộ chuỗi cung ứng,” Monahan nói. “Không sử dụng nước, lượng khí thải CO2 sẽ rất hạn chế. Không có mẫu nào được gửi đi hoặc trả lại. Không có phòng trưng bày, không có nguyên mẫu vật lý.”
Hiện nay vẫn chỉ có vài dữ liệu về việc giảm tác động của thời trang kỹ thuật số. Theo báo cáo bền vững năm 2020 của DressX, việc sản xuất quần áo kỹ thuật số thải ra ít carbon hơn 97% so với quần áo vật lý và tiết kiệm 3.300 lít nước cho mỗi mặt hàng.
Bất kỳ việc áp dụng thời trang ảo nào cũng có thể tác động tích cực đến ngành công nghiệp đóng góp chính vào lượng khí thải carbon của thế giới và ô nhiễm vi nhựa trong đại dương này. Miễn là nó thành công trong việc thay thế một số sản phẩm trong tủ quần áo của bạn, chứ không chỉ là một sản phẩm để bổ sung thêm.
Shapovalova nói trong một cuộc phỏng vấn: “Chúng tôi đang làm việc để phổ biến thời trang kỹ thuật số và áp dụng hàng loạt cho nó.”
Tương lai kết nối
Khi ngành công nghiệp thời trang ngày càng lấn sâu vào thế giới ảo, thoạt đầu, sự quan tâm đặt ra trong đó có thể vượt xa yếu tố về công nghệ.
Irene-Marie Seelig, giám đốc điều hành và đồng sáng lập của AnamXR, chuyên thiết kế trải nghiệm ảo cho các thương hiệu, giải thích: “Trong tương lai, tôi dự đoán thời trang ảo sẽ được kết nối với nhau nhiều hơn, nơi bạn có thể chia sẻ với các vũ trụ ảo khác nhau hình ảnh đại diện hay tủ quần áo kỹ thuật số”.
Không rõ mọi thứ sẽ diễn ra như thế nào, nhưng cho đến nay chiến lược gia công nghệ Caitlin Monahan vẫn lạc quan về khía cạnh thời trang ảo kết nối mọi thứ.
“Trong cuộc trò chuyện của tôi với những người chơi thời trang kỹ thuật số, họ sẵn sàng hợp tác mọi thứ. Nhược điểm là các hãng thời trang truyền thống khá kín tiếng với sản phẩm của họ cũng như việc nghiên cứu và phát triển trong thị trường ảo”, cô giải thích.
Điều đó để người tiêu dùng quyết định xem họ có thấy lợi ích khi từ bỏ của cải vật chất của mình để chuyển sang sử dụng hàng hóa ảo hay không.
Monahan cho biết: “Một thách thức ngay bây giờ là sự thay đổi thái độ đối với việc chi tiền cho một thứ gì đó không phải hiện vật”. Chúng ta từng chứng kiến rất nhiều phản ứng trên mạng đối với những đôi giày thể thao kỹ thuật số giá rẻ của Gucci: “Đây là một trò lừa đảo”, “Thật đáng sợ”, “Đây là khởi đầu cho sự tuyệt chủng của loài người”.
Dù vậy, Monahan tin rằng có đủ người quan tâm đến ý tưởng thay đổi này. “Tôi nghĩ rằng việc chứng minh tiện ích đó và kết quả của thời đại ảo sẽ là chìa khóa cho việc áp dụng phổ biến”.
Thực hiện: Diana Nguyễn
Theo CNN