“Em hoa” – Nét đẹp Việt thăng hoa tại Tokyo Fashion Week 2017

Ngày đăng: 26/04/17

Nguyễn Công Trí tiếp nối những câu chuyện thời trang độc đáo và ấn tượng của mình với bộ sưu tập “thách thức” người xem nhiều nhất từ trước đến nay. Mời bạn chiêm ngưỡng trọn vẹn “Em Hoa” – tên của bộ sưu tập No.10.

Em Hoa mang đến người yêu thời trang góc nhìn vô cùng mới mẻ và khác lạ từ thế giới sáng tạo bất tận của nhà thiết kế couture hàng đầu Việt Nam, người không ngừng bứt phá những giới hạn bản thân để mỗi lần trở lại luôn luôn là một ẩn số thú vị với sức hút khó chối từ.

Về tổng thể chung của 39 mẫu thiết kế, Công Trí có sự tính toán kỹ lưỡng về cách thức trình diễn bộ sưu tập trên sân khấu để tạo hiệu ứng bất ngờ cho khán giả. Các thiết kế oversized đơn sắc mang khuynh hướng tối giản chỉ thực sự thăng hoa khi các người mẫu quay lưng lại, trưng trổ trọn vẹn những đóa hoa khổng lồ đính kết trên phần thân sau, được chế tác hoàn toàn thủ công bằng kỹ thuật thêu tay. Đây là bước đi khôn ngoan và đầy tính chiến lược của nhà thiết kế khi anh lần thứ hai vinh hạnh được mời đến sàn diễn danh giá của Tokyo Fashion Week 2017.

Oversized – kích thước quá khổ, là phong cách gây ấn tượng mạnh mẽ nhất của Em Hoa, đồng thời cũng là ngôn ngữ thời trang khác lạ và thách thức người xem nhất lần đầu tiên được nhà thiết kế thử nghiệm. Công Trí từ trước đến nay vẫn khẳng định dấu ấn trong thời trang với các silhouettes tuyệt đối duy mĩ, tôn vinh nhân dáng và chưa bao giờ cạn kiệt ý tưởng trong kỹ thuật xử lý đường may, phom dáng hay bề mặt chất liệu, nhằm tạo ra hiệu ứng thị giác mang chuẩn mực thời trang cao cấp.

Trong khi đó, các trang phục quá khổ – oversized luôn “nuốt chửng” đường cong phái đẹp, tạo ấn tượng luộm thuộm, xộc xệch, dễ gây sự chú ý nhưng lại khó khơi gợi sự cảm thụ nơi người xem. “Bất thường – unconventional”, “controversial – gây tranh luận trái chiều” hay “vị lai – avant-garde” là những nhận thức phổ biến dành cho phong cách đặc biệt này. Thực sự, “oversized”, chính xác hơn là “emphasized – cường điệu hoá” là trường phái không quá mới lạ, thậm chí đang được giới trẻ cực kỳ yêu chuộng bởi sự lên ngôi mạnh mẽ của thời trang đường phố. Tuy nhiên ở Việt Nam, Công Trí là người hiếm hoi dám mạnh dạn thử nghiệm thủ pháp đầy rủi ro này, đặc biệt là trong một bộ sưu tập Haute Couture chính thống.

Lý giải cho phép cường điệu thời trang đặc sắc này, Công Trí chia sẻ nguồn cảm hứng của anh đến từ trang phục của những cô gái bán hoa dạo ở Sài Gòn và Hà Nội. Những gánh hoa theo chiếc xe đạp giản dị len lỏi giữa chốn phố thị hiện đại náo nhiệt là hình ảnh vừa mộc mạc, vừa độc đáo lại vừa trìu mến thân thương của Việt Nam được du khách và bạn bè quốc tế cực kỳ yêu thích. Người phụ nữ bán hoa dạo thường mặc áo sơ-mi hay áo khoác cũ của đàn ông, vừa rộng rãi thoải mái, vừa che nắng che sương để bôn ba giữa những con phố trùng điệp bê tông và nhà cao tầng. Công Trí không nhìn thấy ở đó sự tầm thường, luộm thuộm hay xoàng xĩnh, mà liên tưởng đến sự phóng khoáng của thời trang vốn luôn lấy con người làm trọng tâm, từ đó đặt bút cho những nét phác thảo đầu tiên của Em Hoa.

Những chi tiết quen thuộc trên chiếc áo “đồng phục lao động” của các cô gái bán hoa như cổ áo, manchette, túi đắp, cạp thun của bomber jacket… được phóng đại và rũ mềm trên cơ thể người mẫu, tựa như những hồi ức về Em Hoa trong tâm tưởng của nhà thiết kế đang bước ra cuộc sống thực từ dòng chảy bất tận của thời gian, được bóp méo hình dạng đầy ngẫu hứng và hiện diện trên sàn catwalk như những một tác phẩm hội họa trừu tượng 3D sống động.

Nhà thiết kế quyết tâm tái hiện lại những đóa hoa rực rỡ bung trổ trên yên sau chiếc xe đạp của các Em Hoa bằng cách đính lên thân sau của trang phục sắc lạnh màu bê tông những cụm hoa 3D khiến người xem choáng ngợp khi người mẫu quay lưng lại. Vận dụng tối đa thủ pháp trừu tượng và ước lệ, chất liệu chính của bộ sưu tập toát ra sự thô mộc, cứng cáp với cotton, khaki, dệt kim, kate, PVC… tạo sự tương phản hoàn hảo với những cụm hoa sống động được xử lý vô cùng tinh tế bằng kĩ thuật thêu tay thủ công tinh xảo, đòi hỏi sự khéo léo tỉ mỉ của bàn tay nghệ nhân.

Khác với các bộ sưu tập trước đây, Công Trí thường sử dụng tối đa việc xử lý bề mặt chất liệu với các kỹ thuật gấp vải, quilting, đính kết dày đặc công phu các thể loại hạt đá, cườm khắp trang phục thì lần này nhà thiết kế khiến khán giả thực sự ngỡ ngàng bởi sự tiết chế tối đa khi dồn tất cả sở trường và tinh hoa vào phần thân sau của thiết kế, nhằm truyền tải trọn vẹn ý niệm thời trang độc đáo của mình.

Điều đó không chỉ thể hiện sự nhạy bén tinh tế của nhà thiết kế gốc Đà Nẵng trong việc chắt lọc và khai thác thông minh những nét đẹp bình dị đến từ đời sống văn hóa Việt Nam, mà còn là minh chứng cho bản lĩnh chín muồi của một người làm nghệ thuật sáng tạo chân chính, tham vọng và quyết tâm hiện thực hóa những mộng mơ viển vông nhất để khai sinh những vẻ đẹp mới, như chính anh chia sẻ, làm “điểm dừng chân ngơi nghỉ thanh khiết và an lành” để tìm về sau những “xô lệch buồn chán và xấu xí của cuộc sống thị thành”.

Bài: Quốc Dũng

Theo Harper’s Bazaar Việt Nam

Please follow and like us:

Bình luận