Điều gì đã xóa nhòa chuẩn mực giới tính trong thời trang nam giới đương đại?
Ngày đăng: 24/04/22
Các sàn diễn thời trang nam gần đây tràn ngập những vẻ ngoài hào hoa, chuẩn bị cho mùa hè nóng bỏng với những thiết kế tự do không còn bị bó hẹp trong chuẩn mực nam tính xưa cũ. Nhưng những người đàn ông khác, những khách hàng mua sắm sản phẩm ở những cửa hàng hay trung tâm thương mại, đã sẵn sàng đón nhận những thiết kế này chưa?
Trong hơn một thập kỷ qua, trang phục nam đã phát triển từ xu hướng này sang xu hướng tiếp theo. Nó đã từng say mê trang mục may đo, nó được đón nhận một cách tự nhiên thông qua các biểu tượng phong cách như Kanye – A$AP Rocky và Pharrell, và trong những năm gần đây, xu hướng ‘những chàng trai mềm mại’ (soft boys) chính là thứ được nhiều người mệnh danh là ‘kiểu nam tính mới’. Tuy nhiên, đối với mùa Xuân Hè 2022, sự ‘mềm mại’ này đã nở rộ thành một thứ bùng nổ hơn: một vẻ ngoài hào nhoáng lạ thường, không có giới hạn. Trong khi các xu hướng trước đây – cho dù chúng bắt đầu trên sàn diễn, phương tiện truyền thông xã hội hay ảnh hưởng bởi phong cách của người nổi tiếng – đã len lỏi vào các cửa hàng và tủ quần áo của mọi người, chúng ta vẫn chưa biết liệu những người đàn ông bình thường có sẵn sàng cho những thiết kế quyến rũ mà chúng ta đã được nhìn thấy gần đây trên sàn diễn.
Tuy nhiên, mặc dù các bộ sưu tập của mùa này chắc chắn ít phải tuân theo các tiêu chuẩn trang phục nam giới thông thường, nhưng chúng vẫn khai thác vào dòng chảy của sự hào nhoáng luôn tồn tại trong phong cách nam giới – bạn có thể tham khảo phong cách của Prince, Sir Elton John hoặc Dennis Rodman.
Tại Fendi, điều này có nghĩa là rời bỏ những quy tắc thông thường của họ, thường chú trọng đến may đo và tập trung vào phom dáng của những người đàn ông cổ điển với những đường xoắn kỳ quặc, thay vào đó là những chiếc áo khoác crop ngắn và dây thắt lưng. Tại Alexander McQueen, họa tiết trang phục nữ của Sarah Burton đã được chào đón trong các sàn diễn trang phục nam của nhà mốt, với những đường bèo nhún đặc trưng của cô bùng nổ từ các đường may của các trang phục được thiết kế riêng và một chiếc váy thêu hoa văn được kết hợp với nhau. Tại Saint Laurent, Anthony Vaccarello nghiêng về thẩm mỹ rực rỡ của chính Monsieur Saint Laurent, trong khi Acne Studios đón nhận theo xu hướng phong cách Gen Z, và các thương hiệu như GmbH tiếp tục giữ tính queer là cốt lõi trong thẩm mỹ của họ. Vì vậy, sự bùng nổ trong sự phổ biến của xu hướng này là một thực tế không thể phủ nhận. Nhưng điều gì đang thúc đẩy nó?
Câu trả lời đơn giản là khi định nghĩa của chúng ta về giới tính ngày càng mở rộng và phát triển, thì thời trang cũng trở nên trầm lắng. Như nhà tạo mẫu Tabitha Sanchez lưu ý, “trang phục nam giới ngày nay được truyền cảm hứng rất nhiều từ ‘queer’, những người đã sử dụng thời trang để chống lại sự phân biệt giới tính lâu như khi thời trang tồn tại” và khi những người này tiếp tục khám phá và thể hiện các khía cạnh bản dạng giới của họ thông qua thời trang, mọi người chú ý và coi đây là tính thẩm mỹ, cuối cùng biến chúng thành xu hướng chủ đạo – ví dụ như tất cả các loại áo crop-top và áo dây mà chúng ta đang thấy trên sàn diễn thời trang.
Đối với Iolo Edwards, nhà sáng lập diễn đàn Facebook và ấn phẩm High Fashion Talk (HFT), phần lớn có thể là do sự sụp đổ của những ranh giới nhất định trong thời trang trong vài năm qua, liên quan đến việc “điều chỉnh lại việc ăn mặc liên quan đến giới tính”.
Bằng chứng rõ ràng hơn về sự thay đổi văn hóa này có thể được tìm thấy ở những người nổi tiếng queer như Lil Nas X và Troye Sivan, những người công khai và vui tươi hơn với phong cách của họ, cũng như việc Gen Z tiếp nhận xu hướng phong cách phi giới tính sau khi sự hồi sinh của phong cách Y2K. Như vậy, bây giờ có vẻ như là thời điểm lý tưởng để các thương hiệu áp dụng cách tiếp cận tương tự trong trang phục nam của họ. Không chỉ có sự thèm muốn của thị trường mà còn có cơ hội thực sự để các thương hiệu giới thiệu những bộ quần áo nam mạo hiểm hơn, giống như cách họ làm những bộ quần áo nữ để thu hút những người nổi tiếng. Đó là điều mà các thương hiệu như Giambattista Valli, Fendi và Valentino đang thu lợi nhuận bằng cách cung cấp những bộ trang phục thời trang cao cấp dành cho nam giới, cho một khoảnh khắc trên thảm đỏ của Harry Styles.
Rất đáng để suy ngẫm tại sao tính queer và hào nhoáng lại được các thương hiệu chú trọng khi quyết định người đàn ông hiện đại “tự do” và “thích thử thách” nên mặc gì.
Ngoài ra, nó cũng nói lên cảm hứng bao trùm về sự tự do và chấp nhận rủi ro khi mặc quần áo sau đại dịch, một điều đặc trưng cho sàn diễn mùa Thu Đông 2021. Theo quan điểm của Iolo, trong khi sự thoải mái là trọng tâm trong các bộ sưu tập được giới thiệu từ rất sớm trong đại dịch, thì mọi thứ đang được lật ngược lại, mọi người giờ đây muốn trông đẹp nhất có thể sau khi phải ở nhà quá lâu. Điều này dường như đã nằm trong tâm trí của Silvia Venturini Fendi, người đã nói với Vogue rằng cô ấy muốn “mang lại cảm giác tự do cho người đàn ông” và “đã đến lúc phá vỡ ranh giới”.
Tuy nhiên, rất đáng để suy ngẫm tại sao tính queer và sự hào nhoáng lại được các thương hiệu chú trọng khi quyết định người đàn ông hiện đại ‘tự do’ và ‘thích thử thách” của họ nên mặc gì. Điều này đặc biệt phù hợp khi chúng ta xem xét những rủi ro mà những người queer chấp nhận khi họ chọn cách tự tạo mẫu cho bản thân, nằm ngoài những kỳ vọng khác nhau.
Tuy nhiên, điều đó không làm giảm đi thực tế rằng sự thay đổi mà chúng ta đang thấy diễn ra trên các sàn diễn là một điều đáng khích lệ. Tuy nhiên, một câu hỏi được đặt ra là: Mọi người có mua những mẫu thiết kế đó không? Câu trả lời ngắn gọn là có. Federico Barassi, Phó chủ tịch mảng Mua quần áo nam tại SSENSE, nói rằng mặc dù xu hướng này vẫn là “nhỏ so với các dịch vụ cốt lõi hoặc thương mại, nhưng vẫn có động lực, cơ hội và khả năng thử nghiệm nhiều hơn trong trang phục nam”. Các danh mục mà họ nhận thấy có sự tăng trưởng cụ thể bao gồm váy, giày cao gót và các phụ kiện như túi xách nhỏ hơn, tất cả đều là những thứ mà nền tảng thương mại điện tử Canada đã cung cấp trong nhiều mùa và “rất vui khi ngày càng được đón nhận nhiều hơn”.
Việc Federico có thể đưa ra một sự chứng thực đầy tự tin về lối rẽ cởi mở này trong trang phục nam giới là có lý. Xét cho cùng, SSENSE là một điểm đến bán lẻ yêu thích của Millennials và Gen Z để tìm các sản phẩm hợp xu hướng từ các nhà thiết kế nhỏ hơn – trên thực tế, nhóm nhân khẩu học này là mục tiêu chính cho hoạt động kinh doanh của họ, với hơn 70% khách hàng từ 18 tuổi đến 34 tuổi. Anh cũng lưu ý rằng, trong khi các thương hiệu lớn hơn đang tiếp tục áp dụng cách tiếp cận tự do hơn trong danh mục trang phục nam giới của họ, thì có sự quan tâm sâu sắc đến việc “hỗ trợ các nhà thiết kế mới nổi, những người luôn chân thực và gắn thẩm mỹ này như một phần cốt lõi trong DNA của họ”, Dion Lee đưa ra. Ví dụ như Phlemuns, Ludovic de Saint Sernin và Telfar.
Tất nhiên, ngay cả trong số những cái tên như thế này, những gì chúng ta thấy trên sàn diễn và trong các bài báo không đảm bảo nó đến được cửa hàng thời trang. Thời trang có thói quen trưng bày một thẩm mỹ và bán thứ khác, và trong khi các xu hướng truyền dần đến mạng xã hội –- hoặc trong những trường hợp như thế này, ảnh hưởng từ mạng xã hội – những gì chúng ta thấy trên mạng không phải lúc nào cũng là những gì chúng ta nhận được ngoài đời. Cách thức chúng ta giao tiếp xã hội đã thay đổi đáng kể trong hai năm qua, với sự tương tác chuyển sang các không gian trực tuyến tạo điều kiện tự nhiên cho việc thể hiện bản thân. Iolo nói: “Mọi người không bước vào những không gian nam tính độc hại có thể khiến họ không thấy thoải mái hoặc mặc an toàn”, Iolo nói, TikTok là một ví dụ đáng chú ý.
Vậy làm thế nào để sự bùng nổ về xu hướng táo bạo đối với trang phục nam giới được nhìn thấy trên sàn diễn và trực tuyến lại chuyển thành thứ mà anh chàng bình thường trên phố muốn mua? Iolo lập luận rằng “chỉ thiểu số quyết định chúng ta mặc gì trên sàn catwalk”, một sự thật hợp lý – nhưng đây là nơi những người có ảnh hưởng và người nổi tiếng ghé thăm. Rốt cuộc, những gì chúng ta thấy trên sàn diễn sẽ quyết định những gì họ mặc trên thảm đỏ và xuất hiện trên các phương tiện truyền thông, và “mọi người muốn mua những bộ trang phục giống thần tượng của họ. Điều đó có tác động rất lớn.
Trên phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể tìm thấy ai đó có danh tính và giới tính bạn có thể kết nối được, điều nhiều người cần để khẳng định mình,” anh tiếp tục và nói thêm rằng “luôn có sự bóp méo giới tính trong thời trang, nhưng giờ những người queer đã tự tin khẳng định bản thân hơn nhiều “
Đó là một sự thay đổi mà anh quan sát thấy ở những bộ trang phục được chia sẻ trên HFT. Mặc dù không phải ai cũng đột nhiên mặc “lộng lẫy hoặc nữ tính hơn”, nhưng những người muốn chắc chắn cảm thấy thoải mái hơn khi vậy. Tuy nhiên, theo ý kiến của anh, điều này có liên quan rất nhiều đến sự gia tăng của thị trường đồ cũ đối với thế hệ Gen Z và Millennials, vì những người từng cảm thấy giá cả không phù hợp giờ có thể “mua sắm mạo hiểm hơn” và sau đó bán lại chúng. Đó là điều mà anh ấy nhận thấy ở những người có lượng người theo dõi lớn hơn, những người mặc trang phục và sau đó bán nó cho một trong những người theo dõi có ảnh hưởng của họ.
Có một sự thay đổi văn hóa không thể phủ nhận để áp dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt đối với giới tính và tính dục. Điều quan trọng là các thương hiệu phải thừa nhận sự thay đổi này – dù tinh tế hay rõ ràng. – Federico Barassi, Phó chủ tịch mảng Mua quần áo nam tại SSENSE chia sẻ.
Liệu tất cả những điều này có dẫn đến việc nhiều bộ sưu tập Xuân Hè 2022 được thương mại hóa sau khi chúng xuất hiện vẫn còn phải được xem xét. Như Federico lưu ý, “một số phong cách chỉ được trình diễn trên sàn diễn và trong các tạp chí, đôi khi không bao giờ được đưa vào sản xuất” trong khi “các thương hiệu như Dion Lee sử dụng những gì chúng ta thấy trên sàn diễn và đảm bảo đó là một phần của dịch vụ bán lẻ của họ”. Tuy nhiên, điều mà anh vẫn tự tin là xu hướng này sẽ có sức hút hơn nữa và trở nên phổ biến khi khách hàng trở nên quen thuộc hơn với kiểu dáng và thẩm mỹ của nó.
“Có một sự thay đổi văn hóa không thể phủ nhận từ cả thương hiệu và khách hàng để áp dụng các phương pháp tiếp cận linh hoạt đối với giới tính và tính dục,” anh lưu ý và nói thêm rằng “khi sức mua của Thế hệ Z tăng lên, thật thú vị khi xem liệu các thương hiệu có thích ứng và xóa bỏ phân biệt giới tính thông qua các bộ sưu tập của họ . Điều quan trọng là họ thừa nhận sự thay đổi này – dù tinh tế hay rõ ràng”. Tất nhiên, chỉ có thời gian mới trả lời được liệu xu hướng này có trở thành sự phát triển tiếp theo của trang phục nam hay không, và khi việc giãn cách và các hạn chế về khoảng cách xã hội nhường chỗ cho việc giao tiếp xã hội ngoài đời, sẽ rất thú vị để xem mối quan tâm chung về sự hào nhoáng này ảnh hưởng như thế nào đến cách ăn mặc của nam giới. Tuy nhiên, điểm mấu chốt nói lên một trong những chân lý cơ bản của thời trang. Tabitha nói: “Bất kể giới tính và cách bạn nhìn nhận bản thân, thời trang dành cho tất cả mọi người”. Nó là cách khiến bạn có một kiểu ăn mặc vui vẻ.
Chuyển ngữ: Nhi Nguyễn
Nguồn: ID Vice